Đất và người qt
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

Chuyên mục Đất và người Quảng Trị
Trịnh Hoàng Tân – Họa sỹ miền đất lửa

Thưa QV & CB! Trong giới mỹ thuật Quảng Trị, họa sĩ Trịnh Hoàng Tân là một họa sĩ luôn có tác phẩm được chọn trưng bày triển lãm mỹ thuật toàn quốc và giành các giải thưởng lớn về mỹ thuật. Đặc biệt, ở mảng đề tài chiến tranh cách mạng, các tác phẩm hội họa của ông đã phản ánh đa dạng công cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, lao động sản xuất, sinh hoạt và đời sống của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến. Giới mỹ thuật trong và ngoài tỉnh vẫn gọi ông là họa sỹ của miền đất lửa.
Họa sỹ Trịnh Hoàng Tân sinh năm 1958 tại Thừa Thiên Huế, thế nhưng ông lại gắn bó với Quảng Trị từ những năm tháng tuổi trẻ và suốt cả sự nghiệp sáng tác của mình.
Sinh ra trong một gia đình không có ai đi theo con đường nghệ thuật, Trịnh Hoàng Tân cũng không nghĩ rằng sẽ có lúc ông bén duyên với hội họa rồi gắn bó cuộc đời mình với bộ môn nghệ thuật đầy sáng tạo vào trừu tượng này. Thế rồi trong những năm tháng vào quân ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, ông được phân công nhiệm vụ vẽ tranh cổ động cho sư đoàn, cũng từ đây ông bén duyên với hội họa.
Năm 1987, sau khi rời quân ngũ, ông thi vào trường Đại học nghệ thuật Huế, khoa hội họa chuyên ngành sơn mài và bắt đầu con đường sáng tác của mình.
Với họa sỹ Trịnh Hoàng Tân, những năm tháng tuổi trẻ gắn bó với chiến trường, đồng đội là những năm tháng gian khổ nhưng cũng đẹp đẽ nhất. Có lẽ, cũng vì thế mà đề tài về chiến tranh cách mạng, về người lính, về những người mẹ luôn là đề tài xuyên suốt và chủ đạo trong các tác phẩm của ông.
Phỏng vấn họa sỹ Trịnh Hoàng Tân
Một trong những bức tranh đưa tên tuổi Trịnh Hoàng Tân đến gần hơn với giới mỹ thuật và công chúng chính là bức tranh “Mẹ và người lính”. Bức tranh gây ấn tượng mạnh và gợi nhiều cảm xúc cho người xem không chỉ bởi gam màu nóng mà họa sỹ đã sử dụng chất liệu sơn mài để làm nổi bật lên hình ảnh của những người mẹ và người lính. Ở đó, có bóng dáng của người mẹ chờ con trở về, ở đó có bóng dáng của những người vợ bồng con chờ chồng, ở đó có hình ảnh những người mẹ đón con trong khúc khải hoàn của ngày độc lập… tất cả hiện lên một cách sinh động và đầy cảm xúc. Cũng chính vì thế mà bức tranh “ Mẹ và người lính” đã nhận được 5 giải thưởng như: Giải A khu vực Bắc miền trung năm 2015, giải ba tại triển lãm lực lượng vũ trang toàn quốc, giải B về đề tài chiến tranh cách mạng chất lương cao do Bộ văn hóa thông tin và du lịch và ủy ban toàn quốc liên hiệp các hội VHNT Việt Nam trao tặng…
Phỏng vấn họa sỹ Trịnh Hoàng Tân
Sau khi nghỉ công tác tại Sở VHTT&DL Quảng Trị, Trịnh Hoàng Tân tham gia vào hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị và hiện đang đảm nhận cương vị là chi hội trưởng chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Quảng Trị. Tại đây, ông có cơ hội gặp gỡ, giao lưu nhiều hơn với các họa sỹ tỉnh nhà, ông cũng đã góp phần không nhỏ trong việc gây dựng phong trào, xây dựng đội ngũ sáng tác của tỉnh nhà lớn mạnh. 
Cùng là chuyên ngành mỹ thuật, nhưng mỗi người có sở trường riêng, người thì giỏi về sơn dầu, đồ họa hoặc vẽ lụa, người thì giỏi về ký họa, tranh xé dán hoặc điêu khắc… Chính sự khác nhau phong phú này mà các họa sĩ tỉnh nhà đã đóng góp cho xã hội nhiều việc, tùy vào vị trí việc làm và sở trường của mình. Họa sỹ Trịnh Hoàng Tân luôn dõi theo những bước thăng trầm của mỹ thuật quê hương, thường xuyên gặp gỡ, chuyện trò với các đồng nghiệp. Ở ông, luôn toát lên nét mộc mạc, dễ gần, được anh em họa sỹ yêu mến, kính trọng.
Phỏng vấn Họa sỹ Lê Ngọc Duy
Phỏng vấn Họa sỹ Trương Minh Dự
Cùng với thực tế của những năm tháng sống với nhân dân, cùng nhân dân chiến đấu và lao động, họa sĩ Trịnh Hoàng Tân đã có những thành công trong thể hiện đề tài, hình ảnh chiến tranh cách mạng ngay cả trong thời kỳ hậu chiến, hòa bình. Cầm cọ vẽ từ năm 1980, họa sĩ  Trịnh Hoàng Tân đã và đang sáng tác trong sự gắn bó với hiện thực của thời đại và những hoài niệm của mình, đều đặn có tác phẩm tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật mỹ thuật khu vực và toàn quốc. 

Pv ông Nguyễn Hoàn

Chủ tịch Hội VHNT Quảng Trị

Vẽ tranh về cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và cuộc sống hòa bình, sự đổi mới toàn diện và mạnh mẽ của đất nước, Người họa sỹ luôn tâm niệm “trở về với nguồn cội” ngày ấy đã ươm mầm và tiếp lửa cho biết bao thế hệ học trò yêu hội họa của quê hương. Bởi với ông, quê hương là mạch nguồn cảm hứng trong suốt cuộc đời theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật.

 Đón xem: 
Trong giới mỹ thuật Quảng Trị, họa sĩ Trịnh Hoàng Tân là một họa sĩ luôn có tác phẩm được chọn trưng bày triển lãm mỹ thuật toàn quốc và giành các giải thưởng lớn về mỹ thuật. Đặc biệt, ở mảng đề tài chiến tranh cách mạng, các tác phẩm hội họa của ông đã phản ánh đa dạng công cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, lao động sản xuất, sinh hoạt và đời sống của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến. Giới mỹ thuật trong và ngoài tỉnh vẫn gọi ông là họa sỹ của miền đất lửa. Mời QV & CB cùng gặp gỡ với họa sỹ Trịnh Hoàng Tân trong chuyên mục Đất và người Quảng Trị được phát sóng vào 18h thứ 2 ngày 11/11 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 07/11/2019 17:29 Lê Vĩnh Nhiên 10/12/2019 15:12

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà