Tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục tài nguyên môi trường:

Phát sóng: 22.3.2017

PTV: Xin kính chào quý vị và các bạn! Quý vị và các bạn đang xem chuyên mục TN-MT do Đài PT-TH phối hợp với Sở TN-MT thực hiện.

Trong chuyên mục TN-MT tuần này, sau phần tin mời quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự “ Vấn đề xử lý nước thải đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”. Trước tiên xin mời QV đến với phần tin tức trong lĩnh vực môi trường.

Nhạc cắt

Tin tức

Tin 1: Trong nhiều hoạt động của Tỉnh đoàn QT khởi động Tháng Thanh niên Việt Nam tại Trung tâm VHTT tỉnh, vệ sinh môi trường cũng là một nội dung trọng tâm.

Trong tháng 3 tuổi trẻ Quảng Trị đã sôi nổi tham gia chuỗi các hoạt động ý nghĩa: ra quân tuyên truyền an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và chỉnh trang đô thị tại các trục đường chính, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp trên địa bàn thành phố Đông Hà.

Tin 2: UBND tỉnh Quảng Trị và Sở TNMT đã có công văn  Về việc tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức và kiểm tra các hoạt động phán tán, nuôi trồng các loài ngoại lai xâm hại .

Theo đó Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện nội dung sau:

1. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định pháp luật về quản lý các loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại trên địa bàn và thuộc lĩnh vực quản lý.

2. Tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của loài ngoại lai xâm hại đối với môi trường và đa dạng sinh học; không thực hiện các hành vi nuôi, trồng, phát tán, phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại trái với quy định của pháp luật.

3. Thông tin, báo cáo về nuôi, trồng, phát tán, phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại đề nghị gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tin 3: Ngày 17/3, Bộ TN&MT đã phát hành thông cáo báo chí về Lễ Mít tinh quốc gia và các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2017 và kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới năm 2017.

Ngày Nước thế giới 2017 có chủ đề là “Nước thải”

Ngày Nước thế giới được tổ chức vào ngày 22 tháng 3 hàng năm nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt.

Với chủ đề "Nước thải", Ngày Nước thế giới 2017 hướng đến tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, tái sử dụng nước, bảo vệ tài nguyên nước, khai thác, sử dụng tài nguyên nước một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Tin 4: Ngày 18/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành đã đến thị sát công nghệ điện rác của Công ty TNHH Thủy lực máy HMC tại Khu công nghiệp Đồng Văn 2, tỉnh Hà Nam.

Thủ tướng đánh giá cao cá nhân ông Nguyễn Gia Long và tập thể cán bộ, kỹ sư của Công ty đã dành nhiều công sức nghiên cứu công trình và bước đầu thực nghiệm thành công, mở ra tương lai đầy hứa hẹn về việc áp dụng rộng rãi. Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, ông hết sức quan tâm đến kết quả thử nghiệm công nghệ chuyển năng lượng từ rác thải ra điện năng. Và bước đầu có ấn tượng hết sức tốt đẹp với mô hình này.

Bộ trưởng cho rằng nếu chúng ta có thể biến rác phát điện như hôm nay, nếu chúng ta làm được triệt để và tận dụng tài nguyên rác thải trong quá trình xử lý thì sẽ đạt được mục tiêu hết sức quan trọng trong sự phát triển của đất nước.

 

Nhạc cắt.

PTV: Thưa quí vị và các bạn! Việc xử lý một cách triệt để các loại nước thải sinh hoạt đô thị đang ngày càng trở thành một vấn đề được quan tâm hàng đầu ở nhiều đô thị, bởi trên thực tế nếu không làm tốt công tác này chúng ta không những không giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải đô thị mà còn ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe cộng đồng gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây lãng phí một số lượng lớn nước thải có thể tái chế để tái sử dụng. Chuyên mục Tài nguyên môi trường kỳ này, chúng tôi sẽ có đề cập về vấn đề này.

Quản lý và xử lý nước thải đô thị tại Quảng Trị.

Theo kết quả điều tra của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, năm 2013 thì có đến 60% hồ gia đình đấu nối với hệ thống thoát nước công cộng, tuy nhiên thực tế hầu hết nước thải được xả thẳng ra hệ thống tiêu thoát nước bề mặt, chỉ có 10% lượng nước thải được xử lý. 90% họ gia đình xả nước thải vào bể tự hoại chỉ 4% lượng phân bùn được xử lý. Công tác quản lý phân bùn ở hầu hết các thành phố còn yếu kém. ở Quảng Trị, xử lý  nước thải đô thị chủ yếu ở địa bàn có mật độ dân số đông như TP Đông Hà, Thị xã Quảng Trị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhiều năm qua vấn đề xử lý nước thải gặp nhiều khó khăn do chưa có hệ thống xử lý theo đúng quy chuẩn, tình trạng mất vệ sinh do nguồn nước thải sinh hoạt cũng đã diễn ra. Tuy nhiên vấn đề này đã được quan tâm đầu tư trong những năm trở lại đây và hệ thống thoát nước, xây dựng kè, hồ điều hòa, trạm xử lý nước thải đã được xây dựng để đưa vào hoạt động.

Đây là trạm xử lý nước thải thành phố Đông Hà, là nơi tiếp nhận nước thải cả sinh hoạt lẫn nước mưa chảy tràn từ một số tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Đông Hà.

Đầu tư từ năm 2011, được sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới, TP Đông Hà triển khai Dự án "Thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP Đông Hà" với tổng mức vốn đầu tư là 17 triệu USD, trong đó Ngân hàng Thế giới tài trợ 12,5 triệu USD, vốn đối ứng (bao gồm Trung ương và địa phương) là 4,5 triệu USD. Dự án đã được triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực trong việc quản lý và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Hóa- PGĐ Ban QLDA thoát nước, thug om và xử lý nước thải TP Đông Hà

Có thể khẳng định rằng, bất luận ở một khu vực dân cư nào nhất là ở thị thành, thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng có một vị thế hết sức quan trọng, nhất là hệ thống thu gom và xử lý nước thải bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. thời gian qua tỉnh Quảng Trị cũng đã có nhiều giải pháp cũng như cải tạo, nạo vét hệ thống thu gom, thoát nước cũng như xây dựng các công trình thu gom, xử lý nước thải… tuy nhiên mới chỉ là thu gom và xử lý nước thải tập trung ở một số khu vực.

Một thực trạng nữa ở Quảng trị nói riêng và các địa phương khác nói chung là, hiện nay nước thải sinh hoạt và nước mưa chảy tràn không được thu gom tách riêng cũng là một khó khăn lớn trong vấn đề xử lý nước thải, đồng thời lãng phí lớn một lượng nước thải sau xử lý có thể tái sử dụng.

Trước thực trạng cấp bách của vấn đề xử lý nước thải đô thị, các cơ quan chức năng cũng đang đẩy mạnh các nguồn lực tài chính và kỹ thuật cho công tác này, bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực đặc biệt là lợi ích môi trường.

Ông Phan Thăng Long- Người dân Thị xã Quảng Trị

Đối với địa bàn Thị xã Quảng Trị, được tài trợ của Chính phủ Na Uy, tháng 4/2014, dự án “Xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước, xử lý nước thải” được khởi công. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư là 193.065 triệu đồng . Trong đó vốn vay ODA là 5.520.915 Euro từ Chương trình tín dụng hỗn hợp Na Uy/KfW, vốn đối ứng là 1.792.168 Euro tương đương 47.313 triệu đồng. Các hạng mục công trình của dự án bao gồm: Nhà máy xử lý nước thải công suất 5.000m3/ngày-đêm; Các tuyến ống thu gom nước thải với chiều dài 9,7km (trên các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lê Hồng Phong, Quang Trung, Lê Quý Đôn, Lý Thái Tổ, Nguyễn Thị Lý) và 8 trạm bơm chuyển bậc; Xây dựng mới và cải tạo các tuyến thoát nước mưa với chiều dài 3,1km (trên các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Trần Bình Trọng)… Qua hơn 3 năm thi công đến nay dự án đã hoàn thành và bắt đầu đi vào vận hành thử. Dự án “Xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước, xử lý nước thải” hoàn thành và đi vào hoạt động đã mang lại nhiều hữu ích về môi trường, góp phần làm cho thị xã Quảng Trị  xanh, sạch và đẹp hơn.

Phỏng vấn Ông Dương Đình Hiếu

GĐ Ban quản lý dự án xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước và xử lý nước thải  TX Quảng Trị.

Việc tiếp nhận và duy trì hoạt động của các trạm xử lý nước thải cũng đã được chuyển giao cho các đơn vị môi trường đô thị quản lý và việc tuyên truyền người dân đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải cũng được quan tâm, lồng ghép tuyên truyền thông qua hội phụ nữ của địa phương để công tác vận hành, xử lý nước thải đạt hiệu quả cao nhất.

Phỏng vấn: Ông Trần Ngọc Tâm- GĐ Cty CP công trình môi trường đô thị Quảng Trị.

Một vấn đề khá quan trọng nữa trong việc xử lý nước thải đô thị có hiệu quả đó là việc vận hành công trình xử lý. Ngoài đầu tư những công trình như trạm xử lý nước thải, hệ thống thoát nước chung, hệ thống cống bao và các trạm bơm, hệ thống đấu nối mạng cấp 3... thì các gói như kè hồ Khe Sắn thuộc P.1. kè hồ Nguyễn Huệ thuộc P.I, hồ Đại An thuộc P.5 được đầu tư xây dựng góp phần điều hòa lượng nước thải và nước mưa trên địa bàn, đặc biệt là về mùa mưa.

Từ việc nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, các tuyến phố trước đây cũng được đầu tư tránh trường hợp nước thải tràn ra cả khu vực đi lại của người dân, từ đó tạo bộ mặt cảnh quan đô thị, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị TP Đông Hà đạt tiêu chí loại II đến năm 2020.

          Một vấn đề hết sức quan trọng khi thực hiện xã hội hoá chỉnh trang đô thị đó là cần sự chung tay đóng góp của cả cộng đồng dân cư trong thành phố. Bên cạnh, việc phân trách nhiệm cho người dân thì cần nâng cao ý thức của người dân trong vấn đề quản lý, bảo vệ môi trường, vỉa hè, đường phố,… để góp phần thực hiện thành công đề án xây dựng Đông Hà lên đô thị loại 2 vào năm 2020.

Chú thích duyệt

Phần tin quá dài, đề nghị cắt tin số 4

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 21/03/2017 07:50 Lê Vĩnh Nhiên 22/03/2017 09:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà