Các vấn đề xã hội 23 5 2019 – Những điều cần quan tâm khi chăm sóc người cao tuổi
Danh mục
Sức khỏe và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút chuyên mục Các vấn đề xã hội, chương trình đang được phát trên sóng phát thanh, Đài PTTH Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Thúy Hằng này, bạn có đồng ý với tôi rằng khi tuổi càng cao con người thường phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe cũng như tâm lý, vì vậy việc chăm sóc người già rất cần được chú trọng, đúng không? Đúng rồi chị Như Hòa ạ, càng lớn tuổi, sức đề kháng của họ hạn chế dần, cũng không còn minh mẫn, khỏe mạnh như còn trẻ. Tôi cũng đã gặp một số trường hợp, lớn tuổi đổi tính rất nhiều, rất hay khó tính nếu con cháu không hiểu ý thì dễ làm phật lòng các cụ rồi dẫn đến xích mích trong gia đình. Lúc đó, dù muốn hay không thì người già vẫn là người tổn thương nhiều nhất chị Hòa ạ. Vâng, những điều mà chị vừa chi sẽ là vấn đề xã hội mà mỗi người trong chúng ta nên suy ngẫm. Và đó cũng là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục các vấn đề xã hội hôm nay – những điều cần quan tâm khi chăm sóc người cao tuổi. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Các vấn đề xã hội 23 5 2019 – Những điều cần quan tâm khi chăm sóc người cao tuổi

Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút chuyên mục Các vấn đề xã hội, chương trình đang được phát trên sóng phát thanh, Đài PTTH Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Thúy Hằng này, bạn có đồng ý với tôi rằng khi tuổi càng cao con người thường phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe cũng như tâm lý, vì vậy việc chăm sóc người già rất cần được chú trọng, đúng không?

Đúng rồi chị Như Hòa ạ, càng lớn tuổi, sức đề kháng của họ hạn chế dần, cũng không còn minh mẫn, khỏe mạnh như còn trẻ. Tôi cũng đã gặp một số trường hợp, lớn tuổi đổi tính rất nhiều, rất hay khó tính nếu con cháu không hiểu ý thì dễ làm phật lòng các cụ rồi dẫn đến xích mích trong gia đình. Lúc đó, dù muốn hay không thì người già vẫn là người tổn thương nhiều nhất chị Hòa ạ.

Vâng, những điều mà chị vừa chi sẽ là vấn đề xã hội mà mỗi người trong chúng ta nên suy ngẫm. Và đó cũng là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục các vấn đề xã hội hôm nay – những điều cần quan tâm khi chăm sóc người cao tuổi. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1- Suy nghĩ về cuộc sống của người già

Thưa quý vị và các bạn! Khi trở về già, con người không còn bon chen với đời vì miếng cơm manh áo nữa, đa phần họ hưởng thụ thành quả của những năm tuổi trẻ cực nhọc, họ sống vui vầy với con cháu, tạo cơ hội để con cháu báo hiếu, tham gia các hoạt động cộng đồng, làm từ thiện…. Họ mong muốn truyền lại cho thế hệ sau những kinh nghiệm và sự hiểu biết cả đời mình tích luỹ. Cuộc sống muôn màu, mỗi hoàn mỗi khác, người cao tuổi sẽ có những suy nghĩ khác nhau về cuộc sống của mình, nhưng tựu chung họ mong muốn có một tuổi già bình yên. Bài viết sau sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn chia sẻ của một số người cao tuổi về tuổi già của mình. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Con người cũng như cỗ máy vậy. Khi đã về già, thì sức khỏe giảm sút, khô dầu nhớt có thể ngừng hoạt động bất cứ lúc nào. Họ gần như hoàn toàn phụ thuộc vào người khác trong sinh hoạt hàng ngày. Cũng có người có thể thích nghi được với những thay đổi đó, cũng có người “đổi tính” như họ hay lo lắng quá độ, khó tính, hay cáu gắt, hay bắt lỗi người khác, lúc nào cũng muốn con cháu đáp ứng yêu cầu của mình ngay tức thì ” cần là phải có”. Chính vì vậy, mỗi người con cần phải hiểu tâm lý bố mẹ mình để đối xứ thật tinh tế, nhẹ nhàng. Bà Nguyễn Thị Hới, phường 1, thành phố Đông Hà cho biết, bà đã lớn tuổi nên cũng rất cần được con cái quan tâm và hiểu mình. Điều quan trọng nhất chính là thái độ của con cái, bất luận có chuyện gì, những người lớn tuổi rất cần được quan tâm và sẻ chia. Bà Hới chia sẻ tâm sự của mình:

Trích băng: Về người già đổi tính nên suy nghĩ khác mình phải hiểu, biết mà tôn trọng mẹ mình đừng đối xử này nọ, phải thương yêu, chăm sóc mẹ đến nơi đến chốn. Mẹ đau ốm về già, nhiều con dâu đối xử không tốt coi mẹ là gánh nợ, nạt và xua đuổi thấy tội. Mình là người con, xã hội cần lên án để không đối xử như vậy nữa vì ba mẹ sinh ra mình.

Còn với bà Nguyễn Thị Minh Tiến, ở phường 1, thành phố Đông Hà cho biết, bà năm nay đã ngoài 70 tuổi và sống cùng con trai và 2 người cháu. Tuổi cao, sức yếu, bà không có việc làm, không có lương nên cuộc sống rất khó khăn. Điều bà lo lắng chính là bệnh tật ở tuổi đã già. Khi đau ốm, trong nhà chỉ có hai cháu nhỏ và con trai nên bà rất vất vả. Chỉ mong rằng mình được quan tâm hơn khi ốm đau, nằm viện. Đó là sự động viên, chia sẻ đối với một người tuổi đã xế chiều lại thường xuyên đau ốm. Bà Tiến chia sẻ thêm:

Trích băng:

Việc chăm lo sức khỏe khi về già không chỉ là sự lo lắng của bà Tiến mà của khá nhiều người khi tuổi đã xế chiều. Sức đề kháng với bệnh tật giảm sút: người già thường dễ nhiềm các bệnh như cảm cúm, bệnh đường hô hấp, phổi, nhiễm trùng … do cơ thể không còn khoẻ mạnh và khả năng miễn dịch không còn tốt như trước. Họ có thể tử vong vì những bệnh đơn giản. Cùng với đó là các bệnh liên quan đến xương khớp, dễ ngã và gãy xương: Chân yếu, khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể không còn tốt như thời trẻ, chậm chạp.. nên dễ ngã khi di chuyển. Khi ngã nguy cơ gãy xương là tất yếu vì xương của người già đã bị lão hoá, rất giòn nên không thể liền xương và khả năng phục hồi rất lâu. Bên cạnh đó, cao huyết áp và đột quỵ là những bệnh người cao tuổi thường gặp phải. Nhiều người cao tuổi lại có tâm lý không muốn dựa vào con cháu, mà hãy biết cách tập thể dục, đảm bảo sức khỏe cho mình. Ông Diêu Văn Duân, phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích băng:...nên cần tự chăm sóc mình, không dựa dẫm vào con cái, định kỳ khám sức khỏe, luyện tập thể thao thường xuyên. Năng tập thể thao để sức khỏe ngày càng tốt hơn.

Như vậy, tâm lý và sức khỏe người cao tuổi rất dễ thay đổi. Chúng ta cần biết để quan tâm hơn, chia sẻ hơn, để họ cảm nhận được một cuộc sống có ý nghĩa. Tuy nhiên, với những người già neo đơn, cần thiết có sự quan tâm hơn từ phía cộng đồng khi họ đã già nhưng phải sống một mình, bệnh tật, ốm đau có thể đến bất cứ lúc nào. Những trường hợp người già cô đơn, nghèo khổ, vẫn phải lăn lộn với đới kiếm miếng cơm manh áo, không được hưởng sự chăm sóc của người thân, có nhiều mong muốn không đạt được… họ có thể có những xáo trộn tâm lý: trầm cảm, hay lo lắng, đa nghi…. Điều tác giả bài viết này mong muốn là mỗi chúng ta hãy quan tâm hơn những người cao tuổi quanh mình, để giúp họ sống vui sống khỏe, phát huy kinh nghiệm của mình trong việc xây dựng cuộc sống lành mạnh và bổ ích./.

Nhạc cắt

Bài 2 – Chăm sóc người cao tuổi

Quý vị và các bạn thân mến!

Với những chia sẻ của một số người cao tuổi qua bài viết trên chúng ta phần nào hiểu được suy nghĩ, tâm sinh lý người cao tuổi. Khi họ lớn tuổi rất cần sự chia sẻ, động viên để có một cuộc sống hạnh phúc hơn, có ý nghĩa hơn. Bài viết sau chia sẻ cùng quý vị và các bạn về những chia sẻ khi chăm sóc người cao tuổi. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Người trẻ tuổi thường bận rộn với cuộc sống, họ bay nhảy, bon chen với đời- những công việc mà trước đây người cao tuổi đã từng như vậy. Điều này làm cho người cao tuổi cảm thấy mình như bị lãng quên, bị bỏ rơi. Đặc biệt là khi họ không còn khả năng tự lo cho sinh hoạt của mình. Sự khác biệt giữa các thế hệ, những thói quen tiết kiệm, những chuẩn mực đạo đức thời của họ… cũng làm cho họ lạc lõng, khó thích nghi với cuộc sống hiện tại, hay bị con cháu lên án là cổ hủ lạc hậu… Họ hay cảm thấy cô đơn vì con cháu không hiểu và chia sẻ với họ, không hiểu là họ chỉ muốn làm điều tốt. Họ rất muốn tuổi già của mình vui vẻ bên con cháu, muốn được người khác coi mình không là người vô dụng. Họ rất muốn được nhiều người quan tâm, lo lắng cho mình và ngược lại. Họ sợ sự cô đơn, sợ phải ở nhà một mình.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, phường 1,thành phố Đông Hà chia sẻ, việc báo hiếu cha mẹ thì cần phải làm thường xuyên. Sự báo hiếu đó để giúp người già bớt sự cô đơn, không phài sợ ở nhà một mình. Chị Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ thêm:

Trích băng: Theo tôi nghĩ báo hiếu cho cha mẹ theo cách chân thành thì nhiều, tùy mỗi người thôi. Có người thì vạt chất, tiền bạc quà cáp, có người thì tình cảm, sự quan tâm gọi điện hỏi thăm, chăm sóc sức khỏe... tôi thường quan tâm về tình cảm, gọi điện hỏi thăm, mua quà cáp vào dịp lễ, hỏi thăm sức khỏe, ngày nào cũng quan tâm hết

Bà Nguyễn Thị Nhung, phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ, với người lớn tuổi như bà thì đau ốm bệnh tật triền miên.Vì vậy, việc tự đảm bảo dinh dưỡng cho mình và người thân luôn được bà đặt lên hàng đầu. Bà luôn chọn lựa thực phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho cả gia đình, đồng thời chú tâm đến việc tập luyện thể dục để gìn giữ sức khỏe và ngủ đủ giấc. Bà Nhung chính là tấm gương sáng trong luyện tập thể dục thể thao và đảm bảo dinh dưỡng cho chính mình với phương châm cần chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Bà Nguyễn Thị Nhung, phường 5, thành phố Đông Hà cho biết thêm:

Trích băng: ngoài công việc nấu ăn, chăm sóc sức khỏe gia đình thì tư tửng tinh thần rất quan trọng, thường đọc sách báo để hiểu thêm như sức khỏe, bổ sung gì, ăn gì, thời gian nghỉ như thế nào, như tôi ngủ ít nhất 6 tiếng, trưa ngủ 30 phút, ngủ sâu khỏi bệnh tật. đọc sách báo, để mình tìm hiểu thêm muốn chăm sóc sức khỏe thế nào, tinh thần thoải mái thì xua đẩy tất cả bệnh tật

Người ta vẫn thường gọi tuổi già là tuổi “tóc bạc, da mồi”, “mắt mờ, chân chậm”, lưng còng, tai ngãng, sức khoẻ giảm sút nhiều… Tuy nhiên, có những sự thay đổi tinh tế mà nếu không lưu tâm, có thể chúng ta sẽ thiếu sót trong việc chăm sóc các cụ. Điều này đôi khi dẫn đến những tổn thương về sức khoẻ lẫn tinh thần. Chính vì vậy cần quan tâm nhiều hơn đến người cao tuổi, giúp người thân mình có một cuộc sống vui khỏe tuổi già.

Nhạc cắt

Bài 3 – Câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thưa quý vị và các bạn!

Khi về già, nhiều cụ vẫn còn có thể giúp con cháu một vài việc vặt trong nhà, tự di chuyển và phục vụ mình. Còn đối với các cụ ở độ tuổi già hơn, sinh hoạt phần lớn phụ thuộc vào con cháu. Do vậy dễ nảy sinh tâm trạng chán nản, buồn phiền, hay tự dằn vặt mình. Bên cạnh đó, sức khoẻ giảm sút, đi lại chậm chạp, không còn khả năng lao động, quan niệm sống khác với thế hệ sau… nên chỉ một thái độ hay một câu nói thiếu tế nhị có thể là họ tự ái cho rằng mình già rồi nên bị con cái coi thường. Để xua tan những tâm lý đó, ngoài sự quan tâm từ người thân, Hội người cao tuổi ở các địa phương đã thành lập các câu lạc bộ giành cho người cao tuổi đã thu hút nhiều hội viên tham gia và giúp ích trong thay đổi cuộc sống, bảo đảm sức khỏe. Bài viết của PV chuyên mục về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Ngoài sự quan tâm, sẻ chia từ người thân, con cháu mình thì người cao tuổi còn được sự quan tâm, sẻ chia từ các hội, đoàn thể, trong đó, các câu lạc bộ người cao tuổi đã ngày càng đưa lại hiệu quả tích cực trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Trong đó, tiêu biểu là câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh đã và đang thu hút nhiều người cao tuổi tham gia. Ông Ngô Quang Trinh, ở phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ, 14 năm làm công tác người cao tuổi, ông thường xuyên tham gia câu lạc bộ thể dục thể thao, thể dục dưỡng sinh và vận động nhiều người cao tuổi cùng tham gia. Nhờ vậy, việc tập luyện đã giúp nhiều người cao tuổi giảm bớt gánh nặng bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Ngô Quang Trinh, phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích băng: Có những bệnh đái tháo đường như ông Chu Hải Hiến, ông về hưu, đến câu lạc bộ thì chống gậy, giúp nhau tập luyện lấy tinh thần thể thao mà chữa bệnh, nhiều người đến mà bệnh tật giảm nhiều.

Tại thành phố Đông Hà, việc thành lập các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh là một trong những hoạt động mang lại ý nghĩa quan trọng trong việc tham gia các phong trào hội để rèn luyện sức khỏe. Đặc biệt, Hội NCT các cấp thường xuyên tổ chức các giải thi đấu đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong luyện tập thể thao của NCT thành phố. Trong đó, nhiều giải đấu diễn ra khá sôi nổi, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước. Với những hoạt động phong phú, đa dạng phong trào thể dục thể thao đã thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa rộng khắp các địa bàn dân cư tạo nên tính xã hội hóa mạnh mẽ, góp phần nâng cao sức khỏe cho Nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở. Hiện nay, toàn thành phố có hơn 1000 hội viên tham gia ở 48 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, cờ tướng, cầu lông.

Dù chơi bộ môn nào, người cao tuổi đều hướng đến rèn luyện thân thể, đảm bảo sức khỏe cho bản thân, phòng chống các loại bệnh tật, giảm gánh nặng, sức ép cho các cơ sở y tế, tránh xa các tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống lành mạnh cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Bên cạnh đó, còn thể hiện nhịp sống năng động của con người trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Riêng tại phường 5, có gần 1900 hội viên người cao tuổi thì có tới 2/3 hội viên tham gia các câu lạc bộ của người cao tuổi. Ông Diêu Văn Duân, Chủ tịch Hội NCT phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích băng: trước đây người cao tuỏi chỉ tham gia một ít các câu lạc bộ, nhưng thông qua rèn luyện sức khỏe thấy rằng người cao tuổi thì các phong trào ngày càng rộng lớn, các câu lạc bộ ngày càng nhiều hơn, vì các cụ tham gia câu lạc bộ để rèn luyện thấy sức khỏe tốt hơn, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau...

Có thể thấy rằng, với sự quan tâm của mỗi chúng ta, sự sẻ chia của chính các câu lạc bộ người cao tuổi đã và đang giúp cho những người cao tuổi quanh ta có cuộc sống lành mạnh và vui khỏe hơn. Theo các chuyên gia tâm lý thì người cao tuổi rất sợ cô đơn, mong được quan tâm chăm sóc nhiều hơn, dễ tủi thân, từ chối trách nhiệm và cần được sẻ chia nên qua chương trình này, thông điệp chúng tôi muốn nhắn gửi đến quý vị và các bạn rằng, hãy quan tâm, chăm sóc hơn nữa đến người cao tuổi quanh ta bởi ai trong chúng ta cũng sẽ đến lúc phải già, cũng cần được yêu thương, quan tâm và sẻ chia./.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 21/05/2019 23:42 Nguyễn Thị Bảo 21/05/2019 23:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà