Phụ nữ và cuộc sống ( truyền hình)
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Kịch bản chuyên mục “ Phụ nữ và cuộc sống” tháng 9/2022

                                             (Phóng sự: 9 phút; điểm tin: 3 phút)

 

Phụ nữ Quảng Trị nỗ lực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Quý vị và các bạn thân mến! Vận động, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc phát huy tiềm năng, cải thiện vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Điều này không chỉ vì quyền lợi của hội viên, phụ nữ mà còn góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Những năm qua, việc tăng cường hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ là nội dung đã và đang được Hội LHPN Việt Nam nói chung, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị quan tâm, chú trọng. Tại Quảng Trị, các mô hình, hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững, khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp của các cấp Hội LHPN có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng được lan tỏa sâu rộng. Sau đây là những ghi nhận của chuyên mục phụ nữ và cuộc sống, mời QV & các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

Ghi chú

1

Tiêu đề phóng sự

“Phụ nữ Quảng Trị nỗ lực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Chữ trên nền kỹ xảo

2

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp là một nội dung quan trọng trong nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường” của nhiệm kỳ 2016-2021.

Thực hiện Đề án 939 về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, BTV Hôi LHPN tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành KH triển khai thực hiện thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh với các chỉ tiêu: Ít nhất 90% cán bộ Hội chuyên trách các cấp và cán bộ các ban/ngành tham gia triển khai Đề án được nâng cao nhận thức, phương pháp hỗ trợ phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; 70% hội viên phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp. Hỗ trợ 200 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Phối hợp, hỗ trợ thành lập 10 hợp tác xã và 100 tổ hợp tác/tổ liên kết do phụ nữ quản lý. 100 doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Treo lơ: Một số hoạt động nổi bật về hõ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

- Các hoạt động lao động sản xuất của phụ nữ

 

 

 

 

Một số hội thảo, tập huấn phụ nữ phát triển kinh tế.

 

3

PV Hội LHPN thành phố Đông Hà: Công tác chỉ đạo trên địa bàn TP như thế nào để thực hiện được các chỉ tiêu của ĐA.

Hình phỏng vấn

(Đông Hà chọn đại diện lãnh đạo Hội phỏng vấn) .

4

Qua 3 năm, thực hiện Đề án, được sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh; các cấp Hội phối hợp cùng các ban/ngành tham gia chủ động xây dựng Kế hoạch, triển khai các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh cho phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Hội LHPN các huyện/thị/thành phố tham mưu UBND cùng cấp tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến thực hiện Đề án, mở lớp tập huấn khởi sự, khởi nghiệp;... đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực; tổ chức và phối hợp tổ chức các hội thảo về nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ…

Đặc biệt là từ các nguồn lực, các cấp Hội triển khai có hiệu quả công tác đào tạo nghề với 373 lớp dạy nghề về kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn, trồng và chăm sóc cây ném, trồng cây dược liệu, đan lát... cho 8.783 học viên, 158 lớp tập huấn cho 3.081 hội viên, phụ nữ. Vận động 1.053 em xuất khẩu lao động.

Hội LHPN tỉnh đã phát động 3 cuộc thi “Xây dựng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cấp tỉnh, tiếp nhận 139 ý tưởng khởi nghiệp. Hội đã trao 40 giải cho các ý tưởng xuất sắc, có tính khả thi cao.

Các cấp Hội cũng đã tích cực tham gia các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do TW Hội phát động. Hội LHPN tỉnh đã thẩm định giới thiệu, hướng dẫn và hỗ trợ 51 ý tưởng tham gia cuộc thi trong đó, 3 ý tưởng lọt vào vòng chung kết và hiện đã có 02 ý tưởng được hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện. Gồm có: Ý tưởng như Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung đã được hỗ trợ 1 tỷ đồng để thực hiện ý tưởng “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh thông qua tận dụng phế thải phân lợn chế biến thành phân hữu cơ sinh học”; ý tưởng Trồng chuối lùn bản địa của Hội phụ nữ xã Tà Rụt, huyện ĐaKrông được hỗ trợ 150 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội đã phối hợp với tổ chức PLAN Quảng Trị tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo phát triển sinh kế cho nhóm hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số”, đã có 32 ý tưởng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ tham dự vòng chung kết tại tỉnh, trong đó, 12 ý tưởng có chất lượng được trao giải với 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải giải ba và 06 giải khuyến khích.

Các cấp Hội đã hỗ trợ 956 chị em phụ nữ khởi nghiệp, 233 chị em phụ nữ khởi sự kinh doanh thành công; xây dựng 1.230 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

 

Hình về các hoạt động khởi nghiệp, phát động cuộc thi khởi nghiệp, hỗ trợ tư vấn phụ nữ, ngày hội phụ nữ khởi nghiệp, trưng bày quảng bá sản phẩm, các gian hàng trưng bày…

Phỏng vấn chị Nguyễn Thị Anh Đào, TT Hồ Xá, Vĩnh Linh: Điển hình trong tham gia các cuộc thi và thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp.

Hình PV

7

Không chỉ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh còn tăng cường tuyên truyền và đầu tư phát triển kinh tế tập thể; tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn của hội viên phụ nữ. Từ năm 2019 đến nay, các cấp Hội thành lập mới 110 tổ hợp tác; 06 Hợp tác xã trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, dịch vụ. Từ quá trình vận động thành lập và đi vào hoạt động, các cấp Hội tiếp tục theo dõi, hỗ trợ về nhiều mặt như hỗ trợ vốn vay ưu đãi, kết nối thị trường, các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm. Tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn của hội viên phụ nữ đến với người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh. Xây dựng các trang facebook chuyên đề, vận hành 24 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu thực phẩm an toàn của hội viên phụ nữ.

Hình tổ chức ngày hội phụ nữ khởi nghiệp, trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm, trang tuyên truyền quảng bá giưới theieuj sản phẩm cảu tỉnh và huyện…như: Thực phẩm Quảng Trị; sản phẩm làng nghề…

 

- Mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ liên kết,

8

Phỏng vấn chị Hồ Thị Thương – Chủ tịch Hội LHPN xã Tà Long, huyện ĐaKrông về: Hỗ trợ PN DTTS phát triển kinh tế và khởi nghiệp

Hình phỏng vấn

9

Có thể nói các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp bước đầu đã tạo ra những thay đổi trong tư duy và phương pháp triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh, khởi nghiệp, khơi dậy tinh thần, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, tiếp sức cho nhiều chị em phụ nữ thay đổi nhận thức, mạnh dạn đổi mới, vượt qua thách thức để vươn lên khởi nghiệp làm chủ cuộc sống.

10

- Phỏng vấn đại diện lãnh đạo hội LHPN tỉnh: Định hướng trong thời gian tới.

Đ/c Trần Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

12

Từ sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của các cấp hội, hội viên phụ nữ tỉnh Quảng Trị đã chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức mới và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình gắn với chủ trương phát triển kinh tế địa phương. Rất nhiều chị em với niềm đam mê, quyết tâm làm giàu chính đáng đã không ngừng học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng về mọi phương diện để tự khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội.

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 14/10/2022 09:35 Lê Vĩnh Nhiên 15/10/2022 08:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà