Sức khỏe và đời sống 5 4 2019 – Gãy xương và những biến chứng
Danh mục
Sức khỏe và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là 15 phút chương trình sức khỏe đời sống của Đài PTTH Quảng Trị. Như Hòa và Như Quỳnh cùng KTV thu âm Vĩnh Lộc rất vui khi được đồng hành cùng quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng Phát thanh, Đài PTTH Quảng Trị. Chị Như Hòa này, trong khá nhiều căn bệnh mà chúng ta từng tìm hiểu và tư vấn cho quý thính giả trước đây, chủ yếu là các bệnh phần mềm và do tác động ngoại cảnh hoặc cơ địa từng người. Nhưng với trường hợp gãy xương cũng là một vấn đề nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời để xảy ra biến chứng. Vâng, đúng rồi. Khi bị biến chứng thì ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như cuộc sống của bệnh nhân. Cũng có trường hợp tôi đã chứng kiến, khi bị tai nạn không thấy đau nên người bệnh chủ quan nghĩ mình an toàn, nhưng khi phát hiện ra gãy xương thì cũng muộn và việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Những nguyên nhân và biến chứng của việc gãy xương như thế nào Như Hòa và Thúy Hằng mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu trong chương trình Sức khỏe đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Sức khỏe và đời sống 5 4 2019 – Gãy xương và những biến chứng

Kính chào quý vị và các bạn!

Bây giờ là 15 phút chương trình sức khỏe đời sống của Đài PTTH Quảng Trị. Như Hòa và Như Quỳnh cùng KTV thu âm Vĩnh Lộc rất vui khi được đồng hành cùng quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng Phát thanh, Đài PTTH Quảng Trị.

Chị Như Hòa này, trong khá nhiều căn bệnh mà chúng ta từng tìm hiểu và tư vấn cho quý thính giả trước đây, chủ yếu là các bệnh phần mềm và do tác động ngoại cảnh hoặc cơ địa từng người. Nhưng với trường hợp gãy xương cũng là một vấn đề nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời để xảy ra biến chứng.

Vâng, đúng rồi. Khi bị biến chứng thì ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như cuộc sống của bệnh nhân. Cũng có trường hợp tôi đã chứng kiến, khi bị tai nạn không thấy đau nên người bệnh chủ quan nghĩ mình an toàn, nhưng khi phát hiện ra gãy xương thì cũng muộn và việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Những nguyên nhân và biến chứng của việc gãy xương như thế nào Như Hòa và Thúy Hằng mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu trong chương trình Sức khỏe đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Chia sẻ của nạn nhân bị gãy xương

Thưa quý vị và các bạn!

Do khá nhiều nguyên nhân, mỗi người trong chúng ta đều có thể gặp trục trặc trong việc đảm bảo an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe. Có thể do bị tai nạn, bị bệnh lý hoặc bị loãng xương mà chúng ta bị gãy xương. Không chỉ phải nhập viện mổ, điều trị mà cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn. Bài viết sau sẽ giới thiệu cùng quý vị và các bạn chia sẻ của một số bệnh nhân bị gãy xương phải nhập viện điều trị. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Chúng tôi có mặt tại bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải và được nghe các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp giới thiệu về những bệnh nhân tới điều trị do gãy xương. Đây là vấn đề khá phổ biến trong cộng đồng do rất nhiều nguyên nhân bị tác động từ bên ngoài hoặc do bệnh lý. Nhận định chung của các bác sĩ đều cho rằng, phần lớn người bệnh nhập viện do tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông. Khi vào viện đã được các bác sĩ kịp thời kiểm tra và cho nhập viện điều trị.

Chị Nguyễn Thị Hưởng, ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng gãy xương do tai nạn giao thông nên phải nhập viện điều trị. Chị Hưởng cho biết, chị đang di chuyển trên đường và tự va vào cột điện nên bị ngã. Sau tai nạn chị rất tỉnh táo và được người dân xung quanh đưa vào viện để cấp cứu. Chị bị chấn thương làm chầy xước tay phải, chân phải và gãy tay trái. Mọi sinh hoạt đi lại của chị gặp khá nhiều khó khăn do phải treo tay bị gãy, tránh bị tổn thương và tác động từ bên ngoài. Chị Hưởng chia sẻ thêm:

Trích băng:

Đối với trường hợp anh Nguyễn Đức Thành, thôn An Hưng, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong cũng bị ngã xe máy khi bị xe khác va vào. Cú va mạnh khiến anh bị ngã và chấn thương gãy cẳng tay phải. Sau khi bị ngã anh kịp thời gọi điện cho người thân và sau đó phải vào viện điều trị. Vì bị chấn thương quá nặng nên anh Thành nằm mê mệt, khó nói chuyện và chia sẻ được với người ngoài. Bà Phạm Thị Sen, mẹ anh Thành chia sẻ, tất cả mọi sinh hoạt của con đều do một mình bà chăm sóc khi vào viện. Bởi vợ anh phải ở nhà chăm sóc con dại và bố anh đang bị tai biến. Bà Phạm Thị Sen, mẹ anh Thành chia sẻ thêm:

Trích băng:

Qua chia sẻ của nhân vật chương trình, có thể khẳng định rằng, hiện nay không khó để có thể bắt gặp những vụ tai nạn giao thông trên đường, khi đang di chuyển với một vận tốc lớn không may gặp sự cố khiến cho chi thể dễ va đập vào vật cứng như mặt đường, phương tiện khác...làm cho xương bị gãy. Đây là một trong những nguyên nhân gãy xương hay gặp nhất. Khi gãy xương nếu không kịp thời phát hiện sẽ ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống của bệnh nhân, làm thế nào để phát hiện gãy xương, làm gì để tránh biến chứng khi bị gãy xương sẽ được chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong ít phút nữa của chương trình.

Nhạc cắt

Bài 2 – Cách phòng và tránh biến chứng bị gãy xương

Quý vị và các bạn thân mến!

Các dấu hiệu gãy xương sau tai nạn và phương pháp điều trị đã được đề cập nhiều, tuy nhiên những biến chứng, di chứng sau gãy xương chưa được chú trọng và để lại nhiều hậu quả vô cùng đáng tiếc và làm giảm chất lượng cuộc sống, khả năng lao động của bệnh nhân sau này. Trong bài viết sau, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe chia sẻ của bác sĩ Hoàng Thanh Hải, Phó Trưởng Khoa ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải về vấn đề này.

Như phần đầu chương trình chúng tôi đã chia sẻ cùng quý vị và các bạn về nguyên nhân gãy xương, trong đó chủ yếu là do tai nạn, chấn thương do chơi thể thao, do mỏi, do bệnh lý và do loãng xương. Những dấu hiệu dễ nhận biết như: sốc do đau, mất máu...biểu hiện dễ thấy nhất là vã mồ hôi lạnh, mạch nhanh thường gặp ở những trường hợp gãy xương lớn như xương đùi, xương chậu hay gãy nhiều xương cùng lúc; đau tại vị trí gãy xương; không thể vận động tay chân.v.v. Cần chụp XQ mới giúp phát hiện chính xác bị tổn thương xương. Bác sĩ Hoàng Thanh Hải, Phó Trưởng Khoa ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải cho biết thêm:

Trích băng:

Có rất nhiều biến chứng và di chứng trong quá trình gãy xương, nếu không được nhận biết và xử trí đúng cách, có thể gây hậu quả vô cùng đáng tiếc cho bệnh nhân. Sốc do chấn thương, sốc do đau, mất nhiều máu do xương gãy: gặp sau gãy các xương lớn như xương đùi, xương chậu, hay gãi nhiều xương cùng lúc hay gãy xương có kèm tổn thương nhiều cơ quan khác. Tắc mạch máu do mỡ, loét các điểm tỳ đè, viêm phổi, viêm tiết niệum, táo bón hoặc biến chứng tại chỗ.

Một số biến chứng nguy hiểm thường gặp như: xương chậm liền hoặc không liền; xương liền bị lệch, viêm tủy xương, đứt hoặc dập mạch máu; tổn thương thần kinh lân cận; teo cơ, xơ cứng, hạn chế vận động. Chia sẻ thêm về điều này, bác sĩ Hoàng Thanh Hải, Phó Trưởng Khoa ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải cho biết:

Trích băng:

 Nếu sau khi điều trị bệnh nhận không được phục hồi chức năng một cách bài bản, khoa học đúng lộ trình sẽ rất dễ làm các cơ teo đi, khớp bị cứng lại làm giảm đi sức mạnh của bản thân. Cần phải được tập luyện và dinh dưỡng đúng cách để không gặp phải các di chứng này. Gãy xương đòi hỏi quá trình điều trị tích cực, hợp lý, đúng lộ trình. Nếu không hiểu biết hay chủ quan trong vấn đề điều trị, phục hồi có thể dẫn đến các biến chứng, di chứng không mong muốn, làm suy giảm khả năng vận động, lao động và chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta./.

Nhạc cắt

Bài 3 - Bệnh máu nhiễm mỡ xuất hin nhiều ở người trẻ tuổi

         Thưa quý vị và các bạn! Máu nhim m là mt trong nhng căn bnh ca tui trung niên, nhưng ngày càng xut hin nhiu ngưi tr. Trong đó, chế đ ăn ung không hp lý, tha cht, ít vn đng là nguyên nhân hàng đu gây béo phì, mu cao. Ri lon mu hay máu nhim m nếu không cha tr kp thi sy nhiu biến chng nguy him đến sc khe. Bài viết sau sẽ chia sẻ cùng quý vị và các bạn về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

          Máu nhim m còn có tên gi khác là mu cao hay ri lon chuyn hóa lipid máu. Thông thưng, trong máu luôn có mt t l m nht đnh. T l này đưc đánh giá bng các ch st nghim triglycerid, cholesterol...

Khi bu nhim m nhng ch s này s cao hơn mc cho phép. Trong đó, ch s cholesterol cao chính là đc trưng ca tình trng ri lon m máu.

 

           Nguyên nhân gây nên tình trng m nhim máu rt đa dng, thưng xut hin la tui tm trung, nhưng hin nay, do thói quen sinh hot thiếu lành mnh, xu hưng máu nhim m đang có nguy cơ tr hoá. Tình trng càng ngày càng khó nhn biết, ch là nhng triu chng thông thưng mà nếu đ lâu, s gây nhiu biến chng nguy him cho ngưi bnh. Ch H Th Bo Nhung 27 tui - Tp Đông Hà chia sẻ:

Trích băng: Lúc tôi vào đây khám bnh thì không có triu chng rõ ràng. Làm vic thc đêm 2,3 ngày thy cơ th suy nhưc nên đi kim tra. Lúc đó có triu chng đau đu, chóng mt, không thích vn đng... may mn là tôi mi b nh và chưa biến chng qua giai đon cui

          Nhng nguyên nhân chính ca máu nhim m đu tp trung thói quen ca ngưi tr bn rn như:

          Chế đ dinh dưng thiếu khoa hc: S dng quá nhiu cht béo trong ba ăn hng ngày là nguyên nhân hàng đu gây bnh máu nhim m. Trong đó, tht bò, tht bê, tht ln, trng, sa...cha nhiu cht béo bão hòa. Các loi thc phm đóng hp, đ ăn cha du da, du c, bơ, ca cao cũng có hàm lưng cht béo cao. Nếu thưng xuyên s dng nhng loi thc phm này bn s có nguy cơ cao mc bnh máu nhim m.

 

          Lưi vn đng: Khi cơ thi vn đng s làm tăng nng đ lipoprotein xu và làm gim nng đ cholesterol tt. Chính vì thế, ít vn đng, thưng xuyên nm hoc ngi nhiu mt ch nguy cơ bu nhim m là rt cao.

 

          Stress, áp lc cũng là mt trong nhng th phm chính gây máu nhim m: Stress, áp lc cũng là mt trong nhng th phm chính gây máu nhim m. Nguyên nhân là do, khi cơ th b mt mi, áp lc s có xu hưng ăn nhiu hơn và ít vn đng, lưi tp th dc hơn. Ngoài ra, mt s ngưi còn có thói quen s dng rưu bia, các cht kích thích khiến cho nng đ cholesterol trong máu tăng cao..

 

          Hút huc lá: Hút thuc lá khiến nng đ cholesterol tt trong cơ th gim mnh, gia tăng nguy cơ mc bnh tim mch.

 

          Ngoài ra còn các nguyên nhân khác dn đến máu nhim m:

 

          Béo phì: Béo phì khiến hàm lưng cholesterol trong máu tăng cao. Đc bit, lưng m tha thưng tp trung ch yếu bng thay vì ng hay đùi. Béo phì khiến nng đ HDL - cholesterol có li gim còn nng đ LDL - cholesterol tăng cao dn đến nguy cơ bu nhim m.

          

         Yếu t di truyn: Mỡ máu cao cũng có thể gây ra do yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có ông bà, bố mẹ bị mỡ máu cao bạn cũng có nguy cơ bị máu nhiễm mỡ cao hơn bình thường.

 

          Ảnh hưởng từ tuổi tác và giới tính: Nữ giới từ 15 - 45 tuổi thường có tỉ lệ triglyceride thấp hơn so với nam giới. Tuy nhiên, khi bắt đầu bước vào độ tuổi mãn kinh, nồng độ triglyceride và cholesterol xấu ở nữ giới sẽ tăng cao và làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạnh. Nguyên nhân là do sthay đổi ca hormone Estrogen sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo và tác động trực tiếp đến các mạch máu.

 

         Ảnh hưởng từ các bệnh lí khác: Một số bệnh lý như tiểu đường, giảm hoạt động của tuyến giáp cũng khiến lượng mỡ trong máu tăng cao hơn.

           

         Từ những nguyên nhân trên có thể thấy, máu nhiễm mỡ có thể phòng tráng bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. Anh Nguyn Văn Sơn 31 tui - Đông Hà cho biết thêm :

Trích băng:Phát hin bnh sm nên bác sĩ ch yêu cu tôi ăn ung khoa hc, hp lí, thay đi cách sinh hot, gim ung rưu bia và đ ăn nhiu du, cht béo. Tôi nghĩ là mình nên thay đi các thói quen sinh hot cũ đ bo v bn thân.

          Bnh máu nhim m là mt trong nhng căn bnh có h qu t li sng hin đi, ngày càng có xu hưng tr hoá. Tuy nhiên, Máu nhim m nếu đưc phát hin sm ngưi bnh có th thay đi chế đ ăn ung khoa hc, tp luyn th dc thưng xuyên đ làm gim nng đ m trong máu. Nếu đ bnh phát trin đến giai đon, vic điu tr s khó khăn và phc tp hơn rt nhiu. Ngoài ra, ri lon m máu nếu không đưc điu tr đúng cách và dt đim s rt d tái phát tr li. Đ phòng tránh bnh mu cao hiu qu, bn nên thc hin theo nhng bin pháp sau:

 

•              Kim soát cân nng cơ th và duy trì mc hp lý.

•              Hn chế s dng cht béo bão hòa, các loi tht màu đ như: tht ln, tht bò, tht bê...

•              Nên s dng các thc phm cha nhiu cht béo có li.

•              Ăn nhiu rau xanh, trái cây tươi đ b sung cht xơ và cht khoáng cho cơ th.

•              Tránh xa rưu bia, thuc lá, các cht kích thích...

•              Không nên ăn nhiu đm, ăn ti mun hoc ăn quá nhiu vì s gây khó tiêu, cholesterol b đng li trên thành đng mnh.

Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 02/05/2019 18:30 Nguyễn Thị Bảo 02/05/2019 18:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà