Tạp chí Dân tộc và Miền núi
Danh mục
Tạp chí Dân tộc và miền núi
NỘI DUNG

Tạp chí Dân tộc và Miền núi

Phát sóng: 9/5/2019

Kính chào đồng bào và các bạn đang đến với Tạp chí Dân tộc và Miền núi của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát sóng vào 18h thứ 5 hàng tuần trên sóng QRTV. Trong 15 phút của chương trình hôm nay, mời đồng bào và các bạn cùng đến không khí mùa giặt tại thôn Hồ, xã Hướng Linh huyện Hướng Hoá, phóng sự ghi nhận hiệu quả của chương trình thoát nghèo bền vững tại miền núi và phần cuối là phóng sự ghi nhận nỗ lực của một tấm gương học sinh chăm chỉ, học giỏi ở huyện miền núi Hướng Hoá. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

PS1: Mùa gặt ở Thôn Hồ.

 

Đồng bào và các bạn thân mến! “Mùa vàng” ở vùng cao Quảng Trị đến trong những ngày nắng nóng cực điểm. Dưới cái nắng như thiêu, người dân Thôn Hồ, xã miền núi Hướng Sơn vẫn tất bật thu hoạch lúa để kịp nắng. Ghi nhận của phóng viên chương trình tại huyện vùng cao Hướng Hoá.

 

Khi vụ mùa về, lúa chín rực trải dài lên khắp các cánh đồng, ấy là lúc người nông dân đội nắng gió oi bức, thu về thành quả của gần 3 tháng lao động. Những năm trở lại đây, các xã ở huyện miền núi Hướng Hóa được biết đến như là những “vựa lúa” giữa đại ngàn. Lúa nước không chỉ giúp người dân chủ động được nguồn lương thực mà còn dôi dư để bán và phục vụ chăn nuôi. Trước đây, việc định hướng phát triển lúa nước luôn đặt ra bài toán nan giải cho huyện Hướng Hóa, khi mà điều kiện về địa hình, nguồn nước, kênh mương thủy lợi… đối với miền núi là quá khó khăn. Thêm vào đó là hủ tục “phát cốt đốt trỉa”, trồng lúa kiểu “nhờ trời” còn ăn sâu trong nếp nghĩ của người dân tộc thiểu số. Thế nhưng giờ đây mọi chuyện đã đổi khác. Bằng chứng rõ nhất chính là không khí rộn ràng phấn khởi khắp đây đó trên các bản làng miền núi khi bước vào mùa vụ thu hoạch lúa.

 

Toàn Thôn Hồ xã Hướng Sơn năm nay gieo trồng 23,5ha lúa nước. Các giống lúa phù hợp với vùng đất này chủ yếu là Khang Dân, Thiên Ưu, HT1, HT95. Thực tế cho thấy, lúa ở đây rất ít sâu bệnh, năng suất năm sau cao hơn năm trước. Tranh thủ thời tiết nắng, những ngày này, bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đang tích cực thu hoạch lúa vụ Đông- Xuân với không khí hết sức khẩn trương. Năm nay trên những cánh đồng lúa, bên cạnh những mảnh ruộng được bà con gặt tay thì những chiếc máy cũng đã xuất hiện, hứa hẹn những bước đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp của bà con dân tộc thiểu số ở vùng cao.

 

Chị Hồ Thị Xuân

Thôn Hồ, Hướng Sơn, Hướng Hoá, Quảng Trị.

(Năm nay, gia đình tôi làm 6 sào lúa, thu hoạch được 60 bao. Đối với người dân tộc thiểu số nơi đây, sau khi gặt lúa xong lên tiến hành dền, thổi, phơi ngay tại bờ ruộng mới đem về. Năm nay thì năng suất cao hơn năm trước nên người dân rất phấn khởi ).

 

Theo người dân địa phương cho biết, mấy năm trước ruộng ở đây thường xuyên thiếu nước nên năng suất thấp. Năm nay nhờ xã cấp thêm giống mới, cán bộ nông nghiệp tận tình hướng dẫn canh tác, nước thủy lợi về tận ruộng, ít bị khô hạn nên lúa lớn nhanh, bà con trong thôn nhà ai cũng được mùa. Cùng với các nguồn vốn tập trung đầu tư phục vụ sản xuất, phát triển cây lúa nước trên địa bàn cùng  sự nỗ lực vươn lên của người dân đã góp phần mang lại những mùa vàng no ấm ở vùng cao. Từ cây lúa nước, đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã chủ động được nguồn lương thực tại chỗ và tạo động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, xây dựng nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc.

 

Anh Hồ Văn Liễu

Trưởng Thôn Hồ, Hướng Sơn, Hướng Hoá, Quảng Trị.

(Toàn Thôn Hồ gieo 23,5ha, với năng suất 2 tạ/sào. Năm nay với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên năng suất đạt. Thời gian này, địa phương rất phấn khởi vì lúa nước của bà con luôn đạt năng suất khá, cải thiện đáng kể đời sống người nông dân. Thời gian tới, địa phương tiếp tục chỉ đạo bà con chủ động phát triển lúa nước ở những vùng thuận lợi, đảm bảo năng suất và chất lượng bền vững, còn những diện tích lúa xấu do địa hình và kênh mương quá khó khăn thì chuyển sang trồng cây ngô).

  

Đã qua rồi cái thời đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô giữa đại ngàn Trường Sơn phải ăn sắn, ngô, rau rừng... thậm chí đứt bữa vì thiếu lương thực trầm trọng. Đến nay tục “phát cốt đốt trỉa”, trồng lúa kiểu “nhờ trời” của người Vân Kiều, Pa Kô gần như đã chấm dứt. Tình trạng đứt bữa vì thiếu thóc gạo nay cũng hiếm dần. Người nông dân vùng dân tộc thiểu số ở miền núi giờ đây đã hoàn toàn có thể tự tin trên chính những ruộng lúa của mình. Họ cũng đã có những mùa vàng bội thu ngay giữa núi rừng xanh thẳm…

 

 

PS2: Hỗ trợ chăn nuôi, thoát nghèo bền vững.

 

Là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Hướng Hoá, những năm qua, Thôn Hồ hưởng nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước về cây - con giống... giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Trong đó, mô hình về dự án hỗ trợ bò sinh sản từ chương trình giảm nghèo bền vững đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện giảm nghèo tại địa phương.

 

Dự án hỗ trợ bò sinh sản về với Thôn Hồ xã Hướng Sơn từ năm 2018 với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Theo đó, 10 hộ nghèo ở Thôn Hồ được bình xét hỗ trợ bò sinh sản để chăn nuôi. Trong quá trình thực hiện dự án, người dân được tập huấn, hướng dẫn trồng cỏ, làm chuồng trại, kỹ thuật chọn con giống, chăm sóc và phối giống cho bò... Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y xã thường xuyên tiêm phòng và hướng dẫn cách chống đói cho đàn bò.

 

Anh Hồ Văn Chiến

Thôn Hồ, Hướng Sơn, Hướng Hoá, Quảng Trị.

(Gia đình tôi là hộ nghèo, nên được cấp bò để phục vụ đời sống, để nuôi con ăn học, vừa trồng lúa nước nên cuộc sống có đỡ hơn. Trước kia chúng tôi có bò nhưng không biết cách chăm sóc nên bò không phát triển, giờ đây được hướng dẫn kĩ thuật nên bò phát triển nhanh ).

 

Gia đình anh Hồ Văn Hiếu hoàn cảnh còn khó khăn chưa thoát nghèo, hết sức khó khăn. Tháng 4-2018, gia đình anh được dự án hỗ trợ 1 con bò giống. Đến nay, bò mẹ đã sinh được 1 con bê anh Hiếu rất phấn khởi. Anh Hiếu nhẩm tính,  2 năm tới đàn bò sẽ có 4 con. Anh Hiếu cho rằng, chính sách hỗ trợ bò sinh sản đối với hộ nghèo là sự hỗ trợ rất kịp thời và hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, tạo động lực cho gia đình Anh  và nhiều hộ khác vươn lên thoát nghèo. Thôn Hồ là xã chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều chương trình, dự án giảm nghèo bền vững đã được quan tâm triển khai tại địa bàn. Trong đó, dự án hỗ trợ bò sinh sản đang mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Anh Hồ Văn Liễu

Trưởng Thôn Hồ, Hướng Sơn, Hướng Hoá, Quảng Trị.

( Tổng số hộ nghèo của Thôn Hồ là 33 hộ. Đầu năm 2018 chương trình thoát nghèo bền vững hỗ trợ cho địa phương 10 con bò. Đến nay đàn bò phát triển tốt giúp các hộ gia đình phát triển, có điều kiện cho con cái học hành, gia đình vươn lên thoát nghèo).

 

Nuôi bò sinh sản trên địa bàn được đánh giá là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí chăn nuôi thấp và ít rủi ro. Đây là mô hình rất thích hợp triển khai cho các hộ nghèo tại địa phương. Cùng với chương trình dự án đã giúp người đồng bào thay đổi nhận thức, có cơ hội để vươn lên trong cuộc sống.

 

 

PS3: Một tấm gương vựot khó học giỏi.

 

Đồng bào và các bạn thân mến! Về với ngôi trường PTDT bán trú TH&THCS Hướng Sơn, Hướng Hóa, Quảng Trị hỏi về cô bé Hồ Thị Kim Tú, lớp 9B thì tất cả thầy cô và bạn bè ở đây đều biết. Tham gia tích cực các hoạt động Đội, có thành tích học tập tốt và đặc biệt luôn vui vẻ, hòa đồng là những điều mọi người  nhắc đến Hồ Thị Kim Tú. Phần cuối Tạp chí Dân tộc và Miền núi hôm nay, mời đồng bào và các bạn làm quen với tấm gương chăm ngoan, học giỏi ở huyện vùng cao Hướng Hoá này.

Năng động, thông minh và thân thiện là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Hồ Thị Kim Tú, học sinh lớp 9B, trường PTDT bán trú TH&THCS Hướng Sơn. Luôn quan niệm, học để làm người, học để trở thành người có ích cho gia đình, cho làng bản, Kim Tú luôn nỗ lực học tập để đạt được thành tích cao. Ý thức được điều đó, hàng ngày Kim Tú rất chăm chỉ học tập; không chỉ học kiến thức sách vở mà thầy cô truyền dạy, em còn ham tìm tòi kiến thức từ thực tế. Sau 9 năm thành tích của em thật đáng để chúng ta cảm phục: 8 năm liền đạt danh hiệu học sinh khá, đạt nhiều giải cao tại các kì thi của huyện.

Thầy giáo Nguyễn Đình Khoa

Giáo viên TPT Đội Trường PTDT bán trú TH&THCS Hướng Sơn, Hướng Hóa, Quảng Trị.

( Nằm trong BCH Liên đội năm thứ 9 liên tục, Kim Tú là người rất năng nổ, nhiệt tình. Kim Tú là người chăm  chỉ hoc tập, là tấm gương sáng cho các bạn trong Liên đội noi theo bởi em đạt rất nhiều thành tích trong học tập cũng như trong hoạt động Đội, trong các giải Mĩ thuật, văn hoá...Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên em có nghị lực tốt để mà có thể vừa học vừa tham gia phong trào ở trường).

Không chỉ đạt nhiều thành tích cao trong học tập, Hồ Thị Kim Tú còn là đội viên xuất sắc đi đầu trong các hoạt động; là một thành viên của BCH Liên đội có nhiều thành tích trong phong trào Đội của nhà trường, một người có năng lực chỉ huy, luôn được các thầy, cô giáo và các bạn học sinh trong trường tin yêu, quý mến.  Đồng thời, em còn là sợi dây gắn kết các bạn đội viên lại với nhau thông qua các hoạt động của từng nhóm, từng câu lạc bộ. Với Hồ Thị Kim Tú, hoạt động Đội đã giúp em thư giãn hơn sau những giờ học căng thẳng và giúp em rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng sống. Chăm chỉ, học giỏi, năng nổ trong các hoạt động nhưng em cũng rất khiêm tốn, lễ phép với thầy cô, hòa nhã, cởi mở và hay giúp đỡ bạn bè.

Em Hồ Thị Chí

Lớp 9B, Trường PTDT bán trú TH&THCS Hướng Sơn, Hướng Hóa, Quảng Trị.

(Trong thời gian học với bạn Tú, em thấy bạn Tú học rất tốt, chăm ngoan , là một người tốt bụng, thích giúp đỡ bạn bè. Trong các môn học, Tú học giởi môn Anh và Toán, bạn ấy thường chia sẻ và giúp đỡ để các bạn học khá hơn môn học này).

Em Hồ Thị Nhàn

Lớp 7A, Trường PTDT bán trú TH&THCS Hướng Sơn, Hướng Hóa, Quảng Trị.

(.......).

Không chỉ học giỏi, năng nổ trong hoạt động đội, sau giờ học, Tú còn giành thời gian phụ giúp bố mẹ làm công việc nhà. Là chị cả trong một gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ chủ yếu làm nương rẫy, cuộc sống còn vô vàn khó khăn, chính vì vậy, ngoan ngoãn, lập thành tích cao trong học tập là những gì Kim Tú khiến bố mẹ yên tâm về em. Hiểu nỗi vất vả của bố mẹ nên em vừa cố gắng trong học tập, vừa sắp xếp để có thêm thời gian phụ giúp bố mẹ và chăm các em. Tuy nhiên học tập vẫn luôn được em quan tâm đặt ưu tiên lên hàng đầu.

 

Em Hồ Thị Kim Tú

Lớp 9B, Trường PTDT bán trú TH&THCS Hướng Sơn, Hướng Hóa, Quảng Trị.

(...Phương pháp học của em đó là tiếp thu bài ở trên lớp, tranh thủ thời gian nghỉ giải lao để ôn luyện, về nhà giành thời gian để làm bài tập cô giao. Em rất thích học môn Sử, môn Sử cho ta biết về lịch sử Việt Nam, về nhà em lên mạng tìm hiểu thêm thông tin, cố gắng ghi nhớ những con số, những mốc sự kiện lịch sử quan trọng để nhớ lâu hơn.....).

 

 

 

Thành tích của Hồ Thị Kim Tú không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của riêng em mà còn là hạnh phúc của gia đình, thầy cô và bạn bè. Người đội viên gương mẫu, xuất sắc này là tấm gương sáng trong học tập và công tác đội, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Thái Thị Thúy Diệu 07/05/2019 23:27 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà