nâng cao hiệu quả công tác Khuyến học tại địa bàn vùng khó
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học Khuyến tài tháng 11. 2016.

PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với CM Khuyến học khuyến tài số tháng 11 của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quí vị và các bạn! Trong những năm qua, mặc dù hoạt động trên địa bàn một huyện miền núi với điều kiện đời sống kinh tế của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những vùng sâu, vùng xa, nhưng Hội Khuyến học huyện Đakrong tỉnh Quảng Trị đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập với mong muốn cho các em học sinh địa bàn vùng khó có một tương lai tươi sáng hơn. Tuy nhiên so với các địa bàn khác thì việc thực hiện công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vẫn là một thách thức lớn đối với địa phương.

          Thách thức trong việc xây dựng xã hội học tập ở địa bàn vùng khó.

          Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Hải và bà Hoàng Thị Đặng ở thôn Xuân Lâm xã Triệu Nguyên huyện Đakrong- địa phương được đánh giá là đơn vị làm tốt công tác Khuyến học, khuyến tài của huyện. Gia đình ông Hải là một trong 5 hộ gia đình làm tốt công tác khuyến học, xây dựng gia đình khuyến học của toàn xã, hiện tại gia đình ông có 3 người con theo học Đại học và đang là kỹ sư làm việc tại các công ty nước ngoài. Đó chính là kết quả của sự nỗ lực cố gắng của gia đình trong việc phát triển kinh tế tạo điều kiện cho con cái được đến trường , đồng thời điều quan trọng hơn và luôn động viên con cái học tập.

          Phỏng vấn: Ông Lê Hải- Thôn Xuân Lâm- Triệu Nguyên- Đakrong- Quảng Trị.( Tóm tắt phỏng vấn )

          Toàn xã Triệu Nguyên có 326 hộ, tuy nhiên đây là địa phương với đa số là người  dân tộc Kinh do đó công tác Khuyến học cũng được thực hiện thuận lợi hơn nhiều xã khác trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, toàn xã chưa có một dòng họ hiếu học nào được hình thành, chỉ có 5 trên tổng số 326 gia đình được chọn để xây dựng gia đình hiếu học, mỗi năm bằng sự hổ trợ của các tổ chức, đóng góp của các hộ gai đình với tổng số tiền hơn 6 triệu đồng/ năm 2016 để phát thưởng cho học sinh đạt danh hiệu tiên tiến, học sinh giỏi, đỗ CĐ, ĐH ở các cấp học để động viên con em đến trường, đây được xem là một trong những kết quả quan trọng mà công tác khuyến học của xã đạt được.

Phỏng vấn: Ông Lê Thế Kỷ- PCT Hội KH xã Triệu Nguyên- Đakrong.

          Phải khẳng định rằng, để thực hiện được hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, điều kiện phát triển kinh tế sẽ đóng vai trò quan trọng để từ đó có thể huy động sự vào cuộc, đóng góp từ các hộ gia đình, dòng họ. Bên cạnh đó, đối với địa bàn vùng khó huyện Đakrong thì việc huy động học sinh đến trường chuyên cần, đầy đủ cũng chính là một nhiệm vụ then chốt trong công tác khuyến học đối với mỗi thầy cô giáo và nhà trường.Việc xây dựng các phong trào khuyến học, huy động sự vào cuộc của các đoàn thể, hội phụ huynh thì đó lại là một thách thức rất lớn. Thực tế, tất cả các nhà trường trên địa bàn huyện đã xây dựng Ban Khuyến học, song để hoạt động có hiệu quả thì đòi hỏi nhiều yếu tố mà các trường vùng khó ở Đakrong chưa thể thực hiện được. Học sinh vùng núi còn khó khăn thì việc được đến trường đã là một ngày vui, và thầy cô giáo cũng biết rằng nếu thực hiện được công tác khuyến học trong nhà trường, tại gia đình sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho việc học tập của các em.

Phỏng vấn: Thầy Trần Văn Lương- Hiệu trưởng Trường TH-THCS Mò Ó- PCT Hội KH xã .

PV: Em Hồ Thị Quỳnh Nhi- Học sinh lớp 6 Trường TH-THCS Mò Ó.

          Xác định rằng để thực hiện có hiệu quả công tác Khuyến học khuyến tài ngoài việc phát huy vai trò của những người làm công tác này thì đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị, mỗi địa phương nhằm phát tối đa sức mạnh của xã hội trong việc động viên con em đến trường, học tập và đạt kết quả cao. Xây dựng từ bản thân mỗi gia đình cho đến dòng họ, đơn vị, xã hội học tập dưới nhiều hình thức để làm sao phong trào ý nghĩa này mang lại lợi ích thiết thực nhất cho việc phát triển kinh tế xã hội ở mỗi một địa phương.

Phỏng vấn: Ông Hồ Viết Hạnh- Phó chủ tịch TT Hội KH Huyện Đakrong.

          Đối với huyện miền núi Đakrong, khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập thực tế vẫn đang gặp phải những khó khăn nhất định, ngoài những nguyên nhân như điều kiện kinh tế của đại đa số người dân còn khó khăn thì việc cán bộ Hội hoạt động kiêm nhiệm, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác khuyến học chưa đầy đủ đúng mức nên hoạt động chưa mạnh, chưa xây dựng được các phong trào hoạt động tại các đơn vị, địa phương. Do đó, trong thời gian tới, khắc phục khó khăn, nhiệm kỳ 2015-2020, Hội KH huyện Đakrong cũng xác định rằng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào học tập suốt đời trong toàn dân, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, việc tập trung cũng cố, phát triển, xây dựng tổ chức hội KH các cấp cũng được chú trọng, nâng cao chất lượng các phong trào như “ Học tập suốt đời”, “ xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập” nhằm góp phần phát triển kinh tế, xã hội và nâng cáo chất lượng học tập cho học sinh trên địa bàn miền núi.

Phỏng vấn: Ông Hồ Viết Hạnh- Phó chủ tịch TT Hội KH Huyện Đakrong.

          Khắc phục những khó khăn chung của huyện miền núi Đakrong, cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền là yếu tố quyết định sự thành công của phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò của phong trào khuyến học cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng sẽ là yếu tố quan trọng tạo điều kiện để thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới.

Nhạc cắt.

Cuối chương trình là một số nội dung về QUYẾT ĐỊNH số 281/ QĐ- TTg

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020” của thủ tướng chính phủ.

MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Xây dựng và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” để triển khai nhân rộng từ năm 2016 trong phạm vi cả nước;

b) Phấn đấu đến năm 2020:

100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học Việt Nam được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng;

70% gia đình được công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”; 50% dòng họ được công nhận Danh hiệu “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng (thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương) đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập”. Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các tỷ lệ này tương ứng là 60%, 40% và 50%;

50% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị. Doanh nghiệp đạt Danh hiệu “Đơn vị học tập”.

 

Chào cuối.

 

Mặc dù số lượng gia đình làm tốt khuyến học không nhiều nhưng đây là địa bàn miền núi thì chuyên mục đề cập là hợp lý. tuy nhiên phải nhấ mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động của cấp , chính quyền địa phương trong công khuyến học nhằm nâng cao nhận thức của bà co nùng bản.

 

 

 

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

 

Chuyên mục đã được phòng cmcd duyệt. đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

 

OK

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 16/11/2016 08:19 Lê Vĩnh Nhiên 16/11/2016 09:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà