Khoa học công nghệ: Đưa nghị quyết hỗ trơ khoa học công nghệ vào cuộc sống
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục Khoa học và Công nghệ số 09 (Tuyên truyền)

Phát sóng: Ngày 01/6/2017

Thời lượng: 10 phút

PTV: Kính chào QV&CB! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ kỳ này sau phần Điểm tin hoạt động KH&CN, mời QV&CB cùng theo dõi Phóng sự Nghị quyết số 35 đẩy mạnh hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Phần cuối chương trình là mục Giới thiệu văn bản về Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa có hiệu lực từ 1/6/2017. Bây giờ mời QV&CB cùng đến với phần nội dung chi tiết.

(Nhạc cắt)

I.Tin tức:

Tin1: Tập đoàn Hokkaido  (Nhật Bản) và Công ty Lotus Fid (Việt nam) khảo sát thực địa môi trường, địa điểm đầu tư tại Quảng Trị

Trong ngày 26/5, thực hiện Công văn số 1856/UBND-ĐN ngày 08/5/2017 của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở NN&PT NN; UBND huyện Hướng Hóa đã dẫn đại diện Tập đoàn Hokkaido (Nhật Bản) và Công ty Lotus Fid (Việt nam) đi khảo sát thực tế tại đèo Sa Mù, Hướng Hóa; tham quan mô hình nuôi tôm trên cát bằng nước biển khép kín tại Công ty TNHH chăn nuôi CP Việt Nam, tại huyện Hải Lăng. Tại chuyến đi, các chuyên gia và nhà đầu tư của Nhật Bản đã khảo sát về khí hậu, nguồn nước, đất đai tại xã Hướng Hoá; nghe giới thiệu sơ bộ về tỉnh Quảng Trị, tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Qua chuyến đi, đại diện Tập đoàn Hokkaido (Nhật Bản) sẽ có những nghiên cứu, đánh giá tiềm năng phát triển các dự án nông nghiệp theo công nghệ Nhật Bản tại Quảng Trị.

Tin2: Phiên họp hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Trị năm 2017

Vừa qua, Hội đồng Khoa học và Công nghệ (HĐKH&CN) tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Phiên họp thường kỳ năm 2017, để thảo luận định hướng nội dung nghiên cứu khoa học ưu tiên năm 2017-2018, xác định danh mục các nhiệm vụ KH&CN đề xuất đặt hàng thực hiện; định hướng cơ cấu các nhiệm vụ khoa học và công nghệ giai đoạn 2016-2020. Hội đồng KH&CN tỉnh đã đưa ra định hướng cơ cấu các nhiệm vụ khoa học và công nghệ giai đoạn 2016-2020, trong đó, đặt ra các định hướng về cơ chế và giải pháp thực hiện trong quá trình xây dựng nhiệm vụ KH&CN và nội dung định hướng nghiên cứu - ứng dụng.

Tin 3: Hội nghị hướng dẫn trích lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quảng trị

Thực hiện Chỉ thị số10/ CT-UBND ngày 16/12/2016 của UBND tỉnh về việc trích lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Tài chính và Cục thuế Quảng Trị tổ chức hội nghị “Hướng dẫn trích lập Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”. Tại hội nghị, các đại biểu đã được hướng dẫn thành lập Quỹ phát triển KH&CN;hướng dẫn cho các Doanh nghiệpcách tính toán và kê khai số liệu về mức trích lập thuế thu nhập doanh nghiệp. Qua hội nghị doanh nghiệp đã thảo luận về thuận lợi, khó khăn, đồng thời đưa ra kiến nghị một số giải pháp trong triển khai trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ phát triển KH&CN của Doanh nghiệp.

(Nhạc cắt)

II. Phóng sự:

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Ngày 16/05/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Đây là Nghị quyết thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ trong đổi mới môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới. Theo đó Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị đã đề ra kế hoạch tham mưu UBND tỉnh, tăng cường các hoạt động triển khai và phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan và nhằm đưa Nghị quyết số 35 vào cuộc sống. Ghi nhận về vấn đề này mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau:

Nghị quyết số 35 đẩy mạnh hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp

Thực hiện Nghị quyết 35, ngày 16/5/2016 của Chính phủ, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Cụ thể, ban hành Quyết định số 2062/a/QĐ-UBND về việc Ban hành Chương trình hành động thực hiện quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 của tỉnh Quảng Trị; sở KH&CN cũng ban hành Quyết định 373/QĐ-SKHCN về Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình hành động số 2062a của UBND tỉnh. Theo đó, sẽ tập trung vào các nội dung như: cải cách hành chính, đổi mới sáng tạo; hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá sự phù hợp, hợp chuẩn, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất; phát triển tài sản trí tuệ nhằm nâng cao chất lượng, danh tiếng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của tỉnh và thành lập Quỹ Phát triển KH&CN của doanh nghiệp.

PV Ông Từ Linh Nhân-GĐ Công ty TNHH MTV Từ Phong – huyện Cam Lộ (Trong thời gian qua, doanh nghiệp đã được hỗ trợ đổi mới và ứng dụng tiến bộ KH&CN, tạo điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, trong đó chú trọng nhiều về mặt ứng dụng khoa học và công nghệ)

Năm 2016, Sở KH&CN đã tiến hành hướng dẫn xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở cho hơn 194 doanh nghiệp kinh doanh vàng, trang sức mỹ nghệ, hướng dẫn 04 doanh nghiệp xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở về bún sạch và miến, đánh giá sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật cho 5 lô hàng điện tử; hỗ trợ ứng dụng công nghệ thiết bị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm rượu làng nghề truyền thống Kim Long, xã Hải Quế, huyện hải Lăng; hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và nâng cao năng suất cao dược liệu tại Cam Lộ;... Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu UBND tỉnh xem xét và đồng ý sử dụng tên địa danh để đăng ký xác lập các nhãn hiệu tập thể “Cam K4 Hải Phú”; “Gạo Hải Lăng”; “Đậu xanh Vĩnh Giang”; “Dưa hấu Vĩnh Tú”; .... Tư vấn cho 15 cơ sở về thủ tục hồ sơ xác lập nhãn hiệu hàng hóa, kết quả năm 2016 có 07 văn bằng về nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ.

PV Bà Trương Thị Mai-GĐ Doanh nghiệp Như Mai- 195 Lê Duẩn, thành phố Đông Hà (Doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ và tư vấn gì về thể chế, cơ chế chính sách, thủ tục hành chính;...và mong muốnđược tiếp tục hỗ trợ để phát triển trong thời gian đến)

Bên cạnh sự quan tâm của cơ quan quản lý nhà nước, bản thân các doanh nghiệp đã nâng cao nhận thức trong ứng dụng tiến bộ KH&CN, đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất, đời sống. Có thể thấy rằng, Nghị quyết số 35 mang tính toàn diện, với nhiều điểm mới, đã góp phần tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; cải cách thủ tục hành chính; bảo đảm quyền kinh doanh, bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; ... Do đó, đây là Nghị quyết mà cộng đồng các doanh nghiệp mong chờ, thể hiện quyết tâm cao trong hành động của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và nỗ lực của doanh nghiệp hướng đến cải thiện môi trường đầu tư , phát triển nền kinh tế xã hội./.

III. Giới thiệu văn bản:

Dẫn: Mục giới thiệu văn bản kỳ này, chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Ngày 14/04/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, quy định tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa tại Việt Nam hoặc nhập khẩu hàng hóa phải ghi nhãn cho hàng hóa, trừ một số hàng hóa như: Bất động sản; Hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh, tài sản di chuyển; Hàng hóa là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm …Trong đó, nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung gồm: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa và các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2017.Nghị định số89/2006/NĐ-CPngày 30/8/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa hết hiệu lực kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 29/05/2017 09:59 Lê Vĩnh Nhiên 29/05/2017 15:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà