Chuyên mục HỘP THƯ TRUYỀN HÌNH 17/12
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp Thư truyền hình

Kính chào quý vị và các bạn!

Mời quý vị và các bạn theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị!

Chương trình hôm nay sẽ có những nội dung chính sau đây:

-Trả lời thư hỏi của ông Lê Ngọc, thường trú tại xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong liên quan đến chế độ trợ cấp dành cho cán bộ xã già yếu, nghỉ việc.

-Trả lời thư hỏi của bà Nguyễn Thị Vinh, thường trú tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh xung quanh chế độ đơn thân nuôi con nhỏ.

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình:

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Ở chương trình trước, Ban biên tập chương trình HTTH đã nhận được thư hỏi của ông Lê Ngọc, thường trú tại xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong về chế độ trợ cấp dành cho cán bộ xã già yếu, nghỉ việc. Trong thư, ông Ngọc trình bày:

“Tôi nguyên có quá trình tham gia công tác ở địa phương như sau:

-Từ tháng 5 năm 1972 đến tháng 9 năm 1976 là cán bộ thôn đội, trung đội du kích ở thôn Vân Tường và Ủy viên Ban chấp hành xã đoàn, bí thư chi đoàn thôn.

-Từ tháng 10 năm 1976 đến tháng 8 năm 1979 là cán bộ tập đoàn sản xuất ở thôn, Ủy viên Ban quản trị Hợp tác xã sản xuất Nông nghiệp toàn xã.

-Từ tháng 9 năm 1979 đến tháng 8 năm 1987 là cán bộ Ủy viên thư ký UBND xã Triệu Trạch.

-Từ tháng 9 năm 1987 đến tháng 1 năm 1990 là Phó chủ tịch xã Triệu Trạch. Sau đó theo chủ trương giảm biên chế không cơ cấu Phó chủ tịch phụ trách kinh tế và tôi được nghỉ việc.

Tôi được biết trước đây theo quy định chế độ đối với cán bộ già yếu của xã nghỉ việc, người có thời gian tham gia công tác ở cơ sở 15 năm trở lên trong đó có 5 năm tham gia các chức vụ chủ chốt thì được hưởng chế độ hàng tháng. Vậy tôi kính đề nghị Đài tư vấn giúp cho tôi đối chiếu lại với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước thì tôi có được hưởng chế độ gì không, tôi nên làm những thủ tục gì và gửi cấp nào để được giải quyết?”

          Khán giả Lê Ngọc thân mến! Thư hỏi của ông đã được BBT chuyên mục gửi đến UBND huyện Triệu Phong tư vấn và giải đáp. Sau 1 tháng, BBT đã nhận được phúc đáp của UBND huyện Triệu Phong như sau:

          “Trước năm 1998, chế độ trợ cấp đối với cán bộ xã già yếu, nghỉ việc được áp dụng theo quy định tại từng thời điểm, cụ thể:

-Tại phần V, quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ, bổ sung chính sách, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ xã quy định cán bộ xã khi già yếu nghỉ việc được trợ cấp thường xuyên hàng tháng nếu có đủ điều kiện:

          Cán bộ chuyên trách và nửa chuyên trách của xã khi già yếu (nam 55, nữ 50 tuổi) được cấp trên quyết định cho nghỉ việc hoặc bố trí công tác nhẹ hơn mà không có phụ cấp như cán bộ chuyên trách, nửa chuyên trách. Nếu có đủ 15 năm công tác giữ các chức vụ trưởng, phó ngành của xã trở lên, trong đó có 5 năm là cán bộ chuyên trách, hoặc nửa chuyên trách (được tính cả thời gian làm chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, kế toán trưởng của hợp tác xã nhưng thời gian làm công tác Đảng, chính quyền phải nhiều hơn thời gian làm công tác hợp tác xã). Nếu bị kỷ luật phải thôi giữ chức vụ thì cả thời gian giữ chức vụ ấy không tính. Trường hợp chưa có đủ 15 năm giữ chức vụ trên nhưng có thời gian hoạt động trước Cách mạng tháng Tám cộng lại đủ 15 năm cũng được tính để hưởng phụ cấp…

          Cán bộ xã già yếu nghỉ việc được trợ cấp hàng tháng, khi ốm đau hoặc chết đều được hưởng các chế độ như cán bộ xã cùng chức vụ đang làm việc.

-Tại điều 5, Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng về việc sửa đổi, bổ sung một số chính sách, chế độ đối với cán bộ xã, phường, quy định cán bộ xã, phường công tác lâu năm, khi già yếu, nghỉ việc, có đủ những điều kiện quy định trong quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ, được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 60% của mức sinh hoạt phí khi đang công tác. Mức trợ cấp này được áp dụng cho cả những cán bộ xã đã được hưởng chế độ trợ cấp theo Quyết định số 130-CP.

-Theo quy định tại Nghị định số 50-CP ngày 26/7/1995 của Chính phủ về chế độ sinh hoạt phí đối với cán bộ xã, phường, thị trấn thì kể từ ngày ban hành Nghị định này, những cán bộ xã làm công tác tại xã liên tục từ 5 năm trở lên, không vi phạm kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên, khi nghỉ việc được hưởng trợ cấp một lần. Mức trợ cấp này tính theo số năm công tác tại xã, mỗi năm công tác được trợ cấp một tháng, lấy theo mức sinh hoạt phí đang hưởng, kể cả mức phụ cấp (nếu có) để tính. Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp quyết định đối với những cán bộ được hưởng trợ cấp một lần.

          Theo đơn trình bày của ông Lê Ngọc có quá trình công tác:

-         Từ tháng 5 năm 1972 đến tháng 8 năm 1979 tham gia lực lượng du kích và làm cán bộ thôn Vân Tường, xã Triệu Trạch nhưng không phải chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, kế toán trưởng hợp tác xã. Vì vậy giai đoạn này, ông Lê Ngọc không có đủ điều kiện để tính quá trình công tác theo quy định tại Quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ.

-         Từ tháng 9/1979 đến tháng 1/1990 ông Lê Ngọc làm các chức vụ Ủy viên thư ký UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch, có thời gian công tác là 10 năm 4 tháng.

Năm 1990, vì điều kiện, chủ trương giảm biên chế (không có cơ cấu Phó chủ tịch phụ trách kinh tế) ông Ngọc được nghỉ việc. Như vậy, cho đến khi nghỉ việc, ông Lê Ngọc có thời gian công tác tại UBND xã 10 năm 4 tháng.

Theo quy định của pháp luật vào thời điểm đó, ông Ngọc không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng nêu tại Quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng. Ông Ngọc cũng không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp một lần theo quy định tại Nghị định số 50-CP ngày 26/7/1995 của Chính phủ, bởi vì thời điểm ông Ngọc nghỉ việc Nghị định này chưa được ban hành.”

     Như vậy, theo nội dung nói trả lời của UBND huyện Triệu Phong thì ông Lê Ngọc không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp một lần theo quy định của Nhà nước. Xung quanh nội dung của UBND huyện Triệu Phong, chúng tôi đã tham khảo thêm ý kiến của luật gia Võ Công Hoan, Chủ tịch Hội luật gia tỉn Quảng Trị để xác minh thêm.

Qua tìm hiểu của PV chuyên mục HTTH, hiện tại trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước, chế độ trợ cấp dành cho cán bộ xã già yếu, nghỉ việc như trường hợp của ông Lê Ngọc hiện đang tồn tại khá nhiều. Để giải đáp thêm về vấn đề này, Luật gia Võ Công Hoan – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

PV: Ông Võ Công Hoan, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị.

Nhạc cắt

Thưa Qúy khán giả! Vừa qua, BBT chuyên mục HTTH nhận được thư của bà Nguyễn Thị Vinh, thường trú tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh. Trong thư, bà Nguyễn Thị Vinh hỏi về chế độ người đơn thân nuôi con nhỏ. BBT chuyên mục HTTH đã chuyển thư hỏi của bà đến Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện Vĩnh Linh. Sau hơn 2 tuần, BBT đã nhận được thư của Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện Vĩnh Linh trả lời như sau:

          Ngày 8/9/2016, Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện Vĩnh Linh nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp Bảo trợ xã hội hàng tháng đối với người đơn thân nuôi con nhỏ của bà Hoàng Thị Thủy do bộ phận một cửa thuộc UBND huyện chuyển đến. Theo quy trình xử lý Phòng Lao động Thương binh và xã hội đã tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định số 2660/QĐ-UBND về việc trợ cấp xã hội đối với bà Hoàng Thị Thủy thuộc đối tượng người đơn thân nuôi 1 con nhỏ dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hệ số 1.0, mức trợ cấp 270 nghìn đồng/tháng, kể từ ngày 1/9/2016. Kết quả đã được Phòng Lao động Thương binh và xã hội trả ngày 15/9/2016 cho bộ phận một cửa thuộc UBND huyện. Theo đó, ngày 3/10/2016 cán bộ chính sách xã Vĩnh Long đã nhận kết quả từ bộ phận một cửa để trả cho công dân.

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Nhật Giang 16/12/2016 15:48 Lê Nhật Giang 16/12/2016 15:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà