Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình PTTT

Ảnh hưởng của dịch Covid đến người lao động

Thời gian thực hiện: 10h ngày thứ 4 ngày 16/9/2020

Khách mời: Bà Nguyễn Thị Hồng – Chủ tịch công đoàn sở Công thương Quảng Trị

PV thực hiện: Ngọc Diệp – Phạm Quỳnh – Thành Chung

          MC: Xin kính chào QV & các bạn! Đã hơn 30 ngày (kể từ ngày 13/8) Quảng Trị không ghi nhận thêm ca bệnh Covid 19 nào. Tình hình dịch bệnh tại Quảng Trị đã được ngăn chặn. Tuy nhiên diễn biến của dịch Covid 19 và tác động của nó trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội đặc biệt là người lao động.

Để hỗ trợ cho các nhóm đối tượng gặp khó khăn do bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, nhóm đối tượng thuộc doanh nghiệp, đó là người lao động ngưng việc làm không hưởng lương và các doanh nghiệp khó khăn trong việc thanh toán, hỗ trợ cho người lao động được vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết và Quyết định trên chưa thực hiện được, với lý do vướng mắc từ các tiêu chí.

Vậy trước những khó khăn này, các doanh nghiệp và người lao động cần có những sự hỗ trợ gì? Công đoàn ngành Công Thương đã có những giải pháp căn cơ nào để đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động? Đây là những vấn đề sẽ được đặt ra trong chương trình PTTH hôm nay và xin được giới thiệu khách mời đồng hành cùng chương trình là bà Nguyễn Thị Hồng – Chủ tịch công đoàn Sở Công thương tỉnh Quảng Trị.

Chương trình Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Qúy vị thính giả quan tâm có thể đặt câu hỏi với khách mời thông qua số điện thoại………... hoặc trên trang facebook Đài PTTH Quảng Trị. Xin cảm ơn vị khách mời và QV đã đồng hành cùng chương trình!

Nhạc cắt

Thưa QV & các bạn! Trong đợt dịch bệnh Covid 19 bùng phát lần 2, toàn tỉnh Quảng Trị có 7 người bị dương tính với Covid-19, trong đó có 4 người là cán bộ công nhân viên thuộc doanh nghiệp. Số công nhân viên chức lao động cách ly tập trung 90 người; cách ly tại gia đình 420 người; 100 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, phải cắt bớt lao động hoặc luân phiên sử dụng lao động.

Theo thống kê, số lao động ngừng việc trên 1.190 người, trong đó chỉ có 155 người được hưởng lương ngừng việc, số còn lại 1.037 người không có lương; Số làm việc luân phiên chỉ hưởng lương bằng 50 - 70% so với mức lương đang hưởng.

Các doanh nghiệp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 hoạt động trên các lĩnh vực như: Y tế, xây dựng, công thương… Đặc biệt, các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch, khách sạn gần như ngừng hoạt động hoàn toàn, nên số lao động phải ngừng việc làm và không có lương khá cao. Trong giai đoạn khó khăn này, tâm tư, trăn trở của người lao động và các chủ doanh nghiệp như thế nào? Mời bà Nguyễn Thị Hồng và QV thính giả cùng lắng nghe một vài ý kiến sau:

Trích PV ngắn 3-4 người

Vâng, đó là những ý kiến mà chúng tôi tổng hợp được, thưa bà Nguyễn Thị Hồng, trước những trăn trở, tâm tư của doanh nghiệp và lao động, bà có ý kiến như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hồng trả lời

Thưa bà, vậy bà có thể cho biết cụ thể hơn về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp cũng như người lao động trong thời gian vừa qua như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hồng trả lời

Vậy trong thời điểm khó khăn như vậy về phía công đoàn ngành công thương đã có những hoạt động gì để kịp thời hỗ trợ, động viên doanh nghiệp và người lao động?

Bà Nguyễn Thị Hồng trả lời

Vâng, và đó cũng chỉ là những hỗ trợ tạm thời và chỉ mang tính chất động viên đúng không ạ, bởi thực tế thì dịch covid 19 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, như đã nói ở đầu chương trình thì hiện đã có hơn gần 1200 lao động ngừng việc làm và chỉ có 155 lao động là được hưởng lương. Và ngay bây giờ chúng tôi xin được kết nối với PV Thành Chung tại điểm cầu… để cùng nghe những chia sẻ của doanh nghiệp và người lao động về thực tế tại đơn vị của họ trong đợt dịch covid vừa qua.

PV Thành Chung: Vâng, xin chào Thái Hiền và bà Nguyễn Thị Hồng, chủ tịch công đoàn sở Công thương Quảng Trị, xin chào QV thính giả. Hiện tại tôi đang có mặt ở….. và trái với sự sôi động thường ngày, hiện tại ở đây chỉ có… lao động đang làm việc. Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với anh/ chị… giám đốc…… và anh/chị là công nhân tại đây.

Thưa anh/ chị…. Anh chị có thể cho biết tình hình hoạt động của đơn vị trong đợt dịch Covid vừa qua như thế nào?

Trả lời

Xin cảm ơn anh, và xin được trò chuyện với …

Thưa anh/ chị… trong đợt dịch vừa rồi thì có rất nhiều lao động bị mất việc làm, nghỉ không lương, rất khó khăn đúng không ạ. Về phía công nhân, lao động tại đơn vị có nhận được sự hỗ trợ để giải quyết 1 phần khó khăn không?

Trả lời

 Vậy anh/chị có thể chia sẻ những tâm tư, mong muốn của đại bộ phận người lao động hiện tại là gì?

Trả lời

Vâng, đúng như anh/chị … chia sẻ điều mà người lao động cần nhất bây giờ là có việc làm. Thưa anh/chị… - GĐ DN  Bây giờ tình hình dịch Covid tại Quảng Trị cũng đã được kiểm soát vậy về phía doanh nghiệp đã có kế hoạch cho việc đưa hoạt động trở lại bình thường chưa? Và khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là gì?

Trả lời

Về phía doanh nghiệp thì cần được sự hỗ trợ gì để có thể vượt qua khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển ổn định sau mùa dịch?

Trả lời

Vâng, xin cảm ơn anh/chị và chúng tôi cũng mong muốn được nghe những chia sẻ của Bà Nguyễn Thị Hồng với những ý kiến vừa rồi.

Thái Hiền: Vâng, xin cảm ơn anh Thành Chung và xin mời ý kiến của bà Nguyễn Thị Hồng.

Bà Hồng trả lời

Xin cảm ơn bà.

Nhạc cắt

QV & các bạn đang nghe chương trình PTTH với chủ đề: Ảnh hưởng của dịch Covid 19 đến NLĐ. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Qúy vị thính giả quan tâm có thể đặt câu hỏi với khách mời thông qua số điện thoại………... hoặc trên trang facebook Đài PTTH Quảng Trị. Vâng, và hiện tại thì nhiều DN và NLĐ cũng rất quan tâm đến nội dung này, chúng tôi đã nhận được các câu hỏi từ thính giả nghe đài, xin mời KTV kết nối điện thoại với thính giả.

Xin chào thính giả, anh/chị có thể đặt câu hỏi cho khách mời của chúng tôi

Thính giả: Thưa bà Nguyễn Thị Hồng, tôi xin được hỏi là trường hợp NLĐ bị sa thải hoặc buộc thôi việc trong thời điểm bị dịch Covid thì có được nhận các chế độ hỗ trợ Covid 19 không?

Trả lời

Vâng, và thêm 1 câu hỏi nữa vừa được chuyển đến cho chương trình qua trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. 1 vị thính giả có đặt câu hỏi là: Người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của Covid thì được hỗ trợ tối đa là bao nhiêu? Và nếu hết dịch thì NLĐ có quyền được yêu cầu chủ sử dụng LĐ bố trí lại việc làm hay không? Xin mời bà Hồng giải đáp câu hỏi này.

Trả lời

Vâng, thưa bà Nguyễn Thị Hồng, liên quan đến việc hỗ trợ cho các nhóm đối tượng gặp khó khăn do bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42 và Quyết định 15.  Vậy nội dung của 2 văn bản này cụ thể như thế nào thưa bà?

Trả lời

Hiện tại thì việc triển khai Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Chính Phủ ở Quảng Trị như thế nào? Khó khăn, vướng mắc mà chúng ta còn gặp phải là gì?

Trả lời

Xin cảm ơn bà và chúng tôi cũng vừa nhận được tín hiệu từ khán giả của chương trình, xin được kết nối qua điện thoại với thính giả.

Xin chào anh/chị… anh/chị có câu hỏi gì muốn chuyển đến chương trình.

Câu hỏi: Vâng, NLĐ chúng tôi có nghe thông tin là sẽ đối tượng LĐ tự do cũng được nhận hỗ trợ từ phía nhà nước, nhưng đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa có 1 sự hỗ trợ nào. Xin được hỏi trường hợp lao động tự do, không có hợp đồng như chúng tôi phải làm các thủ tục gì để được nhận hỗ trợ? Xin cảm ơn.

Trả lời

Thưa bà Nguyễn Thị Hồng, có thể nói vấn đề về chế độ hỗ trợ cho DN và NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 đang được rất nhiều người quan tâm. Việc triển khai các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Chính phủ như bà vừa chia sẻ vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Vậy về phía Công đoàn ngành Công thương sẽ có những kiến nghị, đề xuất như thế nào?

Bà Hồng trả lời

Là đại diện và cũng là lực lượng đồng hành cùng với DN và NLĐ, bà có gửi gắm gì đến DN và NLĐ?

Bà Hồng trả lời

Xin cảm ơn bà và đến đây thì 30 phút của chương trình cũng xin được khép lại. Và cũng xin được thông tin đến QV thính giả là đến ngày 31-8, Sở LĐTB&XH Quảng Trị đã trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 13.110 NLĐ, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với kinh phí đề nghị hỗ trợ hơn 13,284 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho hơn 13.082 NLĐ, hộ kinh doanh với số tiền hơn 13,256 tỷ đồng, những đối tượng còn lại đang được UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt. Chủ trương của tỉnh là phê duyệt danh sách đối tượng được hỗ trợ đến đâu, các địa phương cần phải thực hiện chi trả kịp thời đến đó.

Những chia sẻ, những kiến nghị, đề xuất của bà Nguyễn Thị Hồng cũng như phía các doanh nghiệp và NLĐ sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập và giải đáp trong chương trình PTTT vào thứ tư ngày 23/9 tuần tới. Cảm ơn bà Nguyễn Thị Hồng và Qv thính giả đã quan tâm, đồng hành cùng chương trình. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 11/09/2020 15:21 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà