Tài nguyên và môi trường: Công tác quản lý nhà nước đối với tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

 

Chuyên mục Tài nguyên Môi trường tháng 12/2016

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự nổ lực của toàn ngành Tài nguyên và Môi trường  tỉnh Quảng Trị, công tác quản lý TN-MT, ứng phó với biến đổi khí hậu tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, góp phần quan trọng vào hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương theo định hướng phát triển bền vững. Ghi nhận về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự sau:

QUẢNG TRỊ VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG

Có thể nói, một trong những công tác quan trọng nhất thuộc lĩnh vực tài nguyên chính là công tác quản lý đất đai, đo đạc và bản đồ. Để thực hiện tốt công tác này, trên cơ sở tiếp tục triển khai luật đất đai, Sở tham mưu trình UBND và HĐND tỉnh ban hành 05 văn bản QPPL trong lĩnh vực đất đai và ĐĐ&BĐ triển khai đồng thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình thi hành luật. Để hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai và tạo sự ổn định trong sử dụng đất, Sở đã ban hành kế hoạch số 2247/KH-UBND về Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Hoàn thành cơ bản các dự án đo đạc căm mốc ranh giới, lập hồ sơ ranh giới cho các BQL rừng và Công ty Nông lâm trường. Công tác giao đất, thuê đất, đo đạc và lập bản đồ địa chính đã được thực hiện một chặt chẽ đúng với trình tự, nhờ vậy mà công tác quản lý đất đai, đo đạc và bản đồ đã đạt được những kết quả quan trọng.

Triệu Phong là một trong những đơn vị đã nhanh chóng thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính. Đến nay đã có 19/19 xã đã hoàn thành xong công việc này. Có 42.460 hồ sơ đăng ký kê khai và có 20.021 hồ sơ trình Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thẩm tra.

PV Nguyễn Ảnh-Phó Trưởng phòng TNMT huyện Triệu Phong: Nói về việc triển khai công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính trên địa bàn huyện.

Công tác triển khai thi hành Luật BVMT và công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh việc tăng cường phổ biến Luật BVMT bằng việc tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn về phổ biến, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường cho các doanh nghiệp; tập huấn nghiệp vụ quản lý trong lĩnh vực môi trường cho cán bộ các huyện, thị xã, thành phố. Sở TNMT cũng đã đổi mới trong công tác tổ chức các ngày lễ về môi trường như: hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2016; Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2016 bằng chuỗi các hoạt động hưởng ứng: trưng bày, triễn làm, tổ chức hội thảo và Lễ mit tinh...và đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của nhiều thành phần tổ chức, đoàn thể và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức BVMT cho cán bộ, nhân dân và doanh nghiệp, công tác thẩm định các hồ sơ môi trường ngày càng đi vào chiều sâu, đẩy mạnh công tác phòng ngừa kiểm soát ô nhiễm môi trường đã góp phần thúc đẩy việc thực thi pháp luật về môi trường từ khâu lập dự án đến khi đi vào vận hành chính thức.

Đặc biệt, năm qua Quảng Trị cũng là 1 trong 4 địa phương của Bắc miền Trung đã bị ảnh hưởng bởi sự cố môi rường biển. Đối với sự cố môi trường xảy ra trên địa bàn, công tác ứng phó sự cố môi trường biển được Quảng Trị nghiêm túc thực hiện. Tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra kịp thời tình hình sự cố và đề xuất kế hoạch, giải pháp xử lý; thu gom, tiêu hủy hải sản chết trôi dạt vào bờ biển, không để tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quan trắc chất lượng nước biển ven bờ theo yêu cầu của Tổng cục Môi trường, xây dựng Đề án khôi phục tài nguyên biển sau sự cố hải sản chết bất thường tại tỉnh, cùng với đó là thống kê các nguồn thải ven biển, tham gia thanh kiểm tra các đơn vị đang hoạt động xả thải ven biển để báo cáo UBND tỉnh và Bộ TN&MT.

PV Ông Nguyễn Trường Khoa-Phs GĐ Sở TNMT: Nói về việc xử lý sau sự cố môi trường biển

Công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong năm 2016 đã đi vào ổn định, việc cấp phép hoạt động khoáng sản đã được hạn chế, chủ yếu tập trung vào công tác quản lý và định hướng cho các doanh nghiệp đầu tư thực hiện chế biến sâu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên khoáng sản đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sở TN- MT đã thẩm định, trình UBND tỉnh cấp 05 giấy phép khai thác (sử dụng nước dưới đất 01 giấy phép, xả nước thải vào nguồn nước 04 giấy phép). Thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của 05 mỏ khoáng sản (01 giấy phép gia hạn khai thác đá và 04 giấy phép thăm dò khoáng sản).

Tiếp tục thực hiện công tác quản lý tổng hợp và thống nhất tài nguyên, môi trường, biển và hải đảo. Bên cạnh đó, xây dựng tư liệu quảng bá thương hiệu biển tỉnh Quảng Trị. Triển khai các nội dung đối với Dự án Quy hoạch “Phân vùng sử dụng tổng hợp đới bờ biển tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ tài nguyên và MT biển năm 2016 như các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, tuần lễ Biển Hải đảo Việt Nam.

PV Ông Nguyễn Hoàn-PGĐ Sở TT &TT: Nói về việc tuyên truyền để xây dựng thương hiệu biển, hải đảo.

Công tác thanh kiểm tra chấp hành pháp luật về TNMT được triển khai nghiêm túc và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2016 đã kiểm tra, rà soát tình hình chấp hành pháp luật tài nguyên và môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với số tiền là 36 triệu đồng;  Kiểm tra, xử lý đối với 31 tổ chức, cá nhân chưa chấp hành việc nộp phí nước thải công nghiệp năm 2015, xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 cơ sở với số tiền: 6 triệu đồng; tham mưu UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 tổ chức số tiền 500 triệu đồng trong lĩnh vực khoáng sản; Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với 12 cá nhân có hành vi khai thác khoáng sản như cát, sỏi không có giấy phép theo quy định với số tiền 100 triệu đồngBên cạnh đó Sở cũng đã tiến hành thanh tra trách nhiệm QLNN về TNMT tại huyện Vĩnh Linh.

PV Ông Nguyễn Trường Khoa-PGĐ Sở TN& MT : Định hướng trong thời gian đến về công tác quản lý tài nguyên và môi trường

Trong một năm qua, nhận thức của cộng đồng về bảo vệ tài nguyên và môi trường ngày càng được nâng lên, mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn toàn tỉnh đã nhận rõ được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường. Hiện nay, Quảng Trị đang trong qúa trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa để tăng trưởng kinh tế nên sức ép đối với môi trường là rất lớn. Vì vậy việc xây dựng và phát triển các chương trình kinh tế – xã hội của tỉnh phải luôn gắn liền với việc bảo vệ và môi trường bền vững cho hiện tại và tương lai.

 

Chào cuối: Chuyên mục TNMT số cuối cùng của năm 2016 xin được khép lại tại đây!Cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

 


 

 

 

Chú thích duyệt

 

chuyên mục đã được phòng CMCD duyệt. Nội dung đảm bảo, đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 19/12/2016 14:19 Lê Vĩnh Nhiên 19/12/2016 14:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà