Tọa đàm: Sắp xếp đơn vị hành chính
Danh mục
Gặp gỡ đối thoại
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình Tọa đàm:  

Thực tiễn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh

PTV: Kính chào Qv & các bạn đang theo dõi chương trình tọa đàm của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa Qv & các bạn! Công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Những kết quả của công tác này góp phần phát huy mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, bảo đảm quốc phòng-an ninh. Tại tỉnh Quảng Trị, trên cơ sở các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác sắp xếp đơn vị hành chính, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức triển khai khai thực hiện đồng bộ, thiết thực. Tuy nhiên, quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã thời gian qua vẫn còn một số bất cập cần tháo gỡ.

Đây là vấn đề được đề cập trong chương trình tọa đàm kỳ này.

Xin được giới thiệu 2 vị khách mời sẽ tham gia chương trình:

- Ông Nguyễn Trần Huy – PCT HĐND tỉnh Quảng Trị

- Ông Cáp Xuân Tá – PCT UBND huyện Hải Lăng

Trước tiên xin cảm ơn Ông Nguyễn Trần Huy và ông Cáp Xuân Tá đã nhận lời tham gia chương trình. Và để bắt đầu cho chương trình tọa đàm ngày hôm nay mời Qv & các bạn cùng 2 vị khách mời theo dõi 1 phóng sự ngắn ghi nhận về quá trình triển khai và kết quả đạt được của công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua.

 

Ps chèn 1: Tình hình, kết quả  của công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh

( Hoàn thành cơ bản việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo hướng tinh gọn, tăng hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước.  Việc giải quyết chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chửc, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đã được thực hiện đúng quy định.  Các thị trấn trên địa bàn tỉnh sau khi sắp xếp đã được đầu tư phát triển hạ tầng nhằm bảo đảm chất lượng đô thị. Hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đã được bổ sung, chỉnh lý.  Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính đã góp phần tạo sự chuyển biến mới trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương. )

Vâng, vừa rồi là một vài ghi nhận về kết quả của công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Thưa ông Nguyễn Trần Huy, Ông có thể cho biết Sự cần thiết của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở địa phương?

Trả lời

Vậy, Tỉnh Quảng Trị đã triển khai việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã như thế nào thưa ông?

Trả lời

Vâng, có thể nói tỉnh Quảng Trị đã rất nỗ lực và có nhiều chủ trương trong việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Vậy thực tế tại các địa phương công tác sắp xếp đơn vị hành chính diễn ra như thế nào? Mời QV cùng nghe ý kiến của ông Cáp Xuân Tá, PTC UBND huyện Hải Lăng.

Thưa ông, xin ông cho biết tại huyện Hải Lăng đã tiến hành việc sắp xếp lại đơn vị hành chính như thế nào?

Trả lời

Ông có thể cho biết kết quả đạt được cho đến thời điểm này?

Trả lời

Thưa ông, Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính đã tạo nên những thay đổi gì về kinh tế - xã hội tại địa phương?

Trả lời

Xin cảm ơn ông.

Thưa Qv & các bạn! Có thể khẳng định rằng, Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã tinh gọn, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, là xu thế tất yếu, không thể chậm trễ và tỉnh Quảng Trị cũng đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã thời gian qua vẫn còn một số bất cập cần tháo gỡ. Sau đây là 1 vài ghi nhận của chúng tôi.

PS2: Khó khăn, tồn tại trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh

Vâng, đó là một số khó khăn, tồn tại trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh. Thưa ông Nguyễn Trần Huy, ông có thể cho biết rõ hơn hiện nay công tác này còn gặp những khó khăn, tồn tại gì?

Trả lời

Theo ông, Nguyên nhân của các khó khăn, tồn tại đó là gì?

Trả lời

Chúng tôi cũng muốn được nghe ý kiến của ông Cáp Xuân Tá, PCT UBND huyện Hải Lăng. Thưa ông, từ thực tiễn tại địa phương cho thấy chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính có những vướng mắc nào cần được tháo gỡ, điều chỉnh?

Trả lời

Vậy ông có thể cho biết mong muốn của cán bộ và nhân dân địa phương trong việc sắp xếp lại đơn vị hành chính như thế nào?

Trả lời

Vâng,  và có 1 vấn đề mà cán bộ và nhân dân rất quan tâm đó là việc bố trí, sắp xếp cán bộ dôi dư và hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính. Ý kiến của ông Nguyễn Trần Huy như thế nào?

Trả lời

Và chúng tôi cũng muốn nghe ý kiến của ông Cáp Xuân Tá.

Trả lời

Vâng, cũng liên quan đến việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, xã, cán bộ nhân dân có những suy nghĩ và mong muốn gì, mời Qv & các bạn cùng nghe 1 vài ý kiến mà chúng tôi ghi lại được.

 

PS3:  Ý kiến, mong muốn của cán bộ và nhân dân ( Sắp xếp cán bộ dôi dư; xử lý tài sản công; các huyện, xã sau sáp nhập ở địa bàn quá rộng, giao thông đi lại khó khăn....)

Vâng, rõ ràng cán bộ và nhân dân đều đồng tình với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên cũng mong muốn việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện phải hợp lý, đảm bảo thuận lợi cho cán bộ và nhân dân.

Thưa ông Cáp Xuân Tá, PCT UBND huyện Hải Lăng, từ tình hình thực tế và đã qua 1 thời gian tiến hành sắp xếp lại đơn vị hành chính, huyện Hải Lăng có đề xuất, kiến nghị gì về chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Trả lời

Thưa ông Nguyễn Trần Huy, qua nghe ý kiến của người dân và của ông Cáp Xuân Tá, PCT UBND huyện Hải Lăng, ông có thể cho biết  tỉnh đã đưa ra những giải pháp gì để tháo gỡ các khó khăn và đảm bảo việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển KTXH địa phương?

Trả lời

Ông có thể cho biết trong thời gian tới địa phương nào sẽ nằm trong diện phải sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện? Và chúng ta còn vướng mắc gì?

Trả lời

Để công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện/ xã đúng tiến độ, đạt hiệu quả chúng ta cần phải làm gì, thưa ông?

Xin cảm ơn ông.

`        Thưa QV & các bạn!  Công tác sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước, nhằm mở rộng không gian để quy hoạch, tập trung được các nguồn lực về đất đai, dân số, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, phù hợp với yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Để “tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước các cấp, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả” nói chung và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh nói riêng cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và Nhân dân./Chương trình tọa đàm của chúng tôi cũng xin kết thúc tại đây, một lần nữa xin cảm ơn ông Nguyễn Trần Huy, PCT HĐND tỉnh Quảng Trị và ông Cáp Xuân Tá, PCT UBND huyện Hải Lăng đã tham gia chương trình, cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 16/08/2023 11:18 Lê Vĩnh Nhiên 17/08/2023 10:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà