Đề án quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh QT đến năm 2020
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Chuyên mục ĐBDC với cử tri (Số thứ 2 tháng 11) MC: Chào quý vị và bà con cử tri! Rất vui được gặp lại quý vị và bà con cử tri qua chuyên mục: Đại biểu Dân cử và cử tri. Chuyên mục kỳ này sau trang tin hoạt động của cơ quan dân cử là phóng sự: Đề án quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh QT đến năm 2020. Sau đây là nội dung chuyên mục: Nhạc cắt MC: Trước hết là trang tin hoạt động của cơ quan dân cử. Tin 1 Tin 2 Tin 3 Nhạc cắt MC: Thưa quý vị và bà con cử tri! Để thực hiện tốt Luật khoáng sản năm 2010 cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, đưa hoạt động khai khoáng đi vào nền nếp, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thất thoát tài nguyên và nguồn lực của địa phương. Được sự giao nhiệm vụ của UBND tỉnh, Sở Công thương đã xây dựng đề án quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh QT đến năm 2020, có tính đến năm 2030 để trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp tới. Phản ánh của phóng viên chuyên mục. MC: Chuyên mục ĐBDC với cử tri kỳ này xin khép lại tại đây. Cám ơn quý vị và bà con cử tri quan tâm theo dõi

Trang tin hoạt động của cơ quan Dân cử

1. Tập huấn kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp

 

Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng hoạt động cho đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Tại hội nghị này, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên trao đổi một số nội dung quan trọng nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiển về hoạt động của HĐND ở cấp huyện, thị xã, thành phố. Từ đó giúp cho các đại biểu hiểu sâu hơn về vai trò, vị trí của người đại biểu dân cử; nắm vững về nghiệp vụ, kỹ năng và phương pháp của Thường trực HĐND, các Ban HĐND để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UV BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh thời gian tới, mỗi cán bộ dân cử cần phải cố gắng tìm kiếm phương pháp, cách làm để cùng với thường trực HĐND giám sát các chủ trương để khi đưa vào thực tiển đạt hiệu quả cao; Cần giải quyết tốt các vấn đề mà cử tri quan tâm hiện nay. Mỗi một người đại biểu dân cử cần am hiểu pháp luật vì HĐND là cơ quan ban hành các nghị quyết do đó cần phải đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và phù hợp với tình hình thực tiển. Thông qua hội nghị tập huấn lần này, cũng giúp cho các đại biểu xác định rõ trách nhiệm của mình để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử, làm cho hoạt động của HĐND ngày càng hiệu lực, hiệu quả.  

                        ( Tin: Ngày 11/11: Minh Dương)

Thẩm tra các báo cáo, đề án trình kỳ họp thứ 3

Ban Kinh tế Ngân sách - HĐND tỉnh vừa tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến của các ngành, địa phương về một số nội dung phục vụ công tác thẩm tra báo cáo, đề án và Dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh. Tại hội thảo, Sở Tài chính báo cáo về Đề án phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh; Đề án thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa; Tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2016 và dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2017. Về nội dung Đề án phí và lệ phí, đang xây dựng 14 khoản thu phí và 7 khoản thu lệ phí; các quy định tỷ lệ về các khoản thu lệ phí nộp ngân sách 100% và các khoản thu được để lại cho các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp; Quy định về lệ phí đăng ký cư trú, lệ phí chứng minh nhân dân, lệ phí hộ tịch. Việc kê khai, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí thực hiện theo quy định của Nghị định số 120 ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí. Ban KTNS- HĐND tỉnh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời đề nghị Sở Tài chính tiếp thu đầy đủ, có chọn lọc các ý kiến đóng góp, bổ sung điều chỉnh sớm hoàn thiện các đề án. Ngành tài chính cần làm tốt công tác thu, chi ngân sách từ nay đến cuối 2016, hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao.

 Tin: 8/11 Thúc Ái

Giám sát công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa giám sát công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC- CNCH) đối với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Quảng Trị. Thời gian qua, công tác PCCC- CNCH đã được Phòng Cảnh sát PCCC – CNCH công an tỉnh Quảng Trị quan tâm triển khai thực hiện. Đáng chú ý là đơn vị đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt các văn bản về PCCC đến toàn thể nhân dân; đã ban hành và triển khai thực hiện các quy định, nội quy và biện pháp về PCCC; trang bị phương tiện PCCC - CNCH, chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy; xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy; tổ chức chữa cháy, kịp thời giải quyết hậu quả các vụ cháy, nổ, sự cố tai nạn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế như: Công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC của cán bộ quản lý địa bàn, cơ sở còn hạn chế; phong trào xây dựng toàn dân tham gia PCCC, việc doanh nghiệp thực hiện đóng bảo hiểm cháy nổ bắt buộc chưa được coi trọng; Kinh phí đầu tư cho hoạt động PCCC- CHCN chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

 

Tin  8/11 Thanh Vân

 

Đề án quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh QT đến năm 2020

 

Là một trong 3 cơ sở sản xuất gạch Tuynel của công ty CP Minh Hưng, trong 2 năm trở lại đây, do giấy phép khai thác khoáng sản (đất sét) của công ty đã hết hạn, để có nguyên liệu cho nhà máy hoạt động tạo công ăn việc làm cho người lao động, công ty phải tiến hành thu mua đất sét nguyên liệu từ nhiều nơi khác về. Việc làm này vừa không phù hợp với Luật Khoáng sản và các quy định của nhà nước. Tuy nhiên khi được biết kỳ họp sắp tới của HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua đề án quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh đến năm 2020, có tính đến năm 2030 chắc chắn sẽ tháo gỡ những khó khăn bất cập cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp khai khoáng hoạt động .

          PV: Ông Lê Đình Sum, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Minh Hưng

Từ năm 2005 đến tháng 9 năm 2016 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã cấp 48 giấy phép thăm dò các loại khoáng sản, trong đó Bộ TN&MT cấp 11 giấy phép thăm dò, UBND tỉnh Quảng Trị cấp 37 giấy phép thăm dò. Và cũng trong khoảng thời gian trên tỉnh Quảng Trị đã cấp 59 giấy phép khai thác các loại khoáng sản, trong đó Bộ TN&MT cấp 6 giấy phép khai thác, UBND tỉnh Quảng Trị cấp 53 giấy phép khai thác. Tính đến tháng 9 năm 2016 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn 27 mỏ có giấy phép khai thác đang còn hiệu lực hoặc đã được gia hạn thời gian khai thác mỏ. Có thể nói hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp thời gian qua đã có nhiều chuyển biến, góp phần duy trì ổn định phát triển, tạo công ăn việc làm cho lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước. Song thực tế vẫn còn nhiều trường hợp để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép chưa được ngăn chặn triệt để gây bức xúc trong nhân dân .

Để thực hiện tốt Luật Khoáng sản 2010, đưa công tác thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản đi vào nề nếp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thống nhất giữa các đề án quy hoạch có liên quan do Sở TN&MT và Sở Xây dựng thực hiện trước đây, chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, ngăn chặn tình trạng “chảy máu” thất thoát tài nguyên quốc gia. Đề án quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, có tính đến năm 2030 với quan điểm: Quy hoạch đảm bảo đủ số lượng, đảm bảo chất lượng nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất và đáp ứng tối đa nhu cầu vật liệu xây dựng. Quy hoạch này sẽ là căn cứ pháp lý cho công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn; cấp phép hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản theo thẩm quyền của UBND tỉnh, quản lý và bảo vệ tài nguyên chưa khai thác, ngăn chặn, xử lý và chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản đồng thời nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người dân địa phương nơi khai thác khoáng sản theo luật định.

Phỏng vấn: Ông Lê Tiến Dũng, PGĐ Sở Công Thương

          Theo đề án, đến năm 2020: tỉnh sẽ quy hoạch khai thác đối với 22 diện tích thuộc 15 điểm mỏ cát sỏi làm VLXD, với diện tích trên 117 ha, quy hoạch thăm dò khai thác đối với 27 diện tích thuộc 23 điểm mỏ cát sỏi làm VLXD với diện tích trên 215 ha. Quy hoạch 7 điểm mỏ đá làm VLXD thông thường với diện tích 338 ha và quy hoạch thăm dò, khai thác thuộc 9 điểm mỏ đá với diện tích 470 ha. Về quy hoạch khai thác sét gạch ngói có 2 điểm mỏ: Tân Trúc và Dốc Son với diện tích 38 ha. Quy hoạch thăm dò khai thác đối với 5 điểm mỏ sét gạch ngói với diện tích 540 ha. 

          Trong giai đoạn 2021- 2030 ngoài quy hoạch 13 điểm mỏ cát sỏi, 3 điểm mỏ đá làm VLXD thông thường, 7 điểm sét gạch ngói và 5 điểm mỏ than bùn sẽ tiếp tục bổ sung vào quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản các điểm mỏ, khu vực chứa khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ khi cấp có thẩm quyền công bố, tiến tới thăm dò, khai thác, sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả và bổ sung vào nguồn lực của tỉnh. Đề án sau khi HĐND tỉnh thông qua sẽ giúp làm tốt chức năng của nhà nước quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác, đồng thời là cơ sở để hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển ngành khai khoáng, đóng góp vào phát triển KTXH chung của tỉnh.

 

 

 

 

                                                                                  Tạ Hưng- Nguyên Hương

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Tạ Quang Hưng 17/11/2016 01:53 Tạ Quang Hưng 17/11/2016 01:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà