Chuyên mục phụ nữ cuộc sống ngày 15 10 2019 – Hội chợ quê giới thiệu sản vật do phụ nữ làm ra
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Mời chị em và các bạn cùng đến với chuyên mục phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên tần số 92,5 MHz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Thưa chị em và các bạn! Ngày nay việc sản xuất nông sản sạch và an toàn đã và đang được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh chú trọng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như tạo uy tín, nâng cao giá trị sản phẩm. Trong đó, việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng an toàn là một trong những giải pháp nhằm giới thiệu để quảng bá, góp phần đưa sản phẩm của chị em làm ra đến gần hơn với người tiêu dùng và tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn. Trong chuyên mục hôm nay, chúng tôi sẽ giành phần lớn thời lượng để thông tin đến chị em và các bạn về ngày hội việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng an toàn tại huyện Hải Lăng. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Chuyên mục phụ nữ cuộc sống ngày 15 10 2019 – Hội chợ quê giới thiệu sản vật do phụ nữ làm ra

Kính chào chị em và các bạn! Mời chị em và các bạn cùng đến với chuyên mục phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên tần số 92,5 MHz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Thưa chị em và các bạn! Ngày nay việc sản xuất nông sản sạch và an toàn đã và đang được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh chú trọng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như tạo uy tín, nâng cao giá trị sản phẩm.

Trong đó, việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng an toàn là một trong những giải pháp nhằm giới thiệu để quảng bá, góp phần đưa sản phẩm của chị em làm ra đến gần hơn với người tiêu dùng và tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn.

Trong chuyên mục hôm nay, chúng tôi sẽ giành phần lớn thời lượng để thông tin đến chị em và các bạn về ngày hội việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng an toàn tại huyện Hải Lăng. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Nhiều nông sản được phụ nữ chú trọng xây dựng thương hiệu

Thưa chị em và các bạn! Ngày nay, xây dựng thương hiệu nông sản sạch và an toàn là một trong những nội dung đang được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hải Lăng chú trọng trong sản xuất nông nghiệp. Bởi sản xuất nông sản sạch không chỉ góp phần đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất, người sử dụng mà còn là cách để chị em nâng cao giá trị sản phẩm trong quá trình sản xuất của mình. Bài viết sau của PV Minh Hiển sẽ giới thiệu đến chị em và các bạn một số nông sản đang được phụ nữ các địa phương chú trọng xây dựng thương hiệu. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Một trong những sản phẩm được nhiều chị em phụ nữ vùng trũng Hải Lăng chú trọng xây dựng thương hiệu chính là gạo Hải Lăng các loại. Với nhiều hội viên phụ nữ nơi đây, sản xuất lúa là kênh thu nhập chính của gia đình. Cùng với việc đầu tư các khoa học kỹ thuật để không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiện nay chị em phụ nữ nhiều địa phương còn chú trọng đến việc sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Chị Lê Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng chia sẻ, với thương hiệu gạo Lộc Trời, chị em phụ nữ Hải Sơn muốn giới thiệu và quảng bá để nhiều người dân trong và ngoài tỉnh biết tới nhằm góp phần tiêu thụ nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm gạo hữu cơ cho chị em phụ nữ nói riêng và người dân trên địa bàn nói chung. Chia sẻ thêm về điều này, chị Chị Lê Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng cho biết:

Trích băng:

Với phụ nữ xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng thì ngoài các sản phẩm như hoa, tinh dầu các loại thì cam cũng là một trong những nông sản được chị em chú trọng để xây dựng thương hiệu. Khác với cam K4 nổi tiếng của xã Hải Phú, cam Hải Lâm cũng có hương vị riêng. Với vị ngọt thanh, nhẹ, nhiều nước và sản xuất theo hướng hữu cơ, chị em phụ nữ xã Hải Lâm rất tự tin để đưa nông sản của mình đến tay người tiêu dùng. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Lựu, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng cho biết, hiện nay, địa phương có 8 héc ta đất gò đồi được người dân sử dụng trồng cam và đang bắt đầu có tín hiệu đáng mừng là cho thu hoạch khá tốt và giá cá cũng tương đối ổn định. Để cây cam phát triển tốt như hôm nay, Hội LHPN xã đã và đang có nhiều giải pháp nhằm định hướng và hỗ trợ cho hội viên của mình. Chị Nguyễn Thị Lựu, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng cho biết thêm:

Trích băng:

Không chỉ là cam, là gạo mà nhiều nông sản do chính tay phụ nữ làm ra đang ngày càng được chú trọng với việc sản xuất theo hướng hữu cơ. Từ những sản phẩm dưới biển đến những sản vật trên rừng đều mang đậm hương vị riêng vốn có của mỗi vùng quê. Những sản vật đó được các chị em phụ nữ nâng niu để đưa đến giới thiệu tại nhiều hội chợ, triển lãm trong và ngoài địa phương. Nội dung này sẽ được chúng tôi chuyển tới chị em và các bạn trong ít phút nữa, mời chị em và các bạn tiếp tục lắng nghe.

Nhạc cắt

Bài 2 – Định hướng sản xuất an toàn từ ngày hội trưng bày sản phẩm

Thưa chị em và các bạn! Trong hai ngày 9 và 10/10 ngày hội trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc trưng do chính chị em phụ nữ làm ra được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hải Lăng hưởng ứng tích cực. Tại hội chợ lần này khá nhiều mặt hàng được bày bán và mang hương sắc riêng của mỗi vùng quê. Trong bài viết sau của PV Nguyên Bảo sẽ giới thiệu đến chị em và các bạn rõ hơn về nội dung này. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Tại ngày hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm được Hội LHPN huyện Hải Lăng phối hợp tổ chức, nhiều nông sản được các chị em chú trọng đưa đến để giới thiệu với du khách về đặc trưng của địa phương mình. Ở xã Hải Chánh có đặc sản bánh lọc thơm ngon, ở xã Hải Hòa có tương măng ớt, hay ở xã Hải Quế có đặc sản rượu Kim Long, Hải Tân có cây chột nưa hay gạo Lộc Trời, Hải Phú có Cam K4 hay Hải Dương có các sản phẩm nông sản sạch như ném, mướp đắng. Không chỉ là những nông sản mà các sản phẩm thủ công truyền thống cũng được các chị em phụ nữ khéo tay đưa đến với gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của mình như nón lá, ren thêu ở xã Hải Tân hay tinh dầu các loại ở xã Hải Lâm.v.v. Mỗi nơi một sản phẩm, khi đến với ngày hội trưng bày các chị em đều muốn giới thiệu sản phẩm để nâng cao giá trị những sản phẩm do chính tay mình làm ra. Chị Trần Thị Nghị, chủ tịch Hội LHPN xã Hải Hòa, huyện Hải Lăng chia sẻ:

Trích băng:

Đây là lần thứ 3, Hội LHPN huyện Hải Lăng tổ chức ngày hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm với sự thu hút của tất cả 20 cơ sở hội xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng tham gia. Ngày hội có sự góp mặt của gần 50 mặt hàng chủ lực là những nông sản đặc trưng, an toàn do hội viên, phụ nữ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sản xuất và chế biến. Đây là dịp để các cấp hội phụ nữ trên địa bàn phát huy tinh thần và khả năng sáng tạo, góp phần khẳng định vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đồng thời là dịp để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các địa phương. Bên cạnh đó là dịp để các hội viên phát huy tốt tiềm năng, sức sáng tạo của những phụ nữ, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, tham gia xây dựng nông thôn mới. Bà Ngô Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Lăng cho biết thêm:

Trích băng:

Có thể thấy rằng, hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm đã và đang mang lại hiệu ứng tích cực đối với sản xuất của chị em phụ nữ. Qua đó, từng bước phát triển và nâng cao chất lượng thương hiệu, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các gia đình phát triển kinh tế, doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời là nơi kết nối “6 nhà” để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững.

Nhạc cắt

Nhộn nhịp những phiên chợ quê

Thưa chị em và các bạn! Cũng như ngày hội trưng bày sản phẩm đặc trưng của quê hương, tại tỉnh Quảng Trị cũng có nhiều phiên chợ quê độc đáo và thu hút đông đảo người dân tham gia mua và bán và giới thiệu những sản vật do chính người phụ nữ ở đó làm ra. Những sản phẩm được bày bán ở chợ quê như nông sản sạch gồm rau, quả tươi, lúa gạo hay các sản phẩm dược liệu đặc trưng của từng mảnh đất, con người... tất cả tạo nên những phiên chợ quê thu hút đông đảo nhân dân trong vùng tham gia và đón một lượng lớn người dân khắp nơi đến tham quan, mua sắm… Trong phần cuối chương trình hôm nay, CTV Nguyên Hương sẽ giới thiệu cho chúng ta một số phiên chợ quê đặc trưng trên địa bàn tỉnh. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Phiên chợ đình Bích La tại tỉnh Quảng Trị được tổ chức duy nhất một lần trong năm vào những ngày đầu năm mới. Đêm mồng 2 rạng sáng mồng 3 Tết Nguyên đán hằng năm, tại làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ hội chợ đình Bích La. Vào rạng sáng, các vị cao niên trong làng tiến hành nghi lễ dâng hương cầu nguyện, tạ ơn các bậc tiền nhân tại đình làng. Tiếp đó nhân dân trong làng Bích La dành những sản vật do chính người dân làm ra từ đồng đất quê hương để bày bán trong phiên chợ. Các mặt hàng từ nông sản cho đến vật dụng như cành lộc, gói muối, ngọn trầu cau, con tò he…Ai đến chợ cũng cố gắng mua cho được một thứ gì đó với mục đích cầu may mắn. Nét độc đáo của phiên chợ này là người bán không bao giờ nói thách nên người mua cũng không bao giờ trả giá. Chị Lê Thị Ngọc Bích, một hội viên phục nữ ở xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong cho biết:

Trích tiếng:

Ông Võ Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong cho biết, lễ hội chợ đình Bích La thu hút hàng ngàn lượt du khách về tham quan du xuân, chơi những trò chơi dân gian, ôn lại những nét văn hóa đặc sắc từ xa xưa của cha ông truyền lại.

Trích tiếng:

Khác với chợ Đình Bích La chỉ họp vào duy nhất dịp đầu năm mới, chợ Phiên Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) được nhóm họp vào các ngày mồng ba, mồng tám, mười ba, mười tám, hai ba và hai tám âm lịch hàng tháng. Chợ rất đông người mua bán, thậm chí, để cho kịp chợ phiên sáng, những người ở nơi xa đã chuẩn bị hàng hóa của mình thật chu đáo rồi mang đến chợ từ chiều hoặc đêm hôm trước. Vốn là phiên chợ quê nhưng ở đây vẫn có đủ các loại hàng hóa và phong phú nhất vẫn là mặt hàng nông sản, những sản vật do người nông dân ở nhiều miền quê khác nhau mang tới như buồng cau, buồng chuối, bao lúa, gạo, trái cây hay rau củ do chính bàn tay người nông dân trồng nên.

Bên cạnh những phiên chợ quê với ngập tràn những nông sản sạch, an toàn do chính bàn tay người nông dân làm, đem ra chợ quê bán thì nhiều phiên chợ hoặc hội chợ quảng bá thương hiệu được tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, chất lượng. Trong những năm qua, huyện Cam Lộ đã bước đầu xây dựng được mối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, nhà khoa học trong sản xuất- chế biến- tiêu thụ nông sản với những sản phẩm tiêu biểu như: Hồ tiêu, tinh bột sắn, tinh dầu lạc, cao su mủ cốm, viên gỗ nén, cao thảo dược…, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa có thế mạnh của địa phương. Vừa qua, huyện Cam Lộ cũng đã tổ chức hội chợ nông sản sạch đặc sản của địa phương, chất lượng tiêu biểu, quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Các mặt hàng nông sản, làng nghề tiêu biểu của huyện Cam Lộ và hàng chục mặt hàng nông sản sạch, sản phẩm làng nghề như cao dược liệu, tinh bột nghệ, chổi đót, cây cảnh, mộc mỹ nghệ… tham gia hội chợ đặc sản địa phương. Các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn huyện Cam Lộ và trong tỉnh mở ra cơ hội cho nhân dân, cơ sở sản xuất của địa phương tiếp cận kết nối giao thương với các đơn vị doanh nghiệp, đồng thời giúp các doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường nông thôn. Chị Lê Hồng Nhạn, ở thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, chủ cơ sở dược liệu Cà gai leo An Xuân mà một trong những cá nhân tiêu biểu được trưng bày tại hội chợ. Đây là sản phẩm được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn để dùng và đem lại hiệu quả, an toàn. Chị Lê Hông Nhạn chia sẻ:

Trích băng:

Những phiên chợ quê, Hội chợ được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản địa phương. Việc này được cán bộ và nhân dân hết sức ủng hộ. Qua những phiên chợ quê này, người nông dân sẽ quảng bá, tìm kiếm đầu ra ổn định cho nông sản của địa phương để ngày càng được nhiều người biết đến và ủng hộ, qua đó giúp người dân nâng cao thu nhập từ những loại nông sản do chính họ làm ra./.

Đến đây chương trình Phụ nữ và cuộc sống xin được tạm dừng. Chương trình do Nguyên Bảo, Nguyên Hương thực hiện với sự tham gia của PTV, KTV… Cảm ơn chị em và các bạn đã chú ý lắng nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 11/10/2019 09:31 Nguyễn Thị Bảo 11/10/2019 09:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà