Đại đoàn kết: Đồng hành cùng ngư dân bám biển
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG
Lời dẫn : Sự cố môi trường biển đối với 4 tỉnh Bắc Trung đã gây ra nhiều tác hại trước mắt cũng như lâu dài, ảnh hưởng sâu sắc và trực tiếp tới đời sống cư dân ven biển từ Hà Tĩnh tới Thừa Thiên-Huế. Công việc đền bù, hỗ trợ người dân đã và đang được tiến hành, tuy nhiên đây có thể coi là việc chưa có tiền lệ, mức độ ảnh hưởng rộng, nhiều đối tượng thiệt thòi, nên việc đền bù cần phải được triển khai rất cẩn trọng. Cùng với trách nhiệm của các bộ, ngành thì vai trò của địa phương là cực kỳ quan trọng. Trong thời gian qua mặt trận các cấp ở Quảng Trị đã thực hiện tốt vai trò giám sát để thực hiện chi trả bồi thường cho người dân do sự cố môi trường biển. Ghi nhận tại huyện Triệu Phong, mời QV & CB cùng theo dõi.

CM Đại đoàn kết

ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯ DÂN SAU SỰ CỐ MÔI TRƯỜNG BIỂN

Thưa quý vị và các bạn! Sự cố môi trường biển đối với 4 tỉnh Bắc Trung đã gây ra nhiều tác hại trước mắt cũng như lâu dài, ảnh hưởng sâu sắc và trực tiếp tới đời sống cư dân ven biển từ Hà Tĩnh tới Thừa Thiên-Huế.  Công việc đền bù, hỗ trợ người dân đã và đang được tiến hành, tuy nhiên đây có thể coi là việc chưa có tiền lệ, mức độ ảnh hưởng rộng, nhiều đối tượng thiệt thòi, nên việc đền bù cần phải được triển khai rất cẩn trọng. Cùng với trách nhiệm của các bộ, ngành thì vai trò của địa phương là cực kỳ quan trọng. Trong thời gian qua mặt trận các cấp ở Quảng Trị đã thực hiện tốt vai trò giám sát để thực hiện chi trả bồi thường cho người dân do sự cố môi trường biển. Ghi nhận tại huyện Triệu Phong, mời QV & CB cùng theo dõi.

Sự cố về môi trường biển đã tác động không nhỏ tới tình hình KT-XH và đời sống nhân dân. Khi sự cố xảy ra, nhiều thế lực đã lợi dụng tình hình để kích động người dân bằng những tin đồn thất thiệt. Tuy nhiên, cùng với cả hệ thống chính trị, MTTQ huyện Triệu Phong đã phát huy cao độ vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Một mặt lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để chuyển tải lên cấp trên, mặt khác, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ tình hình, phối hợp cùng Nhà nước khắc phục sự cố.

Tại Triệu Phong, Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ, ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân bình tĩnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, không nghe kẻ xấu kích động, đảm bảo ổn định tình hình; huy động lực lượng dọn vệ sinh môi trường, thu gom và tiêu hủy sản phẩm thủy, hải sản chết; thực hiện rà soát và tổ chức các hoạt động hỗ trợ gạo, tiền mặt cho ngư dân bị thiệt hại.

Phỏng vấn Ông Trần Việt Dũng – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong: Vai trò của MT trong công tác tuyền truyền, an dân, xây dựng đoàn kết….

Ngư dân Nguyễn Bơn – Thôn 6 xã Triệu Lăng huyện Triệu Phong chúng tôi được MT các cấp tuyên truyền trong việc ổn định đời sống, tin tưởng và đường lối, chủ trương của Đảng, các cấp chính quyền,…

Có thể nói sau sự cố môi trường biển thì việc khắc phục sự cố, cũng như hỗ trợ và đền bù người dân trong khu vực bị ảnh hưởng ổn định cuộc sống là vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài. Chính vì thế các cấp ngành địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ khảo sát, lập danh sách các đối tượng cần hỗ trợ, đền bù, đảm bảo đúng đối tượng, sát thực tế, công khai, minh bạch.  Trong đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tăng cường công tác vận động quần chúng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; làm tốt công tác truyền thông để người dân hiểu chủ trương, đường lối chính sách của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương về giải quyết sự cố môi trường biển, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Cùng với vận động, hỗ trợ nhân dân vùng bị ảnh hưởng ổn định cuộc sống, MTTQ các cấp, nhất là các vùng bị ảnh hưởng đã phát huy vai trò giám sát trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ các hộ dân đảm bảo đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch, tạo niềm tin trong nhân dân.

Phỏng vấn Ông Trần Việt Dũng – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong: Vai trò của MT trong công tác giám sát việc chi trả….

Ngư dân Trần Quang Dũng - Thôn 6 xã Triệu Lăng huyện Triệu Phong

Để bảo đảm việc chi trả công bằng, chính xác cho các đối tượng, chính quyền địa phương đã rà soát, lên danh sách công khai, xây dựng kế hoạch. Đồng thời, lập hội đồng giám sát chi trả bồi thường, hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân. Bên cạnh đó, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Triệu Phong còn phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp giữ gìn an ninh trật tự, xử lý nghiêm các hành vi xúi giục, kích động, gây rối an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ khẩn cấp gạo và tiền cho người dân; khẩn trương tổ chức chi trả số tiền ứng trước để bồi thường cho người dân trong thời gian sớm nhất.

 

Ông Trần Bình Công – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Triệu Vân Thường trực UBMT xã đã thành lập hội đồng, tìm hiểu những khó khăn vướng mắc, thực hiện công tác tuyên truyền, an dân, động viên nhân dân, chỉ đạo ban công tác MT các thôn kết nối xây dựng khối đại đoàn kết…

Ông Nguyễn Minh Phước – Trưởng Ban công tác MT thôn 7 xã Triệu Vân. chúng tôi đã tổ chức họp dân, nghe ý kiển của dân, giúp dân tự nhận thiệt hại chính xác nhất…từ đó tạo đoàn kết, nhất trí trong dân, không đơn thư khiếu kiện…

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Triệu Phong đã thực hiện chi trả xong đợt 1 với số tiền là hơn 56.754.000.000 đồng cho chủ tàu và lao động trên tàu, thuyền và hiện đang rà soát và thẩm định đợt 2. Ngoài việc thực hiện tốt vai trò dám sát, Mặt trận các cấp đã tăng cường vận động nhân dân đặc biệt là ngư dân đánh bắt xa bờ tiếp tục tham gia đánh bắt ở các ngư trường an toàn; ngư dân ở các bãi ngang đánh bắt gần bờ tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi để chuyển đổi sang các ngành nghề khác phù hợp nhằm ổn định đời sống. Chính vì thế Người dân đã nhận tiền đền bù, phần lớn đã sử dụng tiền vào mục đích chi trả cho cuộc sống, phần còn lại được đầu tư vào mua sắm ngư lưới cụ hoặc nâng cấp tàu thuyền. Dẫu gặp không ít khó khăn như tàu lạ làm khó khi đánh bắt ngoài khơi xa; ...Thế nhưng với sự  quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, sự đồng hành kịp thời của chính quyền, MTTQ các cấp đã giúp ngư dân yên tâm, kiên cường bám biển.

 

Chào cuối

Các pv đặt cận nhau phải thật ngắn gọn.

Chú thích duyệt

Chuyên mục đã được phòng duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 29/12/2016 10:17 Lê Vĩnh Nhiên 29/12/2016 10:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà