Tài chính: Hải quan Quảng Trị cải cách thủ tục hành chính
Danh mục
Tài chính
NỘI DUNG

Chuyên mục tài chính.

Xin kính chào quý vị và các bạn! Trong chuyên mục tài chính kỳ này, sau phần tin mời các quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự về cải cách hành chính ở Hải quan tỉnh Quảng Trị. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

Tin tức

Tin 1: Theo báo cáo của chi cục Thuế huyện Hải Lăng trong Quý I năm 2017 Chi cục Thuế huyện Hải Lăng đã quản lý thu thuế 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ; 603 hộ nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân. Riêng đối với nguồn thu trong lĩnh vực vận tải tư nhân, đây là một lĩnh vực rất khó quản lý, chi cục thuế đã có phương án phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra các phương tiện vận tải tư nhân để đưa vào quản lý. Năm 2016 mới chỉ quản lý thuế 77 phương tiện vận tải tư nhân thì quý I/2017, chi cục thuế đã quản lý thu 123 phương tiện.

Tin 2: Ngày 15/03/2017, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 22/2017/TT-BTC quy định việc mua lại trái phiếu Chính phủ trước ngày đáo hạn tại thị trường trong nước áp dụng đối với Kho bạc Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc mua lại trái phiếu. Theo đó, Thông tư quy định cụ thể về lãi suất, mục đích, nguyên tắc mua lại trái phiếu; điều kiện đối với trái phiếu được mua lại; phương thức, phương án mua lại trái phiếu; việc tổ chức mua lại trái phiếu đã được đăng ký, lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam theo hai phương thức đám phán và đấu thầu mua lại trái phiếu; việc thanh toán tiền mua lại trái phiếu, hủy lưu ký, đăng ký, niêm yết trái phiếu và công bố thông tin tổ chức mua lại trái phiếu. Thông tư Thông tư 22/2017/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ 01/05/2017. 

Tin 3: Đến nay, ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển chi nhánh Quảng Trị đã thực hiện cho vay đóng mới 11 tàu đánh bắt xa bờ có công suất máy chính trên 400 CV và 7 tàu nâng cấp với tổng mức đầu tư là 195 tỷ đồng. Việc làm này góp phần giúp ngư dân phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo.

 

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Trong thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị phối hợp các cơ quan chức năng trên địa bàn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương tiện kiểm tra, kiểm soát, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu và rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, hành khách qua lại cửa khẩu. Trong chuyên mục tài chính kỳ này, chúng tôi xin phản ánh đến quý vị và các bạn vấn đề trên, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở HẢI QUAN TỈNH QUẢNG TRỊ

Ðiểm nổi bật mà Hải quan Quảng Trị thực hiện trong công tác cải cách thủ tục hành chính là việc áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chuyên môn, nghiệp vụ. Chính điều này đã tạo được sự thông thoáng, nhanh gọn trong giải quyết thủ tục. Qua đó, tạo được chuyển biến về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ hải quan trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính,  tạo sự đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp và hành khách xuất, nhập cảnh. Sau khi đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại hóa, ngành hải quan triển khai thực hiện khai hải quan từ xa tại các Chi cục hải quan cửa khẩu và thực hiện thông quan điện tử tại chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

      PV Ông Đinh Ngọc Thanh-Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị

( Thời gian qua, Hải quan Quảng Trị đã tích cực triển khai thủ tục hành chính, nhất là triển khai thông quan điện tử.  Việc triển khai thủ tục hành chính đã mang lại hiệu quả nhất định, trong đó giảm bớt những thủ tục để doanh nghiệp đỡ phải mất thời gian…)

Ðến nay, hơn 100% lượng công việc của Hải quan Quảng Trị được thực hiện bằng công nghệ thông tin. Hầu hết các loại tờ khai, phương tiện được doanh nghiệp đăng ký qua mạng Internet, cán bộ hải quan nhận thông tin, kiểm tra, xác định tính hợp lệ của thủ tục, tránh sai sót. Sau khi tiếp nhận và xử lý thông tin, bộ phận có chức năng sẽ phản hồi ngay để doanh nghiệp biết thủ tục có được chấp nhận hay không, giảm phiền hà cho doanh nghiệp. Ðặc biệt, việc thực hiện thủ tục kiểm tra "một cửa, một điểm dừng" giữa Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Hải quan cửa khẩu Ðen-sa-vẳn (Lào) đã đánh dấu bước đột phá quan trọng về cải cách thủ tục hành chính tại cặp cửa khẩu Lao Bảo - Ðen-sa-vẳn và trên tuyến hành lang kinh tế Ðông - Tây. Ðến nay thời gian làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu đã được rút ngắn nhiều như xuất khẩu 10-15 phút/lô hàng, nhập khẩu 20-30 phút/lô hàng, quá cảnh 5-7 phút/lô hàng, thủ tục đối với hành lý của hành khách xuất nhập cảnh 3-5 phút/hành khách...

PV Ông Hoàng Văn Hoa-Phó GĐ Công ty TNHH Vinafor Quảng Trị

( Đối với bản thân tôi, khi thực hiện giao dịch điện tử tại cửa khẩu thủ tục đã được nhanh chóng hơn, đây là một trong những thuận lợi cho doanh nghiệp)

     Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, Hải quan Quảng Trị đã thực hiện nối mạng thông tin để áp dụng quản lý rủi ro với đường truyền thông suốt đến các cửa khẩu, trang bị hệ thống máy vi tính; lắp đặt mạng LAN, Internet cho các Phòng, Chi cục trực thuộc. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Quảng Trị đã xây dựng và áp dụng có hiệu quả hai phần mềm quản lý phương tiện vận tải và hành lý xuất nhập cảnh miễn thuế. Ứng dụng có hiệu quả các phần mềm tin học trong nghiệp vụ hải quan như quản lý rủi ro, quản lý kế toán thuế và giá tính thuế, quản lý cán bộ, tra cứu tài liệu. Cục Hải quan Quảng Trị cũng đã hoàn tất việc triển khai mô hình khai hải quan từ xa cho tất cả các chi cục cửa khẩu và phòng nghiệp vụ, tiến tới áp dụng rộng rãi thông quan điện tử.

                Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin thì đội ngũ cán bộ công chức cũng là yếu tố then chốt, quyết định việc thực hiện thành công cải cách hành chính, bằng những biện pháp quyết liệt và bền bỉ, đến nay trong 212 cán bộ công chức Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị có 18 thạc sỹ, 149 đại học, chiếm 78,8%, chủ yếu ở độ tuổi từ 35-45, là tiền đề cơ bản để thực hiện thành công cải cách, phát triển, hiện đại hóa hải quan trong giai đoạn mới. Tuy vậy, trong công tác cán bộ công chức, yêu cầu tiếp tục đặt ra là phải đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính, liêm chính hải quan; thực hiện tốt Tuyên ngôn phục vụ khách hàng với phương châm “chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả”; tăng cường công tác đào tạo tại chỗ và tự đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn.

PV Ông Đinh Ngọc Thanh-Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị

( Để làm tốt cải cách thủ tục hành chính trong thời gian đến thì hải quan sẽ tiếp tục thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành công việc, đồng thời sắp xếp và bố trí lại nguồn nhân lực để thích ứng với từng công việc, từ đó nâng cao hiệu quả công việc.)

Với quyết tâm cao của cả ngành hải quan và những giải pháp cụ thể như trên, tin rằng công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành hải quan nói riêng sẽ có những thay đổi tích cực. Qua đó sẽ nâng cao năng lực và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa của Ngành Hải quan trong những năm tiếp theo.

Góp ý: Mấy năm nay cục HQQT thực hiện thông quan tự động Vnacc/vcis, với sự phân luồng ( Xanh, vàng, đỏ) cho các doanh nghiệp và phương tiện của họ. Vnacc/vcis cao hơn thông quan điện tử. Vậy nghiên cứu thêm vấn đề này.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đã được góp ý. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 09/05/2017 08:55 Lê Vĩnh Nhiên 09/05/2017 09:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà