chuyên mục Khuyến học Khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học khuyến tài 16.6

Ptv: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với chuyên mục Khuyến học khuyến tài số tháng 6 của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa quí vị và các bạn! Bằng nhiều giải pháp tích cực, thời gian qua  các cấp Hội Khuyến học trong toàn huyện Cam Lộ đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu tạo ra nhiều bước chuyển biến mới trong hoạt động. Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện triển khai đại trà các mô hình học tập, từ mô hình xã điểm được thực hiện năm 2016 cho đến nay tất cả các xã và thị trấn Cam Lộ đã triển khai thực hiện mô hình này.  Một yếu tố quan trọng để góp phần thực hiện thành công đó chính là vai trò của cán bộ, nhân viên các cấp hội thực sự là nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Một vài ghi nhận về phong trào nhiều ý nghĩa này qua phóng sự sau đây.

Triển khai đại trà các mô hình học tập ở Cam Lộ.

Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, bắt tay thực hiện việc triển khai đại trà các mô hình học tập theo quyết định 281/QĐ-TTg và chỉ đạo điểm xây dựng cộng đồng học tập cấp xã từ năm 2016, các tổ chức hội khuyến học huyện Cam Lộ đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt và xây dựng được nhiều mô hình về dòng họ học tập, gia đình học tập, cộng đồng học tập. Nhờ đó, đã tạo bước chuyển tích cực trong nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, hội viên hội khuyến học và nhân dân đối với việc nâng cao chất lượng học tập.

Trên cơ sở phong trào khuyến học đã có từ trước với những kết quả quan trọng, đến nay toàn huyện có 257 tổ chức hội, gần 11.900 hội viên. Khi thực hiện các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng khuyến học, phát triển các trung tâm học tập cộng đồng mặc dù bước đầu còn nhiều khó khăn song các cấp hội từ huyện đến cơ sở xã, thôn đã làm tốt công tác tham mưu và tư vấn cho các cấp ủy, chính quyền các cấp về ý nghĩa, tầm quan trọng của các mô hình học tập đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nên sự đồng thuận cao của nhân dân đối với các phong trào như xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư văn hóa .

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Bình- Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cam Lộ.

( năm 2016 chúng tôi triển khai thí điểm mô hình này, nhưng năm 2017 này Hội KH đã triển khai đến tất cả các địa phương và bước đầu đạt kết quả quan trọng, người dân đồng tình hưởng ứng và đó chính là yếu tố rất thuận lợi để chúng tôi thực hiện , từ đó góp phần nâng cao hơn đời sống kinh tế xã hội…)

Xã Cam Chính là địa bàn vùng khó của huyện song khi bắt tay thực hiện xây dựng xã hội học tập, từ mỗi gia đình, dòng họ, đơn vị đã tiếp thu và dựa trên những văn bản chỉ đạo. Khuyến học cấp xã đã có những kế hoạch cụ thể để phổ biến đến tận các thôn và phối hợp thực hiện. Hội khuyến học xã cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn, đặc biệt với ngành giáo dục trong việc tham mưu cho cấp ủy và chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, làm nòng cốt cho Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với các hội đoàn thể để nâng cao nhân thức về ý nghĩa và giá trị của các mô hình học tập.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Hùng Lâm- Chủ tịch Hội khuyến học xã Cam Chính- Cam Lộ.

( Chúng tôi đã thành lập ban khuyến học cấp xã để cùng đề ra kế hoạch thực hiện, cái gì còn khó khăn thì chúng tôi cùng thảo luận để tìm ra giải pháp. Vai trò, ý thức của người dân là yếu tố quyết định để thực hiện thành công việc xây dựng xã hội học tập ở mỗi một địa phương…)

Với phương châm "Chăm lo cho sự nghiệp giáo dục là trách nhiệm chung của toàn xã hội", các cấp hội khuyến học trên địa bàn huyện Cam Lộ ngoài việc làm nồng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã làm tốt công tác tuyên truyền để việc triển khai đại trà các mô hình học tập đến tận mỗi người dân. Khuyến học- Khuyến tài xây dựng xã hội học tập còn được nhân rộng và thực hiện có hiệu quả ở các dòng họ trên địa bàn toàn huyện. Qua gần 10 năm duy trì hoạt động, đến nay 100% hộ gia đình trong dòng họ Nguyễn Văn- Xã Cam Chính đã tích cực đóng quỹ khuyến học tạo nên phong trào khuyến học, khuyến tài sôi nổi nhằm khuyến khích con cháu trong dòng họ thi đua, phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Bên cạnh đó, những người lớn tuổi còn nêu cao tinh thần tuổi cao gương sáng “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, tạo mọi điều kiện để con cháu trong gia đình, dòng họ nỗ lực vươn lên trong việc học.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Đồng- Trưởng ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Văn- Cam Chính- Cam Lộ.

( dòng họ đã xây dựng nguồn quỹ khuyến học từ năm 2007 đến nay được hơn 72 triệu đồng bằng sự đóng góp của các gia đình trong dòng họ, con cháu đi làm ăn xa…để có những phần quà động viên con cháu học giỏi, đỗ đạt, và mong muốn lớn hơn là con cháu được chăm ngoan và trở thành người có ích cho xã hội sau này..)

Để phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ đạt hiệu quả tốt, thì công tác quan tâm giáo dục con cháu từ khi còn nhỏ cả về đạo đức lẫn phong trào học tập là trách nhiệm của mỗi gia đình và của toàn dòng họ. Chính vì vậy, đến nay con cháu của nhiều dòng họ như họ Hoàng Đức của xã Cam Hiếu đã có 2 tiến sĩ, 15 thạc sĩ, 72 cử nhân và rất nhiều người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật và các ngành nghề khác đảm bảo xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Từ phong trào khuyến học khuyến tài chung của toàn huyện, từ nhà trường đến dòng họ thì nhiều gia đình cũng đã xứng đáng với danh hiệu là gia đình khuyến học cấp huyện, cấp tỉnh được biểu dương. Nhiều gia đình đã xác định được tầm quan trọng của việc học và tạo mọi điều kiện để con cái học hành đến nơi, đến chốn, đó cũng chính là yếu tố quan trọng để xây dựng phong trào học tập hiện nay tại mỗi địa phương.

Pv: Chị Nguyễn Thị Thủy- Cam Chính- Cam Lộ.

( xác định được việc học sẽ giúp cho con cái hiểu biết nhiều hơn, yêu thương ông bà cha mẹ nên mỗi gia đình không riêng gia đình tôi dù có khó khăn đều cố gắng cho con được học hành..)                                                                                                     

Năm 2017, việc đăng ký gia đình, học tập, cộng đồng, đơn vị học tập đã tăng lên đáng kể so với năm 2016. 100% dòng họ, đơn vị trên địa bàn huyện đăng ký thực hiện. Mục tiêu, nhiệm vụ thời gian tới được xác định là phải đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Khuyến học các cấp, tạo sức mạnh lan tỏa mạnh mẽ về công tác khuyến học, khuyến tài trong đời sống xã hội. Đẩy mạnh việc tuyên truyền và thực hiện phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, xây dựng xã hội học tập theo chiều sâu với những mô hình, cách làm sáng tạo đổi mới. Huy động, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm để triển khai các chương trình thiết thực và hiệu quả cho học sinh nghèo. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các cán bộ, hội viên và các cấp hội có nhiều thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài…

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Bình- Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cam Lộ.

( nhiệm vụ được chúng tôi xác định phải tiếp tục đưa việc triển khai đại trà các mô hình học tập để người dân hưởng ứng tích cực hơn, mở rộng đến các cơ quan, doanh nghiệp để huy động mọi người cùng vào cuộc thực hiện có hiệu quả hơn. Có thêm những lớp tập huấn, tăng cường kiểm tra để tìm ra giải pháp thích hợp, biểu dương những đơn vị làm tốt…)

Kết quả công tác Khuyến học khuyến tài của từng gia đình, mỗi dòng họ, đơn vị, cộng đồng cùng với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, với tất cả tâm huyết của những người làm công tác khuyến học trên địa bàn huyện Cam Lộ là nền tảng vững chắc để xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học từ đó xây dựng được thành công xã hội học tập trong những năm tiếp theo.

 

 

Chú thích duyệt

Cm đã được phòng CMCĐ biên tập, đề nghi lãnh đạo duyệt.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 13/06/2017 21:05 Lê Vĩnh Nhiên 14/06/2017 13:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà