Phụ nữ và cuộc sống 7 5 2019 – Phụ nữ Triệu Phong bảo vệ môi trường
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Rất vui khi được gặp lại chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh Đài PTTH Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Như Quỳnh này, chị có thấy rằng thời gian qua, các cấp hội phụ nữ có khá nhiều cách làm nhằm góp phần bảo vệ môi trường từ thành thị đến nông thôn không? Vâng, với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện nay thì ô nhiễm môi trường đang là vấn đề báo động đòi hỏi các cấp, các ngành luôn luôn phải lưu tâm, vào cuộc nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm. Cũng vì lẽ đó mà mỗi chị em phụ nữ luôn ý thức để có những sáng tạo cùng nhau bảo vệ môi trường. Tại xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, với đặc thù địa phương vùng nông thôn, có rừng hệ sinh thái ngập mặn, có chợ sát bờ sông Thạch Hãn đi qua nên tiềm ẩn không ít nguy cơ ô nhiễm môi trường, cần phải điều tiết bảo vệ môi trường sinh thái. Và chị em phụ nữ ở đây có những cách làm như thế nào là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục phụ nữ cuộc sống hôm nay. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Phụ nữ và cuộc sống 7 5 2019 – Phụ nữ Triệu Phong bảo vệ môi trường

Kính chào chị em và các bạn!

Rất vui khi được gặp lại chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh Đài PTTH Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Như Quỳnh này, chị có thấy rằng thời gian qua, các cấp hội phụ nữ có khá nhiều cách làm nhằm góp phần bảo vệ môi trường từ thành thị đến nông thôn không?

Vâng, với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện nay thì ô nhiễm môi trường đang là vấn đề báo động đòi hỏi các cấp, các ngành luôn luôn phải lưu tâm, vào cuộc nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm. Cũng vì lẽ đó mà mỗi chị em phụ nữ luôn ý thức để có những sáng tạo cùng nhau bảo vệ môi trường.

Tại xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, với đặc thù địa phương vùng nông thôn, có rừng hệ sinh thái ngập mặn, có chợ sát bờ sông Thạch Hãn đi qua nên tiềm ẩn không ít nguy cơ ô nhiễm môi trường, cần phải điều tiết bảo vệ môi trường sinh thái. Và chị em phụ nữ ở đây có những cách làm như thế nào là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục phụ nữ cuộc sống hôm nay. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Phụ nữ Triệu Phước bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp

Thưa chị em và các bạn! Nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường đem lại hiệu ích nhiều mặt, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, góp phần tạo cảnh quan môi trường "xanh-sạch-đẹp". Từ việc thu gom rác thải, hạn chế sử dụng túi nilon và dùng giỏ đi chợ, mỗi nơi một cách làm, chị em phụ nữ nơi đây đã và đang tập dần thói quen bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất. Bài viết của PV Chuyên mục, mời chị em và các bạn cùng nghe.

Hàng tuần, chị em phụ nữ thôn Hà La, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong lại thay phiên nhau thu gom rác thải ở các hộ gia đình. Công việc khá nặng nề và ô nhiễm nhưng vì ý thức được việc làm của mình mang lại lợi ích cho môi trường và cộng đồng, nên mỗi chị em phụ nữ đã luôn cố gắng khắc phục khó khăn để thực hiện công việc mà mình tự nguyện tham gia. Dù thời tiết thế nào, mỗi chị em phụ nữ đến lượt được phân công thì cũng chuẩn bị đầy đủ các vật dung bảo hộ cần thiết như găng tay, khẩu trang lần lượt đến từng đường làng ngõ xóm thu gom rác về tập kết đúng nơi quy định để có phương án xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, tại khu vực xã Triệu Phước có chợ sát bờ sông nên người dân vẫn chưa ý thức việc đảm bảo vệ sinh môi trường đã vứt rác bừa bãi xuống sông. Nhận thức được vấn đề ô nhiễm từ nguồn rác thải này, chị em phụ nữ của thôn Hà La cũng thay phiên nhau vớt rác từ khu vực sông chạy qua địa phận của thôn nhằm đảm bảo môi trường sạch đẹp hơn. Đây thực sự là hoạt động ý nghĩa góp phần gìn giữ môi trường thiết thực nhất, phù hợp với thực tế địa phương. Chị Trần Thị Xý, Chi hội trưởng chi hội thôn Hà La cho biết thêm:

Trích băng:

Cùng với các hoạt động của hội LHPN thôn Hà La, Hội LHPN xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong cũng đã có nhiều hoạt động nhằm góp phần gìn giữ môi trường đã được các cấp hội và chính quyền địa phương ghi nhận. Hội Phụ nữ xã cũng thường xuyên hướng dẫn, động viên, giúp người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Đặc biệt, gắn liền các phong trào bảo vệ môi trường của Hội phụ nữ xã với cuộc vận động “5 không, 3 sạch” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Qua đó, thực hiện tốt các tiêu chí 3 sạch về môi trường là: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Hội LHPN xã Triệu Phước luôn xác định đảm bảo môi trường là việc thường xuyên, gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.... Kế hoạch của Hội sẽ thường xuyên đưa công tác môi trường vào các buổi sinh hoạt của hội, hơn 1.500 hội viên là những tuyên truyền viên về công tác bảo vệ môi trường, và đưa phong trào này trở thành xã hội hóa.... Cùng với đó, phong trào hạn chế sử dụng túi nilon được Hội phát động từ năm 2018 tại chi hội Hà La nay đã được nhận rộng tại một số chi hội trên địa bàn, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo môi trường từ việc hạn chế sử dụng túi ni lon.

Chị Nguyễn Thị Thương, Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong chia sẻ thêm:

Trích băng: Năm nay chi hội Duy Viên vận động trao cho chị em một làn nhựa để đi chợ, làm rồi một hai chi hội, chún tôi nghĩ ván đề này cần cần có chung tay và góp sức của toàn xã hội, vì bao bóng mình đi chợ về quá nhiều, vận chị em dùng lá chuối tuyên truyền... Ngày xưa mình đi chợ có lá chuối gói, nay 3, 4 bì, từ cấp trên đến địa phương và phụ nữ chị

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh môi trường, Hội LHPN xã Triệu Phước đã tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và toàn thể nhân dân trong xã thông qua việc thu gom rác thải. Nhờ đó môi trường sống ở các khu dân cư và cảnh quan nông thôn ngày càng được cải thiện. Việc làm này từng bước nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã. Từ những phong trào thiết thực nói trên của các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công tiêu chí về môi trường, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Nhạc cắt

Phỏng vấn – Chị em phụ nữ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái rừng ngập mặt

Thưa chị em và các bạn! Cũng tại  xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, ở một cách làm khác, chị em phụ nữ thôn Duy Phiên đã sáng tạo khi chọn nhận việc trồng rừng ngập mặn để bảo vệ môi trường sinh thái và xây dựng nguồn quỹ hội. Đây là việc làm vô cùng ý nghĩa phù hợp với thực tế địa phương, góp phần bảo vệ môi trường thiết thực. Để hiểu hơn về vấn đề này, phóng viên chuyên mục đã có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Duy Viên, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

1.                 Chào chị, rất vui khi chị nhận lời tham gia chương trình cùng chúng tôi. Thưa chị, xin chị cho biết lý do nào mà Chi hội chọn việc trồng và chăm sóc rừng ngập mặn?

2.                 Ý nghĩa mang lại của việc trồng rừng ngập mặn này là gì?

3.                 Chị có chia sẻ gì khi trồng những cánh rừng ngập mặn để bảo vệ môi trường?

4.                 Qua hoạt động này chị mong muốn gì?

5.                 Chi hội tiếp tục hoạt động này như thế nào?

Xin cảm ơn chị với cuộc trao đổi này.

Nhạc cắt

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH CHĂN NUÔI KẾT HỢP DỊCH VỤ

         Thưa chị em và các bạn! Theo chân chị Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ phường 2,  Đông Hà, chúng tôi được đến tham quan mô hình trang trại của chị Hà Thị Hằng Huê chuyên nuôi cá ao, gà thả vườn. Ngoài ra, chị Huê còn sáng tạo kết hợp thêm dịch vụ ăn uống ngay tại vườn. Phần cuối chương trình hôm nay, chúng tôi mời chị em và các bạn cùng nghe bài viết của CTV Trần Quỳnh về mô hình chăn nuôi kết hợp dịch vụ của chị Hà Thị Hằng Huê.

 

         Từ năm 2002, gia đình chị Hà Thị Hằng Huê ( sinh năm 1970) tại phường 2, thành phố Đông Hà bắt đầu phát triển mô hình kinh tế gà - cá . Nhận thấy các giống gà được nuôi theo mô hình công nghiệp chất lượng thịt không cao, mềm và bở, khó tiêu thụ trên thị trường nên đã mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình trang trại nuôi gà thả vườn, kết quả đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định.

 

         Khi mới bắt đầu nuôi, vì chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn nên chị Huê chỉ nuôi thử 5-10 con, chị vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả và từ sách vở, chị nhận thấy nuôi gà ta thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và đều; nuôi gà trong vườn còn tận dụng được nguồn thức ăn cho ao cá của gia đình. Từ 5-10 con gà ban đầu, đến nay đàn gà nhà chị Huê đã phát triển lên đến trên 50 con. Mô hình nuôi gà ta thả vườn của gia đình chị Huê được thương lái đến đặt mua tại nhà.

 

         Chưa dừng lại ở đó, nhận thấy nuôi gà cá kết hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị Huê mày mò nuôi thêm cá chép, cá trắm, tận dụng diện tích ao cá. Chị Huê cho rằng:Cá chép là loại cá nước ngọt, sống thành bầy, dễ nuôi do có thể sống được trong nhiều điều kiện khác nhau nhưng chúng chủ yếu thích dòng nước chảy chậm, môi trường nước rộng cùng nhiều rong rêu. Cá chép rất tạp ăn và chúng gần như có thể ăn mọi thứ: côn trùng, thực vật thủy sinh, cá chết… Cá chép là loại cá có giá trị kinh tế cao, tuy nhiên, để nuôi cá cho năng suất cao cũng cần rất nhiều công chăm sóc . Đến nay, ao cá của chị Huê 3 tháng cho ra bán 1 lứa thu về lã ròng gần 20 triệu đồng. Đạt được nhiều hiệu quả kinh tế.

 

         Chị Huê cho biết thêm, nếu chị chăn nuôi đơn thuần, sẽ rất khó để phát triển. Bởi vậy, chị luôn cố gắng tìm hiểu nhiều cách làm mới. Đó là kết hợp kinh doanh ẩm thực, vừa giải quyết một phần đầu ra của thương phẩm, vừa yên tâm với nguồn gốc chế biến các món ăn. Đây là cách làm được nhiều thực khách yêu thích. Bởi vì, khách hàng vừa được chọn món, vừa được ngắm cảnh trang trại dân dã mà vợ chồng chị Huê tâm huyết gây dựng nên. Chị Hà Thị Hằng Huê - Phường 2 chia sẻ:

Trích băng: Gà cá mình vừa nuôi vừa bán. Gà nhà với cá đồng thì mình vừa nuôi vừa bán được khách yêu thích.

 

          Ban đầu, khi bắt đầu làm mô hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng được sự động viên của chị em Hội phụ nữ phường. Chị Huê đã được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội, với lãi vay 0.65%/năm. Với số vốn 50 triệu ban đầu, cộng thêm đức tính cần cù, chịu khó, cuối cùng chị Huê cùng chồng cũng có thể phát triển mô hình kinh tế của mình có nhiều nét mới, mang lại hiệu quả kinh tế cho bản thân và xã hội. Chị Hoàng Thị Hạnh - Phó Chủ tịch hội LHPN phường 2 cho biết thêm:

Trích băng:

(Riêng đối với chị Huê là thành viên của Hội phụ nữ phường thì gần đây chị Huê đã cùng với gia đình mạnh dạn đầu tư nuôi trồng thuỷ sản, chăn nuôi gia cầm. Gần đây, chị còn phát triển thêm kinh doanh ẩm thực. Dựa trên một phần nguyên liệu sẵn có gia đình chị làm ra thì với hình thức kinh doanh này, phần nào gia đình chị đã giải quyết nguyên liệu đầu ra. Đây là một mô hình rất đáng được học hỏi của chị em phụ nữ phường 2. Riêng đối với hội phụ nữ thì thời gian qua hội cũng có nhiều việc làm để hỗ trợ động viên hội viên trong việc sản xuất, phát triển kinh doanh, cũng như hỗ trợ nguồn vóin vay giải quyết việc làm qua ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, động viên các hộ sản xuất kinh doanh, tham gia các lớp kinh doanh khởi nghiệp, tham gia các hoạt động giới thiệu trưng bày sản phẩm do mình làm ra. Qua đó động viên khích lệ các mô hình của hội phụ nữ. Thời gian tới hội phụ nữ sẽ khai thác hơn nữa mạng xã hội để giới thiệu những sản phẩm của chị em cho bà con nhân dân)

          Có thê thấy rằng, mô hình kinh tế chăn nuôi kết hợp với dịch vụ ẩm thực là các làm mới - hay - hiệu quả, vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có , vừa tăng thêm hiệu quả kinh tế giúp gia đình chị Huê có thêm thu nhập tốt hơn. Và Hội phụ nữ, luôn là địa chỉ tin tưởng để nhiều chị em có thể chia sẻ kinh nghiệp, mở ra nhiều cơ hội, con đường mới giúp không chỉ chị Huê mà nhiều chị em khác phát triển mô hình của mình thành công hơn nữa.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 03/05/2019 10:38 Nguyễn Thị Bảo 03/05/2019 10:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà