Nhịp sống trẻ số 7 : Tận tâm vì người bệnh
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG

Thưa QV và CB,  Với chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, phục vụ tốt, hiện bệnh viện đa khoa Quảng Trị đã tiếp nhận trung bình từ khoảng 900 đến 1000 giường bệnh.  Đội ngũ cán bộ y bác sỹ của bệnh viện luôn nỗ lực hết mình, trong đó, những bác sĩ trẻ luôn là lực lượng tiên phong, đóng vai trò xung kích quan trọng  Nhân dịp ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2  đang đến gần, Nhịp sống trẻ mời qv và cb cùng tìm hiểu thêm về công việc của những bác sĩ trẻ bệnh viện đa khoa Quảng Trị.

Mở đầu, như thường lệ là 1 vài tin tức.

 

Dẫn 2:  Tin 1 ( tin khô- dẫn toàn bộ ) Ngày 21/02/2017, tại trường TH Nguyễn Bá Ngọc – TP Đông Hà, Hội đồng Đội thành phố Đông Hà đã tổ chức Hội nghị trực báo, kiểm tra Công tác Đội và phong trào thiếu nhi tháng 01/2017. Tại Hội nghị, Hội đồng Đội thành phố Đông Hà đã tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các Liên đội trong tháng 01 và đầu tháng 02/2017 với các chủ điểm: “Chào năm mới 2017” và “Mừng Đảng quang vinh”, đồng thời triển khai các nội dung hoạt động trọng tâm sắp tới như: Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe – Tiến bước lên Đoàn” ; Hội thi Tin học trẻ và Sáng tạo trẻ năm 2017; Hội thi Nghi thức Đội….

Tin 2: Trong tuần vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban thường vụ Tỉnh đoàn về triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

Năm 2017, với chủ đề công tác “ Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, trọng tâm là khối địa bàn dân cư và phát triển tổ chức Đoàn- Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm chỉ tiêu cơ bản,trong đó tập trung tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017 – 2022; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; đẩy mạnh các phong trào thi đua hành động cách mạng của tuổi trẻ; tập trung huy động các nguồn lực triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, sinh viên thực hiện các chương trình khởi nghiệp, lập nghiệp, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên.

3/ Khai mạc giải bóng đá nam thanh niên huyện Gio Linh lần thứ I năm 2017

Vừa qua, tại sân cỏ xã Gio Châu - huyện Gio Linh, BTV Huyện đoàn Gio Linh tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nam thanh niên huyện Gio Linh lần thứ I năm 2017.

Tham giai giải đấu lần này có sự 
góp mặt của 23 đội bóng đến từ các xã, thị trấn và khối cơ quan trong toàn huyện. Các đội bóng sẽ tranh tài ở 2 bảng với 16  trận đấu. Ở vòng loại, các đội thi đấu theo hình thức vòng tròn tính điểm. Thứ hạng trong bảng được căn cứ vào tổng số điểm các đội đạt được. Trận chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3 năm 2017.

Dẫn :  QV và Cb thân mến, đối với những ai từng có người thân bị bệnh, phải tham gia khám , điều trị tại các cơ sở y tế thì sự tận tâm và năng lực nghiệp vụ vững vàng chính là điều tạo nên niềm tin quan trọng, mang lại những ý nghĩa to lớn về tinh thần trong quá trình điều trị cho mỗi người, mỗi nhà, Hãy cùng chúng tôi theo dõi những hình ảnh sau đây.

Bác sĩ nội trú Phùng Hưng, Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh sinh năm 1982, quê ở huyện Vĩnh Linh, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Dược Huế vào năm 2007, anh được phân công về công tác tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, anh vừa công tác vừa tìm hiểu điều kiện, cơ hội học hỏi để nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh. Anh từng đề xuất và được bệnh viện cử đi học lớp bồi dưỡng về can thiệp tim mạch do Bệnh viện Đa khoa Singapore và Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức. Tháng 9/2016, bác sĩ Hưng cùng với Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện đa khoa tỉnh đã triển khai thành công hệ thống chụp MSCT 160 ( tức là hệ thống chụp cắt lớp vi tính) 160 lát cắt ứng dụng trong chẩn đoán các bệnh lý đa chấn thương, ung thư, ung thư dicăn, bệnh mạch vành, bệnh lý mạch máu toàn thân, bệnh lý mạch máu não.

  Đến tháng 10/2016, anh và đồng nghiệp tiếp tục triển khai thành công các kỹ thuật can thiệp mạch ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về mạch máu như chấn thương chảy máu các tạng, nút mạch cầm máu, ho ra máu và chảy máu mũi, dị dạng mạch máu toàn thân, điều trị ung thư gan nguyên phát bằng kỹ thuật TACE, cầm máu trong chảy máu khối u, nút mạch điều trị u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến, điều trị hẹp tắc động mạch chi, các bệnh lý dị dạng mạch máu não… góp phần chẩn đoán, điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến mạch máu, đặc biệt là điều trị bằng kỹ thuật ít xâm lấn, giảm thiểu tổn thương cho người bệnh. Một số bệnh trước đây không điều trị được thì nay kỹ thuật này đã được ứng dụng vào điều trị và đem lại hiệu quả cao.

Phỏng vấn BS chuyên khoa I Nguyễn Văn Dàn, PGĐ Bệnh viện

Cũng như rất nhiều lần khác, sau khi nhận được tin có bệnh nhân vì mổ nhiều lần mà kiệt sức, cần máu, không chần chừ , BS nội trú Nguyễn Xuân Dũng lập tức cho máu. Anh không những là người sáng lập ra câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp này mà còn là thành viên hiến máu quen thuộc  nhất của câu lạc bộ. Hiện câu lạc bộ có khoảng 50 thàn viên, đều là những cán bộ, thầy thuốc trẻ đang công tác tại bệnh viện.

PV BS nội trú Nguyễn Xuân Dũng, trưởng khoa Ung bướu

BS nội trú Nguyễn Xuân Dũng, trưởng khoa Ung bướu đã  vinh dự trở thành một trong những gương mặt thầy thuốc trẻ tiêu biểu của cả nước  trong nhiều năm. Anh cũng là người đầu tiên mang kỹ thuật phẫu thuật mở niệu quản lấy sỏi qua nội soi sau phúc mạc về với đất Quảng Trị. Đến nay, kỹ thuật phẫu thuật nội soi này đã trở nên thường quy ở một bệnh viện tuyến tỉnh, thậm chí còn được mở rộng cho điều trị nhiều loại bệnh lý khác nhau của hệ tiết niệu. Anh còn mạnh dạn triển khai những kỹ thuật mới trong lĩnh vực mổ nội soi như khâu lỗ thủng dạ dày bằng nội soi, điều trị vỡ bàng quang trong phúc mạc do chấn thương bằng nội soi ổ bụng, điều trị biến chứng của ruột thừa viêm đến muộn qua nội soi, vỡ tạng rỗng bằng nội soi...

PV BS nội trú Nguyễn Xuân Dũng, trưởng khoa Ung bướu

PV Bệnh nhân Nguyễn Phóng, Hồ Xá- Vĩnh Linh

Một giáo viên được gọi là giáo viên trẻ  khi họ ở độ tuổi từ 30 – 35, ngành nghề khác cũng vậy, nhưng một người thầy thuốc sẽ được gọi là thầy thuốc trẻ đó là khi dưới 45 tuổi. Trong số hơn 500 cán bộ, y bác sĩ đang công tác tại bệnh viện đa khoa tỉnh thì có khoảng 70 %  là cán bộ trẻ. Hiện nay, các thầy thuốc trẻ đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài, sáng kiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật có hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Với chuyên môn được đào tạo bài bản, vững vàng , với lòng nhiệt tình và sự tận tâm của tuổi trẻ, họ thực sự đang cống hiến, mỗi ngày đều hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình.

III/ Đồng Hành: Thưa qv và cb, với trách nhiệm của những người làm nghề chữa bệnh cứu người, bên cạnh việc không ngừng rèn luyện tay nghề và bản lĩnh nghề nghiệp, nâng cao y đức tại nơi mình công tác, các y, bác sĩ trẻ bệnh viện đa khoa tỉnh còn thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đó là những chuyến thăm , cấp phát thuốc cho đồng bào nghèo, vùng sâu vùng xa.

 

Được thành lập vào ngày 22/3/2013, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị là một tổ chức xã hội-nghề nghiệp tự nguyện, không vụ lợi của các y, bác sỹ, dược sĩ từ 20 đến dưới 45 tuổi đang công tác tại Bệnh viện nhằm mục đích đoàn kết, tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ để góp phần bồi dưỡng, phát huy tiềm năng, tri thức, tâm sức của thầy thuốc trẻ phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

 

Thông qua chuỗi hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, CLB Thầy thuốc trẻ đã thu hút đông đảo thành viên tham gia khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, hiến máu tình nguyện khẩn cấp…Điều này vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và thế mạnh của lực lượng thầy thuốc trẻ trong hoạt động tình nguyện vì sức khỏe người bệnh  vừa thể hiện chiều sâu y đức, tinh thần nhân ái, tình cảm và trách nhiệm đối với cộng đồng.

 

 

Chú thích duyệt

 

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 23/02/2017 15:32 Lê Vĩnh Nhiên 24/02/2017 13:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà