Trang Công Thương
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Đề cương Trang Công Thương tháng 8. 2017

Thời lượng: 10 phút

Đề tài: Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão

Ptv: Kính chào quý vị và các bạn đang đến với Trang Công Thương của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa quí vị và các bạn! Mùa mưa bão đã đến gần, đây là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố trên lưới điện. Ban chỉ đạo xử lý vi phạm an toàn hành lang lưới điện tỉnh đã chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị liên quan tại thành phố và các huyện đang tích cực đưa ra các giải pháp để xử lý dứt điểm các điểm tồn tại đảm bảo an toàn cho vận hành của lưới điện. Bên cạnh sự nỗ lực của Ngành điện việc nâng cao ý thức chấp hành an toàn của các cơ quan, doanh nghiệp, và của người dân để bảo vệ tài sản và tính mạng là rất cần thiết. Một vài ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão

Thời gian qua, Sở Công Thương - cơ quan thường trực BCĐ bảo vệ an toàn công trình lưới điện tỉnh đã chủ trì, phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan và đơn vị quản lý vận hành trên địa bàn tỉnh triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 23/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và an toàn điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của BCĐ tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã có Quyết định kiện toàn BCĐ bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp cấp huyện; các BCĐ cấp huyện đã đi vào hoạt động bước đầu có hiệu quả, đã tích cực phối hợp vời Thường trực BCĐ cấp tỉnh và các đơn vị ngành điện tổ chức kiểm tra xử lý, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm.

Phỏng vấn: Ông Lê Thanh Tùng- Phó phòng an toàn điện- Sở Công Thương

( xác định rõ nhiệm vụ của mình, thời gian qua lãnh đạo Sở cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường công tác kiểm tra, đồng thời có những giải pháp để đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh…)

Nhằm chủ động phòng chống, xử lý nhanh, kịp thời các sự cố có thể xảy ra trên lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp, phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Những năm gần đây, tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, mưa bão thường kèm theo giông, lốc xoáy tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố trên lưới điện như: Sụt lún, gãy đổ cột điện, đứt đường dây; cây đổ, biển quảng cáo bay va quyệt gây chập, đứt đường dây… mất an toàn lưới điện. Thực tế, vào tháng 7 vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 4 tại huyện Gio Linh đã xảy ra lốc xoáy làm gãy đổ một số cột điện gây mất điện cục bộ tại một số xã vùng biển. Sẵn sàng ứng phó, xử lý nhanh các sự cố có thể xảy ra trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn theo đúng quy định; tổ chức phát quang hành lang lưới điện, thực hiện nâng cấp một số tuyến đường dây, nắn tuyến đường dây hạn chế đi qua khu dân cư… nhằm hạn chế, ngăn ngừa tai nạn, sự cố không đáng có xảy ra trên lưới điện.

Phỏng vấn: Ông Bùi Quang Cường, Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Quảng Trị

( Năm 2017, công tác chuẩn bị ứng phó, phương án cấp điện trong mùa mưa bão được đơn vị triển khai từ khá sớm. Đến nay, công ty và các đơn vị trực thuộc đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, xây dựng phương án theo phương châm “4 tại chỗ”; thành lập Đội xung khích, tổ chức diễn tập phương án khắc phục sự cố với nhiều tình huống)

Công ty điện lực Quảng Trị đang quản lý và vận hành 03 trạm trung gian, 15 trạm cắt ranh giới, 1.750 trạm biến áp phân phối, 362 km đường dây 35kV, 1.495 km đường dây 22 kV, gần 3.500 km đường dây hạ áp 0,4 kV - 0,2 kV, cung ứng điện cho hơn 188.500 khách hàng có hợp đồng sử dụng điện. Những năm gần đây tình hình thời tiết luôn diễn biến phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng và thiệt hại không nhỏ đối với hoạt động của EVN Quảng Trị. Theo quan điểm chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại, khắc phục kịp thời, xử lý nhanh các sự cố, sớm cấp điện trở lại cho khách hàng. Bên cạnh đó, cùng với việc nâng cấp các trang thiết bị đảm bảo an toàn và cung cấp liên tục, ổn định cho người dân sử dụng điện yên tâm khi mùa mưa bão đến.

Phỏng vấn: Ông Trần Vân- Khu phố 7- TT Cửa Việt- Gio Linh.

( hiện nay hệ thống dây điện cũng đã được nâng câp, bố trí đẹp hơn trước rất nhiều, người dân cũng yên tâm hơn..)

Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Trị chỉ đạo các chi nhánh điện ở các huyện đã tiến hành tổng kiểm tra lưới điện, kịp thời khắc phục các khiếm khuyết tồn tại trên lưới điện. Theo đó, các vị trí cột có nguy cơ gây ra sự cố đã được gia cố và thay thế; các đường dây vượt sông, vượt đường giao thông được kiểm tra và nâng cao độ võng đảm bảo tiêu chuẩn về khoảng cách an toàn; cải tạo, nâng cấp hệ thống chống sét của lưới điện. Công ty còn đầu tư xây dựng các tuyến đường dây mới, khép kín mạch vòng với các đường dây đã có; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đóng điện các công trình dự án xây dựng cơ bản, cải tạo lưới điện, nâng công suất trạm biến áp, chống quá tải lưới điện…

Phỏng vấn: Ông Trần Ngọc Hùng- Tổ trưởng an toàn Điện lực Gio Linh

( chúng tôi luôn chủ động triển khai từ rất sớm các công việc cần thiết để đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão,thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện, tổ chức kiểm tra các trạm biến áp; đảm bảo an toàn cho dân..).

Do đặc thù cung cấp điện và bán điện trực tiếp đến hộ dân nên hệ thống lưới điện trải rộng trên nhiều địa bàn và đi gần khu vực dân cư. Trong những năm qua, với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh, tình hình vi phạm hành lang an toàn lưới điện diễn ra ngày càng phổ biến. Tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân xây dựng, cơi nới nhà, công trình…vi phạm có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó chính quyền địa phương nhiều nơi chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, còn buông lỏng quản lý, chưa phối hợp tốt với ngành điện trong việc xử lý vi phạm. Phần lớn các trường hợp vi phạm là do các hộ dân tự ý xây dựng, cơi nới nhà ở, trồng cây cao vi phạm hành lang an toàn lưới điện,…Công ty Điện lực Quảng Trị đã chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật để dảm bảo an toàn lưới điện, nhiều vụ vi phạm hành lang an toàn lưới được xử lý do Công ty đưa vào kế hoạch sửa chữa hoặc cải tạo đường dây hàng năm. 

 Phỏng vấn: Ông Lê Thanh Tùng- Phó phòng an toàn điện- Sở Công Thương

( chúng tôi tiếp tục công tác phối kết hợp nhằm đảm bảo tốt nhất an toàn lưới điện và khắc phục những sự cố có thể xãy ra. Tuyên truyền đến tận người dân về vấn đề an toàn lưới điện, hạn chế trường hợp vi phạm hành lang an toàn điện…)

Để đảm bảo an toàn lưới điện, đặc biệt là trước mùa mưa bão, các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện chủ động phối hợp với UBND cấp huyện, các tổ chức chính trị, đoàn thể tại các địa phương tăng cường hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện.

Mùa mưa bão là thời điểm có thể xảy ra nhiều sự cố trên lưới điện, song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, phướng án phòng chống, Công ty Điện lực Quảng Trị và các đơn vị vận hành lưới điện luôn sẵn sàng, chủ động ứng phó kịp thời, xử lý nhanh các tình huống, sự cố trên lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định liên tục cho khách hàng.

Chú thích duyệt

chuyên mục thực hiện theo kế hoạch đã đăng ký. Phòng CMCĐ đã duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 04/08/2017 09:18 Lê Vĩnh Nhiên 04/08/2017 13:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà