Chuyên mục Đại đoàn kết ngày 1-3
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường là vấn đề của toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, đến công đồng dân cư, môi trường không đảm bảo sẽ phát sinh bệnh tật, ốm đau làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, kinh tế khó phát triển, làm cho đời sống của nhân dân càng khó khăn. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Mặt trận, các đoàn thể cấp huyện và cơ sở đã tập trung tuyên truyền, giúp đỡ hội viên, đoàn viên và nhân dân về xóa đói, giảm nghèo và có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Ghi nhận của CM Đại đoàn kết, mời QV & CB cùng theo dõi.

Kịch bản chuyên mục Đại đoàn kết:

Mặt trận huyện Hải Lăng với mô hình

“hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”

Thưa quý vị và các bạn! Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường là vấn đề của toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, đến công đồng dân cư, môi trường không đảm bảo sẽ phát sinh bệnh tật, ốm đau làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, kinh tế khó phát triển, làm cho đời sống của nhân dân càng khó khăn. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Mặt trận, các đoàn thể cấp huyện và cơ sở đã tập trung tuyên truyền, giúp đỡ hội viên, đoàn viên và nhân dân về xóa đói, giảm nghèo và có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Ghi nhận của CM Đại đoàn kết, mời QV & CB cùng theo dõi.

Từ năm 2011, UBMTQVN huyện Hải Lăng chọn KDC Mỹ Thủy xã Hải An phát động làm điểm xây dựng mô hình Khu dân cư " Thực hiện hài hòa xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ môi trường"; Từ hiệu quả bước đầu của mô hình này ; Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã tiến hành khảo sát, nắm thực trạng ban đầu của các khu dân cư và  đã nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn huyện.

Khu dân cư Tân Hiệp xã Hải Chánh với đặc thù chính là không có đất sản xuất nông nghiệp, thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ vừa và nhỏ. Cũng chính vì thế, vấn đề được chính quyền và người dân nơi đây đặc biệt quan tâm đó là bảo vệ môi trường, về công tác giảm nghèo, nhu cầu phát triển kinh tế để từng bước giảm nghèo... trên cơ sở đó dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn UBMTTQVN xã Hải Chánh, năm 2015 khu dân cư Tân Hiệp đã lồng ghép thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" với việc triển khai, thực hiện mô hình "Hài hòa xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ môi trường".

Phỏng vấn: Ông Trần Viết Bảo – Phó CT UBMTTQ huyện Hải Lăng: Nói về ý nghĩa của mô hình và quá trình triển khai thực hiện?

Phỏng vấn Ông Nguyễn Ngọc Quốc CTUBMT Xã Hải Chánh: Nói về hiệu quả của mô hình, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện

Trong quá trình thực hiện khu dân cư Tân Hiệp xã Hải Chánh đã phối hợp với các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư  và đã mang lại hiệu quả thiết thực, cùng với các khu dân cư  thực hiện tốt mô hình "Hài hòa xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ môi trường". Đến nay, trên địa bàn xã Hải Chánh số hộ nghèo đã giảm dần, tỷ lệ hộ nghèo toàn hiện nay chỉ còn 8,57% giảm 1,92%. Trong công tác bảo vệ môi trường các khu dân cư đều có tổ thu gom rác, hàng ngày, các hộ gia đình tự thu gom rác, phân loại rác bỏ vào bao để ở nơi quy định, định kỳ thứ 7 tuần thứ 3 hàng tháng KDC Tân Hiệp tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm… nên khi đến với Tân Hiệp người ta sẽ nhận thấy môi trường ở đây được cải thiện rõ rệt, không còn cảnh rác thải ngổn ngang trên đường; trong chăn nuôi đã thực hiện đúng cam kết không gây ô nhiễm môi trường; có 89,9% hộ gia đình có hố xí hợp vệ sinh và100% hộ gia đình sử dụng nước sạch; từ đó đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới của xã nhà.

Phỏng vấn ông Võ Văn Phúng – Cán bộ MT thôn Tân Hiệp: Nhận thức của họ về vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Phỏng vấn ông Võ Văn Phú – Thôn Tân Hiệp – Hải Chánh – Hải Lăng

Mô hình Khu dân cư “ Thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, UBMT các cấp còn Vận động, tạo điều kiện cho các hộ nghèo xây dựng phát triển sản xuất, chăn nuôi; nhằm tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Xã Hải Chánh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng mô hình kinh tế, đến nay toàn xã có 20 mô hình trồng trọt (Gồm các mô hình trồng tiêu, rau hoa, gừng trong bao, sen cá); 65 mô hình chăn nuôi); 40 mô hình nuôi thủy sản (Gồm cá chình, cá trắm; nuôi ếch, baba, lươn). Đã chi ngân sách xã 21 triệu đồng để hỗ trợ 11 mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao; có 02 mô hình được huyện hỗ trợ với số tiền 4 triệu đồng. UBND xã đã tổ chức Hội thảo mô hình kinh tế, tạo cơ hội cho các hộ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất.

Phỏng vấn Ông Trần Viết Bảo – Phó CT CT UBMTTTQVN huyện: Định hướng trong thời gian tới

Việc thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ môi trường đã trở thành ý thức trong cán bộ, nhân dân; đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường và đã mang lại những lợi ích thiết thực cho đời sống nhân dân; mô hình KDC "Thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường" được các Cấp ủy, Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quan tâm chỉ đạo phối hợp thực hiện, được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, hưởng ứng và thực hiện; mô hình ngày càng được phát triển, nhân rộng trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với việc chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh./.  

 

Chú thích duyệt

 

Chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt. nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 22/02/2017 10:15 Lê Vĩnh Nhiên 22/02/2017 10:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà