trang văn hóa 14.12.2016
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Trang :Văn Hóa và Đời Sống

 

Phát: 16h5 phút , ngày 12.12.2016

 

Mc; Xin được gửi lời chào trân trọng đến khán thính giả của Trang Đời sống và Văn Hóa.Chương  trình tuần này,chúng  tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn  Hội diễn Đàn Hát dân Ca Huyện Cam Lộ lần thứ 2 nhân chào mừng 25 năm thành lập Huyện và hướng đến 45 năm Ngày giải phóng Huyện Cam Lộ.

Tiếp đó quý vị và các bạn sẽ đến với Tạp Chí Cửa Việt số 266  với các bài viết hay ,nhiều cảm xúc và ấn tượng về chủ đề 20 tháng 11 .Lời quá khứ sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn Nhạc cụ dân tộc của đồng bào Bru- Vân Kiều .Trước hết như thường lệ là tin văn hóa nổi bật thời gian qua.

1.Toàn cảnh văn hóa

 

  - Tin: Hội thi đàn và Hát dân ca huyện Cam Lộ

 -   Tin: Sở VH-TT-DL kiểm tra công tác “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa cơ sở”

 

Mc dẫn : Thưa quý vị và các bạn!Đàn và Hát dân ca Bình TRị THiên là một trong những nét đẹp Cổ truyền mang đậm bản sắc Văn hóa của quê hương,vùng miền,.Dân ca như mạch nguồn yêu thương ,giản dị nhưng tràn đầy xúc cảm ,gắn kết con người với con người ,với làng quê xứ sở,với niềm đam mê ca hát và trên hết ở những làn điệu dân ca ,chúng ta có thể diễn đạt hết lời muốn bày tỏ đến với mọi người,cảnh vật.Nét đẹp văn hóa này đã được  Huyện Cam Lộ khai thác và tổ chức Cuộc thi Đàn và Hát dân Ca lần thứ 2  nhân Chào nhân chào mừng 25 năm thành lập Huyện và hướng đến 45 năm Ngày giải phóng Huyện Cam Lộ và đã tạo được một không khí sôi nổi,nhiệt thành và thu hút hàng  ngàn người tham gia và cổ vũ,ghi nhận điều này ,mời quý vị và các bạn đến với Phóng sự sau:

 

2.Câu CHuyện văn Hóa “Suối nguồn dân ca”

 

 Trong 2 đếm 28 và 29 tháng 11, Cuộc thi  chung kết Đàn và Hát dân Ca lần thứ 2   ,năm 2016 do  Huyện Cam LỘ tổ chức đã thu hút hơn  1000 diễn viên của 91/105 làng, bản, khu phố tham gia .Sự   say mê,  nhiệt huyết và tinh thần đam mê dân ca đã tạo nên một không khí vui tươi ,rộn ràng  và nhận được rất nhiều cổ vũ và  yêu thích của khán giả trong toàn huyện. Đây là hội thi được các địa phương chuẩn bị công phu từ khâu tập luyện nội dung đến hình thức, trang phục biểu diễn, đạo cụ. Mỗi đơn vị tham gia xây dựng một chương trình đàn hát dân ca Bình Trị Thiên, gồm các thể loại như, tốp ca, tổ khúc, hoạt cảnh dân ca, các điệu lý, hò, vè, , những hình thái giao duyên và lao động sản xuât… có nội dung ca ngợi quê hương đất nước, tình cảm và niềm tin đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu. Đặc biệt, những tiết mục sáng tác tự biên có nội dung ca ngợi về quê hương Cam Lộ sau 25 năm lập lại và 45 giải phóng cũng như phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới được các đội văn nghệ thể hiện xuất sắc, Cảm động nhất, là nhiều anh chị em bấy lâu nay chưa hề hát dân ca, nhưng lần này cũng hăng hái sắp xếp công việc để đứng vào đội hình văn nghệ,  theo cùng dân ca, lần đầu tiên lên sân khấu nhưng rất tự tin và diễn xuất khá hay.

p/v:Bác Trần Văn Phóng

Quật xá-Cam Thành –Cam Lộ

 Các  Đội tham gia đêm Chung kết  đêu có  sự đầu tư chu đáo,tập luyện nghiêm túc,hăng say nên  dù là các diễn viên không chuyên nhưng  vẫn  nắm bắt được cơ bản giai điệu và nhịp điệu của từng làn điệu, sự kết nối các liên khúc của các làn điệu hợp lý và nhuần nhuyễn. Các xã,khu phố  đã tìm nhiều phong cách thể hiện tạo nên dấu ấn riêng đặc trưng cho mỗi vùng đất,vùng miền,công  tác dàn dựng, minh họa cho bài hát rất sinh động, cấu trúc chương trình hợp lý đã tạo nên sự hấp dẫn,sinh động trong từng tiết mục.

 

 P/v:Nguyễn thị Nha

 

Diễn viên Xã Cam Thành.

.
 Để có được Đêm chung kết thành công như hôm nay,trước đó
 hơn một tháng qua, khắp mọi làng quê trên quê hương Cam Lộ rộn rã vang lên tiếng hò khoan, hò hụi và các làn điệu dân Bình Trị Thiên do các tác giả và diễn viên không chuyên sưu tầm, sáng tác, xây dựng thành kịch bản để tập luyện tham gia Hội thi đàn hát dân ca do huyện tổ chức . Mặc dù phải bận rộng với công việc mùa vụ, đồng áng nhưng cứ tối đến là các đội văn nghệ các thôn, bản, khu phố lại tích cực tập luyện với mong muốn sẽ mang đến cho hội thi nhiều tiết mục hay, hấp dẫn. . Nhiều địa phương dù gặp phải lũ lụt gây nhiều thiệt hại, nhưng lãnh đạo rất quan tâm ưu ái với Hội thi như Cam Tuyền, Cam Thủy, thị trấn Cam Lộ, Cam Thủy, Cam Thanh…nên hội thi cấp xã đã có những chương trình, tiết mục vui nhộn, dễ thương, hấp dẫn. Đây đó vẫn có những tiết mục đơn điệu, hát lỡ nhịp hoặc chênh giọng…nhưng vẫn tràn đầy niềm đam mê. Cái quan trọng hơn cả là lời ca, tiếng hát đã ở lại trong lòng mọi người và chắc chắn các làn điệu dân ca là nguồn cảm hứng không chỉ với diễn viên mà đặc biệt là với khán giả đi xem,cổ vũ:

P/v:Đào thị Thu Hương

Thị trấn Cam Lộ- Huyện Cam Lộ

 Đêm Chung kết Hội thi Đàn và Hát dân Huyện Cam Lộ Lần thứ 2,năm 2016 gồm  có 21 tiết mục được dàn dựng công phu, có chiều sâu về nội dung và nghệ thuật do 9 đội văn nghệ quần chúng của 9 xã/thị trấn đã biễu diễn  thành công với những giọng hát mượt mà, thắm tình dân ca. Nhiều tiết mục múa phụ họa được thể hiện hết sức nhuần nhuyễn, trang phục với nhiều sắc màu mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Qua theo dõi hội thi và chấm thi, BTC cùng BGK đã chọn ra được 2 giải nhất, 3 giải nhì và 4 giải ba toàn đoàn. Bên cạnh đó đã chọn được 16 tiết mục xuất sắc để khen thưởng.

P/V;Nguyễn Sỹ Cừ

Giám khảo

 

 

Có được thành công của Hội thi,ngoài sự quan tâm ,tổ chúc đúng trọng tâm của Lãnh đạo  huyện,phải  kể đến từ cơ sở,khi   lãnh đạo các xã, thị trấn và Ban điều hành các làng, bản, khu phố, các ban ngành, đoàn thể các cấp đoàn kết,nhiệt thành và đặc biệt là   sự đồng thuận và tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân trên địa  nên đàn hát dân ca đã lan tỏa rất sâu rộng, tiếng hát câu hò vang ngân, rộn rã khắp các thôn xóm và cộng đồng dân cư.Dù cuộc sống vẫn  còn nhiều khó khăn ở phía trước nhưng tin thần lạc quan và niềm tin vẫn tràn đây trong mỗi người , Trong hoàn cảnh nào cũng  tự hào cất cao lời ca, tiếng hát để dâng tặng cuộc đời, để ngợi ca quê hương xứ sở đang từng ngày khởi sắc xanh tươi.

Mc dẫn : Thưa quý vị và các bạn !Tạp chí cửa Việt  số 266,năm  2016 với rất nhiều bài viết hay,sâu sắc và thấm đượm chất liệu văn hóa,nghệ thuật với chủ đề tháng 11,tháng tri ân các thầy  cô giáo.Chúng ta cùng đến với “tạp chí Cửa Việt” với những cảm xúc như thế:

          III. NỘI DUNG KỊCH BẢN

STT

NỘI DUNG

THỜI LƯỢNG

HÌNH ẢNH - THIẾT BỊ

MÃ CỤM CẢNH

1

Hình hiệu chương trình

15

 

 

2

Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, tạp chí Cửa Việt số 266 phát hành tháng 11 năm 2016 là số báo chuyên đề tôn vinh nghề dạy học và phản ánh sự nghiệp giáo dục trên quê hương Quảng Trị.

15

Mục lục

 

3

Những hiệu quả tích cực từ việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục tỉnh nhà được nhà giáo ưu tú Hoàng Đức Thắm – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị chia sẻ, cho thấy những nỗ lực của toàn ngành với sự nghiệp trồng người, đồng thời phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho các mục tiêu kinh tế xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XII.

25

Trang 3: Quảng Trị tích cực triển khai…

Hình ảnh khai giải năm học mới ở Quảng Trị

4

Trên quê hương Quảng Trị, hai ngôi trường trung học được thành lập đầu tiên là Trường Nguyễn Hoàng và Trường cấp III Vĩnh Linh, hai ngôi trường thuộc hai bên vĩ tuyến 17 nhưng cùng chịu chung sự thăng trầm của lịch sử, chung những ký ức đau thương nhưng cũng thật vẻ vang. Cùng sống lại những ngày khó khăn của thầy và trò một thế hệ qua hồi ký Tháng năm cùng với mái trường của nhà giáo Đỗ Tư Nhơn và Ngàn ngày dạy và học dưới mưa bom bão đạn của tác giả Tống Phước Trị.

30

Trang 12: Tháng năm cùng với mái trường

 

Trang 88: Ngàn ngày dạy và học…

Hình ảnh trường Nguyễn Hoàng cũ

5

Truyện ngắn Đạo của Đỗ Hồng Lam gợi lại một không khí cổ học. Lấy cái tứ luyện chữ thư pháp để nói lên việc tu dưỡng tính cách, thầy trao cho trò những tinh hoa cuộc đời. Để rồi cả thầy và trò đều ra sức phụng sự đất nước, làm nên nghiệp lớn. Đạo của người dạy, đạo của người học, chung quy cũng là vì lợi ích quốc dân.

25

Trang 17: Đạo

Trang 20: Minh họa

6

Bên dòng sông Hiếu của Đặng Nguyên Sơn là câu chuyện cảm động về tình yêu thương mà người thầy dành cho những học trò vùng khó. Kết truyện buồn nhưng gợi lên vẻ đẹp về sự hi sinh cao cả của nghề giáo.

15

Trang 37: Bên dòng sông Hiếu

 

7

Trang thơ của các nhà giáo Quảng Trị với nhiều sáng tác chất chứa tâm tư nghề dạy học. Các bài thơ hay như Màu tóc của sóng, Mái trường tôi – nỗi nhớ của Hoài Quang Phương; Bài thơ ngày hai mươi của Hoàng Tấn Linh; Giã từ các em, Miền mây trắng của Võ Văn Luyến.

20

Trang 26: Thơ

Hình ảnh bụi phấn

8

Chuyên mục Văn hóa thời đại có bài Nghĩ về một định hướng lớn trong Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục hôm nay. Từng có nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục, trên cơ sở những lý luận của Đảng và các nhà nghiên cứu, Nhà giáo ưu tú Trương Sỹ Tiến đã có những ý kiến tâm huyết, góp những giải pháp thiết thực cho việc đổi mới giáo dục.

25

Trang 56: Nghĩ về một định hướng lớn

 

9

Chuyên mục Người và đất quê hương có bài viết về nhà toán học Nguyễn Hữu Thận, một hiền tài Quảng Trị tuy không dạy học nhưng có thể được coi là một người thầy vì những kiến thức để lại cho đời, từ toán thuật và lịch thiên văn, từ cốt cách làm quan và làm khoa học, được dân gian lưu gọi “Ông Thượng Đại Hòa”. Mới hay, chữ “Thầy” thật rộng nghĩa, thầy đâu chỉ riêng việc dạy học mà còn là sự truyền thừa kiến thức, người thầy cũng không chỉ trao truyền cái tinh hoa trí tuệ mà còn lưu truyền giá trị sống.

35

Nguyễn Hữu Thận – nhà toán học…

 

10

Và trên mảnh đất quê nhà tuy còn gian khó, truyền thống hiếu học vẫn luôn được nuôi dưỡng trong mỗi mỗi gia đình, mỗi dòng họ. Tiêu biểu như họ Hoàng Kim ở Đông Hà với công tác khuyến học khuyến tài hôm nay.

15

Trang 94: Dòng họ Hoàng Kim…

 

11

Số báo còn có nhiều bài viết hay, nhiều sáng tác mới của các tác giả Nguyễn Hiệp, Yên Mã Sơn, Diệu Ái, Phan Trung Phú, Thạch Quỳ, Võ Thị Hồng Tơ…

Mời quý vị và các bạn tìm đọc Tạp chí Cửa Việt số 266 phát hành tháng 11 năm 2016.

20

Bìa tạp chí

 

 

 

240

 

 

4.Lời quá khứ: Giới  thiệu Nhạc cụ dân tộc-người BRu,Vân Kiều (Bảo tàng tỉnh  thực hiện)

Mc;Chào cuối!

          Thu Đông

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 12/12/2016 17:20 Lê Thị Thu Đông 12/12/2016 17:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà