Trang Công Thương
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang công thương tháng 2. 2017.

PTV: Kính chào quí vị khán giả đang đến với Trang Công Thương của Đài PTTH QT. Những người thực hiện chương trình xin gửi lời chúc một năm mới Đinh Dậu 2017 sức khỏe, hạnh phúc đến tất cả khán giả xem truyền hình.

Thưa quí vị và các bạn! Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thương mại, Chi cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã xây dựng Kế hoạch về việc Tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, chỉ đạo các Đội QLTT thành lập các Tổ kiểm tra thị trường nội địa, Tổ chống buôn lậu  tập trung lực lượng, thời gian, điều kiện, phương tiện, trang thiết bị, hiệu lực quản lý điều hành ... mở đợt cao điểm để tổ chức tuyên truyền pháp luật, kiểm tra, kiểm soát thị trường một cách quyết liệt, hiệu quả trong dịp  Tết Nguyên đán cho đến hết ngày 15/02/2017. Một vài ghi nhận qua phóng sự sau đây.

 

QLTT trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Năm nay, hàng hoá phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán rất phong phú, đa dạng, bao bì, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là hàng sản xuất trong nước có chất lượng cao, giá cả phù hợp đã chiếm ưu thế trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng; các doanh nghiệp đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, được lưu thông thông suốt, đặc biệt các Doanh nghiệp thực hiện bình ổn giá theo cam kết, đưa hàng hoá đến các địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người, tổ chức nhiều điểm bán hàng cố định, lưu động nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Tuy nhiên, theo đánh giá của  Sở Công thương- hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu và gian lận thương mại trên địa bàn trong những tháng cuối năm, giáp Tết Nguyên đán diễn biến khá phức tạp, thủ đoạn tinh vi, chặt chẽ. Trên tuyến Quốc lộ 9, hàng nhập lậu vận chuyển về nội địa chủ yếu là: thuốc lá điếu nhập lậu, đường kính, mỳ chính, bia, nước giải khát, mỹ phẩm, thiết bị điện - điện tử…Trên tuyến Quốc lộ 1A, hàng hóa do Trung Quốc sản xuất nhập lậu vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào và phía Nam ra được gia cố, cất giấu lẫn lộn với hàng hóa có hóa đơn chứng từ hợp pháp khác. Hàng nhập lậu chủ yếu là: rượu, mỹ phẩm, giày dép, quần áo, mứt, bánh, kẹo, công cụ hỗ trợ và một số mặt hàng tiêu dùng khác. Ở thị trường nội địa, nổi cộm tình trạng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sai nội dung đăng ký, không niêm yết giá, hàng hết hạn sử dụng, vi phạm về nhãn hàng hóa, ATTP... vẫn còn xảy ra. Xác định trước trong và sau tết Nguyên Đán là thời điểm các hành vi vi phạm thường xãy ra do đó, công tác QLTT phải tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường góp phần bình ổn trong dịp Tết.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Mai- Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh.

Từ ngày 21/12/2016- 30/01/2017 Chi cục QLTT đã tiến hành kiểm tra 154 vụ, trong đó Tổng số vụ vi phạm xử lý 135 vụ, Tổng trị giá hàng hoá tạm giữ, tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính: 3.400.000.000 đồng ( 3 tỷ 400 triệu đồng) trên các lĩnh vực buôn lậu, hàng cấm và hàng giả, vi phạm SHTT, về lĩnh vực giá, nhãn hàng hóa và một số lĩnh vực khác

 

.( hình tại kho đội số 1)

Tại nhiều địa phương, Các Đội QLTT đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn đặc biệt là khu vực chợ, kiểm tra thực phẩm vận chuyển trên các phương tiện vận chuyển đi qua địa bàn đối với các mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết nguyên đán như: rượu, bia, mứt, bánh kẹo, nước giải khát, sữa và các sản phẩm từ tinh bột…; kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về ATTP.( Hình tại chợ Diên Sanh)

Phỏng vấn: Anh Ngô Xuân Quyền-  Phó Đội trưởng Đội QLTT số 4.

 

Tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2016 trên tuyến biên giới và trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều hướng giảm so với năm trước, song hoạt động của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn, thị trường nội địa vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Việc phối kết hợp với các đơn vị như Biên phòng, lực lượng hải quan trong công tác chống buôn lậu cũng đã được tăng cường.

Bên cạnh việc chú trọng trên các khâu lưu thông, đầu nậu hàng hóa để xử phạt vi phạm thì việc kiểm soát hàng hóa trên thị trường cũng được chú trọng trong dịp Tết. Đội QLTT với chức năng nhiệm vụ của mình cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý những vi phạm xảy ra trên địa bàn. Thời gian gần đây, từ ý thức của người tiêu dùng được nâng cao đó cũng chính là một trong những yếu tố góp phần hạn chế các mặt hàng kém chất lượng tràn vào thị trường, đặc biệt trong dịp Tết.

 

Phỏng vấn: Bà Trần Thị Hòa- Vĩnh Tú- Vĩnh Linh.                      

Nhằm bình ổn thị trường trước trong và sau Tết, lực lượng QLTT đã chỉ đạo và có kế hoạch chi tiết cụ thể, kiểm tra định kỳ, đột xuất để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389/ĐP, các lực lượng trên địa bàn tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch nhằm đấu tranh có hiệu quả với tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Trên cơ sở đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí lực lượng, phương tiện đánh trúng đường dây, ổ nhóm buôn lậu chuyên nghiệp có giá trị lớn, có hiệu quả, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Vấn đề bình ổn thị trường trong dịp Tết cũng được Lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm và lưu ý các cá nhân, đơn vị phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không kinh doanh các loại thực phẩm kém chất lượng và hàng quá hạn sử dụng nhằm đảm bảo sức khỏe và quyền lợi cho người tiêu dùng trong dịp Tết. Đặc biệt, Ban quản lý các chợ và hệ thống các siêu thị phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với tất cả các mặt hàng.

 

Phỏng vấn: Ông Phạm Văn Hà- Phó đội trưởng Đội QLTT số 3

          Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân không tham gia, tiếp tay buôn lậu, tích cực tố giác tội phạm và tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 trên địa bàn tỉnh. phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện bình ổn giá cả thị trường, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và nhà sản xuất dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Nhạc cắt.

PTV: Tiếp theo chương trình là một số lưu ý của Chi cục QLTT tỉnh khi mua một số mặt hàng thực phẩm.

Hướng dẫn của kiểm soát viên Chi cục QLTT.

PTV: Chào cuối. 

 

Nhấn mạnh thêm: nhờ công tác kiểm tra và tuyên truyền tốt nên đã tác động tới nhận thức của nhân dân trong việc kinh doanh hang hóa đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào.
Chú thích duyệt

 

chuyên mục đã được phòng chuyên mục chuyên đề duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 02/02/2017 09:10 Lê Vĩnh Nhiên 02/02/2017 09:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà