Chúng em yêu và hát dân ca
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Chuyên Mục :Thiếu NHi

Phát sóng:18h15 ngày 26.11.2016

Thời lượng ;10 phút

Phóng Sự:” Chúng em hát  và yêu dân ca”

Mc dẫn:Chào các bạn  và các em!Rất vui vì chúng ta lại được gặp nhau trong chuyên mục thiếu nhi vào mỗi ngày thứ bảy hàng tuần.

Các bạn và em thân mến!Với lứa tuổi chúng mình,âm nhạc đem lại nhiều niềm vui,niềm hưng phấn và là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.NHững ca khúc hồn nhiên,sôi nổi và nhiều màu sắc ,đặc biệt là những làn điệu dân ca mượt mà,sâu lắng ,dí dỏm luôn được chúng mình yêu thích.Chương trình hôm nay ,chị mời các bạn và các em cùng theo chân các anh chị phóng viên chuyên mục đến với Không gian âm nhạc của  TRường Tiểu học Lý Tự TRọng,TP Đông Hà để  chứng kiến không khí vui tươi,sôi nổi đa âm sắc với chủ đề “Chúng em hát dân ca” .Chúng ta cùng theo dõi nhé!

 

:” Chúng em hát và yêu dân ca”

Trường Tiểu học Lý Tự Trọng nằm bên quốc lộ 9 thuộc khu phố 6 phường 3-TP Đông Hà. Trường có 27 CBQL,GV& NV với 440 học sinh được chia làm 14 lớp. Sau 24 năm thành lập và phát triển, với sự quan tâm của chính quyền địa phương; sự nỗ lực của thầy và trò trường TH Lý Tự Trọng đã đạt được nhiều thành quả góp phần đáp ứng yêu cầu của giáo dục đô thị. Trường luôn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Năm học 2016-2017 ,cùng với các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố,bên cạnh nội dung chính là “Thi đua dạy tốt,học tốt”thì công tác  tập trung  “ Tăng cường xây dựng văn hóa học đường và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh” luôn được TRường TH LÝ Tự TRọng,TP Đông Hà coi trọng , từ đó  đáp ứng  mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, đặc biệt là giáo dục văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam thông qua các sân chơi như trò chơi dân gian; hát dân ca;kể chuyện dân gian,…qua các sân chơi nhằm giáo dục các em biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, tự hào về quê hương đất nước.Sinh hoạt chủ điểm”Chúng em hát dân ca”là một trong những hoạt động ngoài giờ lên lớp được các bạn của Trường TH LÝ Tự Trong tham gia nhiệt tình và để lại nhiều tình cảm trìu mến không chỉ đối với các bạn mà thầy cô giáo,phụ huynh cũng cảm thấy rất hào hứng.

 

P/V:Cô giáo Nguyễn thị NHư Quỳnh

G/V âm nhạc TRường TH Lý Tự TRọng –Tp Đông Hà

 

 

 Dân ca Việt Nam là một thể loại âm nhạc cổ truyền, qua việc truyền khẩu, truyền ngón các bài dân ca, mỗi người diễn xướng có quyền ứng tác tự do, góp phần sáng tạo của mình vào tác phẩm trong quá trình biểu diễn.

Do vậy họ gần như là “đồng tác giả” với những người sáng tác mà người sáng tác ban đầu không rõ là ai. Một bài dân ca thường tồn tại với một bản coi như bản gốc, gọi là lòng bản và nhiều bản được ứng tấu thêm hay sửa đổi gọi là dị bản. Những bài dân ca được nhiều người yêu thích sẽ được truyền bá đi khắp nơi.

Việt Nam chúng ta  là một quốc gia đa sắc tộc với nền văn hóa lâu đời, do vậy dân ca Việt Nam bao gồm nhiều vùng miền, nhiều thể loại vô cùng phong phú như  

dân ca Quan họ Bắc Ninh, hát Ví, hát Dặm (Nghệ An), hát Xoan (Phú Thọ), hát Trống quân ở nhiều làng quê Bắc Bộ, hát Dô (Hà Tây), hò Huế, lý Huế ở Trung Bộ, Nam Bộ có các điệu Lý, điệu Hò…

 dân ca của các dân tộc miền núi phía Bắc, đồng bào Thái, H’mông, Mường, dân ca các dân tộc Tây nguyên… đều có những nét riêng, mang bản sắc riêng.Với những làn điệu mượt mà,sâu lắng  và trở nên quen thuộc với mỗi bạn nên những tiết mục tham gia “chúng em hát dân”của mỗi lớp, từ lớp 1 đến lớp 5 của trường TH LÝ Tự TRọng-Tp Đông Hà thật sự là một bức tranh âm nhạc dân ca nhiều sắc màu ,đa dạng, phong phú và  ấn tượng.Mỗi ca sỹ nhí,mỗi vũ công nhí đã  hoàn thành tốt vai diễn của mình,vui tươi,hồn nhiên,duyên dáng và đầy tự nhiên  trên sân khấu,làm không khí ở dưới khán giả thêm  hào hứng ,các bạn cổ vũ vô tư,nhiệt tình dù tiết mục trình diễn ấy là của lớp nào.

p/v:Bạn Hoàng Minh THư

p/v:bạn NGuyễn Bùi Minh Hiền

Lớp 5A-TRường TH Lý Tự TRọng

 

Những âm điệu, tiết tấu, đặc trưng của dân ca phần lớn bắt nguồn từ những câu ca dao thâm thúy, khúc chiết, loại thơ vần như lục bát hay những câu đồng dao đơn giản được bổ sung qua nhiều giai đoạn rồi trở nên những thể loại hát dân gian khác nhau của từng địa phương, từng vùng đất nước. Với 14 tiết mục của 14 lớp với các làn điệu dân ca  như Đi cấy,TRống cơm,Lý cây đa dân ca Bắc bộ, . Liên khúc ba miền, Lý ngựa ô dân  ca Huế, Xòe hoa dân ca Thái, . Lý kéo chài,Lý quạ kêu.. dân ca Nam bộ, Mưa rơi dân ca Xá,..…các bạn đem lại sự tươi mới với  nhiều giọng hát dân ca hồn nhiên,mượt mà,dí dỏm,phần dàn dựng chu đáo,trang phục biểu diễn phù với vùng miền và nhất là tinh thần yêu mến dân ca của các bạn ở nơi đây .

p/v: NGuyễn Đăng Tài

p/v:Thái thị Thu Quyên

TRường Th Lý Tự Trọng

. Học hát, nghe các làn điệu dân ca và tìm hiểu về dân ca Việt Nam, chúng ta càng thêm yêu mến và tự hào về nhân dân ta, đất nước ta. Dân ca giáo dục tình yêu quê hương đất nước, trân trọng giá trị nghệ thuật của con người ở mỗi vùng quê. Dân ca giáo dục tình cảm và thẩm mĩ cho mỗi chúng ta, Dân ca còn là nền tảng phát triển đạo đức, từ những bài hát có ca từ dễ thuộc, giai điệu mềm mại, trữ tình có ảnh hưởng nhất định , tạo những cảm xúc tương ứng.Sinh hoạt chủ điểm”CHúng em hát dân ca” của các bạn Trường TH Lý Tự TRọng là một kỷ năng sống thật sự bổ ích và ý nghĩa cho lứa tuổi chúng mình,nhất là bậc tiểu học, những bài dân ca có giai điệu nhẹ nhàng bay bổng  tạo cho chúng ta biết cách diễn đạt ngôn ngữ hơn còn những bài có tiết tấu sinh động, rộn ràng, lời ca rắn rỏi, mạnh mẽ sẽ tạo cho chúng ta phát huy những tình cảm thẩm mĩ và lành mạnh.

 

P/V;Cô giáo Phùng thị Hoàn-Hiệu phó TRường TH Lý Tự TRọng

Tuy không trực tiếp nuôi dưỡng con người như cơm ăn nước uống hàng ngày nhưng âm nhạc lại làm cho chúng  ta thêm yêu cuộc sống và nhận thức được cuộc sống,đặc biệt những làn điệu dân ca,câu chuyện dân gian là sản phẩm tinh thần quý giá của cha ông để lại,vì thế chúng ta phải  càng trân trọng, giữ gìn, học tập và tiếp tục phát triển vốn quý ấy,nhất là với lứa tuổi chúng mình./.

 

 

                                                  Thu Đông

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 23/11/2016 20:50 Lê Vĩnh Nhiên 27/11/2016 16:12

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà