radio- se chai dieu chua noi
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Radio- sẽ chia điều chưa nói  7.10.2023

Khách mời: Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Diễm- Trường CĐSP Quảng Trị

Chủ đề: “Phụ nữ hiện đại không ngại tự tin”

PTV: Xin kính chào Quý vị và các bạn đang đến với chương trình Radio- sẽ chia điều chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình của chúng tôi hiện đang phát trên tần số 92,5mkz.

Kính thưa Quý vị! Chúng ta đang ở trong những ngày đầu tiên của tháng 10.2023. Tháng 10 thì sẽ gắn với những ngày kỷ niệm quan trọng nhưng trong đó có 1 ngày đặc biệt dành cho chị em phụ nữ. Nhắc đến phái nữ trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta không khó để bắt gặp những phụ nữ xinh đẹp, bản lĩnh cả trong gia đình và trong sự nghiệp. Vậy, phép tính nào giúp họ luôn tỏa sáng và tận hưởng cuộc sống? Có thể nói, trong rất nhiều lý do để thành đạt trong cuộc sống, người phụ nữ đă phải thay đổi bản thân một cách mạnh mẽ và toàn diện. Một trong những phẩm chất cần có để người phụ nữ hiện đại khẳng định được mình là sự “tự tin”. Tuy nhiên, để tự tin ở chính mình không là điều ai cũng có thể có được. Để chia sẽ cùng chị em phụ nữ bí quyết trở thành những người phụ nữ bản lĩnh, tự tin; trong chương trình Radio, sẽ chia lời chưa nói tuần này, mời Quý thính giả cùng đến với chủ đề: “Phụ nữ hiện đại không ngại tự tin”. Quý vị quan tâm đến chương trình, hãy liên lạc với chúng tôi qua sđt 02333.595.399 để tương tác trực tiếp với khách mời của chương trình hôm nay là Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Diễm- Trường CĐSP Quảng Trị

Nhạc cắt

PTV: Xin chào và cảm ơn Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Diễm- Trường CĐSP Quảng Trị đã tham gia cùng chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói hôm nay.

Cô Diễm TL (Vâng! Tôi rất vui khi lại được đồng hành cùng thính giả trong chương trình hôm nay)

PTV1: Thưa Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Diễm! Người ta nói rằng: Dịu dàng, yếu đuối là đặc quyền của phụ nữ, còn mạnh mẽ, tự tin, độc lập là điều phụ nữ nên có và cần có, đặc biệt là đối với phụ nữ hiện đại pk ạ?

Những người phụ nữ độc lập luôn có sức hút khó cưỡng. Người đối diện luôn cảm nhận từ họ năng lượng tích cực, sự tự tin, chủ động cả trong cuộc sống và tài chính. Đây chính là hình mẫu lý tưởng mà chị em phụ nữ ngày nay đang hướng tới – những người phụ nữ làm chủ hạnh phúc của cuộc đời mình phải ko ạ?

Cô Diễm TL….(nhấn mạnh một chút về tín tự tin của người PN hiện đại)

PTV2: Vâng! Vậy theo chị, sự tự tin đối với người phụ nữ hiện đại có thể được hiểu ntn ạ?

Cô Diễm TL…(Sự tự tin là niềm tin tưởng thực sự mà bạn dành cho chính bản thân mình, điều đó được thể qua niềm tin vào khả năng và hành động để có thể đạt được thành công ở lĩnh vực mà mình mong muốn hay gặt hái được những thành tựu mà bạn đã đặt ra cho bản thân.Người tự tin thường không dễ dàng bỏ cuộc trong bất kì hoàn cảnh. Họ luôn tin vào bản thân, dám theo đuổi và dám đối mặt với thất bại kể cả trong học tập, công việc hay trong cuộc sống cá nhân).

PTV3: Người ta nói rằng: Tự tin là một phẩm chất làm nên thành công và sự quyến rũ của phụ nữ. Ý kiến của chị ntn về nhận định này ạ?

Cô Diễm trả lời…

PTV: Xin cảm ơn những chia sẽ của TS tâm lý Nguyễn Thị Diễm. Kính thưa Qúy vị! Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ được giải phóng, được tiếp xúc rộng rãi hơn. Điều này cũng đ̣òi hỏi người phụ nữ phải gánh vác nhiều trọng trách hơn, chịu trách nhiệm nhiều hơn với xã hội và gia đình. Không phải lúc nào cũng đạt thành công và gặp may mắn mà đôi lúc có thể gặp khó khăn, thất bại, rủi ro nhưng sự tự tin giúp người phụ nữ vững bước vượt qua khó khăn và hiểu rằng thất bại là phần tất yếu trong cuộc sống; sau mỗi thất bại nếu biết rút kinh nghiệm sẽ là một bước tiến gần hơn tới thành công. Phần tiếp theo của chương trình, chúng ta hãy cùng nghe câu chuyện của một thính giả nữ sau đây đã tâm sự cùng chương trình.

P/s chèn:

Hồi tôi lên 5 tuổi, mẹ đột ngột qua đời vì viêm ruột thừa. Sau giỗ đầu của mẹ, bố tôi đi bước nữa với một phụ nữ quá lứa nhỡ thì. Ông lấy vợ vì thương chúng tôi còn nhỏ dại, cần phải có bàn tay người phụ nữ chăm sóc. Nhưng có lẽ cuộc sống khốn khó, vất vả, ngày ngày phải nuôi dạy hai đứa con thơ dại của chồng cộng thêm mấy lần sinh nở không thành đã khiến mẹ kế của chúng tôi trở nên cay nghiệt. Bao nhiêu nỗi uất ức bà trút cả lên đầu hai chị em tôi. Bà bắt ne bắt nẹt hai chị em tôi từng li từng tí. Bà đay nghiến chúng tôi mỗi khi hai đứa ốm đau, phải chạy vạy thuốc thang, nhất là mỗi lần phải đóng tiền học cho hai chị em tôi.

Bố tôi đứt từng khúc ruột khi thấy chị em tôi phải chịu khốn khổ. Hai chị em tôi đã đi qua tuổi thơ trong nỗi cơ cực, tủi phận và cả nỗi mặc cảm khôn nguôi.

Học hết cấp III, bố xin cho tôi đi làm trong một xưởng may. Đồng lương tuy ít ỏi nhưng cũng đủ cho những chi phí cá nhân hết sức dè sẻn của tôi và đỡ đần cho gia đình được đôi chút. Hồi ấy, dù đang ở độ tuổi thiếu nữ phơi phới nhưng trong thâm tâm tôi chẳng bao giờ mảy may nghĩ rằng một ngày nào đó tôi sẽ yêu và được yêu. Ai sẽ yêu và dám lấy một cô gái đen đúa, gầy đét, tự ti và nghèo khó như tôi chứ. Tôi chỉ có một người thân thiết nhất để tâm sự và sẻ chia, đó là chị họ của tôi. Chị là người chứng kiến từ đầu đến cuối những mất mát và bất hạnh của tôi nên thương tôi như em gái. Thế rồi một lần đi họp lớp, chị rủ tôi đi cùng. Tôi đã gặp Phú, bạn học cũ rất thân của chị. Trong trái tim mỏng manh mang đầy mặc cảm của tôi, tôi vẫn nghĩ chẳng bao giờ có một chàng trai nào dám dũng cảm yêu tôi. Thi thoảng tôi vẫn đi chơi cùng với chị và Phú như một cô em gái bám đuôi vậy thôi. Tôi cũng theo chị đến nhà anh chơi.

Mỗi lần đến nhà Phú chơi ,tôi được cảm nhận về một gia đình đầm ấm, thương yêu nhau, được thỏa mãn cảm giác về niềm hạnh phúc gia đình mà mình hằng ao ước. Mẹ Phú là một phụ nữ hiền hậu, một người mẹ tuyệt vời và rất tâm lý. Khi biết gia cảnh của tôi, bà thường nấu những món ăn ngon mỗi khi biết tôi đến nhà chơi, thậm chí còn ngồi trò chuyện với tôi cả tiếng đồng hồ. Mỗi lần như vậy, tôi có cảm giác như những khổ đau trong tôi cứ vơi dần đi, tôi thấy nhẹ lòng khi được sẻ chia. Và rồi, tình yêu đến...

Ngày tôi bước chân về làm dâu nhà Phú, tôi cứ nghẹn ngào trong niềm hạnh phúc không thể gọi thành tên. Cảm giác chông chênh, tự ti dần mất đi, tôi thấy tinh thần mình chưa bao giờ được thảnh thơi như vậy.

Mẹ chồng thương và coi tôi như con gái. Bà lúc nào cũng như đang bù đắp cho tôi vậy. Tôi sống thoải mái và hạnh phúc trong tình yêu thương, chăm chút của gia đình chồng và sự sẻ chia, cảm thông cùng với tình yêu mãnh liệt của người đàn ông bên mình. Mẹ chồng tôi vẫn thường nhắc đi nhắc lại câu nói trong mỗi dịp cả nhà quây quần: "Bố mẹ giờ có cả con trai, con gái, con cháu đông đủ, tuổi già bố mẹ không còn mong gì hơn nữa. Thế là mãn nguyện rồi". Nhưng chính tôi mới là người cảm thấy mãn nguyện và hạnh phúc nhất trong gia đình.

PTV4: Vâng! Chúng ta vừa đến với câu chuyện của một người phụ nữ có hoàn cảnh đáng thương nhưng cuối cùng chị đã tìm được hạnh phúc của mình. TS tâm lý Nguyễn Thị Diễm có suy nghĩ ntn khi nghe câu chuyện này ạ?

Cô Diễm trả lời…

PTV5: Vâng! Từ câu chuyện trên và thực tế cuộc sống cho thấy: Người phụ nữ muốn hạnh phúc, muốn làm chủ cuộc sống của mình thì phải tự tin. Tuy nhiên sự tự tin không phải là đức tính bẩm sinh của con người có được mà phải trải qua quá trình rèn luyện và tự hình thành nên phải ko ạ?

Cô Diễm TL….(Đúng vậy…)

PTV6: Xin được quay trở lại một chút về quan điểm sống của ông cha ta ngày xưa: “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó” và đặc biệt đối với người phụ nữ là phải: “xuất giá tòng phu” và lâu nay phụ nữ vẫn được mặc định với những khái niệm như “đứng đằng sau thành công của nam giới”. Vậy là một người phụ nữ hiện đại, quan điểm của chị về vấn đề này ntn ạ?

Cô Diễm TL…

PTV: Xin cảm ơn những chia sẽ của TS tâm lý Nguyễn Thị Diễm. Quý vị và các bạn thân mến! Trước khi tiếp tục cuộc trò chuyện với khách mời về chủ đề này, mời Quý vị và các bạn cùng thưởng thức bài hát:

Trích: Em về tinh khôi

ST: Quốc Bảo; TB: Bằng Kiều

PTV:  Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Radio sẽ chia lời muốn nói với chủ đề: “Phụ nữ hiện đại không ngại tự tin”. Có thể khẳng định trong thời đại CNH – HĐH, người phụ nữ cần hơn bao giờ hết phẩm chất “Tự tin”. Tự tin không chỉ giúp phụ nữ gặt hái được nhiều thành công trong công việc, trong vun đắp hạnh phúc gia đình mà còn giúp người phụ nữ vượt qua những thất bại, vấp ngã, vươn lên trong cuộc sống.Và lúc này, thông qua sđt 02333.595.399 chúng tôi đã nhận được tín hiệu của thính giả muốn tương tác với khách mời của chương trình. Xin mời kỹ thuật kết nối tín hiệu.

Câu hỏi thính giả:

1.Xin chào Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Diễm! Thưa chị! Qua nghe những chia sẽ của chị thì một trong những điều giúp chị em phụ nữ trở nên tự tin là làm những điều phù hợp với sở thích cảu bản thân. Tuy nhiên việc cân bằng cuộc sống gia đình và sở thích cá nhân là điều không phải dễ thực hiện với phụ nữ. Nhân dây chị có thể tư vấn giúp tôi điều này ạ? Tôi xin cảm ơn chị.

Cô Diễm trả lời…(Xin cảm ơn câu hỏi của thính giả gửi về cho chương trinh!...)

 2. Thưa Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Diễm! Một người phụ nữ tự tin thường sẽ đi kèm với sự mạnh mẽ và cá tính. Vậy theo chị, chúng ta cần làm gì để dung hòa các yếu tố này một cách phù hợp ạ? Tôi xin cảm ơn những tư vấn của chị?

Cô Diễm  trả lời….

PTV: Xin cảm ơn những tư vấn của TS tâm lý Nguyễn Thị Diễm. Vừa rồi chúng ta đã đến với hai câu hỏi của thính giả gửi về cho khách mời của chương trình. Và trong khoảng thời gian còn lại, hi vọng chương trình sẽ tiếp tục nhận được câu hỏi của thính giả. Còn bây giờ xin được quay trở lại cuộc trò chuyện cùng Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Diễm- Trường CĐSP Quảng Trị.

PTV7: Căn bệnh không hài lòng với bản thân, luôn cảm thấy không hoàn hảo là điều mà chúng ta thường dễ bắt gặp ở chị em phụ nữ. Vậy theo chị để tránh tình trạng này, phụ nữ cần làm gì ạ?

Cô Diễm TL...

PTV8: Và theo chị  bí quyết nào cần có để giúp chị em phu nữ trở thành những người phụ nữ hiện đại tự tin ạ?

Cô Diễm TL…..

PTV9: Với tư cách là 1 thạc sỹ tâm lý, thông qua chương trình hôm nay chị có những lời nhắn gửi ntn đến phái nữ ạ?

Cô Diễm trả lời…

PTV: Vâng! Một lần nữa xin cảm ơn những chia sẽ của Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Diễm- Trường CĐSP Quảng Trị đã gửi đến chương trình những lời khuyên vô cùng ý nghĩa.

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Trong cuộc sống, tự tin là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để mang đến những thành công nhất định. Tự tin không có nghĩa là không sợ hãi; tuy nhiên đó là nghị lực đương đầu với thử thách ngay cả khi bạn sợ hãi. Với những chia sẽ của thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Diễm trong chương trình hôm nay, chúc cho chị em phụ nữ sẽ có được những bí quyết để trở thành một người phụ nữ tự tin, độc lập trong cuộc sống. Đến đây chương trình Radio sẽ chia điều chưa nói tuần này xin khép lại. Những người thực hiện chương trình Ánh Tuyết….xin nói lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại Quý thính giả trong những chương trình lần sau.

Trích bài hát: Gót hồng; TB: Lam Trường

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 06/10/2023 08:22 Cao Thị Ánh Tuyết 06/10/2023 08:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà