Chuyên mục tài chính: điểm mới trong công tác kiểm soát chi qua kho bạc
Danh mục
Tài chính
NỘI DUNG

Chuyên mục tài chính

Thưa quý vị và các bạn!Trong chuyên mục tài chính kỳ này, sau phần tin mời quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự điểm mới trong công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước theo luật ngân sách nhà nước năm 2015. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Tin tức

Tin 1: Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, trong quý I/2017, toàn tỉnh có 93 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký gần 400 tỉ đồng, tăng 39% số doanh nghiệp thành lập mới so với cùng kỳ năm 2016. Tính đến cuối tháng 3/2017, Quảng Trị có 3.182 doanh nghiệp với tổng vốn kinh doanh trên 17.000 tỉ đồng. Cùng với sự tăng trưởng về số lượng, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cũng không ngừng mở rộng cơ cấu, quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Hoạt động của doanh nghiệp ngày càng đa dạng. Năm 2016, có 1.950 doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Tổng sản phẩm (GDP) của doanh nghiệp Quảng Trị ước trên 6.804 tỉ đồng, đóng góp khoảng 47,6% GDP của tỉnh. Sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần tạo việc làm cho lao động, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tin 2: Vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín – Chi nhánh Quảng Trị tổ chức Giải Việt dã tỉnh Quảng Trị năm 2017 “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng. Giải Việt dã năm nay đã thu hút gần 500 vận động viên đến từ 31 đơn vị đại diện cho các trường học, lực lượng vũ trang, các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trong toàn tỉnh tham gia. Giải diễn ra với 7 nội dung tranh tài, gồm: chạy phong trào nam, nữ; cá nhân nam, nữ; đồng đội nam, nữ cho các nhóm đối tượng, với các cự ly 2 km, 3km, 4km và 5 km. Đây là năm thứ 11, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo, Sacombank Chi nhánh Quảng Trị tổ chức Giải Việt dã “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”. Qua 10 năm tổ chức Giải đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người, trở thành một mô hình thể thao quần chúng tiêu biểu gắn liền với xây dựng và phát triển của tỉnh nhà.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Ngày 25/6/2015, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII đã thông qua Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi). Năm 2017, luật này đã có hiệu lực. Đây là đạo luật quan trọng tạo bước ngoặt mới trong quản lý ngân sách nhà nước theo hành lang pháp lý mới đầy đủ và đồng bộ hơn, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Đặc biệt trong luật này có nhiều điểm mới trong công tác kiểm soát chi qua kho bạc nhà nước. Chuyên mục tài chính kỳ này sẽ có những phản ánh cụ thể hơn về vấn đề trên, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

ĐIỂM MỚI TRONG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THEO LUẬT NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC.

 KHO BẠC NHÀ NƯỚC.

Những năm qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Trị không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Với nhiệm vụ đó, ngay từ đầu năm, toàn ngành đã tích cực phối hợp với các đơn vị tập trung tổ chức triển khai thực hiện dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2017. Tổng chi ngân sách nhà nước quý I/2017 là 1.461.551 triệu đồng, đạt 21,48% dự toán, bằng 104% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó Chi thường xuyên: 1.234.861 triệu đồng, đạt 23,71% dự toán. Chi đầu tư xây dựng cơ bản là 226.690 triệu đồng, đạt 14,19% dự toán.

Bắt đầu từ năm 2017, luật ngân sách nhà nước năm 2015 có hiệu lực. Trong luật này công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước có nhiều thay đổi.  Để giúp cho các cơ quan đơn vị trong toàn tỉnh biết về những điểm mới trong công tác kiểm soát chi của luật ngân sách nhà nước, kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Trị đã phổ biến về luật ngân sách nhà nước năm 2015, nghị định 163/2016/NĐ-CP của chính phủ về hướng dẫn thực hiện luật ngân sách nhà nước và thông tư 342/2016/TT-BTC của Bộ tài chính cho các cơ quan đơn vị để nắm rõ và thực hiện có hiệu quả.

PV Ông Bùi Văn Anh- Trưởng phòng kiểm soát chi,

Kho bạc nhà nước Quảng Trị.

Xác định việc quản lý nguồn vốn chi thường xuyên và chi đầu tư XDCB đóng vai trò quan trọng nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở vật chất và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển, kho bạc nhà nước tỉnh đã chủ động bám sát kế hoạch vốn hàng năm của tỉnh, tập trung giải ngân nguồn vốn cho các dự án nhanh chóng, kịp thời trên cơ sở kiểm soát chặt chẽ hồ sơ thanh toán, quyết toán theo đúng quy định. Đặc biệt khi luật ngân sách năm 2015 có hiệu lực và có những điểm mới thay đổi thì việc kiểm soát chi cũng đã thực hiện theo một trình tự và nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan đơn vị khi đến giao dịch tại kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Trị.

PV Bà Lê Thị Hải Yến-Phó trưởng phòng kế toán, Kho bạn nhà nước Quảng Trị.

PV Ông Trần Quang Quyết-Kế toán trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo, tp.Đông Hà.

Một số điểm mới thay đổi trong luật ngân sách nhà nước năm 2015 đó là các trường hợp tạm cấp ngân sách, kiểm soát chi theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định, về kiểm soát thanh toán ODA, về kinh phí ủy quyền. Với những nội dung thay đổi này kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Trị cũng đã có hướng dẫn cụ thể chi tiết để  các cơ quan đơn vị, qua đó các cơ quan đơn vị biết và thực hiện.

PV Ông Bùi Văn Anh- Trưởng phòng kiểm soát chi,

Kho bạc nhà nước Quảng Trị.

Với mục tiêu đến năm 2020, KBNN sẽ trở thành kho bạc điện tử 3 “không” (không khách hàng giao dịch, không chứng từ giấy, không tiền mặt) thì những thay đổi nêu trên của công tác kiểm soát chi được coi là bước cải cách mạnh mẽ tại các kho bạc cơ sở. Từ việc thay đổi trong công tác kiểm soát chi, trách nhiệm của đơn vị sử dụng ngân sách và của kho bạc nhà nước được phân định rõ, giúp cho công tác kiểm soát chi tại các đơn vị kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Trị được thông thoáng hơn.

Chào cuối.

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 11/04/2017 16:21 Lê Vĩnh Nhiên 12/04/2017 07:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà