Chương trình phát thanh Cuộc sống muôn màu tuần 3 tháng 11
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Chương trình phát thanh: Cuộc sống muôn màu

Tuần 3 tháng 11

Chủ đề: Tương thân tương ái.

Kính chào quý vị và các bạn!

 

Chào mừng quý vị và các bạn đến với chương trình cuộc sống muôn màu. QV và CB thân mến! Tương thân tương ái là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Tình yêu thương, sự sẻ chia là đạo lí làm người được dân tộc ta giữ gìn và phát triển qua nhiều thế hệ. Trải qua các giai đoạn lịch sử của đất nước nhất là trong khó khăn, hoạn nạn, dịch họa, thiên tai tinh thần tương thân tương ái lại được thể hiện rõ hơn.

Tôi là TD-TD người sẽ cùng đồng hành với quý vị thính giả trong chương trình cuộc sống muôn màu tuần này.

Và cùng bàn luận về tinh thần tương thân tương ái trong chương trình hôm nay, chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hoàn- Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Trị. Trước tiên, mời ông Nguyễn Hoàn cùng quý vị thính giả nghe đài cùng nghe một phóng sự sau:

Nhạc

(Phóng sự: Bếp lửa nghĩa tình)

 

Do mưa lớn và nước từ thượng nguồn đổ về, chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ, đã có hơn 2 nghìn ngôi nhà ở huyện Cam Lộ bị ngập trong biển nước, đồ đạc, lúa gạo, lương thực của người dân bị chìm sâu. Giữa lúc bà con khốn khó, chị em phụ nữ huyện Cam Lộ đã tổ chức góp gạo, góp tiền và góp công nấu những suất cơm miễn phí, tặng cho những người dân vùng lũ nhằm động viên họ vượt qua thời điểm khó khăn.

Khi nước lũ rút, các lực lượng, tổ chức đoàn thể hỗ trợ cùng người dân dọn dẹp lại đồ đạc, khơi thông những nơi đang bị ngập úng. Các xã Cam Tuyền, Cam Thành, Cam Hiếu, Cam Thủy và thị trấn Cam Lộ là những nơi có hơn 2 nghìn ngôi nhà bị ngập nước vẫn chưa khắc phục xong thiệt hại. Nhiều người dân ở vùng bị ngập sâu toàn bộ đồ đạc trong gia đình đã bị hư hỏng hết, từ tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, bếp ga đến lúa gạo lương thực thực phẩm. Không có bếp, không có gạo, người dân nơi đây không có lấy một bữa cơm, tất cả phải ăn tạm mỳ tôm, thức ăn khô để dồn sức vào việc cứu tài sản sau lũ.

Thấu hiểu những khó khăn này, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cam Lộ đã hỗ trợ cho mỗi hội LHPN xã, thị trấn bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai 25 kg gạo và 500 nghìn đồng. Từ sự hỗ trợ này, các hội LHPN xã, thị trấn đã huy động hội viên và góp thêm kinh phí để tổ chức nấu cơm miễn phí cho người dân vùng lũ. Người có gạo góp gạo, người có rau góp rau, mỗi người một tay rồi chọn địa điểm trung tâm để tổ chức nấu cơm. Ở mỗi xã, thị trấn nấu ít nhất 100 suất cơm đủ thịt, cơm, canh, sau đó hội viên sẽ lên danh sách những gia đình đang khó khăn rồi vận chuyển đến tận từng hộ dân đang gặp khó để tặng cơm miễn phí. Những suất cơm, canh này đã được các hội viên Hội LHPN thị trấn Cam Lộ gói ghém cẩn thận rồi được vận chuyển đến khu phố Đông Định, Trung Viên, Thượng Viên, Thượng Nguyên...  để trao tận tay người dân. Với 500 suất cơm miễn phí- giá trị không lớn nhưng là món quà tinh thần vô cùng quý giá đối với nhân dân vùng lũ. Khi những bếp lửa ở vùng rốn lũ đã tắt thì một ngọn lửa khác được nhen nhóm trong lòng mỗi người, để làm bùng cháy nên một ngọn lửa tinh thần cao quý, ngọn lửa của tình yêu thương, của sự sẻ chia và đồng cảm.

 

Nhạc

Trước hết xin cảm ơn anh đã nhận lời mời tham gia chương trình cuộc sống muôn màu của chúng tôi.

Thưa ông, sau khi nghe câu chuyện trên anh có suy nghĩ như thế nào thưa ông?

Ông Hoàn trả lời: Băng

Và chúng ta đang nhắc đến tinh thần tương thân tương ái, vậy ông có thể nói rõ hơn về tinh thần này được không?

Ông Hoàn trả lời: Băng

 

Thời gian gần đây, nhân dân miền Trung đã phải hứng chịu những hậu quả vô cùng nặng nề của thiên tai, bão lũ. Và ngay sau đây mời ông cùng quý vị thính giả nghe đài cùng lắng nghe bài viết đầy xúc cảm sau khi được tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh đau thương bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

 

PS: Nước mắt và nụ cười ngày lũ.

Giọt nước mắt thường đồng hành với mưa lũ. Bởi ở đâu có mưa lũ thì ở đó có đau thương, mất mát...Nhưng, nếu biết sẻ chia, biết đùm bọc, nụ cười vẫn sẽ nở giữa bộn bề khó khăn!

Chuyện buồn thì ở vùng lũ nhiều vô kể. Là chuyện cô gái trẻ tình nguyện đi dọn vệ sinh vùng lũ chết tức tưởi dưới gầm xe tải khi đi mua cơm trưa cho bè bạn ở Quảng Tiên (TX.Ba Đồn, Quảng Bình). Là chuyện một người cha cụt tay ở H.Cam Lộ (Quảng Trị) lặn hụp trong nước lũ để tìm thi thể con. Là nữ sinh ở H.Lệ Thuỷ (Quảng Bình) trên đường đến trường đã bị dòng nước cuốn trôi mất... Là những ngôi nhà chỉ còn thấy mái, là những mảnh vườn ngập ngụa trong bùn, là những con gia súc, gia cầm chết sình bụng giữa đồng. Là những gương mặt người hằn lên sự vất vả, bùn đất vương cả lên mắt, lên tóc.   

Chỉ có những con người vô cảm, khi vào vùng lũ mới không xúc động trước hoàn cảnh tréo ngoe mà người dân nơi đây gặp phải. Nhưng vậy là chưa đủ, hãy xem cộng đồng mạng đã nguyện cầu cho cô gái trẻ có nickname trên Facebook là “Giấu Hương” nhiều đến thế nào. Hãy nhìn hàng đoàn người phụ giúp người cha tội nghiệp cụt tay và thân nhân nữ sinh lặn tìm người thân của họ.

Những câu chuyện đớn đau được chuyền tai nhau trong vùng lũ, trong cộng đồng không chỉ để nghe cho biết mà để cùng sẻ chia, cùng tìm cách giúp đỡ những người cần giúp đỡ, bằng cách này hoặc cách khác.

Có rất nhiều người dân vùng lũ tâm sự rằng, mưa lũ không chỉ mang đến khổ đau mà còn mang đến...tình người. Trong cơn bĩ cực, tình đồng loại được nhen nhóm và bùng lên một cách tự nhiên, không hề gượng gạo. Đặc biệt là tình làng nghĩa xóm. Trước, có thể nhà nào biết nhà đó, “đèn nhà ai nấy rạng”, thậm chí có mâu thuẫn nhưng giữa mưa gió trập trùng, mênh mông biển nước, câu “bán anh em xa, mua láng giềng gần” của các cụ xưa quả đúng.

Thời gian qua, cư dân mạng đang sốt “xình xịch” với clip “đám cưới lụt” quay ở thôn Quy Hậu (xã Liên Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình). Có ai tự hỏi rằng, những người trong clip đó có “rảnh” quá không khi nhảy múa hát hò tưng bừng khi nước lũ ngập gần đầu gối? Nếu không vì chữ tình, chữ nghĩa sao người ta làm được vậy? Để cho đôi trẻ có được một đám cưới trọn vẹn, người ta đã cố quên cả lũ, quên cả việc nhà mình cũng đang bị ngập để chúc phúc bằng cách ca hát, nhảy múa. Thương quá người dân vùng lũ chất phác, nghị lực, biết gạn bớt hoàn cảnh sống trớ trêu để lạc quan, yêu đời.

Cho đến thời điểm này, chưa bao giờ thấy một đợt cứu trợ nào được đồng bào cả nước thực hiện một cách quy mô, sâu rộng như những ngày vừa qua. Trên mạng xã hội, hầu như ai cũng nói về chuyện cứu trợ, bằng kiểu này hoặc kiểu khác. Ra ngoài đời thực, người ta gặp nhau cũng thông tin về việc cứu trợ. Và khi đi cứu trợ, đến hiện trường mới thấy, nói thì hơi quá nhưng bà con đi như hội, nườm nượp người xe. Tưởng như ai cũng làm cứu trợ, từ giới nghệ sĩ đến doanh nghiệp đến báo chí, tăng ni phật tự hoặc các tổ chức. Khắp các nẻo đường đều thấy xe cứu trợ với rất nhiều loại biển số xe các tỉnh từ nam chí bắc. Ngoài hàng quà, họ còn mang đến cho người dân vùng lũ hơi ấm đồng loại, hơi ấm về sự sẻ chia.

Vâng thưa ông Hoàn, hiện nay, rất nhiều các tổ chức và cá nhân có những hoạt động hay và ý nghĩa, nhất là trong các đợt thiên tai, bên cạnh tinh thần tương thân tương ái xuất phát từ tấm lòng thì cũng nhiều tổ chức cá nhân lợi dụng hoạt động từ thiện vào mục đích khác, ông nghĩ như thế nào về vấn đề?

Ông Hoàn trả lời: Băng

Trong xã hội hiện đại ngày nay, rất nhiều người đang sống với sự thờ ơ, vô cảm với mọi thứ xung quanh, vậy cần làm gì để các thế hệ mai sau có sự đồng cảm, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống thưa ông?

Anh Hoàn trả lời: Băng.

Thưa quý vị và các bạn, niềm yêu thương, tình cảm chân thành trong cuộc sống luôn đáng trân trọng, truyền thống đó vẫn trường tồn qua bao đời nay. Và thế hệ trẻ hôm nay sẽ nối tiếp truyền thống cha ông, sống đúng đạo lí làm người và cùng hỗ trợ nhau phát triển đât nước ngày càng giàu manh. Và đến đây, thời lượng của chương trình cuộc sống muôn màu tuần này cũng xin được khép lại.

 

Thái Diệu

 

Chú thích duyệt

Lưu ý: Đưa vào một số câu chuyện ngắn về tấm gương Bác Hồ, lời nói của Bác Hồ

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Thái Thị Thúy Diệu 19/11/2016 13:04 Lê Vĩnh Nhiên 21/11/2016 06:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà