Chuyên mục pháp luật và đời sống 20 6 2019 – Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật TDTT trên địa bàn tỉnh
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao đã được kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV thông qua. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019 và xuất phát từ quan điểm chỉ đạo nhằm thể chế hoá đường lối của Đảng về phát triển TDTT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020. Đồng thời khắc phục những vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong hoạt động thể dục, thể thao, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong quản lý các hoạt động thể thao, khuyến khích, thúc đẩy xã hội hoá hoạt động thể dục, thể thao. Tỉnh Quảng Trị hiện đang chú trọng đưa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật TDTT như thế nào, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục pháp luật và đời sống 20 6 2019 – Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật TDTT trên địa bàn tỉnh

Thưa quý vị và các bạn! Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao đã được kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV thông qua. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019 và xuất phát từ quan điểm chỉ đạo nhằm thể chế hoá đường lối của Đảng về phát triển TDTT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020. Đồng thời khắc phục những vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong hoạt động thể dục, thể thao, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong quản lý các hoạt động thể thao, khuyến khích, thúc đẩy xã hội hoá hoạt động thể dục, thể thao. Tỉnh Quảng Trị hiện đang chú trọng đưa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật TDTT như thế nào, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Trong thời gian qua, phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có bước phát triển vượt bậc. Phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh từ tỉnh đến cơ sở. Phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại có sức lan tỏa rộng rãi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Số người luyện tập thể thao thường xuyên đạt 31%, toàn tỉh có gần 1000 CLB và điểm tập luyện TDTT. Ước tính hàng năm, tỉnh luôn duy trì và tổ chức từ 10 – 12 giải thể thao cấp tỉnh, 45 – 50 giải cấp huyện và hàng trăm giải cấp xã, phương và thị trấn. Đặc biệt, thể thao thành tích cao đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các môn thể thao có thế mạnh như rowing, canoing, cầu lông, vật đang nằm trong top đầu toàn quốc. Riêng năm 2018, các đội tuyển của tỉnh đã tham gia 20 giải đấu quốc gia và quốc tế giành được 67 huy chương các loại. Có được thành tích này đó là sự quan tâm hỗ trợ tập luyện từ chế độ dinh dưỡng đến cơ sở vật chất và nỗ lực của mỗi vận động viên.

Hình tập luyện khởi động môn canoing...

45’’

2

Được quan tâm và nỗ lực như thế nào?

Em Trần Thị Thu Hằng, VĐV môn Canoing – rowing, Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh Quảng Trị

40’’

3

Để nâng cao hiệu quả hoạt động trong việc quản lý các hoạt động về thể dục, thể thao và bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật Việt Nam với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật TDTT đã có hiệu lực và đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2019. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thể dục, thể thao có nhiều điểm mới như về quy định chung, về thể dục thể thao quần chúng, thể dục thể thao trong nhà trường, kinh doanh hoạt động thể dục thể thao hay đặt cược thể thao, chú trọng, đầu tư cho thể thao thành tích cao. Trong đó, vấn đề về kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm và thể thao bắt buộc có người hướng dẫn luyện tập. Và đây là một trong những nội dung mới được đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung lần này. Bổ sung quy định hộ kinh doanh và các tổ chức khác được kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện khi đăng ký thành lập doanh nghiệp và đáp ứng đủ các điều kiện về kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện theo quy định của Chính phủ

Hình tập môn Vật

45’’

3

Nói về điểm mới

Ông Trịnh Khải Hoàn, Phó Trưởng phòng Quản lý TDTT – Sở VHTT&DL tỉnh

45’’

4

Một trong những nội dung được nhấn mạnh trong Luật sửa đổi bổ sung lần này là về thể thao thành tích cao. Đó là bổ sung chính sách ưu đãi đối với vận động viên cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ngành bị tai nạn trong quá trình tập luyện, thi đấu thể thao làm mất khả năng lao động hoặc chết thì vận động viên, thân nhân của họ được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định của pháp luật; vận động viên không còn khả năng thi đấu thể thao được Nhà nước tạo điều kiện học nghề và giải quyết việc làm, được ưu tiên tuyển dụng làm việc tại các cơ sở thể thao; quy định vận động viên, huấn luyện viên được tham gia và hưởng các chế độ về bảo hiểm tai nạn và bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

 

Hình tập môn cầu lông

40’’

5

Nói về chế độ và nỗ lực thực hiện theo Luật...

Ông Đoàn Văn Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Quảng Trị

45’’

6

Về giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường: Đã sửa đổi bổ sung 4 điều: Điều 21, 22, 23, 25 với tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng việc giáo dục thể chất, cả từ cách thức tiến hành, đến nhân lực thực hiện. Theo đó đã bổ sung quy định trách nhiệm của Nhà nước và nhà trường trong việc ưu tiên phát triển môn bơi, võ cổ truyền và các môn thể thao dân tộc; thành lập câu lạc bộ thể thao của học sinh, sinh viên. Giao trách nhiệm cho Bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định trách nhiệm phối hợp của cơ sở thể thao công lập với cơ sở giáo dục để sử dụng công trình thể thao phục vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường. Sửa đổi việc thi đấu thể thao trong nhà trường, và việc hưởng chế độ phụ cấp đặc thù của giáo viên, giảng viên thể dục thể thao. Trên thực tế, khá nhiều trường học đã chú trọng đến hoạt động thể dục thể thao nhằm nâng cao thể lực cho học sinh hướng đến thực hiện tốt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật TDTT.

Hình trường Trưng Vương

40’’

7

Trường chú trọng như thế nào...

Ông Bùi Mạnh Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường Trưng Vương – Đông Hà – Quảng Trị

40’’

8

Việc triển khai Luật như thế nào...

Ông Trịnh Khải Hoàn, Phó Trưởng phòng Quản lý TDTT – Sở VHTT&DL tỉnh

45’’

9

Nhìn chung, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao vẫn thống nhất quan điểm: ưu tiên đầu tư phát triển thể dục, thể thao ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhưng nhấn mạnh việc ưu tiên phát triển môn bơi, võ cổ truyền và các môn thể thao dân tộc. Bổ sung nội dung Tổ chức đặt cược thể thao trái phép; đặt cược thể thao trái phép là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thể dục, thể thao. Việc sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thể dục, thể thao là phù hợp trong giai đoạn hiện nay, nhằm nâng cao sức khỏe của người dân, phát triển ngành thể thao. Điểm nổi bật của Luật khi sửa đổi, bổ sung là đặc biệt quan tâm ưu tiên các đối tượng, nhất là trẻ em, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, và các môn bơi, võ truyền thống và thể thao dân tộc. Đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để hoạt động quản lý về thể dục thể thao đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

 

Hình thi đấu TDTT

30’’

GTPS - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019 và xuất phát từ quan điểm chỉ đạo nhằm thể chế hoá đường lối của Đảng về phát triển TDTT, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020. Đồng thời khắc phục những vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong hoạt động thể dục, thể thao, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong quản lý các hoạt động thể thao, khuyến khích, thúc đẩy xã hội hoá hoạt động thể dục, thể thao. Luật này có những điểm mới gì và được triển khai tại tỉnh Quảng Trị như thế nào, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn trong CM PL&ĐS kỳ này. Chuyên mục được phát vào lúc 18h10phút ngày 20/6/2019 sóng truyền hình, Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn chú ý đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 17/06/2019 16:03 Nguyễn Thị Bảo 17/06/2019 16:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà