CM DBDC voi cu tri
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Chuyên mục ĐBDC với cử tri (Số 1 tháng 1 năm 2017) Thưa quý vị, thưa bà con cử tri. An toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm. Bằng việc,Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 08 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về ATTP trong tình hình mới, Quốc hội cũng đã ban hành Luật An toàn thực phẩm năm 2010. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo ATTP vẫn còn nhiều nhức nhối, trở thành sự quan tâm của toàn xã hội. Vấn đề này chúng tôi sẽ đề cập trong phần sau của chuyên mục. Còn bây giờ là trang tin hoạt động của cơ quan dân cử và ĐB dân cử. Nhạc cắt Tin: Giao ban HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ Tin: Tổng kết 4 năm thi hành Luật KNTC Nhạc cắt Thưa quý vị thưa bà con cử tri! Thực hiện chức năng theo luật định, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành kiểm tra giám sát công tác đảm bảo ATTP tại một số địa phương, đơn vị trong tỉnh. Qua thực hiện công tác giám sát bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo ATTP vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Ghi nhận của PV chuyên mục. Phóng sự vừa rồi cũng đã khép lại chuyên mục ĐBDC với cử tri kỳ này tại đây. Cám ơn quý vị và bà con cử tri đã quan tâm theo dõi

Chuyên mục ĐBDC với cử tri

(Số 1 tháng 1 năm 2017)

 

Thưa quý vị, thưa bà con cử tri. An toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm. Bằng việc,Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 08 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về ATTP trong tình hình mới, Quốc hội cũng đã ban hành Luật An toàn thực phẩm năm 2010. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo ATTP vẫn còn nhiều nhức nhối, trở thành sự quan tâm của toàn xã hội. Vấn đề này chúng tôi sẽ đề cập trong phần sau của chuyên mục. Còn bây giờ là trang tin hoạt động của cơ quan dân cử và ĐB dân cử.

Nhạc cắt

 

Tin: Giao ban HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ

Tin: Tổng kết 4 năm thi hành Luật KNTC

                             Nhạc cắt

          Thưa quý vị thưa bà con cử tri! Thực hiện chức năng theo luật định, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành kiểm tra giám sát công tác đảm bảo ATTP tại một số địa phương, đơn vị trong tỉnh. Qua thực hiện công tác giám sát bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo ATTP vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Ghi nhận của PV chuyên mục.

 

 

          Phóng sự vừa rồi cũng đã khép lại chuyên mục ĐBDC với cử tri kỳ này tại đây. Cám ơn quý vị và bà con cử tri đã quan tâm theo dõi


Tăng cường kiểm tra đảm bảo ATTP

 

Một buổi kiểm tra giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị với sự tham gia của các ngành liên quan tại chợ Đông Hà. Qua tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các quầy hàng ăn uống, nước giải khát, rau quả và thực phẩm tươi sống… cho thấy hầu hết các hộ tiểu thương đều nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ các mặt hàng và có giấy cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Tuy nhiên, tại các quầy hàng kinh doanh nước giải khát, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số lượng khá lớn nước giải khát được bày bán đã hết hạn sử dụng; đoàn đã đề nghị lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy và lập biên bản xử lý các hộ kinh doanh vi phạm, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng.

          PV: Ban quản lý chợ Đông Hà

Chợ Đông Hà là một trong nhiều địa điểm, đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn được Đoàn ĐBQH tỉnh tiến hành giám sát, kiểm tra thực tế trong đợt này. Đoàn giám sát bên cạnh đánh giá cao những nỗ lực của đơn vị trong việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSTP, quan tâm chăm lo cho bữa ăn của người lao động đảm bảo an toàn. Các sản phẩm truyền thống đã xây dựng thương hiệu và được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương tặng bằng khen, giải thưởng “Quả cầu vàng”, Huy chương vàng hàng chất lượng cao, “Cúp vì sức khỏe người Việt”. Trong sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua, nhiều cơ sở không thu mua cá biển trên địa bàn và duy trì sản xuất bằng nguồn hàng dự trữ từ trước nên chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo ATVSTP. Một số doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh cá khô, cá đông lạnh, chả cá và tinh bột cá (phục vụ chăn nuôi) đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp hệ thống dây chuyền sản xuất, trang thiết bị máy móc, chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường nên công tác ATVSTP đảm bảo tốt. Tuy nhiên, tại một số chợ, cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm vẫn chưa thật sự đảm bảo, còn lộn xộn; chưa có khu riêng biệt để sơ chế rau, củ và thực phẩm sống như gia súc, gia cầm. Bức xúc nhất là chợ Cầu huyện Gio Linh, khu vực kinh doanh ăn uống nhiều năm không đảm bảo ánh sáng, hệ thống xử lý môi trường, nước thải chưa đáp ứng, việc quy hoạch một số ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh còn bất cập.  Theo số liệu của cơ quan chức năng, năm 2011 đến nay, chi cục QLTT đã kiểm tra hơn 1.200 vụ và xử lí hơn 460 vụ vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, Sở NN&PTNT tỉnh đã thanh kiểm tra và xử phạt hành chính 192 vụ, Sở Y tế xử phạt 270 vụ vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Qua giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu các ban, ngành cần tiếp tục triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là những văn bản mới về an toàn vệ sinh thực phẩm. Phối hợp với mặt trận, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và cổ động trực quan tại các địa phương. Đẩy mạnh phân cấp quản lí, tránh chồng chéo, đảm bảo nguyên tắc một sản phẩm, một cơ sở kinh doanh chịu sự quản lí của 1 cơ quan nhà nước. Tiếp tục rà soát các văn bản hướng dẫn của tỉnh để hướng dẫn cho các địa phương thực hiện, phân cấp rõ trách nhiệm quản lí của chính quyền cấp xã.

 PV: Đ/c Hoàng Đức Thắng, UVBTVTU- Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh. (Huy- Đài Đông Hà)

Đoàn giám sát cũng đề nghị các ngành cần chú trọng công tác thanh kiểm tra liên ngành, có chế tài xử lí phù hợp và quan tâm hơn đến các cơ sở nhỏ lẻ, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Có kế hoạch kiểm tra đánh giá sơ kết, tổng kết định kì về công tác thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn./.

 

 

 


Nâng cao chất lượng giám sát của HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ

Ngày 4/1/2017, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị đăng cai tổ chức hội nghị giao ban Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng giám sát của HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ, nhiệm kỳ 2016 - 2021”. Hội nghị lần này có ý nghĩa rất thiết thực, tạo điều kiện cho HĐND các tỉnh trong khu vực trao đổi kinh nghiệm, sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đảm bảo HĐND thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện đúng nguyên tắc quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Thực tiễn của HĐND các cấp ở tỉnh Quảng Trị trong những năm qua, nhất là trong năm 2016 đã thể hiện rõ vai trò, chức năng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, nhất là việc kịp thời thể chế hóa các chủ trương của Đảng bằng các nghị quyết của HĐND, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, hướng tới mục tiêu chung là phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm và xóa đói giảm nghèo, củng cố quốc phòng- an ninh, ổn định tình hình chính trị, xã hội...Với tham luận: “Một số kinh nghiệm tăng cường hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh Quảng Trị đối với hoạt động tư pháp ở địa phương”, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn của địa phương nhằm góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

 Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tòng Thị Phóng, UVBCT, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bày tỏ sự vui mừng khi thay mặt lãnh đạo Quốc hội đến dự hội nghị giao ban Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Lắng nghe những lời phát biểu, ý kiến thảo luận và kiến nghị của các đại biểu tham gia hội nghị, đồng chí Tòng Thị Phóng thể hiện rõ sự phấn khởi trước bước trưởng thành, hoạt động hiệu quả của HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ. Để thực hiện tốt hơn chức năng giám sát của HĐND, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ cần nâng cao chất lượng các kì họp; tăng cường giám sát chuyên đề, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Trong công tác giám sát phải thực hiện bài bản, thảo luận, phân tích những tồn tại, yếu kém và đề ra Nghị quyết để các nội dung sau kiến nghị có hiệu lực.

            Trích băng: 

Nhân dịp này, đồng chí Tòng Thị Phóng gửi lời chia sẻ với đồng chí, đồng bào các tỉnh Bắc Trung bộ về những khó khăn, gian khổ do hậu quả nghiêm trọng của sự cố ô nhiễm môi trường biển và thiên tai lũ lụt gây ra trong thời gian qua. Đồng chí tin rằng, với sự chăm lo của các cấp lãnh đạo cùng ý chí vươn lên mạnh mẽ, nhân dân các tỉnh Bắc Trung bộ sẽ vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống, sản xuất.

 

 

 

Tổng kết 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo

Tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức tổng kết 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Luật khiếu nại và Luật Tố cáo được Quốc hội khóa XIII thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2012. Từ khi có Luật khiếu nại, Luật tố cáo đến nay, các cơ quan Thanh tra sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong quá trình triển khai thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đã được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, giải quyết kịp thời. Lãnh đạo các địa phương đã chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, tổ chức đối thoại, xem xét vụ việc trên cơ sở có lý, có tình, giúp giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc ở cơ sở, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

 

 

Hình T. Châu: 27/12/2016

 

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Tạ Quang Hưng 05/01/2017 11:09 Tạ Quang Hưng 05/01/2017 11:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà