Đất và người QT (TH): Quật Xá trước thềm xuân 16/12
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất và người QT (TH) QUẬT XÁ TRƯỚC THỀM XUÂN. (Xuân Dũng-Hồng Quân) -Đón xem: PTV đọc Vào những tháng cuối năm 2019, chúng tôi đã đến một ngôi làng miền núi tận cùng phía tây nam huyện Cam Lộ được nhiều người biết đến bởi nhiều hoạt động bề nổi và chiều sâu, qua nhiều tháng năm miệt mài xây dựng, nay được gần xa ghi nhận. Nội dung này sẽ được phát sóng vào thứ hai, ngày 16/12, vào lúc 18g. Mời quý vị và các bạn đón xem.

-Lời:

    Vào những tháng cuối năm 2019, chúng tôi đã đến một ngôi làng miền núi tận cùng phía tây nam huyện Cam Lộ được nhiều người biết đến bởi nhiều hoạt động bề nổi và chiều sâu, qua nhiều tháng năm miệt mài xây dựng, nay được gần xa ghi nhận (tên phim)

   Nếu nhìn toàn cảnh từ trên cao thì Quật Xá là một làng quê mặc dù địa bàn miền núi thật sự nhưng địa hình và quang cảnh phải nói ưa nhìn, tạo nên sự cảm mến với cả những ai mới lần đầu đến đây, tìm hiểu về một ngôi làng đã và đang có nhiều điều đáng nói khi đang hối hả chuyển mình trong cuộc sống hôm nay.

   Theo người dân bản địa thì làng và cũng là thôn Quật Xá gần trại cải tạo Hoàn Cát thuộc xã Cam Nghĩa cùng có chung nguôn cội với làng Quật Xá thuộc xã Cam Thành, cả hai đều thuộc huyện Cam Lộ. Vào nhiều đời trước người dân Quật Xá đã lên vùng Cùa lập nghiệp, mở mang thêm một tên làng mà khi đọc lên sẽ  thấy liên tưởng đến những con người quật khởi, không bao giờ cam chịu bó tay trước hoàn cảnh cho dù khó khăn, gian nguy đến mấy. Từ đời này sang đời khác, các thế hệ cha truyền con nối đã tận tâm tận lực vun đắp xóm làng, tạo tác nên hình ảnh và dáng vóc của một vùng quê xinh đẹp và trù phú ngay giữa núi rừng miền tây Cam Lộ. Để rồi hơn 80 hộ gia đình với hơn 320 nhân khẩu đã bền bỉ trên con đường xây dựng một nông thôn kiểu mẫu.

   Vùng Cùa với thế mạnh đất đỏ ba zan, quỹ đất cũng khá lớn nên người dân có thể phát huy những tiềm năng khi khai thác, tận dụng những cơ hội trước mắt cũng như lâu dài  trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình. Cây tiêu vốn là cây chủ lực nhiều năm nay trong các vườn nhà, mặc dù giá cả biến động xuống thấp nhưng người dân vẫn không bỏ rơi loại cây này, vì ít ra nó vẫn là cây công nghiệp lâu năm từng là niềm tin của nông dân đất đỏ. Họ vẫn hy vọng vào giá cả sẽ cải thiện trong những vụ mùa sắp tới một khi mà thu nhập từ loại cây này vẫn cho phép nhà nông còn có thể theo đuổi sau khi cân đối thu chi.  Hầu hết các gia đình cũng đều cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả và những loại cây trồng khác mà thị trường đang cần, sản xuất theo hướng thương phẩm để có thể mang lại hiệu quả sinh lợi cao, nuôi trồng theo hướng mới theo kiểu gọi bây giờ của khẩu ngữ là đa cây, đa con để tránh những bất lợi khi thị trường và giá cả biến động. Bên cạnh đó việc người dân địa phương vẫn tiếp tục đồng hành với cây cao su, một loại cây từng một thời được xem là "vàng trắng" của nông dân. Họ không vội vàng chạy theo thị trường để sa vào điệp khúc: chặt phá rồi trồng lại mà tính toán cẩn thận việc lợi hại để vẫn có thể theo đuổi cây cao su cũng là một cách làm đáng chú ý của bà con Quật Xá -Cam Nghĩa. Cần nói thêm rằng bình quân mỗi hộ gia đình ở đây có khoảng 1,5 ha trồng cây cao su và cũng ngần ấy diện tích trồng rừng. Nên xóa đói giảm nghèo và vươn lên khám khá có thể nói là nằm trong tầm tay của hầu hết các hộ dân Quật Xá, bởi thu nhập mỗi năm mỗi gia đình cũng cả trăm triệu đồng trở lên là chuyện quá bình thường.  Rồi nhiều gia đình cùng với việc chăn nuôi đại gia súc còn biết chú trọng nuôi gà vì thương hiệu gà Cùa có tiếng khắp trong tỉnh và rất được thị trường ưa chuộng. Con đường vươn đến một đời sống sung túc đã thành hiện thực với rất nhiều người.

*Anh Lê Hữu Tiến, thôn Quật Xá, xã Cam Nghĩa, nói

*Ông Lương Công Duy, trưởng thôn Quật Xá, xã Cam Nghĩa, nói

   Một điều dễ nhìn thấy, đập ngay vào mắt mọi người là Quật Xá đã có một gương mặt rất vững vàng và khang trang khi nhìn vào hạ tầng cơ sở của một địa bàn miền núi. Từ đường sá nông thôn đến các thiết chế văn hóa, giáo dục, thể thao đều quy hoạch và xây dựng một cách bài bản, có một diện mạo ưa nhìn, tràn đầy sinh khí. Đường thôn, ngõ xóm sạch đẹp, môi trường nông thôn khá tốt, tạo nên sự an lành, tự tin cho một đời sống dân sinh yên bình và bền vững. Những hoạt động sinh hoạt tập thể như hội họp xóm thôn, đoàn thể được tiến hành nghiêm túc, coi trọng thực chất, dựa vào nền tảng đoàn kết, đồng tâm nhất trí cao của người dân trong thôn. Những hoạt động văn nghệ, thể thao luôn là thế mạnh của Quật Xá từ nhiều năm nay cũng đã được quan tâm đúng mức và phát huy được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Đây cũng là nét đẹp làng quê rất cần được nhân rộng khi xây dựng các địa bàn nông thôn mới.

*Chị Nguyễn Thị Phúc, chi hội trưởng Phụ nữ thôn Quật Xá, xã Cam Nghĩa, nói

   Quật Xá đã thành công trên hành trình xây dựng nông thôn mới, tạo được sự đồng thuận cao trong mọi công việc lớn nhỏ của thôn xóm và các đoàn thể, huy động được cả hệ thống chính trị cơ sở chung tay góp sức. Tất cả những thành công có được hôm nay là do trên dưới một lòng, là do tình yêu quê hương cháy bỏng, ai cũng muốn góp tâm lực của mình để vun đắp làng quê ngày một ấm no, giàu đẹp. Đó chính là nguồn lực vô giá để làng quê này vững bước tự tin trên con đường đi đến tương lai.

*Anh Lê Hữu Tiến, thôn Quật Xá, xã Cam Nghĩa, nói

*Ông Lương Công Duy, trưởng thôn Quật Xá, xã Cam Nghĩa, nói

   Đi trong Quật Xá hôm nay khi tiết trời trước thềm xuân rạo rực, khi mùa đông còn dùng dằng trước khi nói lời tạm biệt để đón chào một năm mới với nhiều dự định và hy vọng tốt lành, trở thành ngọn cờ đầu của xã. Nhiều làng quê như thế đã góp nên một bức tranh tổng thể đầy hào khí khi xây dựng thành công nông thôn mới ở vùng quê Cam Lộ. Nhìn quang cảnh làng quê no ấm, nhìn cảnh vật sinh động, vui tươi và cả những mầm non đang được nuôi dạy dưới những mái trường, những chủ nhân tươi lai của quê hương đất nước, chắc hẳn đó là niềm tin đầy ắp về một mai hậu cát tường khi mùa xuân đã sắp về trên mọi miền quê.

  Hẹn gặp lại miền quê này vào những chặng đường sắp tới với những nỗ lực rất đáng trân trọng của đất và người Quật Xá, với những con người hết mình trong mỗi công việc lớn nhỏ hàng ngày, trong mỗi bước đi lên của gia đình mình và của cả xóm thôn,  vì quê nhà ngày một đầm ấm, thanh tân. Một ngày mai càng tươi sáng hơn từ một ngày hôm nay hạnh phúc, an vui là dự cảm của làng quê này và cả những người đã đến nơi đây, dù chỉ một lần.

  

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 10/12/2019 11:34 Nguyễn Việt Hà 17/12/2019 20:17

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà