Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống 30 4 2019 – Phụ nữ Quảng Trị học tập và làm theo Bác
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Bây giờ là 15 phút giành cho chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị. Như Quỳnh và Như Hòa rất vui khi được đồng hành cùng chị em và các bạn trong chương trình hôm nay. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5 Mhz sóng phát thanh của Đài PTTh Quảng Trị. Thưa chị em và các bạn, cách đây đúng 44 năm, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giành thắng lợi hoàn toàn. Ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta từ đây tập trung sức lực và trí tuệ hàn gắn vết thương chiến tranh xây dựng cuộc sống mới; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cùng với sự lớn mạnh của đất nước, mỗi phụ nữ cũng đã có nhiều đóng góp công sức của mình không chỉ góp phần giải phóng quê hương, thống nhất đất nước mà còn tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội đất nước thời gian qua. Trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng chủ nghĩa xã hội, tấm gương của Bác luôn soi đường chỉ lối cho mỗi người dân Việt Nam nói chung và các hội viên phụ nữ nói riêng. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giành phần lớn thời lượng để nói về việc học tập và làm theo Bác của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Trước hết là chia sẻ của một hội viên phụ nữ khi tham gia cuộc thi cuộc thi viết "Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách HCM", mời chị em và các bạn cùng nghe.

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống 30 4 2019 – Phụ nữ Quảng Trị học tập và làm theo Bác

Kính chào chị em và các bạn!

Bây giờ là 15 phút giành cho chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị. Như Quỳnh và Như Hòa rất vui khi được đồng hành cùng chị em và các bạn trong chương trình hôm nay. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5 Mhz sóng phát thanh của Đài PTTh Quảng Trị.

Thưa chị em và các bạn, cách đây đúng 44 năm, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giành thắng lợi hoàn toàn. Ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta từ đây tập trung sức lực và trí tuệ hàn gắn vết thương chiến tranh xây dựng cuộc sống mới; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Cùng với sự lớn mạnh của đất nước, mỗi phụ nữ cũng đã có nhiều đóng góp công sức của mình không chỉ góp phần giải phóng quê hương, thống nhất đất nước mà còn tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội đất nước thời gian qua.

Trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng chủ nghĩa xã hội, tấm gương của Bác luôn soi đường chỉ lối cho mỗi người dân Việt Nam nói chung và các hội viên phụ nữ nói riêng. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giành phần lớn thời lượng để nói về việc học tập và làm theo Bác của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Trước hết là chia sẻ của một hội viên phụ nữ khi tham gia cuộc thi cuộc thi viết "Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách  HCM", mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Chia sẻ về cuộc thi viết "Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách  HCM"

Hướng tới kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức cuộc thi viết "Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách  HCM" trong toàn thể Đảng bộ trực thuộc Khối. Đây là cuộc thi ý nghĩa, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức trong cán bộ, công nhân viên chức. Trong khá nhiều bài thi, chúng tôi đã được Hội LHPN tỉnh giới thiệu chị Nguyễn Thị Thu Hòa, Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh – một trong những người tâm huyết giành thời gian để làm bài dự thi về cuộc thi này. Bài viết sau sẽ chia sẻ về câu chuyện của chị. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Thu Hòa, trong lúc chị đang tất bật chuẩn bị tìm hình ảnh, chỉnh sửa cho bài dự thi của mình. Nhìn bài dự thi phong phú hình ảnh với những câu từ dung dị mà gần gũi, những câu chuyện về Bác gắn với hoạt động của phụ nữ, chúng tôi phần nào hiểu được tâm huyết mà chị Hòa đã gửi gắm vào bài dự thi của mình. Chia sẻ về trăn trở làm bài thi của mình, chị Hòa cho biết: được sự phân công của Chi bộ Hội LHPN tỉnh, với chủ đề Học tập, làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chủ đề thì bản thâ trăn trở nhiều, tìm câu chuyện tham gia dự thi. Với công việc làm ở Hội LHPN tỉnh nên chị đã chọn câu chuyện Bác không đến thăm nhà cháu thì còn đến nhà ai. Để làm được bài dự thi, thời gian không nhiều và còn bận rộn công việc chuyên môn nên gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt khi kể về câu chuyện thì luôn có hình ảnh minh họa để thể hiện câu chuyện của mình. Trong quá trình kể chuyện thì cũng tốn nhiều thời gian đi sưu tầm và chọn ảnh tư liệu cho phù hợp, nên đây là một vấn đề dường như là thử thách đối với chị Hòa. Chị Nguyễn Thị Thu Hòa chia sẻ thêm:

Trích băng:

Giành công sức cả tháng trời cho bài dự thi, chị Hòa phải tìm hiểu khá nhiều về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài dự thi của chị gồm 4 phần, thứ nhất là Sơ lược về cuộc đời sự nghiệp của Bác, thứ hai là nội dung câu chuyện Bác không đến thăm nhà cháu thì còn đến nhà ai, thứ 3 là ý nghĩa và giá trị bài học từ  câu chuyện, cuối cùng là liên hệ với việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao gắn với chủ đề năm 2019. Mỗi phần chị đều có những bức ảnh tư liệu đáng quý về sự nghiệp và hoạt động của Người và những bức ảnh nói lên hoạt động của Hội LHPN gắn với tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Chị đã sưu tầm và tổng hợp được 18 bức ảnh tư liệu về Bác và 25 ảnh về hoạt động của Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh xung quanh việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nói về ý nghĩa của cuộc thi này, chị Hòa chia sẻ:

Trích băng:

Như chị Hòa vừa chia sẻ, mong muốn lớn nhất khi dự thi chính là qua tấm gương của Bác, mỗi hội viên phụ nữ sẽ được khắc sâu về tâm nguyện của Người để sống, lao động, học tập theo tấm gương của Bác, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của toàn Đảng, toàn dân. Điều đáng nói nhất là những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác đã tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đây không phải năm đầu tiên, tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc thi về Bác Hồ. Nhiều nơi, sau khi tổ chức hội thi đã thay đổi hẳn cung cách làm việc, biết tiết kiệm thời gian trong công việc, xây dựng các qui định cụ thể trong nội bộ để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, khắc phục khó khăn để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó chính là sự lan tỏa, là dư âm của một cuộc thi có ý nghĩa sâu sắc này.

Nhạc cắt

Phỏng vấn – Hội LHPN thị trấn Hồ Xá học tập và làm theo Bác

Thưa chị em và các bạn!

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, hội LHPN thị trấn Hồ Xá đã có những cách làm thiết thực và phù hợp với thực tiễn. Qua đây đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống cộng đồng về học tập, làm theo tấm gương của Bác. Xung quanh vấn đề này, phóng viên chuyên mục đã có cuộc trao đổi với chị Lê Thị Đông, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

1.     Thực hiện cuộc vận đông và học tập làm theo Bác, Hội LHPN thị trấn Hồ Xá đã triển khai như thế nào?

2.     Như chị vừa trao đổi, đã có những mô hình hay trong phụ nữ, xin chị cho biết rõ hơn?

3.     Hiệu quả mang lại từ cuộc vận động này là gì, thưa chị?

Vâng, xin cảm ơn chị với những trao đổi vừa rồi.

Nhạc cắt

Bài 3 – Tiết kiệm học theo Bác

          Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, nhiều năm qua, các cấp Hội LHPN trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã vận động hội viên, phụ nữ “Nuôi heo đất tiết kiệm” ngay tại gia đình, chi hội. Mô hình này, một mặt giúp chị em thực hành lối sống tiết kiệm, một mặt thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” giúp đỡ chị em trong Hội Phụ nữ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.  Bài viết của CTV Trần Quỳnh, mời chị em và các bạn cùng nghe.

          Phường 1, Hội Phụ nữ thị xã Quảng Trị hiện có trên 650 hội viên, sinh hoạt tại nhiều chi hội. Từ năm 2011, hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội LHPN  đã phát động phong trào “Heo đất tiết kiệm”, mô hình này đã thu hút hầu hết chi hội phụ nữ tham gia. Đáng chú ý nhất là mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” của chị em Chi hội phụ nữ khu phố 3, phường 1, thị xã Quảng Trị. Mô hình được thực hiện từ năm 2005, từ khi phát động phong trào cho đến nay, các hội viên đã đồng ý ủng hộ nhiệt tình, nhằm san sẻ bớt gánh nặng cho nhiều chị em có hoàn cảnh không mấy khá giả, với phương châm “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Đến nay, mô hình tiết kiệm đã hoạt động được 14 năm, heo đất của mỗi hội viên được tiết kiệm từ tháng 10 năm này đến tháng 10 năm sau. Số tiền được trích từ heo đất sẽ được cho vào quỹ, giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Bà Trần Thị Thành - Chi hội trường khu phố 3 chia sẻ:

Trích băng: Mô hình nuôi heo đất được thực hiện từ năm này qua năm khác, cứ đến mỗi 20/10, chị chúng tôi lại đập heo để giúp đỡ cho chị em khó khăn.

          Số tiền sau mỗi đợt tiết kiệm được các chị bàn bạc, thống nhất để giúp hội viên, phụ nữ nghèo về vốn để sản xuất, buôn bán nhỏ và hỗ trợ cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi nhằm giúp các chị vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, Hội còn dùng số tiền tiết kiệm được từ mô hình nuôi heo đất để tặng học bổng cho các cháu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi; tặng quà cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào những dịp lễ tết, thăm hỏi khi ốm đau bệnh tật … Các mô hình này được các cấp Hội duy trì hiệu quả, số tiền và hiện vật giúp nhau không lớn nhưng thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, sẵn sàng san sẻ với chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh - Chủ tịch hội LHPN phường 1 thị xã Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng: Qua các hoạt động cũng chị em học cách tiết kiệm, không chỉ giúp các chị em khó khăn mà còn là giúp bản thân mình. Khi mà nuôi heo đất, có việc gì chị em cứ đập heo đất đó ra cứu lúc cần kíp. Đó là lợi ích việc tiết kiệm.

          Có thể nói, việc “Nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo” là hành động nhỏ nhưng  ý nghĩa lớn của cán bộ, hội viên phụ nữ thị xã Quảng Trị, góp phần chung tay giúp hội viên, phụ nữ nghèo xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

 

Trần Quỳnh

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 26/04/2019 23:21 Nguyễn Thị Bảo 26/04/2019 23:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà