Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 9.2017.

 

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Kinh tế tập thể số tháng 9 của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa quí vị, thời gian qua tỉnh ta đã có nhiều chính sách hỗ trợ lĩnh vực kinh tế tập thể phát triển, đặc biệt là Nghị quyết số18/2009/HĐND ngày 30/7/2009 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2009-2015, khu vực kinh tế tập thể có nhiều chuyển biến, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Trong giai đoạn mới, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết số 5/ 2017 QĐ- HĐND về một số chính sách phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2017- 2020 nhằm thúc đẩy hơn nữa lỉnh vực này. Một vài ghi nhận qua phóng sự sau đây, mời quí vị và các bạn theo dõi.

Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể giai đoạn mới.

Đến nay, toàn tỉnh có 7.150 tổ hợp tác và 341 hợp tác xã , Liên hiệp HTX với hơn 157.000 thành viên hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải, tín dụng, môi trường. Các HTX được hưởng các chính sách hỗ trợ về đào tạo phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội ; hỗ trợ công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật, khuyến khích thành lập mới HTX và xây dựng HTX điển hình tiên tiến; hỗ trợ tín dụng; hỗ trợ về đất đai; thuế và hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho khu vực kinh tế tập thể và các chính sách khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư. Từ các chính sách của địa phương đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý, nâng cao tay nghề và tạo được nguồn lực mới cho HTX, tổ hợp tác, động viên những người có kinh nghiệm, có thâm niên tham gia quản lý HTX. Các HTX đã chú trọng củng cố và phát triển, nhiều hợp tác xã đã chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012, đã tích cực đầu tư theo chiều sâu, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị. Tuy nhiên, bước qua một giai đoạn hoạt động hoàn toàn mới theo Luật HTX, những khó khăn của các HTX hiện nay vẫn là bài toán cần được tháo gỡ.

Phỏng vấn: Ông Cáp Kim Thánh- GĐ Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị.

(Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn chung nội lực HTX, tổ hợp tác vẫn chưa đủ mạnh, quy mô dịch vụ nhỏ, thiếu ổn định, năng lực cạnh tranh thấp. Nhiều HTX, tổ hợp tác còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực, kinh nghiệm tham gia thị trường, sự gắn kết của xã viên với HTX ở một số nơi còn hạn chế. Hầu hết các HTX, tổ hợp tác mới chủ yếu làm các dịch vụ, hỗ trợ đầu vào cho quá trình sản xuất, chưa có nhiều HTX, tổ hợp tác làm dịch vụ, hỗ trợ đầu tư cho quá trình sản xuất như khâu thu gom, bán sản phẩm…)

          Trong định hướng phát triển của các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 thì đa số các thành viên và Ban quản trị HTX đều mong muốn xây dựng được chuổi liên kết giá trị từ đầu vào trong khâu sản xuất đến bao tiêu sản phẩm đầu ra cho thành viên. Tuy nhiên để làm được điều đó thì các HTX gặp không ít những khó khăn, đặc biệt là bước đầu làm thế nào để các thành viên ủng hộ, đặt niềm tin và hưởng ứng để cùng thực hiện. Đối với HTX Huỳnh Công Tây xã Vĩnh Tú huyện Vĩnh Linh- một địa phương có thế mạnh về các loại cây nông nghiệp, cây màu và sản phẩm dưa hấu được nhiều người biết đến với giá trị mang lại khá cao trong thời gian qua. Trên cơ sở những thế mạnh sẵn có, HTX đã từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dưa, bên cạnh đó định hướng của HTX trong thời gian tới là sản xuất sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao để cung cấp cho thị trường với các loại rau quả sạch.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Quốc Hưng

GĐ HTX Huỳnh Công Tây- Vĩnh Tú- Vĩnh Linh.

( Thực sự sau khi chuyển đổi, chúng tôi vẫn gặp nhiều khó khăn như nguồn vốn sản xuất, khoa học công nghệ để thành viên ứng dụng vào sản xuất, khi có NQ của Hội đồng nhân dân tỉnh thì chúng tôi cũng mong muốn được hỗ trợ thêm về những vấn đề đó để tạo điều kiện cho chúng  tôi hơn trong thời gian tới..)

          Điều quan trọng hiện nay mà các thành viên quan tâm khi tham gia vào HTX đó chính là làm thế nào để sản phẩm của họ làm ra có sự liên kết đầu ra ổn định và đó cũng chính là vấn đề đáng quan tâm hiện nay. Mặc dù thông qua các dịch vụ về thủy lợi, vật tư phân bón…thì theo hoạt động của Luật HTX mới  hiện nay, các HTX phải tự chịu trách nhiệm và có kế hoạch sản xuất một cách phù hợp, hiệu quả theo xu hướng cạnh tranh thị trường hiện nay. Ông Trần Hữu Hoài là thành viên của HTX Huỳnh Công Tây cũng đã chủ động mạnh dạn vay vốn để chuyển đổi cây trồng và điều mong muốn là làm thế nào để HTX có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tìm đầu ra để những thành viên yên tâm sản xuất.

Phỏng vấn: Ông Trần Hữu Hoài - Thành viên HTX Huỳnh Công Tây- Vĩnh Tú- Vĩnh Linh.

( điều chúng tôi mong muốn là tìm đầu ra ổn định cho bà con nông dân…)

UBND huyện Vĩnh Linh đã tổ chức ra mắt Hợp tác xã kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh với sự tham gia bước đầu của gần 300 thành viên đến từ 4 xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Nam, Vĩnh Kim và Vĩnh Hiền. Hợp tác xã kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh hoạt động theo Luật HTX năm 2012 với ngành nghề chủ yếu là sản xuất và kinh doanh hồ tiêu, dịch vụ thương mại tổng hợp và tín dụng nhỏ. Mục tiêu của HTX là cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại dịch vụ thiết yếu phục vụ cho sản xuất của các thành viên, bao gồm các dịch vụ đầu vào, đầu ra cho cây trồng, kinh doanh cây hồ tiêu và các dịch vụ khác hỗ trợ thành viên phát triển kinh tế. Với những HTX mới thành lập như thế này thì việc nhận được những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước sẽ tạo động lực để HTX phát triển bước đầu.

Phỏng vấn: Ông Trần Đức Tài- Thành viên HTX Hồ tiêu Vĩnh Linh.

Ông Lê Tấn Tửu- GĐ HTX Hồ tiêu Vĩnh Linh

( chúng tôi còn nhiều khó khăn như nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu, trang thiết bị và chúng tôi cũng mong nhận được các chính sách để tạo điều kiện chúng tôi hoạt động tốt hơn…)

 Để tạo động lực cho khu vực KTTT tỉnh mà nòng cốt là HTX phát triển, đóng góp ngày càng cao vào tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành NQ về hỗ trợ, khuyến khích phát triển KTTT  giai đoạn 2017 - 2020. Hai chính sách mới được quan tâm là thu hút cán bộ trẻ qua đào tạo về công tác quản lý HTX và hỗ trợ mô hình liên kết tổ chức sản xuất chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh.

 

Về chính sách thu hút cán bộ trẻ qua đào tạo áp dụng cho đối tượng là học sinh, sinh viên, con em của thành viên HTX đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học, có bằng cấp phù hợp với ngành nghề hoạt động, tuổi đời dưới 30, có nguyện vọng và cam kết làm việc lâu dài hoặc ít nhất làm việc trong HTX 5 năm. Phấn đấu đến năm 2020 có 50-60 HTX thu hút cán bộ có trình độ đại học qua đào tạo về công tác. Về chính sách hỗ trợ mô hình liên kết tổ chức sản xuất chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh sẽ áp dụng cho các HTX, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác có đề án tổ chức sản xuất hàng hóa theo mô hình liên doanh liên kết.

 

Phỏng vấn: Ông Cáp Kim Thánh- GĐ Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị.

( Từ chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể sẽ góp phần nâng cao trình độ cán bộ HTX, chính sách thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tham gia quản lý, điều hành HTX và bổ sung kinh phí, tăng quy mô Quỹ hỗ trợ phát triển HTX nhằm chủ động đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của HTX và tổ hợp tác…) 

Để kinh tế tập thể phát triển, từ các chính sách hỗ trợ sẽ góp phần tạo điều kiện cho các HTX phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh liên doanh, liên kết nhằm tăng hiệu quả hoạt động. Các HTX cần chủ động tạo liên kết chặt chẽ giữa phát triển sản xuất gắn với thị trường, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhất là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Sản phẩm nông nghiệp ngày càng chịu sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường trong nước và trong khu vực, vì thế để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp thì cần tổ chức liên kết sản xuất, kết nối thị trường thông qua phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã. 

Bên cạnh việc triển khai, thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách của địa phương theo NQ của HĐND tỉnh hỗ trợ sẽ tạo điều kiện để kinh tế tập thể phát triển trong thời gian tới.

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đả bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 11/09/2017 22:05 Lê Vĩnh Nhiên 12/09/2017 10:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà