Phụ nữ cuộc sống 27 8 2019 – Lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường từ các cấp hội phụ nữ
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Mời chị em và các bạn cùng theo dõi chương trình Phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên tần số 92,5MHz, sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, trong mấy ngày nay chị có thấy một hành động đẹp tại chợ Trung Chỉ, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà về việc bảo vệ môi trường không? À Như Hòa có nghe thông tin này xuất hiện khá nhiều trên các mặt báo mạng, trên các trang mạng xã hội. Có phải câu chuyện về một người đàn ông sẵn sàng tặng tiền động viên phụ nữ đi chợ mang theo giỏ không Như Quỳnh. Vâng, đúng rồi chị Hòa ạ. Thật thú vị khi việc làm này lại xuất phát từ phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và dùng làn đi chợ mà Hội LHPN thành phố Đông Hà đã phát động thời gian qua. Việc bảo vệ môi trường được chị em hội viên phụ nữ hưởng ứng như thế nào mà đã có sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục phụ nữ và cuộc sống hôm nay. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Phụ nữ cuộc sống 27 8 2019 – Lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường từ các cấp hội phụ nữ

Kính chào chị em và các bạn! Mời chị em và các bạn cùng theo dõi chương trình Phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên tần số 92,5MHz, sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Chị Như Hòa này, trong mấy ngày nay chị có thấy một hành động đẹp tại chợ Trung Chỉ, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà về việc bảo vệ môi trường không?

À Như Hòa có nghe thông tin này xuất hiện khá nhiều trên các mặt báo mạng, trên các trang mạng xã hội. Có phải câu chuyện về một người đàn ông sẵn sàng tặng tiền động viên phụ nữ đi chợ mang theo giỏ không Như Quỳnh.

Vâng, đúng rồi chị Hòa ạ. Thật thú vị khi việc làm này lại xuất phát từ phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và dùng làn đi chợ mà Hội LHPN thành phố Đông Hà đã phát động thời gian qua. Việc bảo vệ môi trường được chị em hội viên phụ nữ hưởng ứng như thế nào mà đã có sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục phụ nữ và cuộc sống hôm nay. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

 Hành động đẹp từ những chiếc làn khi đi chợ

Thưa chị em và các bạn! Hành động đẹp mà chúng tôi vừa nhắc ở trên là việc làm của ông Lê Văn Triêm, trưởng Ban Quản lý chợ Trung Chỉ, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà. Gần 1 tháng nay, ông Triêm đã tặng tiền cho những phụ nữ nào mang giỏ khi đi chợ. Thực hư câu chuyện này như thế nào, chúng tôi mời chị em và các bạn cùng nghe bài viết sau của PV Nguyên Bảo.

Chợ Trung Chỉ, ở phường Đông Lương, thành phố Đông Hà thường bắt đầu từ lúc sáng sớm, tầm 4 – 5 giờ sáng. Vì người đi chơ chủ yếu sinh sống vùng nông thôn nên hầu hết sinh hoạt chợ vào lúc sáng sớm để còn kịp lo việc đồng áng. Đến đây khắp chợ đều xôn xao về việc được tặng 10.000 khi đi chợ của chị em tiểu thương. Chúng tôi hẹn gặp ông Lê Văn Triêm vào lúc 6 giờ sáng. Tiếp chúng tôi là một người đàn ông khỏe mạnh với khuôn mặt phúc hậu. Ông Triêm cười rất tươi chia sẻ về việc làm của mình. Ông chi biết, hiện nay ô nhiễm môi trường từ rác thải nặng quá. Ở chợ thì rất nhiều loại rác mà trong đó khó xử lý nhất là túi nilong. Từ ngày Hội LHPN thành phố phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố chọn khu chợ này để làm lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa vào tháng 6/2019, tôi thấy rất có ý nghĩa. Phong trào này thực sự đã tác động rất lớn đến ý thức bảo vệ môi trường của chị em hội viên phụ nữ. Trong đó, Hội LHPN đã vận động nhiều chị em hội viên xách giỏ khi đi chợ sẽ hạn chế rất nhiều rác thải, nhất là túi nilong.

Trích băng:

Và mỗi người đi chợ mang theo giỏ đựng đồ, thỉnh thoảng ông Triêm lại tặng 10.000 đồng. Đây là số tiền không lớn nhưng đã mang một ý nghĩa vô cùng lớn. Đó không chỉ là nâng cao ý thức của người tặng tiền góp phần mình bảo vệ môi trường mà còn góp phần nâng cao nhận thức cho những bà nội trợ khi đi chợ. Việc làm này đã lan tỏa trong việc xách giỏ đi chợ bảo vệ môi trường của mỗi người dân khi đến chợ. Kinh phí để tặng tiền cho người đi chợ mang theo giỏ được trích từ một phần tiền của ban quản lý có được nhờ trông giữ xe và cả phần tiền túi của ông Triêm. Bà Lê Thị Lan ở khu phố 3, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà chia sẻ, bao nhiêu năm sinh sống và đi chợ này, thì chúng tôi vẫn dùng khá nhiều túi nilong. Mà trước đây không nghĩ rằng, túi nilong lại gây ô nhiễm môi trường đến như vậy. Từ khi Hội LHPN thành phố phát động phong trào không sử dụng túi nilon tôi mới hiểu nhiều hơn về tác hại của nó. Giờ thì thấy ông Triêm tặng tiền cho những ai đi chợ như vậy càng thấy vui và thấy mình cần phải có ý thức hơn trong việc phòng chống rác thải nhựa. Bà Lê Thị Lan ở khu phố 3, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà cho biết thêm:

Trích băng:

Việc làm ý nghĩa của ông Triêm nếu không được lan truyền trên mạng xã hội thì chắc ít người biết tới. Sau khi tìm hiểu chúng tôi mới biết rằng, người đưa hành động đẹp này lên mạng xã hội chính là bà Dương Thị Thúy Kiều, ở khu phố 1, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà. Là một người dân cũng rất bức xúc với nạn rác thải nhựa đang ngày một nhiều hiện nay, khi thấy việc làm của ông Triêm, bà Kiều đã không ngần ngại đưa lên trang facebook cá nhân của mình. Bà nghĩ rằng đó là hành động đẹp cần được mọi người biết tới và điều quan trọng là không phải một người nội trợ, không phải là hội viên phụ nữ nhưng ông Triêm đã gián tiếp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mỗi chị em phụ nữ phải biết bảo vệ môi trường, dùng giỏ khi đi chợ. Bà Dương Thị Thúy Kiều, ở khu phố 1, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà cho biết:

Trích băng:

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đông Hà đánh giá cao việc làm ý nghĩa của ông Triêm khi đã cùng Hội LHPN tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ sử dụng giỏ khi đi chợ. Bởi việc làm này đã góp phần lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa trong chị em phụ nữ. Bà Hải cho biết thêm, phong trào chống rác thải nhựa đã được Hội LHPN thành phố triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn thành phố. Hiện nay, nhiều địa phương đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng việc bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức cho chị em hội viên như tổ chức các hội thi bảo vệ môi trường, sử dụng hộp đựng thực phẩm, xách giỏ khi đi chợ. Đây thực sự là việc làm ý nghĩa trong phong trào bảo vệ môi trường ở địa phương. Bà Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đông Hà cho biết thêm:

Trích băng:

Có thể thấy rằng phát động phong trào chống rác thải nhựa của Hội LHPN thành phố đã mang lại ý nghĩa quan trọng đối với vấn đề bảo vệ môi trường trước thực trạng rác thải đang là vấn nạn như hiện nay. Hi vọng rằng, từ phong trào này của Hội LHPN thành phố, từ việc làm của ông Triêm sẽ có sức lan tỏa rộng rãi phong trào phòng chống rác thải nhựa không chỉ đối với Đông Hà mà còn đối với các địa phương khác trên địa bàn ỉtrinh Quảng Trị./.

Nhạc cắt

Bài 3 - Người phụ nữ lặng thầm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

Thưa chị em và các bạn! Bà Nguyễn Thị Diên, 75 tuổi, sống ở thôn Cam Vũ, đã suốt mấy chục năm lặng thầm chăm sóc các phần mộ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ. Không một khoản tiền trợ cấp hay hỗ trợ gì, bà Diên làm việc với cả tấm lòng tri ân, thành kính, muốn gửi một chút tình cảm của người được sống với những người đã hi sinh thân mình bảo vệ đất nước. Việc làm của bà Diên như thế nào, chúng tôi mời chị em và các bạn cùng nghe bài viết sau của CTV Nguyên Hương.

Bà Diên tham gia du kích xã trong những năm chiến tranh ác liệt, bà may mắn sống sót sau cuộc chiến nhưng trong người bị nhiễm chất độc da cam. Suốt mấy chục năm nay, bà thầm lặng chăm sóc từng phần mộ ở Nghĩa trang liệt sỹ xã, không nhận một khoản tiền nào. Cứ vài ngày 1 lần, bà Diên dậy sớm để ra nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương. Bà thay bát nước, cắm hương, sơn quét lại mộ phần liệt sỹ, tưới cây khuôn viên Nghĩa trang Liệt sỹ xã. Suốt mấy chục năm qua, dù nghĩa trang này đã có một quản trang được trả tiền công chăm sóc nhưng công việc của bà Diên cũng không kém người quản trang kia. Những việc bà làm xuất phát từ tấm lòng thành, tự nguyện như tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ. Bà Nguyễn Thị Diên chia sẻ:

Trích băng:(Đêm nằm suy nghĩ, anh em khi cực khổ chui giữa rừng rú, ăn cơm vắt. Nhiều lúc đói, bị càn là nhiều khi vài ba ngày mới có cơm ăn. Chừ hy sinh, còn mình được sống mà nghĩ thương họ. Hàng ngày lên chăm sóc, hương khói. Ngày Rằm, mồng Một là lên hương khói cho đồng đội, trả ơn họ để thỏa lòng của mình với các đồng đội, đồng chí của mình nằm ở nghĩa trang. )

Những năm chiến tranh, bà Diên là nữ y tá và tham gia dẫn đường cho bộ đội chiến đấu. Nhiều lần bà suýt chết vì gặp phải bom mìn của địch. Đồng đội của bà lần lượt hy sinh, bà may mắn sống sót sau cuộc chiến, trong người nhiễm chất độc da cam. Đất nước hoà bình, bà vẫn sống độc thân. Bà Diên đã bước qua tuổi 75, một con mắt bị mờ, sống một mình trong căn nhà tình nghĩa với chế độ phụ cấp dành cho đối tượng neo đơn, mất sức lao động. Suốt mấy chục năm qua, bà một mình gắn với công việc chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ. Mỗi lần có cây hoa gì đẹp, bà mang về trồng trong khuôn viên nghĩa trang. Ông Lê Văn Tiềm, quản trang xã Cam Thủy kể, dù không được chính quyền phân công, trả tiền công chăm sóc nhưng mấy chục năm qua, bà Diên làm việc như là một quản trang. Cả Nghĩa trang liệt sỹ xã Cam Thủy bây giờ mang nét khác biệt không nghĩa trang nào có, đó cũng là 1 phần nhờ bàn tay chăm chút của bà Diên. Những nhành hoa trên mộ liệt sĩ, những cây phượng vĩ xum xuê tỏa bóng mát khuôn viên nghĩa trang cũng chính tay bà Diên trồng, chăm sóc. Ông Lê Văn Tiềm bộc bạch:

Trích băng: (Chị Diên không phải là quản trang nhưng mà chị có tấm lòng rất tốt. Chồng không có, mất mát chừ sống một mình thấy buồn nên thỉnh thoảng lên nghĩa trang. Thường hay có cây hoa gì chị đem trồng chăm sóc cây làm đẹp phần mộ. Cũng chỉ tâm huyết tự nguyện làm. Tôi nghĩ đó là là một tâm huyết)

Những người thầm lặng như bà Nguyễn Thị Diên đã làm cho các nghĩa trang liệt sỹ luôn ấm cúng khói hương. Với bà Diên, ngày nào còn sức lực để lặng lẽ chăm sóc mộ liệt sĩ đều là một ngày mà bà cảm thấy lòng mình mãn nguyện và thanh thản. Hàng chục năm nay, bà đã tự nguyện chăm sóc các phần mộ anh hùng liệt sĩ khang trang, sạch đẹp, để rồi khi thân nhân các liệt sĩ tới thăm, thấy ấm lòng hơn nhiều. Việc làm của bà rất đáng được ghi nhận, biểu dương và là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/08/2019 15:30 Lê Vĩnh Nhiên 27/08/2019 14:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà