Nhịp sống trẻ số 6: Cứ nhảy đi
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG

Nhịp sống trẻ số 6: Cứ nhảy đi

 

Dẫn 1 : Thưa Qv và CB Đã qua gần ba thập kỷ kể từ khi giới trẻ Việt Nam lần đầu tiên tiếp xúc với Hip Hop từ những năm đầu của thập niên 90. Cho đến nay, “tín đồ” Hip Hop luôn luôn hoạt động mạnh mẽ và cháy hết mình; niềm đam mê trải dài từ Bắc chí Nam, len lỏi khắp từ những khu phố hào nhoáng cho đến những con hẻm nhỏ, những xóm lao động nghèo. Tại Quảng Trị, trào lưu âm nhạc này đang được khuấy động và theo đuổi như thế nào. Nhịp sống trẻ tuần này chính là âm nhạc và những bước nhảy đầy đam mê và hứng khởi.

Như thường lệ, mở đầu là 1 vài thông tin về hoạt động của tuổi trẻ tỉnh nhà.

                             

1/Nô nức ngày hội tòng quân của tuổi trẻ

 

    Ngày 15/2/2017, các địa phương trong tỉnh trang trọng tổ chức lễ giao nhận quân năm 2017.   Năm 2017, tỉnh Quảng Trị được giao chỉ tiêu tuyển 980 công dân nhập ngũ, trong đó 800 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân đội nhân dân, 180 thanh niên tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

      Trong đợt này có hơn 70% tân binh tự nguyện viết đơn nhập ngũ, thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cũng như sự tự giác trong nghĩa vụ xây dựng  và bảo vệ Tổ quốc.

2/ Hội nghị  Tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2016.

 

 Ngày 16-2, Uỷ ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị  Tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2016,  triển khai chương trình công tác năm 2017.

Năm 2016, Ban thư ký hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã cụ thể hoá chủ đề công tác năm “tự hào thanh niên Việt Nam” của TƯ Hội bằng nhiều nội dung, chương trình công tác và hoạt động phong phú. Năm 2017, với chủ đề “thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” Uỷ ban Hội LHTN tỉnh xác định tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động xung kích giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội đến đông đảo thanh niên và toàn xã hội; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên, tập thể hội; hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản vì cuộc sống cộng đồng; đặc biệt chú trọng công tác hỗ trợ, tư vấn, tuyên truyền khởi nghiệp.

Nhân dịp này, Hội LHTNVN tỉnh đã tặng bằng khen cho  các tập thể và cá nhân có thàn tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên năm 2016. 

 

 

3/ Thông báo về việc tổ chức cuộc thi “Tin học trẻ” tỉnh Quảng Trị lần thứ XIX năm 2017

Nhằm tiếp phát hiện, bồi dưỡng tài năng tin học trẻ trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo cuộc thi “Tin học trẻ” Quảng Trị tổ chức cuộc thi “Tin học trẻ” tỉnh Quảng Trị lần thứ XIX năm 2017.

 Đối tượng dự thi là các em học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học Phổ thông trên địa bàn tỉnh.Thí sinh dự thi sẽ tham gia phần thi kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành về tin học.  Các thí sinh sẽ tham gia tranh tài qua cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh và các thí sinh xuất sắc nhất sẽ được tham dự cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc.Cuộc thi “Tin học trẻ” cấp tỉnh dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 6/2017 tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Quảng Trị - Số 26, đường Hùng Vương, TP Đông Hà. Thông tin chi tiết xin truy cập website tinhdoanquangtri.gov.vn hoặc liên hệ Ban Thanh thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn qua đồng chí Nguyễn Thái Vân, sđt 0947.396.683.

 

4/Phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng và bài hát tuyên truyền về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI

 

Ngày 13/2 tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (lô gô) và bài hát (ca khúc) cổ động, tuyên truyền về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Cuộc thi sáng tác biểu trưng (lô gô) kéo dài từ ngày 15/02 đến hết ngày 15/5/2017 và bài hát (ca khúc) kéo dài từ ngày 15/02 đến hết ngày 15/8/2017. Công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam đều có thể tham gia cuộc thi.

Dẫn 2 : Thưa QV và Cb, Những người yêu thích và theo đuổi Hip Hop ở Việt Nam ngày càng nhiều. Khắp nơi chúng ta đều có thể thấy các bạn trẻ ăn mặc theo phong cách này. Những người chưa hiểu có thể đánh giá hip hop chỉ là một trào lưu nhảy múa ồn ào, những người theo đuổi dòng âm nhạc này cũng là những bạn trẻ đua đòi theo mốt thời thượng, tuy nhiên với những người trong cuộc, thì hip hop chính là một niềm đam mê bất tận, tạo ra nguồn năng lượng mạnh mẽ và  giá trị sống vô cùng  tích cực.

 

Thị Xã Quảng Trị- Nhóm nhảy 81 Days Crew

 

Được thành lập cách đây hơn 5 năm với chỉ vài ba bạn trẻ, đến nay, nhóm 81 Days Crew quy tụ hơn 20 thành viên tham gia.  

Với những người đam mê nhảy thực sự, việc tham gia tranh giải ở những giải đấu lớn chính là động lực, và cơ hội để họ có thể tiếp tục cố gắng, cháy hết mình vì đam mê. Những cuộc tranh tài gay cấn luôn được chờ đợi và diễn ra với tinh thần nghiêm túc nhất.

Với 81 Days Crew, thông qua khả năng trình diễn chuyên nghiệp, nhóm liên tục gặt hái được những giải cao trong những cuộc thi đấu phạm vi trong tỉnh, và cả  khu vực.

 

Giải nhất Bboy 2vs2 "Connect Jam" diễn ra tại TP Đông Hà vào ngày 17/12/2016

Giải nhì Bboy 2vs2 "Best in da city" diễn ra tại TP Đà Nẵng vào tháng 6/2016

Giải nhì Bboy 1vs1 "Chill And Rock" diễn ra tại Hội An vào tháng 9/2016,Giải nhất Bboy Footwork "Block Party" 2015 chỉ là 4 trong rất nhiều giải cao mà 81 Days Crew đã gặt hái được trong hành trình trưởng thành của mình.

Trong tương lai, 81 Days Crew còn rất nhiều dự án để tiếp tục. Với họ, đam mê chính là không bao giờ dừng lại.

 

3. Cộng Đồng Rapper Hướng Hóa – Nhóm nhảy Akay vel

 

Đây là một buổi học, một buổi tập luyện nhằm ngâng cao kiến thức và kĩ năng sáng tác, thể hiện nhạc rap do cộng đồng rapper Hướng Hóa tổ chức .

Rap là 1 trong 5 thể loại chính của Hip Hop. Nhạc Rap từ khi hình thành đã gắn liền với ngôn ngữ đường phố và tiếng lóng . Trong ngôn ngữ bình dân, "rap" dùng chỉ một cái gõ nhanh, nhẹ và khẽ, khi chuyển sang tiếng lóng Mỹ-Phi, "rap" ám chỉ một người có khả năng ngôn ngữ sắc bén, biết sử dụng ngôn ngữ nhanh nhạy và linh hoạt.

Phỏng vấn bạn Hồ Văn Xươn - Thông A Môr - Xã A Xing-Hướng Hóa

Nhóm: AKAY VEL

Với những bạn trẻ này, đọc rap có lẽ là một năng khiếu bẩm sinh bởi chỉ trong thời gian 1 ngày tập luyện, với vài hướng dẫn của người dẫn đầu, hầu hết các bạn đều thể hiện những bài rap khá thuần thục, trôi chảy.

Không chỉ xa xôi về địa lý, cách trở về giao thông, cuộc sống của các bạn trẻ ở những bản làng vùng sâu vùng xa Quảng Trị còn phải chịu nhiều thiếu thốn về tiện nghi và các phương tiên thông tin giải trí khác. Thế nhưng, không vì thế mà cuộc sống của những thanh thiếu niên này trở nên buồn tẻ hay nhàm chán. Những điệu nhảy đầy đam mê chính là niềm vui giúp các bạn có một cuộc sống bận rộn, lành mạnh hơn.

Đam mê Hip Hop – kết nối bản làng.

 

 

3/ Thành Phố Đông Hà- nhiều hơn cả “Connect crew”

 

Tôi là 1 trong 5 thành viên của Connect crew. Mỗi tuần 3 buổi, tôi cùng các bạn trong nhóm lại đến TT văn hóa tỉnh để tập luyện.  Có khi tôi đi một mình, tôi là Trần Cao Minh, 17 tuổi.  Nhờ anh trai mình, tôi biết đến Hip Hop cách đây hơn 3 năm, cuộc sống của tôi cũng từ đó trở nên sôi động và đầy màu sắc đẹp đẽ.

Phỏng vấn Trần Cao Minh

Những người đam mê hiphop như tôi, có thể gác lại một số công việc thường ngày để cùng nhau đi khắp nơi, giao lưu gặp gỡ với nhiều người bạn mới. Chúng tôi sẵn sàng trình diễn cùng nhau những điệu nhảy sôi động  và tràn đầy năng lượng nhất. Giữa những người có chung đam mê thường không có ranh giới.

Đó cũng là lý do cho buổi gặp mặt của hơn 10 nhóm nhảy đến từ  Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Huế tối hôm nay. Bỏ qua tất cả những cản trở khác về điều kiện âm thanh, ánh sáng, chúng tôi vẫn có cách của mình để ở lại bên nhau. Với chúng tôi, Hip Hop chính là niềm đam mê bất tận mà cuộc sống này mang lại.

 

Dẫn 3 : Thưa Quý vị và các bạn, Với việc mang lại rất nhiều giá trị tích cực, từ những ngày đầu sơ khai, đến bây giờ Hip hop đã thực sự bùng nổ và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều bạn trẻ. Cuối chương trình là một vài thông tin mở rộng mà chúng tôi muốn cung cấp thêm cho các bạn về hip hop.

Không giống nhiều loại hình dance khác, phần lớn các thể loại Hip hop khuyến khích tính cá nhân và tính bản năng của vũ công.

Về ngôn ngữ của Hip Hop. Ngôn ngữ hiphop mang nhiều tính đặc trưng của đường phố. Nó là những ca từ rất bụi, rất thông minh, đồng thời cũng  rất mộc mạc,  và đơn giản. Ngôn ngữ hip hop thường dùng để tả bên ngoài nhiều hơn là thể hiện nội tâm bên trong.  Ngoài ra việc tận dụng từ lóng và tên riêng trong ca khúc, được lặp đi lặp  rất nhiều lần  cũng góp phần tạo nên những nhịp điệu quen thuộc, gần gũi trong mỗi điệu nhảy. 

Thông thường, một bài hip hop được dựa trên một phong cách duy nhất hoặc một cảm xúc, trạng thái tâm lý duy nhất được biểu hiện thông qua bài dance, thường gắn chặt với một loại hình âm nhạc nhất định. Vì những động tác mới được dựa vào cảm xúc này, nên bài dance sẽ đi theo hướng phát triển của người thi đấu, và nếu cảm xúc bắt đầu thay đổi, nó có thể sẽ sản sinh ra một thể loại dance hoàn toàn mới.

Trong quá trình phát triển của mình, Hip Hop được chia làm rất nhiều thể loại. Đó là : breakdance, popping và locking, bắt đầu xuất hiện trong vòng những năm 70, và hiphop new style và house dance trong vòng những năm 80.

Trong thời gian gần đây, nhiều thể loại hip hop đang nổi lên lấy cảm hứng sâu hơn từ hip hop và âm nhạc của nó. Krumping, với việc tập trung vào những battles mạnh mẽ và những động tác, là một ví dụ điển hình về một style mới được biết đến gần đây. Hay như street-jazz, lai giữa thể loại hip hop hiện đại và jazz dance.

 

 

Đón xem : Nhịp sống trẻ số 6 là một câu chuyện về những điệu nhảy tràn đầy cảm xúc và năng lượng ….từ Thị xã Quảng Trị, TP Đông Hà, cho đến những bản làng vùng sâu vùng xa của huyện Hướng Hóa đều có những tín đồ đam mê Hip Hop…

CT được ps vào lúc 19h 45 phút thứ 7 ngày 18/2 và phát lại vào lúc 09h và 11h10 phút chủ nhật 19/2 trên sóng truyền hình của….

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 17/02/2017 08:22 Hoàng Diệu Thông 17/02/2017 08:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà