chuyên mục khuyến học khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học khuyến tài tháng 3. 2017

PTV: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Khuyến học Khuyến tài của Đài PTTH QT. Trong chương trình hôm nay, sau phóng sự ghi nhận về phong trào khuyến học, xây dựng gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng học tập tại Triệu Đông huyện Triệu Phong là một số nội dung của QĐ 281 của Thủ tướng chính phủ.

Thưa quí vị và các bạn! Đến với Triệu Đông, quê hương của cố Tổng Bí thư Lê Duẫn- địa phương được biết đến với truyền thống hiếu học, những bậc tiền nhân đã làm rạng danh cho quê hương với ý chí tự học, khổ luyện để thành tài. Tự hào với truyền thống quí báu đó, nối tiếp những người đi trước phong trào khuyến học ở Triệu Đông được tiếp nối và ngày càng lớn mạnh từng ngày.

Tự hào phong trào khuyến học ở Triệu Đông.

          Theo giới thiệu của thầy giáo Hoàng Văn Hậu- PCT Thường trực Hội KH huyện Triệu Phong, và cũng chính là người con của quê hương Triệu Đông- chúng tôi đến thăm gia đình của ông Lê Xuân Cảnh và Bà Lê Thị Thúy ở thôn Nại Cửu xã Triệu Đông. Gia đình cử nhân tiêu biểu của huyện với 4 người con có bằng Đại học, tự hào kể về những người con của mình, ông Cảnh chia sẽ rằng trước đây hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bản thân ông thì bị bệnh thận nên không làm được việc nặng, một mình bà Thúy phải xoay xở đủ đường để nuôi 4 người con cứ lần lượt nhau học Đại học. Nhưng rồi dần dần cũng vượt qua khi các con đã ra trường và có việc làm ổn định, 3 người con làm giáo viên, cô con gái út là Thạc sỹ công tác tại Bình Dương. Bây giờ, không có gì hơn là niềm hạnh phúc, mãn nguyện xen lẫn tự hào khi cả 4 cô con gái của ông bà đã không phụ lòng tin yêu của ba mẹ để trở thành người có ích cho xã hội.

Phỏng vấn: Ông Lê Xuân Cảnh- Nại Cửu- Triệu Đông- Triệu Phong.

Hội Khuyến học xã Triệu Đông được thành lập từ năm 2004, đến nay đã kiện toàn bộ máy tổ chức, thu hút đông đảo hội viên tham gia và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Hội Khuyến học xã đã chủ động thành lập các Ban Khuyến học tại 4 làng gồm: Bích La Đông, Bích La Trung, Bích La Nam, Nại Cửu và 16/17 dòng họ, 3 đơn vị trường học cùng nhiều Chi hội Khuyến học trong cụm dân cư. Thực hiện QĐ 281 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đại trà các mô hình học tập, Hội Khuyến học xã đã chỉ đạo các Ban Khuyến học làng, dòng họ, trường học và huy động toàn bộ tổ chức, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn cùng chung tay xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài. Công tác dạy và học luôn được chú trọng, đã đi vào chiều sâu, tỷ lệ học sinh đạt loại giỏi các cấp được xếp vào tốp đầu của huyện, tỷ lệ tốt nghiệp tiểu học và trung học cơ sở đạt 99% và trung học phổ thông đạt 95%.

Phỏng vấn: Thầy giáo Lê Bá Cường- Hiệu trưởng Trường THCS Triệu Đông.

Từ việc động viên con em trong mỗi gia đình cùng thi đua học tập thì khi triển khai đại trà 4 mô hình học tập thì việc học tập tại thư viện trung tâm xã cũng được duy trì, nhiều kiến thức về chăn nuôi trồng trọt chăn nuôi được chuyển tải đến hội viên ở các chi hội thông qua các lớp tập huấn, thông qua kiến thức trong sách, báo để chị em tiếp cận. Khuyến học và cùng thi đua học tập về kiến thức ở nhiều lĩnh vực được xem là phong trào chung của người dân. Đó cũng chính là niềm tự hào của mỗi người dân khi nói về khuyến học, xây dựng xã hội học tập ở Triệu Đông.

Phỏng vấn: Bà Trần Thị Thu Thủy- Thôn Nại Cửu- Triệu Đông.

Triệu Đông còn tự hào hơn về những dòng họ khuyến học được xây dựng, duy trì và ngày càng phát triển về việc khuyến học, khuyến tài như dòng họ Lê Bá, họ Võ, họ Trần , họ Lê Cảnh .. Những người trưởng họ, những thế hệ đi trước luôn vận động con em trong dòng họ mình cùng chăm lo cho việc học. Kịp thời động viên con em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, đến nay xã Triệu Đông có 927/1.312 gia đình hiếu học đạt tỷ lệ 70,8% tổng số hộ gia đình, 16/17 dòng họ khuyến học. Dòng họ Lê Bá ở làng Bích La Đông là một trong những dòng họ có truyền thống hiếu học tiêu biểu và có bề dày lịch sử gần 500 năm nay. Hàng năm, dòng họ, đều tổ chức phát thưởng và đánh giá lại công tác khuyến học, khuyến tài nên đã động viên, khích lệ tinh thần học tập của con em. Ban Khuyến học dòng họ Lê Bá vinh dự được nhận bằng khen, kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học của tỉnh và bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

Phỏng vấn: Ông Lê Bá Đăng- Trưởng họ Lê Bá.

Phỏng vấn: Ông Võ Văn Hậu- PCT Thường trực Hội KH Huyện Triệu Phong.

Từ việc tổ chức làm điểm việc xây dựng 4 mô hình học tập năm 2016, năm 2017 là năm triển khai đại trà các mô hình này. Trên nền tảng từ cách làm của một số đơn vị tiêu biểu sẽ nhân rộng mô hình này tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Triệu Phong.

Nhạc cắt.

PTV: Cuối chương trình là một số nội dung tiếp theo về quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020”

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ  ĐÃ KÝ QUYẾT ĐỊNH 281/QĐ- TTg

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020”

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Xây dựng và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” để triển khai nhân rộng từ năm 2016 trong phạm vi cả nước;

b) Phấn đấu đến năm 2020:

100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học Việt Nam được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng;

70% gia đình được công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”; 50% dòng họ được công nhận Danh hiệu “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng (thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương) đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập”. Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các tỷ lệ này tương ứng là 60%, 40% và 50%;

50% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị. Doanh nghiệp đạt Danh hiệu “Đơn vị học tập”.

 

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 15/03/2017 07:55 Lê Vĩnh Nhiên 15/03/2017 10:04
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà