CM Khuyến học
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học khuyến tài tháng 2. 2017

Ptv: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với chuyên mục Khuyến học khuyến tài của Đài PTTH Quảng Trị.

Trong chuyên mục tuần này, mở đầu là phóng sự “ Thực hiện đại trà 4 mô hình học tập ở huyện Gio Linh”

Phần cuối là một số nội dung  thông tư 44/ 2014 của Bộ giáo dục và đào tạo về đánh giá Cộng đồng học tập cấp xã.

Sau đây là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

Thưa quí vị và các bạn! Học tập trong nhà trường đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong công tác giáo dục và đào tạo, song việc giáo dục ngoài nhà trường, học tập tại cộng đồng, mọi người đều học tập, học để nâng cao kiến thức phát triển kinh tế cũng là một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay. Với nhiều mô hình triển khai, phong trào khuyến học- khuyến tài huyện Gio Linh đã gặt hái được rất nhiều thành công, đặc biệt từ việc triển khai đại trà 4 mô hình học tập đã mang lại ý nghĩa quan trọng thực sự trở thành phong trào của quần chúng, được  xã hội nhiệt tình tham gia và từng bước xây dựng xã hội học tập. Sau đây là một vài ghi nhận về phong trào nhiều ý nghĩa này, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

Triển khai đại trà 4 mô hình học tập ở Gio Linh.

          Chúng tôi đến thăm xã Gio Hòa, một trong 4 đơn vị được chọn để thực hiện thí điểm triển khai đại trà mô hình học tập tại cấp xã gồm gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập. Hội khuyến học huyện đã bám sát địa phương từ việc triển khai sâu sát các nội dung hướng dẫn, có văn bản các kế hoạch thực hiện, kiểm tra đôn đốc theo dõi để hội khuyến học cấp xã triển khai đến tận các chi hội một cách có hiệu quả nhất. Sau hơn một năm, đối với xã Gio Hòa được đánh giá là đơn vị đi đầu của huyện trong công tác khuyến học, xây dựng gia đình, dòng họ học tập dựa trên cơ sở truyền thống từ trước đến nay và nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng tại 5 thôn. Có các văn bản chỉ đạo, ký kết giao ước giữa các đoàn thể để cùng thực hiện, cho đến nay, điều đáng phấn khởi đó chính là ý thức của đại đa số người dân về vấn đề khuyến học, học hỏi kiến thức, cùng nhau thi đua phát triển kinh tế, chú trọng công tác giáo dục, tạo điều kiện cho con em học tập đến nơi đến chốn và tạo điều kiện để con em trong thôn, trong mỗi dòng họ được học tập.

Phỏng vấn: Ông Trần Văn Nhân- Phó chủ tịch HKH xã Gio Hòa- Gio Linh.

Tại trung tâm học tập cộng đồng thôn Tiến Hòa- Thôn văn hóa xuất sắc cấp tỉnh, việc triển khai các mô hìn khuyến học, xây dựng xã hội học tập cũng được mặt trận, hội người cao tuổi và chi bộ quan tâm thông qua các cuộc họp, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh. Đặc biệt từ việc ký kết xây dựng gia đình học tập cũng được đa số người dân tham gia thực hiện, việc theo dõi con em các gia đình cũng được các hội đoàn thể chú trọng. Và theo như chia sẽ của ông Hồ Ngọc Thắng- Chi hội trưởng khuyến học thôn Tiến Hòa thì để thực hiện được điều đó thì cần có sự chung tây của tất cả mọi người, ai cũng có trách nhiệm và đoàn kết để triển khai và làm gương cho người dân trong thôn, từ đó mới duy trì lâu dài và có hiệu quả.

Phỏng vấn: Ông Hồ Ngọc Thắng- Chi hội trưởng khuyến học Thôn Tiến Hòa- Gio Hòa- Gio Linh.

Cùng với nhiều phong trào, thì ở Gio Linh nói chung và Gio Hòa nói riêng phong trào “ tiếng kẻng khuyến học” cũng đã duy trì hơn 5 năm qua và mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ giúp con cháu trong thôn, trong xã hiểu được tầm quan trọng của việc học, nâng cao ý thức học tập mà từ tiếng kẻng khuyến học vang lên mỗi tối đã nâng cao hơn trách nhiệm của những người lớn tuổi trong việc tạo điều kiện để con em học tập.

Phỏng vấn: Ông Trần Văn Thể- Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tiến Hòa- Gio Hòa.

          Không riêng gì gia đình anh Phan Đình Ngọc, hay gia đình anh Nguyễn Duy Trí chị Trần Thị Nga đạt gia đình học tập, mà nhiều gia đình khác của thôn, của xã cùng thi đua thực hiện sẽ là nhân rộng, tạo sức lan tỏa phong trào khuyến học nhiều ý nghĩa này ở mỗi một địa phương. Theo như ông Dương Tài- Trưởng ban khuyến học dòng họ Dương Tài- dòng họ khuyến học có từ trước đến nay ở xã Gio Mỹ lên định cư ở vùng đất Gio Hòa thì muốn có được cái lớn thì phải có từ cái nhỏ, gia đình là nền tảng cốt lõi để con cháu học tập, phát triển ra ngoài xã hội.Từ phong trào chung của việc xây dựng cộng đồng học tập, đơn vị học tập, đến mỗi một gia đình cùng xây dựng gia đình có phong trào học tập, rồi từ đó mỗi một dòng họ cùng triển khai thực hiện với việc chia sẽ, động viên thì phong trào học tập của thôn, khu phố mới có kết quả.

Phỏng vấn: Ông Dương Tài

Phỏng vấn: Ông Đỗ Quang Lương- Chủ tịch Hội KH Huyện Gio Linh.

          Cùng với việc triển khai nhân rộng nhiều mô hình học tập từ gia đình đến dòng họ, cộng đồng cho đến nay, bên cạnh việc cũng cố cấp phát triển, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, cuối năm 2016 toàn huyện có 22.194 hội viên tăng thêm 820 hội viên, có 252 dòng họ thành lập ban khuyến học, tăng 29 dòng họ so với năm 2015. Qũy khuyến học của huyện năm 2016 đạt gần 294 triệu đồng, cùng với sự chung tay vào cuộc của các cá nhân, tổ chức và nhiều học bổng như vòng tay đồng đội, “ Hoa tình thường” Tiếp sức đến trường … đã kịp thời động viên và tiếp sức cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khan trên địa bàn huyện.  Hội KH Huyện Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, từ phong trào khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh, mặt khác, các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động ngày càng hiệu quả, trở thành nơi sinh hoạt, học tập thường xuyên của người dân. Từ phong trào nhiều ý nghĩa đã tạo điều kiện thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.  Ghi nhận về những nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học Gio Linh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng 3 cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh. 

Trong thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Gio Linh tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trong các gia đình, dòng họ,đơn vị từng bước xây dựng XH học tập trên địa bàn huyện đi vào chiều sâu và nâng cao chất lượng, đồng thời nhân rộng những phong trào tiêu biểu. Đổi mới nội dung, kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tế địa phương, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo điều kiện tốt nhất để khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, cổ vũ xã hội chăm lo sự học, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho mọi người được học tập suốt đời. 

Nhạc cắt:

PTV: Phần cuối CT là một số nội dung điều 4 thông tư 44/ 2014 của Bộ giáo dục và đào tạo về đánh giá Cộng đồng học tập cấp xã.

 

Điều 4. Đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập”

1. Việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã phải căn cứ vào kết quả đạt được, thông qua các minh chứng phù hợp với các tiêu chí được quy định tại Điều 3 của Thông tư này. Mỗi tiêu chí có các nội dung cần đánh giá theo các mức độ đạt được và được hướng dẫn cách cho điểm cụ thể tại Phụ lục Hướng dẫn đánh giá, cho điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã kèm theo Thông tư này.

2. Tổng số điểm tối đa cho tất cả các tiêu chí là 100. Các tiêu chí không có minh chứng phù hợp không được chấm điểm.

3. Xếp loại

a) Loại tốt: Tổng số điểm đạt được từ 85-100, không có tiêu chí bị điểm 0;

b) Loại khá: Tổng số điểm đạt được từ 70-84, không có tiêu chí bị điểm 0;

c) Loại trung bình: Tổng số điểm đạt được từ 50-69, không có tiêu chí bị điểm 0;

d) Loại chưa đạt: các trường hợp còn lại.

4. Thời gian kiểm tra, đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã được thực hiện vào tháng 12 hằng năm.

PTV: Chào cuối.

( Phỏng vấn: Ông Trần Văn Nhân- Phó chủ tịch HKH xã Gio Hòa- Gio Linh.

Phỏng vấn: Ông Hồ Ngọc Thắng- Chi hội trưởng khuyến học Thôn Tiến Hòa- Gio Hòa- Gio Linh.

Phỏng vấn: Ông Trần Văn Thể- Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tiến Hòa- Gio Hòa.

Phỏng vấn: Ông Dương Tài

Phỏng vấn: Ông Đỗ Quang Lương- Chủ tịch Hội KH Huyện Gio Linh.)

 

 

 

 

Chú thích duyệt

 

Chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 15/02/2017 15:00 Lê Vĩnh Nhiên 17/02/2017 06:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà