Kịch bản chuyên mục Pháp luật đời sống 4 7 2019 - Tư pháp Quảng Trị - 30 năm xây dựng và phát triển
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị được chia tách từ tỉnh Bình Trị Thiên vào tháng 7/1989. Cùng với sự ra đời của tổ chức bộ máy các cơ quan tỉnh Quảng Trị, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 10/7/1989. 30 năm qua, với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức ngành tư pháp, hoạt động tư pháp Quảng Trị đã có những đóng góp nhất định cho sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay sẽ phản ánh rõ hơn vấn đề này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản chuyên mục Pháp luật đời sống 4 7 2019 -

Tư pháp Quảng Trị - 30 năm xây dựng và phát triển

Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị được chia tách từ tỉnh Bình Trị Thiên vào tháng 7/1989. Cùng với sự ra đời của tổ chức bộ máy các cơ quan tỉnh Quảng Trị,  Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 10/7/1989. 30 năm qua, với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức ngành tư pháp, hoạt động tư pháp Quảng Trị đã có những đóng góp nhất định cho sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay sẽ phản ánh rõ hơn vấn đề này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Ông Võ Công Hoan là một trong những cán bộ tư pháp đầu tiên sau tái lập tỉnh Quảng Trị. Gần 30 năm công tác trong ngành, những kỷ niệm gắn chặt với quá trình công tác vẫn vẹn nguyên trong tâm trí ông. Sau tái lập tỉnh, chỉ có 5 cán bộ tư pháp không đủ nhân lực để triển khai toàn diện các mặt hoạt động, trụ sở làm việc hết sức chật hẹp và tạm bợ. Vượt qua khó khăn, ông Hoan đã cùng đồng nghiệp của mình từng bước khẳng định vai trò của ngành trong hoạt động đời sống xã hội. Đó chính là nỗ lực, là quyết tâm cống hiến với nghề vẫn được ông thường xuyên tiếp sức cho cán bộ, nhân viên đang hoạt động trong ngành tư pháp.

Hình ảnh phóng viên trò chuyện cùng bác Võ Công Hoan và một số cán bộ, nhân viên sở Tư pháp tại nhà bác. Có những bức tranh, những kỷ vật những ngày đầu bác vào làm việc...

40’’

2

Chia sẻ kỷ niệm những ngày đầu khó khăn, gian khổ như thế nào...

Phỏng vấn bác Võ Công Hoan, Nguyên Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị

45’’

3

Ngành tư pháp luôn xác định việc tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật là khâu đầu tiên và rất quan trọng trong triển khai thi hành pháp luật, nhằm giúp cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng tinh thần và nội dung của pháp luật là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của Nhà nước. Trong 30 năm qua, Sở đã tập trung cải tiến, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa hình thức, góp phần quan trọng nâng cao ý thức pháp luật trong Nhân dân, trở thành một bộ phận không thể thiếu được trong công tác giáo dục tư tưởng, chính trị. Công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được thực hiện nghiêm túc. Cùng với đó, công tác hòa giải ở cơ sở với đội ngũ hòa giải viên rộng khắp ở các thôn, bản, cụm dân cư đã hoạt động từng bước có hiệu quả.

Ông Nguyễn Quang Thới, khóm Chợ Huyện, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh đến phòng Tư pháp huyện để làm thủ tục thay đổi nơi ở cho cháu gái của mình. Với những nỗ lực trong hoạt động tư pháp của ngành tư pháp nói chung đã giúp ông rất nhiều trong việc tiếp cận với chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Hình tuyên truyền phổ biến pháp luật ở Vĩnh Linh

Hình ông Thới

45’’

4

Được nâng cao nhận thức từ các hoạt động tuyên truyền của tư pháp như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Thới, khóm Chợ Huyện, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Lin

40’’

5

Hành chính tư pháp là những lĩnh vực rộng, thường xuyên gắn với địa phương, cơ sở, lại liên quan trực tiếp đến đời sống và quyền lợi của người dân, do đó, từ năm 2002 đến nay toàn ngành đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chứng thực, hộ tịch, lý lịch tư pháp, rút ngắn thời gian giải quyết, bỏ bớt các khâu trung gian nên đã giải quyết tốt nhu cầu của cá nhân, tổ chức. Sau 5 năm, với sự nỗ lực của các cấp ngành từ trung ương đến địa phương, ngày 27/8/2018, danh sách người di cư tự do được phép ở lại Việt Nam đã được Trưởng đoàn đại biểu biên giới Việt Nam phê duyệt, tỉnh Quảng Trị có 855 người.

Tính đến 31/5/2019, đã thực hiện trợ giúp gần 38.000 vụ việc cho đối tượng, đại diện bào chữa gần 1.000 vụ và tổ chức hàng trăm đợt trợ giúp lưu động về cơ sở nhất là các xã có nhiều đối tượng chính sách và người nghèo, các xã vùng sâu, vùng xa. Công tác tư pháp, hộ tịch ở vùng núi được chú trọng, từng bước góp phần đảm bảo quyền lợi cho nhân dân hai bên biên giới.

Hình tư liệu tuyên truyền vùng núi, trợ giúp pháp lý vùng núi

40’’

6

Phòng hỗ trợ hộ tịch như thế nào

Ông Lê Phước, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Hướng Hóa – Quảng Trị

30’’

7

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ làm công tác bổ trợ tư pháp đều đã qua đào tạo nghề công chứng, luật sư, bán đấu giá, giám định tại các cơ sở đào tạo chính quy, có kinh nghiệm trong công tác. Hoạt động của các tổ chức bổ trợ tư pháp trong những năm qua có nhiều chuyển biến rõ nét. Hoạt động công chứng, luật sư và giám định tư pháp góp phần bảo vệ một cách hữu hiệu các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thông qua tư vấn pháp luật, bào chữa hoặc Công tác bán đấu giá tài sản đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Chỉ tính riêng Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, từ năm 2003 đến nay, đã thực hiện gần 2.500 cuộc bán đấu giá tài sản thành, với tài sản bán được hơn 940 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm gần 100 tỷ đồng, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương. Thực tế cho thấy, hoạt động tư pháp đã góp phần rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực đời sống pháp luật, góp phần xây dựng một nhà nước thượng tôn pháp luật.

Hoạt động đất đai, đấu giá tài sản, nhờ a Phú kiếm hình

40’’

8

Hoạt động công chứng, luật sư và giám định tư pháp đã mang lại hiệu quả như thế nào đối với tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Vĩnh Linh?

Bà Nguyễn Thị Khởi, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

45’’

9

Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Tư pháp, cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn Ngành, 30 năm qua Sở Tư pháp Quảng Trị từng bước lớn mạnh và trưởng thành cả về tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất cũng như về công tác chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, Sở Tư pháp có Lãnh đạo Sở và 4 phòng nghiệp vụ với tổng số 57 người, trình độ chuyên môn có 04 thạc sĩ, 48 đại học và 05 trình độ khác. Qua 30 năm xây dựng và phát triển, Sở Tư pháp Quảng Trị đã góp phần thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, kịp thời đưa đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương và hội nhập quốc tế. Sở đã tham gia xây dựng, thẩm định gần 2.000 văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cùng cấp, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính khả thi các văn bản quy phạm pháp luật do Uỷ ban nhân dân cùng cấp ban hành.

Hình tư vấn vùng sâu, vùng xa

30’’

10

Nỗ lực tâm huyết của thế hệ trẻ như thế nào thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn?

Ông Hoàng Kỳ, Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Trị

40’’

11

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, mặc dù vẫn có những tồn tại hạn chế cần tiếp tục khắc phục và phấn đấu vươn lên, nhưng có thể khẳng định rằng, từ các hoạt động giúp chính quyền xây dựng và tổ chức thực hiện hệ thống pháp luật đến các hoạt động chuyên môn có tính sự vụ, tác nghiệp, cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, công tác tư pháp đang ngày càng thấm sâu hơn vào đời sống Nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu pháp lý về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức, hướng đến xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa./.

35’’

GTPS - Cùng với sự ra đời của tổ chức bộ máy các cơ quan tỉnh Quảng Trị,  Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 10/7/1989. 30 năm qua, với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức ngành tư pháp, hoạt động tư pháp Quảng Trị đã có những đóng góp nhất định cho sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chuyên mục Pháp luật và đời sống kỳ này sẽ phản ánh rõ hơn vấn đề này. Chuyên mục được phát sóng vào lúc 18h05 ngày 4 7 2019 trên sóng truyền hình của Đài PTTH QUảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.a

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 01/07/2019 15:05 Nguyễn Thị Bảo 01/07/2019 15:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà