Tai nguyen moi truong
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên môi trường tháng 04. 2017

PTV: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Tài nguyên và môi trường của Đài PTTH QT phối hợp với Chi cục BVMT- Sở TNMT tỉnh thực hiện.

Chuyên mục sẽ có những thông tin trên lĩnh vực môi trường và phóng sự về tầm quan trọng của rừng ngập mặn và vấn đề bảo vệ rừng ngập mặn hiện nay tại các địa phương ven biển. Sau đây là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

I. Phần tin tức

Tin 1: Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với huyện đảo Cồn Cỏ tổ chức lễ ra quân vệ sinh môi trường biển khu vực đảo Cồn Cỏ.

Buổi ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải dọc bờ biển đảo Cồn Cỏ với sự tham gia của hơn 50 đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Cùng với dọn vệ sinh môi trường, những hoạt động lần này của các lực lượng ĐVTN còn góp phần tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho du khách cũng như nhân dân tại đảo Cồn Cỏ trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

Hoạt động nhằm mục đích khơi dậy thế hệ trẻ về ý thức chủ quyền biển đảo quê hương, qua đó kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng quan tâm bảo vệ môi trường biển. Đặc biệt trong bối cảnh tỉnh Quảng Trị đang có chủ trương đẩy mạnh các hoạt động du lịch biển, du lịch sinh thái đặc biệt là ở đảo Cồn Cỏ.

Tin 2: Nhằm đạt được tiêu chí thứ 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, các địa phương trên địa bàn huyện Cam Lộ đã tăng cường vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với BVMT, áp dụng phương pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ thân thiện với môi trường.

Đến nay, toàn bộ 100% thôn, bản trên địa bàn huyện đều có tổ chức thu gom rác thải do HTX Dịch vụ môi trường và công trình đô thị thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý. Toàn huyện hiện đã xây dựng được 30 bể trung chuyển rác cho xe chuyên dùng đến thu gom. Mỗi năm, huyện đầu tư khoảng 700 triệu đồng cho hoạt động thu gom và xử lý rác thải.

Tin 3: Vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND thị xã Quảng Trị tổ chức đêm hoa đăng tri ân các Anh hùng liệt sỹ trên sông Thạch Hãn vào ngày 10/4/2017. Với sự tham gia của hơn 500 người là cán bộ công nhân viên chức của Sở tài nguyên và môi trường và cán bộ, các hội đoàn thể nhân dân thị xã Quảng Trị.

Mỗi một chiếc đèn hoa đăng như một nén tâm hương tưởng nhớ các anh hùng đã ngã xuống trong 81 ngày đêm khói lửa bảo vệ thành cổ.

Chương trình “Đêm hoa đăng” là lời tri ân sâu sắc gửi đến các anh, của những người được sống trong hòa bình, hạnh phúc ngày hôm nay.

Nhạc cắt

II. Phóng sự

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Quảng Trị là địa phương có chiều dài đường bờ biển gần 75km, tại khu vực hạ lưu sông Bến Hải, sông Thạch Hãn thường chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, đặc biệt là tình trạng nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Với nhiều dự án được triển khai, cho đến nay diện tích rừng ngập mặn đã thực sự phát huy hiệu quả tại một số địa phương ven biển trong việc chắn sóng, ngăn mặn, bảo vệ hệ thống đê điều và môi trường sinh thái được cải thiện. Phóng sự “Phát triển và bảo vệ rừng ngập mặn” sẽ là nội dung trong CM TNMT tuần này.

Phát triển và bảo vệ rừng ngập mặn ở Quảng Trị

Quảng Trị là tỉnh duyên hải miền Trung chịu ảnh hưởng rất lớn của hiện tượng thời tiết cực đoan, đặc biệt là các thiên tai như bão, lụt, hạn hán… ngày càng gia tăng về cường độ, tần suất và tính bất thường. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ lên các mặt tự nhiên, kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Trị. Theo báo cáo năm 2016, tổng thiệt hại do thiên tai, môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Chính vì thế, ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tỉnh.

Xác định được điều đó thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã có những chủ trương, chính sách kịp thời để thực hiện nhiệm vụ này và đạt được những kết quả nhất định.

Đây là diện tích rừng ngập mặn gần 4,5ha chủ yếu là cây Bần chua và cây dừa nước đã có từ mấy chục năm nay thuộc địa bàn Thôn Tân Xuân, xã Gio Việt, huyện Gio Linh, địa phương có gần 8 ha đất ngập nước được sử dụng để nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, trước đây do việc phát triển tự phát nuôi tôm nước lợ, sau đó các ao nuôi tôm dần bỏ hoang nên các khu vực này trở thành các điểm tập kết rác thải gây ảnh hưởng lớn đến diện tích rừng ngập mặn hiện có. Chính quyền xã Gio Việt và thôn Tân Xuân đã có chủ trương bảo vệ khu vực rừng ngập mặn, cấm các hành vi săn bắt động vật, chặt phá bừa bãi cây ngập mặn, nhằm bảo vệ diện tích rừng ngập mặn vốn đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

 Phỏng vấn: Ông Trần Thanh Hải - Phó chủ tịch UBND xã Gio Việt huyện Gio Linh (hiệu qủa của rừng ngập mặn mang lại)

Cùng với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền bảo vệ rừng ngập mặn thì vai trò của các cơ quan chức năng như Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Môi trường Quảng Trị, là đơn vị thực hiện dự án trồng 2.5 ha rừng ngập mặn tại đây cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng của cây ngập mặn, kịp thời hướng dẫn cho người dân các kỹ thuật chăm sóc, nghiêm cấm những hoạt động của người dân trong việc bảo vệ hoặc gây ảnh hưởng xấu đến rừng ngập mặn từ đó nâng cao hơn trách nhiệm của người dân trong việc bảo tồn và phát triển những giá trị của rừng ngập mặn, đồng thời cũng giúp Trung tâm cũng đã thu thập các thông tin cần thiết phục vụ cho việc lên phương án mở rộng diện tích rừng ngập mặn ở các xã vùng cửa sông, ven biển.

PV: Sự tham gia của người dân trong vùng về việc bảo vệ rừng ngập mặn như thế nào?

-Ông Lê Quang Hùng- Trưởng thôn Tân Xuân- xã Gio Việt- Gio Linh.   

-Ông Nguyễn Đình Đặng- Thôn Lưỡng Kim- xã Triệu Phước- Triệu Phong.

Nằm ở hạ nguồn sông Thạch Hãn, nơi đổ ra biển Cửa Việt, lâu nay người dân xã Triệu Phước luôn phải sống chung với cảnh triều cường, bão lũ, nhiều diện tích đất nông nghiệp, các khu nuôi trồng thủy sản bị tàn phá, cuốn trôi. Trước thực trạng trên vào năm 2009, được hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về nâng cấp và bảo vệ đê điều của Trung ương với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng, Rừng ngập mặn bằng cây bần chua được trồng dọc theo tuyến đê sông của xã đã tạo thành rào chắn và là vành đai sinh thái bảo vệ tuyến đê điều dài 5km của địa phương. Qua 7 năm trồng và chăm sóc, rừng ngập mặn đã mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân trong vùng. 

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Vui - Phó chủ tịch UBND xã Triệu Phước.

Và để phát triển thêm diện tích rừng ngập mặn, thời gian gần đây, Dự án Phục hồi và Phát triển bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn gắn liền với sinh kế bền vững tại khu vực hạ lưu sông Bến Hải và Sông Thạch Hãn nhằm ứng phó với BĐKH ( thực hiện 2015-2020) và Dự án Xây dựng mô hình rừng ngập mặn tỉnh Quảng Trị được triển khai thực hiện tại xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (thực hiện tháng 3/2017) với tổng quy mô các dự án lên đến gần 65 ha, do Chi cục Biển, Hải đảo và Khí tượng thủy văn Quảng Trị làm chủ đầu tư. Việc trồng thành công diện tích rừng ngập mặn nếu đảm bảo tỷ lệ sống của rừng trên 85% sẽ tạo đai rừng ngập mặn bảo vệ đê sông, ổn định bãi, giảm thiểu thiên tai, sạt lở, xâm nhập mặn, tạo hệ sinh thái tự nhiên, cho cộng đồng dân cư tại địa phương.

Phỏng vấnng Nguyễn Hung Tri- Phó Chi cục trưởng Chi cục Biển Hải đảo và KTTV đánh giá về tầm quan trọng của dự án khi triển khai thực hiện

Đánh giá và xác định được giá trị của diện tích rừng ngập mặn mang lại tại một số địa phương ven biển, thời gian qua tỉnh ta đã ưu tiến bố trí kinh phí từ ngân sách cho các chương trình, đề tài, dự án hướng về vấn đề biến đổi khí hậu. Từ thực tế cho thấy khi rừng ngập mặn được trồng và phát triển xanh tốt như ở xã Triệu Phước là một trong những thành công khi tuyến đê biển dài 5 km được trên 40 hecta rừng bần bao quanh đã trở thành vành đai bảo vệ vững chắc trước những nguy cơ vỡ đê, hạn chế xâm nhập mặn trước tác động của sóng và triều cường. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện nay có nhiều địa phương tình trạng xâm nhập mặn cũng như xói lở đê kè rất lớn, nếu mô hình này được triển khai rộng rãi sẽ tạo nên hiệu quả lớn hơn trong việc bảo vệ đê điều cũng như môi trường sinh thái...  gia tăng tính đa dạng sinh học trong vùng.

III. Thông điệp. Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/02/2017

  - Hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

 - Hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

- Hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Dẫn: Chào cuối.

các phỏng vấn nên cắt ngắn gọn, đủ ý.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

 Chú ý băn chữ Nghị định 155/2016/NĐ-CP to hơn các chữ khác (18 tô đậm)

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/04/2017 07:45 Lê Vĩnh Nhiên 19/04/2017 08:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà