Kịch bản đề cương chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống 27 6 2019 – Hướng Hóa với công tác phòng chống kết hôn sớm
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, tại các địa phương vùng núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết vẫn còn diễn ra ảnh hưởng không nhỏ để chất lượng đời sống cũng như kinh tế xã hội địa phương. Tại huyện miền núi Hướng Hóa, các cấp Hội LHPN đã có những giải pháp nào nhằm giảm thiểu tình trạng này là nội dung chính mà chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống hôm nay sẽ chuyển đến chị em và các bạn! Trước hết, mời chị em và các bạn cùng theo dõi phần tin.

Kịch bản đề cương chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống 27 6 2019 – Hướng Hóa với công tác phòng chống kết hôn sớm

Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, tại các địa phương vùng núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết vẫn còn diễn ra ảnh hưởng không nhỏ để chất lượng đời sống cũng như kinh tế xã hội địa phương. Tại huyện miền núi Hướng Hóa, các cấp Hội LHPN đã có những giải pháp nào nhằm giảm thiểu tình trạng này là nội dung chính mà chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống hôm nay sẽ chuyển đến chị em và các bạn! Trước hết, mời chị em và các bạn cùng theo dõi phần tin.

Nhạc cắt

Phần 1 - Tin

Tin 1 - Hội LHPN Đông Hà sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Hội LHPN thành phố Đông Hà vừa tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị Quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Nửa nhiệm kỳ qua, Hội LHPN thành phố đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã đề ra. Toàn thành phố đã phát  triển được gần 1.500 hội viên mới. Các phong trào thi đua, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, 100% cơ sở Hội đăng ký thực hiện tham gia nhiều mô hình hay như mô hình “thu gom ve chai”, mô hình “hạn chế sử dụng túi ni lon”, “phân loại rác thải”, mô hình “chi hội 5 không 3 sạch”. Từ đó đã xây dựng được 13 tuyến đường hoa yêu thương, 9 tuyến đường xanh-sạch-đẹp, xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ cho các hội viên nghèo từ mô hình thu gom ve chai... Về thực hiện các khâu đột phá như “Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ”; “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Hội cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát huy quyền làm chủ hội viên, phụ nữ”… đều mang lại hiệu quả tích cực đối với đời sống chị em phụ nữ. Anh Phương-Đình Tuấn (14/6/2019)

Tin 2 – Cũng tại Thành phố Đông Hà, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố vừa phối hợp với Phòng tài nguyên và môi trường thành phố tổ chức lễ phát động phong trào“Chống rác thải nhựa”.

Hội LHPN thành phố Đông Hà tổ chức cho các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ ký cam kết hạn chế buôn bán túi ni lon. Thông qua, lễ phát động sẽ nhân rộng các mô hình hoạt động “gia đình hội viên, phụ nữ thân thiện với môi trường”, nhân rộng mô hình xây dựng văn minh đô thi, con đường tự quản, đường hoa yêu thương. Hằng năm, các cấp hội sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá, báo cáo kết quả để kịp thời biểu dương các cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào. Nhân dịp này, Hội LHPN thành phố trao hơn 100 chiếc làn đi chợ cho hội viên phụ nữ trên địa bàn phường Đông Lương. Đồng thời, tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại chợ Trung Chỉ; nhất là vận động các hộ tiểu thương, hộ kinh doanh hạn chế buôn bán và sử dụng túi nilon. Diệu Luyến – Đình Tuấn (13/6/2019)

   Tin 3 - Truyền thông về phòng chống bạo lực, ma túy học đường và xâm hại tình dục trẻ em

Hội LHPN xã Hải Phú, Hải Lăng vừa phối hợp với trường Tiểu học và THCS Hải Phú tổ chức buổi truyền thông về phòng chống bạo lực, ma túy học đường và xâm hại tình dục trẻ em.

 Buổi truyền thông có sự tham gia đông đủ của các em học sinh khối 6,7,8,9, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh trên địa bàn toàn xã. Tại buổi truyền thông, các em đã được thông tin về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua, đồng thời được cung cấp khái niệm xâm hại tình dục, đối tượng xâm hại và bị xâm hại, hành vi xâm hại tình dục, biện pháp phòng tránh ở trẻ em... Qua đó, góp phần nâng cao ý thức phòng tránh, đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra, giúp các em có kỹ năng tự bảo vệ mình khi có nguy cơ bị xâm hại. Cũng tại buổi truyền thông, các em học sinh còn được tuyên truyền về tác hại, mối nguy, cách thức đối phó khi bị dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy thông qua các câu hỏi- đáp của học sinh và các bậc phụ huynh.

Đạo Thiện (21/5/2019)

Tin 4 – Hội LHPN huyện Vĩnh Linh tổ chức diễn đàn

Hội LHPN huyện Vĩnh Linh vừa phối hợp cùng Chương trình tài chính vi mô huyện tổ chức Diễn đàn “An toàn cho trẻ em trong gia đình và cộng đồng”.

Tại Diễn đàn, gần 200 học sinh cùng đông đảo giáo viên, phụ huynh, cán bộ, hội viên phụ nữ và lãnh đạo chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể đã tiến hành trao đổi, thảo luận về các vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của trẻ em, như: tình trạng buôn bán trẻ em; trẻ em bị lạm dụng, xâm hại, bị bóc lột sức lao động; bạo lực trẻ em trong gia đình, trường học, ngoài cộng đồng. Những lo ngại, boăn khoăn, thắc mắc mà phần lớn các em học sinh, các bậc phụ huynh cùng chị em phụ nữ quan tâm, đặt ra, xoay quanh nội dung: làm gì để phòng tránh nguy cơ mất an toàn đối với trẻ em đã được các khách mời trực tiếp chia sẽ, giải đáp. Thông qua các tiểu phẩm, giao lưu với các vị khách mời, trong chương trình của Diễn đàn, các em học sinh còn có cơ hội nêu lên tâm tư, nguyện vọng của bản thân hướng đến mục tiêu “ Tất cả dành cho sự phát triển toàn diện của trẻ em”. Nhân dịp này, Hội LHPN huyện đã trao hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Vĩnh Hoà. Nguyên Đồng  (21/5/2019)

Nhạc cắt

Phần 2 - Phóng sự – Hướng Hóa với công tác phòng chống kết hôn sớm

Nhằm hạn chế tình trạng tảo hôn có xu hướng tăng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, những năm qua, Hội LHPN huyện Hướng Hóa đã chung tay vào cuộc với nhiều giải pháp linh động và sáng tạo. Trong đó, Hội chú trọng đa dạng phương thức vận động, tuyên truyền, thông qua các mô hình CLB kết hợp giữa chính quyền, đoàn thể. Từ đó góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của người dân để mọi trẻ em được can thiệp hiểu về quyền và được bảo vệ khỏi những tác hại của kết hôn sớm trẻ em. Phóng sự sau sẽ giới thiệu rõ hơn về vấn đề này, mời chị em và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ Trẻ em gái thôn Ta Núc, xã Húc, huyện Hướng Hóa. Câu lạc bộ thu hút 15 thành viên tham gia từ độ tuổi 12 đến 16 tuổi, sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần. Câu lạc bộ được thành lập đã giúp cho các em hiểu hơn những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên như tuổi dậy thì, tâm sinh lý lứa tuổi, về giới tính, về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đây là hoạt động thực sự có ý nghĩa đối với trẻ em gái ở vùng cao nơi đây. Bởi tình trạng tảo hôn tại xã miền núi này vẫn còn diễn ra nên việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho trẻ em nhất là trẻ em nữ rất cần thiết. Không những vậy, câu lạc bộ còn tạo cho các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong cuộc sống.

 

Hình ảnh truyền thông của câu lạc bộ Trẻ em gái tại thôn Ta Núc...

45’’

2

Được nâng cao nhận thức như thế nào khi được tuyên truyền và khi được tham gia câu lạc bộ?

Em Hồ Thị Vòng, thôn Ta Núc – Húc – Hướng Hóa – Quảng Trị

30’’

3

Cùng với câu lạc bộ Trẻ em gái thì câu lạc bộ Làm cha mẹ được Hội LHPN huyện phối hợp với các địa phương tổ chức cũng là một trong những mô hình hiệu quả khi góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Ngoài Câu lạc bộ Trẻ em gái thì tại 9 xã vùng Lìa và xã Húc, huyện Hướng Hóa hiện có 35 CLB làm cha mẹ. Sau gần 6 năm xây dựng và đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ làm cha mẹ, ở huyện Hướng Hóa đã thu hút được nhiều ông bố, bà mẹ và trẻ vị thành niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia. Câu lạc bộ này không chỉ nâng cao nhận thức, trách nhiệm cũng như cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các ông bố, bà mẹ để nuôi dạy con tốt mà còn giúp cho trẻ vị thành niên nắm vững luật hôn nhân gia đình, góp phần xây dựng cuộc sống “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Nội dung của các buổi sinh hoạt tại các câu lạc bộ thường tập trung vào một số vấn đề quan trọng như giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, chăm sóc sức khỏe và phòng chống tội phạm ở trẻ vị thành niên; giáo dục giới tính, tình bạn, tình yêu; giáo dục gia đình, trao đổi về vấn đề nuôi dạy con, hiểu biết hơn tầm quan trọng của việc học hành đối với con, dành thời gian tâm sự với con, hỗ trợ con mọi mặt trong cuộc sống...

 

Hình ảnh sinh hoạt của câu lạc bộ làm cha mẹ tại xã Húc.

45’’

4

Sự cần thiết khi tham gia câu lạc bộ này là gì?

Chị Hồ Thị Liên, thôn Ta Núc – Húc – Hướng Hóa – Quảng Trị

40’’

5

Song hành với việc thành lập các câu lạc bộ thì Hội LHPN huyện còn phối hợp với tổ chức Plan hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ và trẻ em gái tại các địa phương. Hội đã khảo sát và tìm hiểu nhu cầu của mỗi gia đình hội viên xây dựng các mô hình sinh kế phù hợp như nuôi dê, ngan, lợn bản, gà … Từ các mô hình này, giúp những em khó khăn được có nguồn vốn tiếp tục đi học, các hội viên được phát triển kinh tế, góp phần thay đổi kinh tế địa phương.

 

Quay một mô hình sinh kế tại xa Húc

40’’

6

Đánh giá của chính quyền khi có các mô hình này?

Ông Hồ Văn Trọn, Phó Chủ tịch UBND xã Húc – Hướng Hóa – Quảng Trị

45’’

7

Ngoài ra, định kỳ hàng năm Hội LHPN huyện tổ chức các Hội thi giữa các CLB, các tuyên truyền viên của các xã với nhau qua đó giúp đẩy mạnh hoạt động tuyền thông, nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền. Chị em phụ nữ sẽ hiểu hơn về pháp luật, về kiến thức chăm sóc con cái, về sức khỏe giới tính để biết cách chăm sóc, nuôi dạy con cái tốt hơn, xây dựng gia đình hạnh phúc

Trong tháng 6/2019, nhân kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam, Hội tổ chức Hội thi nấu ăn lồng ghép truyền thông và các trò chơi dân gian cho các xã. Qua đó, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên phụ nữ, các trẻ em gái. Đồng thời, giúp cho các em gái vùng đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội, đủ kiến thức và kỹ năng phát huy trọn vẹn năng lực bản thân, đóng góp mạnh mẽ vào sự tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

 

Hình tổ chức các hội thi

45’’

8

Đánh giá về hiệu quả sau khi tổ chức các hoạt động giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống như thế nào? Định hướng thời gian tới của Hội?

Chị Hồ Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hướng Hóa – Quảng Trị

50’’

9

Hảo hôn và hôn nhân cận huyết khiến chất lượng dân số suy giảm, suy thoái nòi giống, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và là một trong những lực cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững của vùng dân tộc thiểu số Sự vào cuộc của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã và đang góp phần quan trọng giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn, xây dựng một xã hội lành mạnh và tốt đẹp hơn.

 

Hình các trẻ em gái ở các bản làng...

35’’

 

Phần 3 – Đồng hành

Thưa chị em và các bạn!

Việc kết hôn sớm, mang thai và sinh đẻ trong lứa tuổi vị thành niên, khi cơ thể người mẹ chưa phát triển hoàn thiện, thiếu hiểu biết, kinh nghiệm và chưa sẵn sàng về mặt tâm lý để mang thai và sinh con gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe bà mẹ, sự phát triển bình thường của thai nhi và trẻ sơ sinh. Việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết mang lại hệ lụy như thế nào và cần làm gì để có biện pháp phòng tránh, phần cuối chương trình hôm nay, chúng tôi mời chị em và các bạn cùng nghe những chia sẻ của bà Hồ Thị Thanh Hiền, Trưởng Trạm y tế xã Húc, huyện Hướng Hóa về vấn đề này. Mời chị em và các bạn cùng theo dõi. (vào trả lời ,không có phỏng vấn của phóng viên)

1.     Thưa bà, trên thực tế, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống mang lại những hệ lụy gì?

2.     Đối với trẻ vị thành niên, bà có lời khuyên nào để các em có cách phòng tránh?

Cảm ơn bà với những chia sẻ vừa rồi!

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 25/06/2019 22:12 Nguyễn Thị Bảo 25/06/2019 22:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà