Kịch bản CM Pháp luật và đời sống 19 92019 – Đưa Luật đặc xá 2018 vào cuộc sống
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : ính chào quý vị và các bạn! Luật Đặc xá 2018 được Quốc hội thông qua ngày 19/11/2018, có hiệu lực từ 01/07/2019 với 39 điều quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá. Các ngành chức năng và các đơn vị liên quan đã có những việc làm gì nhằm đưa Luật Đặc xá 2018 vào cuộc sống là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay.

Kịch bản CM Pháp luật và đời sống – Đưa Luật đặc xá 2018 vào cuộc sống

Kính chào quý vị và các bạn!

Luật Đặc xá 2018 được Quốc hội thông qua ngày 19/11/2018, có hiệu lực từ 01/07/2019 với 39 điều quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá. Các ngành chức năng và các đơn vị liên quan đã có những việc làm gì nhằm đưa Luật Đặc xá 2018 vào cuộc sống là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay.

Một buổi tuyên truyền về Luật đặc xá năm 2018 cho cán bộ, chiến sĩ được trại giam Nghĩa An vừa tổ chức. Luật đặc xá 2018 được Quốc hội thông qua ngày 19/11/2018 tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14, và có hiệu lực từ ngày 01/7/2019. Luật Đặc xá năm 2018 được ban hành nhằm nâng cao nhận thức về Luật này và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác triển khai thi hành Luật.Tại hội nghị này, các cán bộ chiến sĩ đã nắm được những những điểm mới nổi bật, mang tính nhân văn và có nhiều quyền lợi cho phạm nhân của Luật đặc xá năm 2018 so với Luật đặc xá năm 2007. Ngoài ra, lãnh đạo đơn vị cũng yêu cầu các Phân trại, tổ đội nghiệp vụ lồng ghép tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản chính sách có liên quan. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải chủ động nghiên cứu các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện đúng quy định.

Chị VÕ THÚY SƯƠNG

Cán bộ trại giam Nghĩa An

Trại giam Nghĩa An hiện đang quản lý, giam giữ gần 1.200 phạm nhân. Trong những năm qua, đơn vị đã tham mưu cho ngành Công an thực hiện tốt công tác quản lý, giam giữ, giáo dục cải tạo và thực hiện tốt mọi chế độ chính sách đối với Phạm nhân. Trại được thành lập từ năm 2010, đến nay đã thực hiện Đặc xá 04 lần đối với phạm nhân đang chấp hành án theo Quyết định của Chủ tịch nước, cụ thể là các năm 2011, 2013, 2015 và 2016 cho 260 phạm nhân. Số phạm nhân được Đặc xá sau khi ra trại, trở về địa phương đều chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, có công ăn việc làm ổn định; tỉ lệ đối tượng tái phạm tội rất thấp. Cùng với việc tổ chức hội nghị phổ biến đến từng cán bộ chiến sĩ, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phạm nhân được trại giam đặc biệt chú trọng. Trong đó, có những điểm mới, điểm quan trọng vừa mang tính răn đe vừa thể hiện tính nhân đạo của Luật.

Phạm nhân TRẦN VĂN TÌNH

Trại giam Nghĩa An

Chị NGUYỄN THỊ HẢO

Người nhà phạm nhân

(nói về ý nghĩa của điểm mới Luật đặc xá)

Luật đặc xá 2018 cũng mang tinh thần động viên, khuyến khích đối với người bị kết án phạt tù ăn năn, hối cải, tích cực học tập, lao động, cải tạo để hưởng đặc xá; tạo điều kiện thuận lợi cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, giúp họ phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, phòng ngừa tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Luật đặc xá 2018 có nhiều điểm mới thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù. Điều đặc biệt, ở Luật này có nhiều điểm ưu tiên, tạo điều kiện để người chấp hành án phạt tù có cơ hội nhiều hơn cải tạo tốt để được hưởng khoan hồng của nhà nước như: người đang chấp hành án phạt có quyền làm đơn đề nghị đặc xá, chưa bồi thường thiệt hại xong, vẫn được đặc xá. Cùng với trại giam Nghĩa An, công an tỉnh cũng đã vào cuộc nhằm nâng cao nhận thức, kịp thời đưa Luật phổ biến đi vào cuộc sống.

 Đại tá NGUYỄN THANH TÂM

Giám thị trại giam Nghĩa An

Đại tá LÊ PHƯƠNG NAM

Phó Giám đốc Công an tỉnh

So với luật đặc xá năm 2007 thì luật đặc xá năm 2018 có những điểm mới nổi bật, mang tính nhân văn và có nhiều quyền lợi cho phạm nhân. Vì thế , việc kịp thời phổ biến, tuyên truyền Luật đặc xá 2018 góp phần quan trọng để đưa Luật này vào cuộc sống. Các ngành chức năng đã kịp thời phổ biến luật và các văn bản chính sách có liên quan để triển khai thực hiện đúng quy định, đồng thời giúp các phạm nhân kịp thời tiếp cận các quy định của pháp luật để thực hiện có hiệu quả.

Dẫn 2 – Thưa quý vị và các bạn! Luật đặc xá 2018 có nhiều điểm mới thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt. Sau đây là một số điểm mới cũng như một số nội dung quan trọng của Luật đặc xá 2018, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Đọc – Luật đặc xá 2018 quy định cụ thể thời gian trình Chủ tịch nước đơn đề nghị đặc xá chậm nhất 60 ngày trước thời điểm đặc xá. Nội dung này chưa được quy định cụ thể tại Luật đặc xá 2007.

-         Quy định cụ thể người bị kết án phạt tù về 16 tội không được đặc xá dù có đủ điều kiện như: phản bội Tổ quốc, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, tội gián điệp, tội phá rối an ninh, chống phá cơ sở giam giữ.v.v. Luật 2007 chưa quy định cụ thể các tội này.

-         Theo điểm đ, khoản 1, điều 11, trường hợp đã thi hành được một phần nghĩ vụ trả lại tài sản, nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chưa có điều kiện thi hành tiếp phần còn lại theo quy định về thi hành án dân sự đối với người bị kết án phạt tù không thuộc các tội tham nhũng hoặc tội khác do Chủ tịch nước quyết định thì cũng thuộc đối tượng được đề nghị đặc xá.

-         Trong 5 ngày kể từ ngày Quyết định về đặc xá được niêm yết, phổ biến và trước khi giám thị trại giam lập danh sách người đủ điểu kiện để báo cáo Thủ trưởng các cơ quan quản lý trực tiếp, người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn thì được làm đơn đề nghị đặc xá căn cứ điều 11, điều 12, Luật đặc xá 2018. Chào kết

GTPS - Luật Đặc xá 2018 được Quốc hội thông qua ngày 19/11/2018, có hiệu lực từ 01/07/2019 với 39 điều quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá. Các ngành chức năng và các đơn vị liên quan đã có những việc làm gì nhằm đưa Luật Đặc xá 2018 vào cuộc sống là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống kỳ này. Chuyên mục được phát sóng vào 18 giờ 10 trên sóng TH đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem.

ĐƯA LUẬT ĐẶC XÁ 2018 VÀO CUỘC SỐNG

Chị VÕ THÚY SƯƠNG

Cán bộ trại giam Nghĩa An

Phạm nhân TRẦN VĂN TÌNH

Trại giam Nghĩa An

Chị NGUYỄN THỊ HẢO

Người nhà phạm nhân

 

 Đại tá NGUYỄN THANH TÂM

Giám thị trại giam Nghĩa An

Đại tá LÊ PHƯƠNG NAM

Phó Giám đốc Công an tỉnh

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 11/09/2019 22:15 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà