Hiệu quả sau khi chuyển đôit=r theo Luật HTX năm 2012
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể số tháng 8. 2017

Thời lượng: 10 phút

Thực hiện: Minh Hiển- Minh Phương

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với chuyên mục Kinh tế tập thể của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quí vị và các bạn! Chuyển đổi theo luật HTX 2012 là một trong những giải pháp có ý nghĩa trong việc thay đổi bộ máy quản lý, phương thức hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung. Sau khi thực hiện chuyển đổi, trên cơ sở những hoạt động đã có, cán bộ và thành viên ở nhiều HTX đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn mở ra nhiều dịch vụ mang lại hiệu quả tích cực. Một vài ghi nhận qua phóng sự sau đây tại huyện Hải Lăng.

Hiệu quả sau khi chuyển đổi theo Luật HTX ở Hải Lăng.

Cho đến thời điểm này, huyện Hải Lăng đã hoàn thành chuyển đổi hoạt động của 52/54 HTX theo Luật HTX năm 2012 và 2/54 HTX chuyển sang mô hình Tổ hợp tác. Sau chuyển đổi, bộ máy hoạt động được bố trí đảm bảo đúng theo quy định, nhiều HTX chủ động mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và có những đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của người dân. Qua kiểm tra 16 HTX đăng ký xây dựng điển hình tiên tiến, kết quả có 15/16 HTX đạt các tiêu chí điển hình tiên tiến của huyện. Hầu hết các HTX đều thực hiện tốt các dịch vụ bắt buộc; một số HTX như: Long Hưng, Phú Hưng, Câu Nhi, Thượng Xá... đã mạnh dạn thực hiện các dịch vụ mang tính thương mại tổng hợp.

Phỏng vấn: Ông Lê Đình Lễ- Phó phòng NN huyện Hải Lăng

(đánh giá chung về những mặt chuyển đổi tích cực sau khi thực hiện theo Luật HTX 2012 so với trước đây, điều cơ bản là các HTX đã mạnh dạn hơn để mở ra các khâu dịch vụ mang lại hiệu quả….)

Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX cho thấy toàn huyện có 16 HTX giỏi, chiếm 30,8%, trước đó chỉ có 12 HTX giỏi, chiếm 22%; 18 HTX khá, chiếm 34,6%. Sau gần 40 năm hoạt động, đặc biệt là sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, Phú Hưng đã có bước chuyển biến đột phá, từ một HTX chuyên phục vụ sản xuất nông nghiệp, nay đã mở thêm nhiều ngành nghề kinh doanh, làm cho quy mô sản xuất không ngừng mở rộng, chất lượng quản lý ngày càng chuyên nghiệp hơn; đến nay đã trở thành đơn vị phát triển mạnh, làm ăn có hiệu quả

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Thể- GĐ HTX Phú Hưng- Hải Lăng

(về những cách làm sau khi chuyển đổi mang lại hiệu quả, tư cách thành viên được xác định rỏ ràng hơn, HTX cũng đã mở thêm dịch vụ bao tiêu sản phẩm xây dựng chuổi giá trị ra thị trường tạo điều kiện cho thành viên phát triển kinh tế..)

Hiện HTX đảm nhận tổ chức được 10 khâu dịch vụ phục vụ thành viên, gồm điều hành tổ chức sản xuất, làm đất, cung ứng vật tư nông nghiệp, Giống, bảo vệ đồng ruộng, thú y, sản xuất cây giống lâm nghiệp, thủy nông, tín dụng nội bộ và dịch vụ vệ sinh môi trường.Trong đó, có năm khâu dịch vụ bắt buộc không thu phí nhằm hỗ trợ bà con xã viên phát triển sản xuất. Hai khâu dịch vụ phục vụ có tính phí, mang tính kinh doanh dịch vụ cho thành viên HTX đó là tín dụng nội bộ và sản xuất, kinh doanh gỗ rừng trồng. Theo báo cáo đánh giá của HTX Phú Hưng thì dịch vụ tín dụng nội bộ đã mang lại hiệu quả thiết thực, với tổng số vốn cho vay từ 5 đến 6 tỷ đồng mỗi năm đã tạo điều kiện cho thành viên vay vốn để phát triển kinh tế với thủ tục đơn giản, quay vòng vốn nhanh và được thành viên tin tưởng hưởng hứng.

Phỏng vấn: Ông Trần Dũng- Thành viên HTX Phú Hưng- Hải Phú

(đánh giá về hoạt động của HTX sau khi chuyển đổi mang lại lợi ích: về dịch vụ tín dụng nội bộ đã tạo điều kiện cho thành viên vay vốn nhanh, thủ tục đơn giản, khi có tiền trả bớt gốc thì có bao nhiêu trả bấy nhiêu rất thuận tiện…)

Nét mới được HTX Phú Hưng chú trọng để phát triển sau khi chuyển đổi đó chính là HTX đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tích cực tìm kiếm thị trường, huy động các nguồn lực, phát huy những thế mạnh của địa phương tạo điều kiện cho thành viên có công ăn việc làm thông qua việc giao khoán như quản lý khai thác nhựa thông, khai thác rừng trồng, điều quan trọng là HTX còn tìm kiếm đầu ra để liên kết theo chuổi sản phẩm.

Theo chia sẽ của cán bộ HTX là việc ứng dụng khoa học trong công tác chăm sóc rừng trồng rừng và bảo vệ rừng theo chứng chỉ FSC được thực hiện theo đúng quy trình và có hiệu quả. Công tác trồng rừng của HTX cũng thay đổi từ khi đào hố, đặt cây, chăm bón, bảo vệ, theo dõi quá trình phát triển của cây cho đến ngày khai thác, vận chuyển gỗ. HTX đã tiến hành chuyển hóa rừng trồng gỗ dăm sang trồng gỗ lớn. Với mật độ trồng rừng truyền thống 1.600 cây/ha, HTX đã tiến hành tỉa thưa để bảo đảm mật độ rừng còn 800 - 900 cây/ha theo tiêu chuẩn. Nhờ áp dụng phương pháp trồng rừng một cách khoa học, bài bản mà rừng trồng của HTX phát triển tốt, mang lại hiệu quả cao. Mỗi năm, HTX khai thác khoảng 30ha, giá trị thu lại gần 700 triệu đồng/năm. Từ dịch vụ giao khoán trên 100 ha rừng thông đang khai thác, và diện tích rừng trồng gỗ lớn đã tạo việc làm cho trên 60 lao động là các thành viên với mức lương của các thành viên HTX là trên 5 triệu đồng/người.

Phỏng vấn: Ông Văn Ngọc Phúc- Thành viên HTX Phú Hưng- Hải Phú- Hải Lăng.

( hiện nay chúng tôi có công ăn việc làm ổn định, với mức lương cũng đã góp phần cải thiện cuộc sống gia đình so với trước đây rất nhiều..)

Để đạt được kết quả như vậy, HTX Phú Hưng đã có nỗ lực rất lớn; trước hết, Ban quản trị HTX luôn đoàn kết, thành viên HTX đồng lòng hưởng ứng tích cực, sự giúp đỡ của các cấp, sự hỗ trợ của nhà nước. Đặc biệt, qua từng khâu cho thấy sự liên doanh liên kết chặt chẽ giữa các tổ chức, đơn vị. HTX nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Liên minh HTX tỉnh, Chi cục Lâm nghiệp, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng để được tư vấn, triển khai thực hiện những chính sách có hiệu quả. Doanh thu năm 2016 của HTX đạt trên 8 tỷ 300 triệu đồng, thu nhập của HTX và thành viên trên 3 tỷ 600 triệu đồng nhờ đó cuộc sống của thành viên và cán bộ HTX ngày càng ổn định.

Phỏng vấn: Ông Nguyển  Thể- GĐ HTX Phú Hưng- Hải Phú

( về những định hướng và hiệu quả về việc liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm..)

Không chỉ có HTX Phú Hưng là đơn vị thực hiện chuyển đổi theo luật HTX có hiệu quả cho đến thời điểm này mà còn nhiều HTX khác trên địa bàn huyện Hải Lăng đã thực sự đã có những chuyển biến tích cực trong hoạt động của mình về việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tìm hướng đi tích cực để mang lại giá trị kinh tế từ đó nhân rộng trên địa bàn.

Phỏng vấn: Ông Lê Đình Lễ- Phó phòng NN huyện Hải Lăng

( Thời gian tới, chúng tôi cũng đã có những đề xuất để tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận với khoa học kỹ thuật, sản xuất theo chuổi liên kết là hướng đi cần được chú trọng cho các HTX…)

Chuyển đổi hoạt động theo luật 2012, các HTX kiểu mới không chỉ năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm mà thể hiện tốt vai trò quản lý nâng cao thu nhập cho xã viên và tạo sự liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần vào việc phát triển kinh tế của địa phương cũng như góp phần xây dựng Nông thôn mới, vấn đề quan trọng hơn là khi 100% cán bộ và thành viên HTX đều được tham gia đóng bảo hiểm sẽ thu hút được đội ngủ cán bộ trẻ có năng lực để thúc đẩy hơn hoạt động của HTX hiện nay.

Chú thích duyệt

chuyên mục thực hiện theo kế hoạch, được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 07/08/2017 10:56 Lê Vĩnh Nhiên 07/08/2017 15:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà