Chuyên mục pháp luật đời sống 16/5/2019 – Phiên tòa giả định phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại trường học thông qua các phiên tòa giả định, các hội thi và chương trình ngoại khóa đã được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp và chỉ đạo thực hiện tại các trường học. Qua hoạt động này đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc phổ biến pháp luật cho học sinh, giúp định hướng cho các em trong việc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, xây dựng một lối sống văn minh, lành mạnh. Đây cũng là nội dung của chuyên mục PL&ĐS kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục pháp luật đời sống 16/5/2019 – Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại trường học thông qua các phiên tòa giả định, các hội thi và chương trình ngoại khóa đã được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp và chỉ đạo thực hiện tại các trường học. Qua hoạt động này đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc phổ biến pháp luật cho học sinh, giúp định hướng cho các em trong việc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, xây dựng một lối sống văn minh, lành mạnh. Đây cũng là nội dung của chuyên mục PL&ĐS kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Trường THCS và THPT Bến Quan, huyện Vĩnh Linh vừa phối hợp với Đoàn thanh niên, Tòa án huyện Vĩnh Linh và các đơn vị liên quan tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền về phòng chống ma túy trong trường học. Nội dung câu chuyện được xây dựng sinh động, sát với thực tế liên quan đến người chưa thành niên phạm tội, xoay quanh một học sinh vì thiếu tiền, nghe lời rủ rê lôi kéo của bạn đã sa chân vào con đường mua bán ma túy. Học sinh này đã bị công an bắt trong một lần vận chuyển ma túy đến cho các đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy. Cùng với học sinh này, các bị cáo bị bắt là những học sinh, sinh viên ham chơi, lêu lổng đã sử dụng và mua bán chất ma túy. Các bị cáo bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự. Qua câu chuyện này đã giúp cho các học sinh của trường được nhân cao nhận thức tránh mua bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy trái phép.

Hình phiên tòa giả định

45’’

2

Nâng cao nhận thức sau phiên tòa giả định này như thế nào?

Em Ngô Thị Linh Chi, lớp 10B2 – Trường THCS và THPT Bến Quan – Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

3

Nâng cao nhận thức sau phiên tòa giả định này như thế nào?

Hoàng Văn Nguyễn Hoàn, lớp 11B1 - Trường THCS và THPT Bến Quan – Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

4

Thời gian qua, một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả là mô hình “Phiên tòa giả định” đã được nhiều địa phương vận dụng có hiệu quả và được vận dụng thường xuyên. Tại Quảng Trị, nhiều trường THPT bước đầu thí điểm mô hình này mang lại kết quả tuyên truyền tốt như Trường THPT Cửa Tùng, THPT Đông Hà, THPT TX Quảng Trị, THPT Gio Linh. Mục tiêu hướng đến của “Phiên tòa giả định” được các trường học phối hợp với tòa án tổ chức nhằm góp phần định hướng thanh thiếu niên trong trường học hiểu biết và chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống. Bên cạnh đó học sinh còn được đặt câu hỏi, giao lưu tại phiên tòa giả định. Nội dung thể hiện sinh động, phù hợp với giới trẻ, giúp đoàn viên, thanh niên hiểu biết hơn về luật pháp, ý thức chấp hành pháp luật. Đặc biệt là nhận thức được những hành động của mình để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Hình phổ biến giáo dục pháp luật tại thị xã Quảng Trị

 

5

Ý nghĩa đối với nhà trường...

Ông Hồ Duy Hậu, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bến Quan – Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

6

Tại các trường học, phiên tòa giả định được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong các tình huống. Từ Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến Bị cáo, Luật sư, người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị cáo … đều được cán bộ Viện kiểm sát, Tòa án và học sinh của các trường học diễn xuất rất nhập vai. Từ nội dung phòng chống bạo lực học đường, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy, các tệ nạn xã hội đều được các trường học đưa vào phù hợp với lứa tuổi học sinh. Trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa, phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát, phần tuyên án của Hội đồng xét xử tại "Phiên tòa" đều có chứa nội dung pháp luật cần tuyên truyền hoặc chứa những thông điệp có ý nghĩa giáo dục nhận thức về pháp luật sâu sắc. Bên cạnh đó, tùy theo tình huống của từng câu chuyện, có thể lồng ghép đưa thêm một số quy định pháp luật liên quan vào "Phiên tòa", như vấn đề trách nhiệm liên đới giữa các bị cáo về bồi thường thiệt hại; trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ đối với người chưa thành niên trong một số trường hợp được pháp luật quy định...; trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội.

Hình phiên tòa tại Vĩnh Linh

 

7

Định hướng của Sở

Ông Nguyễn Văn Thảo Nguyên – Quyền Trưởng phòng Phòng Chính trị tư tưởng – Sở GD&ĐT Quảng Trị

45’’

8

Sự phối hợp của tòa án

Ông Hoàng Văn Chung, Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

9

Có thể khẳng định, phiên tòa giả định đã góp phần quan trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên bằng những câu chuyện sinh động, phù hợp với lứa tuổi. Từ những hiệu quả tích cực của phiên tòa giả định, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các trường học tổ chức phiên tòa giả định phù hợp với thực tế của từng trường học, từng địa phương. Để tổ chức thành công một "Phiên tòa giả định" đòi hỏi phải có sự liên kết phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị để thực hiện nhiều công việc khác nhau. Chính vì vậy, các ngành liên quan cần có sự phối hợp, tạo điều kiện để phiên tòa giả định đúng đúng với ý nghĩa tuyên truyền giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn tỉnh./.

Hình phiên tòa giả định...

40’’

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 13/05/2019 16:05 Nguyễn Thị Bảo 13/05/2019 16:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà