chuyên mục Khuyến học khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục khuyến học khuyến tài 19.5

          Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với CM Khuyến học khuyến tài tuần này của Đài PTTH Quảng Trị !

Thưa quý vị và các bạn, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng và đề cao việc học của mọi người, đối với việc học, Bác luôn động viên mọi người: “Phải có lòng ham tiến bộ, ham học hỏi, học luôn, học mãi”. Bác còn căn dặn: “Không sợ khó, có quyết tâm. Không biết thì phải cố gắng học, mà cố gắng học thì nhất định học được”. Đây là những tổng kết đầy ý nghĩa của việc học tập suốt đời..Thực hiện lời Bác Hồ kính yêu đã dạy, ngày nay việc học luôn được Đảng và Nhà nước chú trọng và quan tâm đầu tư, đặc biệt là địa bàn miền núi. Đối với tỉnh Quảng Trị, là địa phương có truyền thống hiếu học, cùng với sự quan tâm của các cấp ngành, Sở giáo dục và đào tạo, các tổ chức cá nhân, Hội Khuyến học tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến phong trào khuyến học khuyến tài ở địa bàn còn nhiều khó khăn để tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh được đến lớp, người dân được tiếp cận với khoa học kỹ thuật trong sản xuất với mong muốn cuộc sống người dân ngày một đi lên. Nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, mời quí vị và các bạn cùng đến với huyện Hướng Hóa để tìm hiểu đồng bào mang họ Bác đã có những bước chuyển biến về nhận thức như thế nào đối với việc học.

 

Khuyến học, khuyến tài ở địa bàn miền núi.

          Đây là vườn chuối của gia đình anh Hồ Văn Chơng, bản Cồn, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa. Bên cạnh những gốc chuối thông thường trồng để bán cho thị trường thì anh dành riêng gốc chuối tươi tốt nhất rào chắn cẩn thận và đặt biển ghi chú rõ ràng. Góc chuối được gia đình anh trồng hưởng ứng theo mô hình “Gốc chuối khuyến học” do hội khuyến học huyện Hướng Hóa phát động. Gốc chuối đang chuẩn bị cho thu hoạch, số tiền thu được từ việc bán chuối anh sẽ để dành mua sắm sách vở, áo quần cho con cái khi năm học mới bắt đầu.

Phỏng vấn anh HỒ VĂN CHƠNG – Bản Cồn, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị .( gia đình được học tập mô hình này và được hướng dẫn chăm sóc cây chuối cho tốt, chuối đã thu hoạch được nhiều buồng. Gia đình cũng luôn động viên con cái học tập để bớt khổ hơn)

          Cũng giống như gia đình anh Hồ Văn Chơng, hộ chị Hồ Thị Phiến cũng đã hưởng ứng mô hình này và chăm sóc được hai gốc chuối khuyến học. Theo như chị Phiến chia sẽ thì hiện nay, đa số các gia đình đều cho con cái đến trường, địa phương cũng đã quan tâm việc học của con em trong bản và có nhiều mô hình khuyến học, mỗi gia đình đóng góp 20.000 để làm quỹ từ số tiền bán chuối. Không chỉ dừng lại ở việc mua đồ dùng học tập trong năm học cho các con mà điều quan trọng hơn là từ nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức cho bà con người đồng bào tại địa phương, và thực sự họ đã làm được điều đó.

Phỏng vấn Chị Nguyễn Thị Phiến – Bản Cồn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

( Được tuyên truyền về việc học nên gia đình cũng đã luôn động viên con cái học hành, mua sách vở đến trường…)

Phỏng vấn anh NGUYỄN ĐÌNH HIẾU, Bí thư chi bộ bản Cồn

( Từ những mô hình này kết hợp với việc tuyên truyền cho bà con nên năm học vừa qua không có học sinh nào trong bản bỏ học, đó là những bước chuyển biến tích cực đối với một bản vùng khó …)

          Từ những ngày đầu triển khai, đến nay, mô hình “Gốc chuối khuyến học”, hay như gốc tiêu khuyến học, và mô hình “ ống tre khuyến học” đã thực sự phát huy hiệu quả,được người dân ủng hộ  nhiệt tình. Mỗi ngày từ tiền bán chuối, bán rau dù ít hay nhiều thì mỗi hộ, nhất là người phụ nữ trong gia đình đã biết tiết kiệm để cùng nhau thi đua thực hiện phong trào trong toàn bản.  Mô hình này cũng đã được nhân rộng ở nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hướng Hóa như Tân Lập, Tân Long, Tân Thành...Qua đó đã huy động sự vào cuộc của hội phụ nữ, hội nông dân cùng vào cuộc tham gia với phong trào khuyến học. Hội Khuyến học huyện cũng đã có chủ trương nhân rộng mô hình này ở các tổ chức, đoàn thể, dòng họ để có thêm nguồn quỹ hỗ trợ cho phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương.

Phỏng vấn Ông Lê Văn Tú– Chủ tịch Hội khuyến học xã Tân Lập huyện Hướng Hóa:

( Qua một năm thực hiện mô hình gia đình, dòng họ học tập thì địa bàn chúng tôi đã chú trọng vào địa bàn các bản vùng khó với đa số là đồng bào dân tộc thiểu số và cho đến nay chúng tôi đã thành lập được 100% chi hộ khuyến học và lập quỹ khuyến học…)

Với phương châm “Phát triển rộng lớn phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội", những mô hình này đã thật sự tạo được động lực và góp phần nhân rộng phong trào thi đua hiếu học đến từng bản làng xa xôi của huyện miền núi Hướng Hóa.


Phỏng Vấn Bà Nguyễn Thị Lộc- CT Hội khuyến học huyện Hướng Hóa:          "Thông qua các dòng họ khuyến học đã thiết thực động viên con cháu các lưa tuổi ở trong dòng họ tiếp tục thường xuyên, học tập suốt đời. Bằng các hình thức như học tập tại trường lớp, học tại chức. học qua truyền hình, qua Internet...Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục mở rộng vây dựng các dòng họ khuyến học đến năm 2020 trên địa bàn toàn huyện."

Song song với mô hình khuyến học một cách thiết thực, trong những năm trở lại đây, phong trào phát triển mô hình dòng họ học tập, gia đình học tập ở huyện Hướng Hóa đã được chú phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Từ khi chưa có dòng họ nào tham gia thì đến nay trên địa bàn toàn huyện đã có hơn 19 dòng họ hiếu học. Nhằm phát huy tinh thần hiếu học của con em địa phương, huyện Hướng Hóa đã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập và có nhiều chính sách ưu đãi, trợ giúp động viên các cháu trong các dòng họ có thành tích cao trong học tập. Các dòng họ được công nhận dòng họ hiếu học đều không có con em bỏ học, con em mắc các tệ nạn xã hội hoặc vi phạm pháp luật. Phong trào học tập suốt đời của người lớn trong dòng họ được khuyến khích, động viên, tạo điều kiện. Tỷ lệ người lớn trong dòng họ tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới nhiều hình thức ngày càng tăng.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Hồng Vân- Chủ tịch Hội KH tỉnh Quảng Trị.

(Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc khuyến học, khuyến dạy những năm qua, Hội KH đã chú trọng công tác này và đạt được những kết quả đáng phấn khởi, chúng tôi chú trọng công tác khuyến học ở địa bàn miền núi, vì ở đây người dân với trình độ nhận thức còn hạn chế so với vùng đồng bằng. Qua một năm phát động, chúng tôi đã nhận thấy những chuyển biến rất đáng phấn khởi…)

            Với sự nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài, nhất là chú trọng phát triển các mô hình phát triển phong trào khuyến học những năm qua, tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã giảm, phong trào thi đua học tập ngày càng phát triển, số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Điều này khẳng định phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ hiếu học đã thực sự trở thành một nét đẹp trong phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện miền núi Hướng Hóa. 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

Phòng đã chỉnh sửa, thay đổi kết cấu lời bình cho phù hợp. Đề nghị lãnh đạo duyệt

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 16/05/2017 09:17 Lê Vĩnh Nhiên 16/05/2017 12:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà