trang công thương
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

 Trang Công Thương tháng 4. 2017

Ptv: Kính chào quí vị và các bạn đến với Trang Công Thương tuần này của Đài PTTH Quảng Trị. CT hôm nay chúng tôi sẽ chuyển đến quí vị một vài ghi nhận về công tác vệ sinh ATTP tại các đơn vị sản xuất kinh doanh, kiểm tra và tuyên truyền vấn đề này từ phía ngành Công Thương.

Mở đầu là một số tin tức trên lĩnh vực Công Thương quan trọng đã diễn ra.

Nhạc cắt.

(Dẫn hết) Tin 1: Thưa quí vị và các bạn! Vừa qua, Tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đã ký kết Bản ghi nhớ (MOU) với Liên doanh Tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) và Becamex IDC (Việt Nam) về việc hợp tác nghiên cứu, đầu tư xây dựng Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) tại tỉnh Quảng Trị.

Theo nội dung Bản ghi nhớ, hai bên đồng ý khảo sát tính khả thi để phát triển Dự án Khu phức hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP tại tỉnh Quảng Trị trên cơ sở hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với pháp luật và chính sách của Việt Nam và Singapore. Lộ trình và các công việc cụ thể trong việc hợp tác phát triển VSIP tại tỉnh Quảng Trị sẽ được Hai bên thảo luận và thống nhất trong thời gian sớm nhất.

Tin 2:  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án nhà máy điện gió Hướng Linh 2 và đường công vụ vào cụm điện gió xã Hướng Linh.( Thanh Châu)

Đến thời điểm này, Công ty đã hoàn thành hồ sơ pháp lý; công tác thiết kế; ký kết các hợp đồng mua bán lắp đặt thiết bị và đầu thầu, lựa chọn nhà thầu. Đã hoàn thành các hạng mục đường phục vụ thi công, nhà ở thi công, đường dây điện 110kV và trung tâm điều hành đấu nối hệ thống điện quốc gia và một số hạng mục khác với tổng giá trị giải ngân đạt 1.231 tỷ đồng đạt 90% tổng giá trị dự án. Công ty đang tập trung thực hiện các hạng mục còn lại như phần nhà máy điện gió; hệ thống tháp trụ tuabin gió; lắp đặt hoàn chỉnh hiệu chỉnh thử nghiệm và chạy thử 72 giờ. Dự kiến hoà lưới điện quốc gia  vào ngày 1/5/2017, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính cũng khẳng định việc đưa nhà máy điện gió Hướng Linh 2 hòa vào điện lưới quốc gia sớm hơn kế hoạch 1 năm không chỉ cung cấp nguồn điện sạch cho quốc gia mà còn đóng góp đáng kể vào nguồn ngân sách của tỉnh.

Tin 3: Sở Công Thương tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3.( Minh Dương)

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay được tổ chức với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” nhằm mục tiêu nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Tại buổi lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tích cực tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết khiếu nại, yêu cầu tranh chấp của người tiêu dùng, phát huy vai trò cầu nối giữa người tiêu dùng với cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp. 

Nhạc cắt

PTV: Thưa quí vị và các bạn! Hưởng ứng tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm, Trang Công Thương số tháng 4 sẽ đề cập một vài nội dung về tầm quan trọng cũng như việc triển khai vấn đề này trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động tăng cường tuyên truyền, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, không chỉ góp phần nâng cao hơn nữa ý thức của người sản xuất kinh doanh mà chính những người tiêu dùng.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

 Xuất phát từ tình hình ATTP trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp nên Sở Công Thương đã đã xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề về ATTP để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, cảnh báo các mối nguy cơ về ATTP. Chi cục QLTT là đơn vị trực tiếp của Sở thực hiện việc kiểm tra tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh trên địa bàn tỉnh, với chức năng nhiệm vụ của mình, các đội QLTT đa tăng cường công tác kiểm tra chủ yếu trên các mặt hàng như rượu, bánh kẹo, nước giải khát …ở các đại lý, cửa hàng kinh doanh về hạn sử dụng, nhãn mác hàng hóa. Năm 2016 đã kiểm tra hơn 100 vụ, có 70 vụ vi phạm (chiếm 70%), xử phạt VPHC với số tiền hơn 75.000.000 đồng; Đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 103 vụ thực phẩm nhập lậu, xử phạt VPHC 50.400.000 đồng, tịch thu hàng hoá trị giá gần 594.000.000 đồng. Trong quí 1 năm 2017 Chi cục đã kiểm tra 56 cơ sở, có vụ 23 vi phạm, xử phạt VPHC 11.100.000 đồng, buộc tiêu huỷ nước giải khát, bánh kẹo, sữa, mỹ tôm, nước mắm và các mặt hàng khác quá hạn sử dụng, tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP  đã kiểm tra 19 cơ sở và 01 chợ, có 09 vụ vi phạm, phạt VPHC 9.600.000 đồng, tịch thu 930 sản phẩm tương ớt, nước tương và 582 sản phẩm sữa quá hạn sử dụng;  Nhờ tăng cường kiểm tra, tuyên truyền nên thời gian qua, đa số các cơ sở cũng đã chấp hành theo đúng quy định của pháp luật về đảm bảo vệ sinh ATTP trong kinh doanh, đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Tuyến- Chủ cửa hàng kinh doanh Thiên  Hương- Đông Hà

Theo Quyết định 2155/QĐ- UBND ngày 8/10/2014 của UBND tỉnh về Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh thì các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhập khẩu đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột, bánh, mứt, kẹo, kiểm tra các chợ, siêu thị… thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Công thương. Trong quá trình kiểm tra, đơn vị đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giúp cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nhận thức đúng quy định pháp luật về ATTP để thực hiện, góp phần ngăn ngừa các sai phạm xảy ra. 

Tại cơ sở sản xuất bánh mỳ Quang Trung- TP Đông Hà, với lượng tiêu thụ hàng ngày lớn phục vụ cho người tiêu dùng với nhiều loại bánh khác nhau với đặc trưng là hạn sử dụng ngắn chỉ khoảng từ một đến 2 ngày do đó việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được chú trọng và người tiêu dùng đã luôn tin tưởng để sử dụng.

Phỏng vấn: Chị Nguyễn Thị Na- TP Đông Hà.

Xác định được tầm quan trọng của vệ sinh ATTP đối với việc sản xuất, đo đó cơ sở bên cạnh có được kinh nghiệm thì việc mang lại sản phẩm tốt đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình và tạo việc làm cho người lao động.

Phỏng vấn: Chị Nguyễn Thị Thanh Loan- chủ cơ sở sản xuất bánh mỳ Quang Trung- TP Đông Hà.

Chấp hành theo đúng quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm xuất phát từ việc chủ cơ sở sản xuất ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này, đó là ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, đây cũng chính là yếu tố quan trọng khẳng định được thương hiệu của mỗi một sản phẩm hoặc của các đơn vị từ sản xuất nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình cho đến các cơ sở kinh doanh quy mô lớn hơn.

Phỏng vấn: Bà Lê Thị Hằng- chủ cơ sở SX và kinh doanh tinh bột nghệ TP Đông Hà.

Vệ sinh an toàn thực phẩm được xác định là yếu tố quan trọng trong quá trình sản uất của các mặt hàng thực phẩm, sản phẩm tinh bột sắn là mặt hàng xuất khẩu với số lượng lớn cho thu nhập cao của công ty CP Tổng công ty Thương mại Quảng Trị. Nhiều năm qua, việc sản xuất tinh bột sắn với dây chuyền hiện đại đã cho ra đời sản phẩm tinh bột đảm bảo chất lượng để xuất khẩu ra thị trường thế giới. Quan trọng hơn hết, yếu tố đảm bảo vệ sinh thực phẩm được xác định là khâu them chốt để sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu thị trường không chỉ trong nước mà các nước trên thế giới đón nhận.

Phỏng vấn: Ông Đinh Thanh Tùng- PGĐ Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hướng Hóa

Việc chấp hành theo quy định về vệ sinh ATTP sẽ là yếu tố quan trọng để khẳng định chất lượng và thương hiệu của chính sản phẩm đó trong quá trình sản xuất. Bên cạnh việc phối hợp với các đơn vị chức năng trong quá trình kiểm tra tại các cơ sở, đơn vị sản xuất , kinh doanh nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP. Với chức năng, nhiệm vụ của ngành Công Thương, từ công tác kiểm tra đã phát hiện, chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, đánh giá thực trạng việc đảm bảo ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột, các loại mứt bánh kẹo tại các làng nghề, các hộ gia đình. Qua đó cũng tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt hơn vấn đề VSATTP đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và VSATTP cũng chính là vấn đề đang được quan tâm hiện nay.

Chào cuối.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 30/03/2017 08:10 Lê Vĩnh Nhiên 30/03/2017 14:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà