Khoa học và công nghệ: bảo hộ thương hiệu cà phế Khe Sanh
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Chuyên mục khoa học và công nghệ

Kính chào QV&CB! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ kỳ này mời QV&CB cùng theo dõi Phóng sự về Quá trình xây dựng nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh” cho sản phẩm cà phê chè vùng Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị”. Phần cuối chương trình là mục Giới thiệu văn bản Bây giờ mời QV&CB cùng đến với phần nội dung chi tiết.

(Nhạc cắt)

STT

Nội dung

Hình ảnh

1

PTV: Thưa QV&CB! Trên thị trường cà phê Việt Nam nói đến cà phê chè, ngoài cà phê chè ở Lâm Đồng người ta thường nói cà phê chè trồng ở Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị không chỉ nhờ vào những khác biệt về chất lượng mà tên “Khe Sanh” còn là địa danh nổi tiếng trong cuộc kháng chiến giữ nước của dân tộc Việt Nam. Với lịch sử vùng trồng cà phê chè từ đầu thế kỷ XX, cà phê chè Khe Sanh hiện đã và đang được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Dự án: “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh” cho sản phẩm cà phê vùng Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị” sau quá trình triển khai thực hiện, đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh” cho sản phẩm cà phê chè vùng Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị”. Trong đó, sử dụng địa danh Khe Sanh để tiến hành đăng ký xác lập nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh” cho sản phẩm cà phê chè vùng Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị là điều kiện hết sức thuận lợi để nâng cao danh tiếng cho sản phẩm nổi tiếng này. Ghi nhận về vấn đề này mời QV&CB theo dõi phóng sự:

Quá trình xây dựng nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh” cho sản phẩm cà phê chè vùng Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị”

 

 

Hình PTV

5

Cây cà phê là được xem là một trong những loại cây trồng chủ lực của Tỉnh đặc biệt là ở địa phương Hướng Hóa. Trong đề án “Phát triển một số cây trồng, con nuôi chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025” của UBND tỉnh Quảng Trị trình HĐND đã chọn 6 cây trồng chủ lực để tập trung phát triển gồm: Cà phê chè, cao su, gỗ nguyên liệu, hồ tiêu; lúa chất lượng cao, lúa đặc sản; cây ăn quả đặc sản, cây dược liệu. Đến 31/12/2016 tổng diện tích trồng cà phê của tỉnh Quảng Trị khoảng 5.000 ha, chiếm 1/7 tổng diện tích cà phê chè của cả nước, chiếm 22% tổng diện tích cây công nghiệp dài ngày chủ lực của tỉnh, tập trung ở địa bàn huyện Hướng Hóa. Tổng số hộ trồng cà phê là 8.620 hộ, trong đó hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều và Pa Kô chiếm gần 50%, hầu hết là hộ nghèo.

Phỏng vấn: ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá (Lịch sử phát triển của cây cà phê chè Khe Sanh (Coffee Arabica) vùng Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị?Giá trị kinh tế mang lại của cây cà phê tại địa phương?)

Xác định cây cà phê là loại cây chủ lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, nhiều năm qua huyện Hướng Hoá đã có nhiều động thái tác động hỗ trợ xây dựng vùng chuyên canh, hỗ trợ người trồng cà phê ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng vùng nông sản sạch. Việc tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư công nghiệp chế biến sản phẩm ngay tại địa bàn đã góp phần thúc đẩy quá trình phát triển vùng nguyên liệu, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Tuy nhiên, với một vùng giàu tiềm năng lợi thế để phát triển cây cà phê như Hướng Hoá thì hiện vẫn chưa có một chiến lược phát triển bền vững cho vùng cây công nghiệp chủ lực này. Cùng với chất lượng, cà phê chè Khe Sanh cần phải có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường do đó việc xây dựng, đăng ký bảo hộ thương hiệu là điều rất quan trọng. Để góp phần phát triển, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm đặc sản của địa phương này, Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN, Sở KH&CN đã thực hiện thành công Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh” cho sản phẩm cà phê vùng Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị” là dự án thuộc Chương trình 68 được Bộ KH&CN phê duyệt theo Quyết định số 761/QĐ-BKHCN ngày 9/4/2013 của Bộ trưởng Bộ KH&CN về việc phê duyệt danh mục dự án Trung ương uỷ quyền địa phương quản lý thuộc chương trình hỗ trợ và phát triển tài sản trí tuệ. Mục tiêu hướng đến tạo lập, quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thểnhằm nâng cao giá trị, danh tiếng của sản phẩm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho sản phẩm cà phê chè của huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị trong việc sử dụng nhãn hiệu tập thể; góp phần nâng cao hiệu quả thu nhập cho người sản xuất và gìn giữ, phát huy giá trị của sản phẩm

Phỏng vấn: PV bà Thái Thị Nga – Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN, Sở KH&CN, Đơn vị chủ trì thực hiện dự án (Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể đã được trung tâm thực hiện một cách chặt chẽ, từ đó đảm bảo được nôi dung cũng như tiêu chí đưa ra)

Với việc được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận Đơn hợp lệ chính là tiền đề thuận lợi để sản phẩm cà phê chè vùng Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị được sớm thẩm định nội dung và cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh” vào ngày 21 tháng 4 năm 2017 mã số 280215. Văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệuđược gọi là “Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu”. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết10 năm tính từ ngày nộp đơn hợp lệ, và có thể được gia hạn liên tiếp nhiều lần, mỗi lần là 10 năm. Với sự ghi nhận từ Cục sở hữu trí tuệ, sản phẩm cà phê chè vùng Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã được nhà nước chính thức thừa nhận về sở hữu, tránh hành vi làm giả, làm nhái của các tổ chức và cá nhân khác, sẽ tạo ra sự tin tưởng cho người tiêu dùng, người tiêu dùng biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Bên cạnh đó, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh” cho sản phẩm cà phê vùng Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị thành công giúp cho công tác xây dựng các chương trình truyền thông cho thương hiệu được hiệu quả, thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm.

Phỏng vấn: Ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá (một số định hướng trong thời gian tới để quản lý và phát triển, quảng bá sản phẩm cà phê chè “Khe Sanh” của vùng Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị )

Việc xây dựng, bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm cà phê Chè Khe Sanh, Hướng Hóa là một động thái tích cực nhằm làm cho mặt hàng nông sản địa phương nói chung và sản phẩm cà phê Chè của huyện Hướng Hóa nói riêng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, với việc được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể, sản phẩm cà phê chè Khe Sanh huyện Hướng Hóa chính thức được bảo hộ, hệ thống quản lý nhãn hiệu tập thể được thiết lập và vận hành sẽ là tiền đề quản lý, phát triển cho thương hiệu sản phẩm về lâu dài. Từ đó, góp phần phát triển, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm đặc sản của địa phương và khai thác giá trị của sản phẩm hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm cà phê chè Khe Sanh trên thị trường trong nước và quốc tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ./.

 

 

-Hình toàn cảnh Cà phê Hướng Hóa

 

-Hình người dân trồng/chăm sóc/thu hoạch cà phê

 

-Hình phỏng vấn

 

 

-Hình doanh nghiệp thu mua, sơ chế cà phê; hình sản phẩm cà phê chè Khe Sanh

-Hình logo, Bộ nhận diện thương hiệu Cà phê Khe Sanh

 

-Hình QĐ761/QĐ-BKHCN ngày 9/4/2013 của Bộ trưởng Bộ KH&CN

-Hình/Ảnh Đại hội thành lập Hội Cà phê; hình Hội nghị lấy ý kiến…(Tư liệu)

-Hình phỏng vấn

 

 

-Hình văn bằng/quyết định;…Hình sản phẩm cà phê

- Hình lễ Tổ chức trao văn bằng; và một số hình ảnh liên quan

 

 

-Hình phỏng vấn-

 

 

 

 

- Hình chào cuối

 

 

 

 

II. Giới thiệu văn bản:

Thưa quý vị và các bạn, mục văn bản pháp luật kỳ này chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn Thông tư số 10/2017/TT-BKHCN của Bộ KH&CN Quy định về xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng, duy trì và phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ

Ngày 28/6/2017, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 10/2017/TT-BKHCN quy định về xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng, duy trì và phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ. Thông tư gồm 06 Chương và 34 Điều gồm các nội dung cụ thể hóa các Điều 13, 14, 15 và Điều 16 của Nghị định số 11/2014/NĐ-CP ngày 18/02/2014 của Chính phủ về hoạt động thông tin KH&CN. Thông tư Quy định về Cơ sở dữ liệu thành phần KH&CN; Quy định về xây dựng, quản lý, xử lý và cập nhật Cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN… Ngoài các quy định các đối tượng trên, Thông tư cũng nêu rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động KH&CN; cán bộ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thuộc các tổ chức KH&CN công lập thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước trong việc cung cấp thông tin để đưa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2017.

PTV:  QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 17/08/2017 09:10 Lê Vĩnh Nhiên 17/08/2017 13:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà