Kịch bản chuyên đề Kinh tế nông nghiệp ( 8/10)
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

 

Chủ đề: Những tín hiệu vui từ chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo hữu cơ

Thực hiện: Lâm Hạnh, Việt Thanh, Lê Tú

MC: Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thời lượng của chuyên đề Kinh tế nông nghiệp của Đài PTTH Quảng Trị.

Kính thưa quý vị, mang đến Họp báo công bố 63 nông dân xuất sắc 2019 và trao giải báo chí toàn quốc Tự hào nông dân Việt 2018 - 2019 do Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp tổ chức một món quà đặc biệt, đồng chí  Hà Sĩ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đó là những hạt gạo hữu cơ chắt lọc tinh túy của đất lửa và chứa những hợp chất được các nhà khoa học Nhật Bản đánh giá quý như vàng.

 Và ngày 7/10, ngày sau khi đồng chí Phó Chủ tịch Quảng Trị hà Sỹ Đồng cất công ra Thủ đô bán loại gạo quý như vàng trở về Quảng Trị, nhóm phóng viên chuyên đề kinh tế nông nghiệp đã phỏng vấn đồng chí về cơ hội mở ra cho nông dân Quảng Trị trong việc thực hiện  chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo hữu cơ.

 

Phỏng vấn : Đồng chí Hà Sỹ Đồng- UVBTVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị .

 

MC: Vâng, kính thưa quý vị! Có thể nói, sự đón nhận của người tiêu dùng thủ đô Hà Nội đối với gạo hữu cơ Quảng Trị có sự tác động tích cực từ việc  công bố hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có trong gạo hữu cơ Quảng Trị canh tác theo quy trình Ong Biển của Đại học Hiroshima (Nhật Bản). Ngoài ra, cả 545 chỉ tiêu của gạo hữu cơ Quảng Trị đều đạt và vượt các tiêu chuẩn, thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

 

PS: Quy trình sản xuất gạo hữu cơ Quảng Trị

Xây dựng  chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo hữu cơ là vấn đề mà  Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất trăn trở và đã  ban hành nhiều nghị quyết tập trung  cải tạo đồng ruộng nâng cao giá trị gia tăng và nâng cao thu nhập cho người dân, tạo điều kiện để người nông dân sản xuất nông nghiệp cố gắng thoát nghèo.

Trong quá trình  đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, tỉnh chủ trương phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường, đẩy lùi việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, vì vậy, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã mời Công ty Đại Nam (Vũng Tàu) về địa phương liên kết, xây dựng cánh đồng hữu cơ trên ruộng đồng bạc màu, đem phân bón hữu cơ xây dựng cánh đồng hữu cơ.

 

 

Để có được sản phẩm gạo hữu cơ Quảng Trị chất lượng khác biệt như hiện nay là nhờ Công ty Đại Nam đang sở hữu sản phẩm men độc quyền cùng quy trình canh tác hữu cơ hiện đại, ưu việt giúp cây quang hợp tốt nhất, hấp thụ dinh dưỡng tối đa trong thời gian ngắn, đồng thời cân bằng và cải tạo đất trồng theo hướng bền vững. 

Trên đồng ruộng lúa nữu cơ, Công ty Đại Nam sử dụng thiết bị cấy giúp cây lúa tạo thành hàng bố trí so le nhau để hấp thụ ánh sáng tốt nhất, chủng men độc quyền có trong phân bón giúp cây lúa cứng, khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt và cho năng suất cao.

Phỏng vấn: Ông Trần Ngọc Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đại Nam( Xin anh PS anh Nhiên)

Phỏng vấn: Một người nông dân trồng lúa hữu cơ ( Chuyên mục KHCN ngày 20/6)

MC: Kính thưa quý vị, theo  PGS Trần Đăng Xuân -Trưởng phòng Thí nghiệm sinh lý thực vật và Hóa sinh (Đại học Hiroshima - Nhật Bản), khẳng định: Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Quảng Trị cộng với quy trình canh tác hữu cơ của phân bón  Ong Biến có thể là tác nhân khiến hàm lượng hợp chất MA và MB trong gạo hữu cơ Quảng Trị cao hơn nhiều loại gạo khác. Cũng theo PGS Trần Đăng Xuân Hiện nay mọi người thường hạn chế ăn cơm, bởi cơm có chứa nhiều tinh bột - nguyên nhân gây ra béo phì, tiểu đường. Tuy nhiên, với hàm lượng MA và MB cao như hiện nay thì ăn gạo hữu cơ Quảng Trị sẽ có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các loại bệnh này.

Phỏng vấn: Người tiêu dùng Quảng Trị và 1 số thành phố lớn( Việt Thanh phỏng vấn và xin PS anh Nhiên)

Mc: Chính sự đón nhận của người tiêu dùng và đặc biệt là sự vào cuộc đồng hành của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị bằng việc đích thân đồng chí PCT UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng ra thủ đô Hà Nội bán gạo hữu cơ là yếu tố tạo động lực để người nông dân, doanh nghiệp  kiên trì với mục tiêu sản xuất nông sản hữu cơ và mở rộng trong tương lai.

Phỏng vấn: Bà Phạm Thị Diễm Lệ- Giám đốc QTO Quảng Trị

 

 

Mc: Kính thưa quý vị, lấy mô hình để nhân rộng mô hình là hướng đi mà  tỉnh  Quảng Trị lựa chọn để mở rộng những mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.Năm 2019, quy mô sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch của tỉnh Quảng Trị  đã đạt 1.000 ha và mục tiêu toàn diện tích đất nông nghiệp của tỉnh sẽ đi theo hướng này. Theo đồng chí Hà Sỹ Đồng- PCTUBND tỉnh,"khi làm nông nghiệp theo tín hiệu thị trường, những người nông dân ở quê nghèo Quảng Trị sẽ không chỉ đủ ăn mà còn có thể làm giàu. Và chúng ta cùng hy vọng rằng, những tín hiệu vui từ sự đón nhận của người tiêu dùng thủ đô Hà Nội mới đây cũng như sự tin tưởng của người tiêu dùng cả nước đối với gạo hữu cơ Quảng Trị sẽ là động lực để người nông dân yên tâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ.Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi chương trình của chúng tôi. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại quý vị trong những chương trình sau!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 09/10/2019 15:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà