Khoa học và công nghệ: hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Chuyên mục khoa học và công nghệ

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn lao động tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được tổ chức 2 năm một lần đã tạo ra động lực, khuyến khích đẩy mạnh việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Ghi nhận về vấn đề này mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự:

Hiệu quả của Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị

          Sáng tạo kỹ thuật là những hoạt động nhằm khơi dậy và đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến, phát hiện và hỗ trợ các tài năng sáng tạo trong lao động, đẩy mạnh việc ứng dụng các giải pháp hữu ích, kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất và đời sống. Từ năm 2004 đến nay, tỉnh QT đã tổ chức thành công 6 Hội thi sáng tạo kỹ thuật và phát động hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 7 (2016 - 2017). Hội thi đã tạo ra sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, trong đó, nhiều sáng kiến, giải pháp đã được áp dụng nhân rộng hiệu quả sau hội thi.

PV Ông Trần Ngọc Lân-GĐ Sở khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Trị (Tổ chức hội thi là một hiệu quả để các đề tài có điều kiện ứng dụng vào thực tế một cách tốt nhất, trong đó có nhiều đề tài đã ứng dụng một cách có hiệu quả.)

           Trong năm 2014 -2015, sau 2 năm triển khai đã có 32 đề tài, giải pháp tham gia Hội thi, thuộc các lĩnh vực: Cơ khí tự động hóa, giao thông vận tải, vật liệu xây dựng; Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; Giáo dục; Nông lâm, Ngư nghiệp và Tài nguyên môi trường, xây dựng nông thôn mới; Y dược.  Trong đó, có 20 đề tài, giải pháp đạt giải, gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 06 giải ba và 11 giải khuyến khích. Các đề tài, giải pháp qua các kì dự thi là những sáng kiến, dựa trên sự nghiên cứu, sáng tạo và những kinh nghiệm đúc rút trong thực tiễn cuộc sống của cán bộ, công nhân, người lao động đã có tác dụng trực tiếp thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Phỏng vấn: ông Văn Đức Quynh, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị

(Tôi  đã tham gia Hội thi Sáng Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị qua 06 kì, qua những kỳ đó bản thân có thêm kinh nghiệm trong việc đưa ra các giải pháp phù hợp)

PV Thầy Thái Ngọc Ánh, trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong, tác giả giải pháp "Nghiên cứu sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học sóng ánh sáng"

( Tôi đã có đề tài về ứng dụng trong môn dạy vật lý, qua đề tài này đã giúp cho tôi có thêm kiến thức để bổ sung cho những đề tài mà tôi tham gia trong các lần tiếp theo.)

   Hội thi đã phát động rộng rãi trên toàn tỉnh, thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị tham gia với số lượng và chất lượng các giải pháp nâng dần theo từng năm. Có nhiều sáng kiến đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng suất, chất lượng trong nông nghiệp, y tế, giáo dục, ... Góp phần nâng cao hiệu quả công việc so với khi chưa áp dụng giải pháp như: giải pháp "Chế phẩm và phân hữu cơ vi sinh BOKASHI-TRICHODERMA phòng trừ tuyến trùng hại hồ tiêu"; Máy lọc tinh bột nghệ ly tâm áp lực; Xây dựng mô hình Câu lạc bộ nuôi bò thâm canh tại thôn Bắc Bình, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Nghiên cứu sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học sóng ánh sáng,... Đặc biệt, Hội thi thu hút được đông đảo đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học trẻ tham gia, khuyến khích phong trào khởi nghiệp sáng tạo của Đoàn viên, Đảng viên.

Phỏng vấn: ông Lê Thái Sơn, tác giả giải pháp: "Phần kế toán Hợp tác xã" , Sở KH&CN Quảng Trị

( Xây dựng giải pháp "Phần kế toán Hợp tác xã" hướng đến mục tiêu gì bớt phần thời gian khi làm kế toán tại các hợp tác xã, qua đó người làm có thể ứng dụng một cách nhanh chóng nhất trong phần mềm khi thực hiện tính toán tại các hợp tác xã )

            Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự quan tâm của các ngành, các doanh nghiệp và các địa phương đối với hoạt động sáng tạo kỹ thuật nên Hội thi đã được phổ biến rộng rãi, chất lượng giải pháp cũng đã được cải thiện tích cực, phạm vi rộng trên nhiều lĩnh vực chuyên môn, các tác giả đã đầu tư nghiên cứu chiều sâu cả về tính mới, tính sáng tạo và khả năng áp dụng vào trong đời sống sản xuất, phù hợp với thực tiễn, gần gũi và thân thiện với môi trường. Từ đó, góp phần tăng năng suất lao động, tăng thu nhập.      

PV Ông Trần Ngọc Lân -GĐ Sở khoa học và công nghệ (Định hướng triển khai trong thời gian tới của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị để tiếp tục tăng tính hiệu quả thiết thực, phổ quát và sâu rộng  của hội thi, đồng thời khuyến khích những nông dân tham gia vào giải pháp để có thêm nhiều đề tài hay ứng dụng vào thực tế)

Với việc xây dựng và tổ chức phong trào sáng tạo kỹ thuật trên địa bàn tỉnh ngày càng quy mô hơn về số lượng và chất lượng đã thu hút lực lượng các cá nhân, đơn vị tham gia hoạt động sáng tạo kỹ thuật ngày càng tăng. Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị chính là “cầu nối” cho các giải pháp, sáng kiến được ứng dụng, nhân rộng vào đời sống và phát huy trong thực tiễn lao động sản xuất . Trong thời gian tới, Ban tổ chức Hội thi cần hướng đến nâng cao chất lượng các giải pháp sáng tạo khoa học kỹ thuật và tính ứng dụng thực tiễn ở cấp cơ sở trước khi tham gia dự thi cấp tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền về Hội thi. Từ đó, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật để đưa phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh ngày càng phát triển hơn./.

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 05/07/2017 16:11 Lê Vĩnh Nhiên 06/07/2017 10:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà