Đại đoàn kết ngày 2/2/2017
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa Quý vị và các bạn! Phát huy vai trò là tổ chức tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, những năm qua, tổ chức mặt trận các cấp tại huyện Hướng Hóa đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Đặc biệt, ở những xã giáp biên giới, sự vào cuộc tích cực của tổ chức mặt trận đã góp phần quan trọng trong bảo vệ đường biên cột mốc, góp phần bảo vệ bình yên nơi tuyến biên giới.

Hướng Hóa: Phát huy vai trò của tổ chức mặt trận trong bảo vệ an ninh khu vực biên giới

Thưa Quý vị và các bạn! Phát huy vai trò là tổ chức tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, những năm qua, tổ chức mặt trận các cấp tại huyện Hướng Hóa đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Đặc biệt, ở những xã giáp biên giới, sự vào cuộc tích cực của tổ chức mặt trận đã góp phần quan trọng trong bảo vệ đường biên cột mốc, góp phần bảo vệ bình yên nơi tuyến biên giới.

Một buổi tuần tra biên giới của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng  Tam Thanh phối hợp với dân quân tự  vệ xã Thanh và các xã nằm trong khu vực biên giới của huyện Hướng Hóa.  Hôm nay, dù bận rộn với công việc nương rẫy, ông Pả Sương, một người dân thôn A Ho, xã Thanh  vẫn hăng hái cùng tham gia tuần tra với bộ đội và các tổ chức đoàn thể trong xã. Với ông Pả Sương, việc đóng góp công sức, cùng góp công bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo vệ an ninh nơi mình đang sống là trách nhiệm của mỗi một người dân sống ở vùng biên cương này.

Phỏng vấn: Ông PẢ SƯƠNG, thôn A Ho, xã Thanh, huyện Hướng Hóa:

Hướng Hóa có 11 xã giáp biên với nước bạn Lào. Ở những tuyến biên giới, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc ít người, nhận thức về chủ quyền biên giới còn hạn chế. Từ các phong trào, cuộc vận động, trong đó có sự vào cuộc tích cực tổ chức mặt trận, đến nay hầu hết dân cư ở các vùng biên giới của huyện Hướng Hóa tích cực tham gia, hực hiện tốt công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, góp phần ổn định, củng cố an ninh quốc phòng tuyến biên giới Việt – Lào.

Phỏng vấn: Thiếu tá HOÀNG ĐỨC TUẤN. Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Thanh – Hướng Hóa:

Một trong những nhiệm vụ trọng yếu được mặt trận các cấp huyện Hướng Hóa  xác định trong công tác bảo vệ chủ quyền, đường biên cột mốc tuyến biên giới chính là việc kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới.

Từ khi bản A Ho, xã Thanh và bản Đenvilay, huyện Sê Pôn kết nghĩa bản bản, mọi vướng mắc, mâu thuẩn giữa 2 bên  đều nhanh chóng được giải quyết thông qua những cuộc giao ban được tổ chức như hôm nay. Vấn đề thường gặp giữa 2 bản giáp biên giới này là việc tranh chấp đất đai, kết hôn trái quy định của pháp luật. Thông qua mô hình kết nghĩa bản bản, nhờ sự vào cuộc của tổ chức mặt trận tại đây giờ đây, cuộc sống của 2 bản bình yên, các mâu thuẩn được hạn chế thấp nhất.

Phỏng vấn: Già làng Pả Ai, Thôn A Ho, xã Thanh, huyện Hướng Hóa: PTV đọc dịch: Bản A Ho và bản Đen Vi Lay kết nghĩa bản bản khá lâu rồi. Trước đây hay xảy ra nhiều mâu thuẩn nhưng sau khi kết nghĩa, có chuyện gì 2 bên cũng ngồi lại, cùng nhau tìm cách giải quyết nên bây giờ không còn gì phải lo lắng nữa. Người dân 2 bản bây giờ sống đoàn kết và giúp đỡ nhau rất nhiều.

Với sự vào cuộc của Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, đặc biệt là khu vực biên giới luôn được giữ vững. Nhân dân trên địa bàn tự giác thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách mặt trận, chính sách dân tộc, tôn giáo. Bên cạnh đó, mỗi một người dân luôn tích cực, tự giác tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, sẵn sàng chung tay, góp sức, cùng bảo vệ đường biên,cột mốc, bảo vệ bình yên trên tuyến biên giới.

Băng phỏng vấn: Ông TRẦN ĐỨC TRUNG. Chủ tịch UBMTTQ VN huyện  Hướng Hóa:

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo vệ an ninh, công tác đối ngoại nhân dân, tăng cường tình đoàn kết giữa các bản 2 bên biên giới cũng được tổ chức mặt trận các cấp tại huyện Hướng Hóa tích cực thực hiện. Nhiều hoạt động thăm thân, trao đổi được tổ chức góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị 2 bên biên giới, nâng cao nhận thức để cùng chung tay xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị.

Nhạc cắt

Mặt trận với hiệu quả mô hình giảm nghèo bền vững ở vùng biên

          Thưa quý vị và các bạn! Cùng với việc phối hợp với chính quyền địa phương trong việc gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ đường biên cột mốc, góp phần bảo vệ bình yên nơi tuyến biên giới. Thời gian qua, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể huyện Hướng Hóa đã xây dựng thành công nhiều mô hình giảm nghèo bền vững. Ghi nhận tại thị trấn Lao Bảo, mời QV & CB cùng theo dõi.

Những năm trước đây, cuộc sống gia đình chị Hồ Thị Mai ở bản Ka Tăng thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa luôn rơi vào hoàn cảnh khó khăn và không có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Năm 2012, được sự hỗ trợ gần 3 triệu đồng của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tại địa phương, gia đình chị Mai đã có được một con dê về nuôi. Đến nay, gia đình chị đã có một đàn dê 12 con. Từ hiệu quả trên, gia đình chị Mai đã chăm chỉ làm ăn, chăm lo phát triển kinh tế và gia đình chị đã thoát nghèo năm 2014.

Phỏng vấn HỒ THỊ MAI ở bản Ka Tăng thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. PTV đọc dịch. : Gia đình tôi vui mừng lắm vì từ nguồn vốn mà gia đình mới có cuộc sống ổn định hơn nên gia đình tôi quyết tâm phát triển đàn dê số lượng thêm nhiều hơn nữa, để có kinh tế vững chắc hơn”.

Cũng giống như gia đình chị Hồ Thị Mai, gia đình chị Hồ Thị Biên ở bản Ka Tăng thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa ít đất sản xuất, cuộc sống hàng ngày chỉ dựa vào việc làm thuê ở địa phương, nhưng công việc thường theo mùa vụ và khá bấp bênh, lại lo cho các con ăn học nên gia đình chị đang gặp rất nhiều khó khăn. Với sự hỗ trợ kịp thời của mô hình giảm nghèo bền vững trên địa bàn, đã trao tận tay cho chị một con bò trị giá 8,2 triệu đồng. Điều này, đã góp phần tiếp thêm động lực cho gia đình chị vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống.

Phỏng vấn Chị HỒ THỊ BIÊN ở bản Ka Tăng thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. PTV đọc dịch: “Gia đình tôi vui lắm khi được mô hình giảm nghèo của thị trấn quan tâm và giúp đỡ. Nhờ đó, gia đình tôi sẽ bớt khó khăn và vất vả hơn. Và gia đình tôi sẽ cố gắng phấn đấu làm ăn để nhanh thoát nghèo”.

          Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, nhiều mô hình giảm nghèo do Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở thị trấn Lao Bảo huyện Hướng Hóa cùng phối hợp thực hiện, đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nguồn lực chủ yếu dựa vào sự  vận động, quyên góp của chính quyền địa phương, các cấp hội, đoàn thể cùng các gia đình, cá nhân hảo tâm tại thị trấn. Từ đó, gần 4 năm qua, với số con hỗ trợ ban đầu là 48 con dê và 6 con bò trị giá gần 170 triệu đồng, đã được trao tận tay và giúp đỡ cho gần 30 gia đình thuộc diện hộ nghèo và khó khăn, đặc biệt là những hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đến nay, đàn dê và bò đã phát triển gần 500 con, tạo điều kiện giúp nhiều hộ nghèo có cơ hội vươn lên để thoát nghèo và cải thiện cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Phỏng vấn Bà NGUYỄN THỊ HOA – Chủ Tịch Mặt Trận Tổ quốc thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa mô hình này để thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và Nghị quyết của Đảng ủy thị trấn Lao Bảo nhằm giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất”.

           Các mô hình giảm nghèo ở thị trấn Lao Bảo huyện Hướng Hoá đã và đang thực sự được phát huy và nhân rộng hiệu quả, mang lại việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều hộ nghèo. Qua đó, đã tạo cơ sở giúp thêm cho nhiểu người nghèo thoát nghèo bền vững và vươn lên khấm khá, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững ở thị trấn vùng biên.

         

Chào cuối

         

 

Chú thích duyệt

 

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 20/01/2017 14:28 Lê Vĩnh Nhiên 21/01/2017 13:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà