chuyên muc Hàng việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt 26 tháng 4.2023

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với  UBMT tỉnh thực hiện!

Trong CM hôm nay, sau một số thông tin về thị trường Hàng Việt là phóng sự về việc chủ động liên kết sản phẩm dược liệu Trường Sơn . Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: DH Foods là thương hiệu chuyên về gia vị tại Việt Nam và hiện đã có mặt tại hơn 10 quốc gia trên thế giới: Nhật Bản, Hà Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Australia…

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DH Foods cho biết: Đây là chuyến công tác đầu tiên của lãnh đạo DH foods tại tỉnh Quảng Trị với tư cách nhà đầu tư nhằm tham quan, tìm hiểu vùng trồng các loại nông sản hữu cơ như: gạo, tiêu, ớt, sả, gừng, hành, ném… để cùng với Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị (QTOrganic) đưa ra phương án hợp tác canh tác và thu mua các loại nông sản trên, sau đó chế biến các loại gia vị xuất khẩu ra thị trường thế giới. Hiện nay, dư địa để phát triển cây gia vị trên địa bàn khá lớn, tuy nhiên để định hướng hợp tác, liên kết bền vững đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu trên cơ sở chia sẻ lợi ích giữa Doanh nghiệp - Người sản xuất cần có chính sách ổn định về giá cả, quy chuẩn chất lượng sản phẩm phù hợp với vùng sản xuất... hy vọng DH Foods sẽ sớm xây dựng Nhà máy chế biến nông sản tại địa phương để phát huy hiệu quả kế hoạch đầu tư tại Quảng Trị trong tương lai, đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

Dẫn: Nhằm kết hợp hài hòa giữa quảng bá, xúc tiến thương mại với quảng bá, xúc tiến du lịch, đầu tư trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại tuyến phố đêm TP. Đông Hà, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ tổ chức hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị năm 2023 từ ngày 29/4 – 1/5/2023 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh. Việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng dự kiến sẽ khai mạc vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 29/4 trong chương trình khai trương tuyến phố đêm.

Sẽ có trên 20 gian hàng tiêu chuẩn của 15-20 doanh nghiệp trên địa bàn tham gia hoạt động này. Hàng hóa trưng bày bao gồm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Trị đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và được phép lưu thông trên thị trường. Thông qua hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm; từ đó nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Mặt khác, giúp người dân được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm chất lượng, đặc trưng do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất và phân phối.

Dẫn: Từ ngày 13-16/4, ngành du lịch Quảng Trị tham gia quảng bá, giới thiệu, xúc tiến điểm đến tại hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2023 chủ đề “Du lịch văn hóa”.

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 có 51 tỉnh, thành phố của trong nước, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đăng ký tham gia với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng.

Tại đây, ngành du lịch Quảng Trị tham gia gian hàng quảng bá với chủ đề “Miền di sản diệu kỳ” cùng với ngành du lịch các tỉnh, thành phố miền Trung, với mục tiêu cung cấp thông tin, sản phẩm du lịch của điểm đến ở địa phương với các doanh nghiệp tham gia hội chợ… đồng thời, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đây là dịp để các địa phương quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch, thương mại đến doanh nghiệp lữ hành, du khách; đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp địa phương tham gia giao lưu, gặp gỡ đối tác để giới thiệu chào bán các sản phẩm, dịch vụ, mở rộng thị trường nhằm thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Phát huy lợi thế địa phương trong phát triển cây dược liệu, mô hình sản xuất tinh dầu từ cây tram gió thiên nhiên là bước đầu khởi nghiệp của anh Lê Thanh Huệ - và đây cũng chính là điểm xuất phát để thành lập HTX Dược liệu Trường Sơn hiện đang có mặt trên thị trường với những sản phẩm về dược liệu. Cùng với đó, câu chuyện liên kết gắn vùng nguyên liệu với sản xuất cũng chính là bước khởi đầu được người dân đồng tình với nhiều triển vọng.

          LIÊN KẾT ĐỂ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DƯỢC LIỆU TRƯỜNG SƠN

Những người nông dân như ông Nguyễn Văn Bưởi ở thôn Cam Vũ, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ bắt đầu thu hoạch cây tràm năm gân sau hơn 1 năm xuống giống, những diện tích tràm năm gân trồng trên vùng đất chua phèn, bạc màu đầu tiên đã cho lại kết quả bước đầu. Đây là mô hình trồng tràm năm gân đầu tiên ở xã Cam Thủy nằm trong chương trình ký kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ tràm năm gân theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế với HTX Dược liệu Trường Sơn. Diện tích được trồng là 10 ha, trên vùng đất bạc màu đã bỏ hoang nhiều năm nay.

PV: Ông Nguyễn Văn Bưởi- xã Cam Thủy- Cam Lộ- Quảng Trị

          Với quy trình khép kín, HTX Dược liệu Trường Sơn đã đầu tư thêm hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị theo tiêu chuẩn với tổng vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng tại cụm CN Cam Thành huyện Cam Lộ, từng khu vực sản xuất được xây dựng theo quy trình để cho ra thị trường những  sản phẩm về dược liệu với thương hiệu Mộc San như dầu tram dành cho mẹ và bé, dầu nóng dược liệu, dầu gọi đầu từ cao bồ kết….hiện sản phẩm đang được liên doanh, liên kết với hệ thống các nhà thuốc lớn trên địa bàn cả nước.

          Chất lượng từ nguồn đầu vào kết hợp với quy trình sản xuất nghiêm ngặt và hiểu rỏ thời điểm thu hoạch của các loại cây dược liệu, kết hợp với kinh nghiệm từ sản xuất thực tế trong sản xuất tinh dầu gần 10 năm, anh Huệ đã tự tin hơn trong việc đầu tư cũng như liên kết thị trường. Thuận lợi hơn nữa đối với HTX Dược liệu Trường Sơn đó chính là một trong những cán bộ trẻ tiếp cận nhanh với công nghệ 4.0, nắm bắt được công nghệ cũng như tăng cường kết nối qua mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Với số lượng sản phẩm ra thị trường năm sau cao hơn năm trước, doanh thu tăng trưởng khá cũng đã tạo việc làm ổn định cho người lao động tại địa phương với mức lương 5-6 triệu đồng.

PV: Công nhân của HTX

PV: Anh LÊ THANH HUỆ- GĐ HTX Dược liệu Trường Sơn- Cam Lộ- Quảng Trị

HTX Dược liệu Trường Sơn thành lập từ năm 2018 với 120 thành viên liên kết và góp vốn, những năm trước việc chưng cất tinh dầu tràm chủ yếu với nguyên liệu là cây tràm gió tự nhiên, tuy nhiên hiện nay diện tích này dần cạn kiệt, chất lượng không đảm bảo do đó việc chủ động trồng và mở rộng diện tích cây tràm năm gân – được nghiên cứu, thử nghiệm thành công và triển khai thực hiện tại địa bàn Quảng Trị. Chủ động nguồn nguyên liệu và gắn với liên kết sản xuất tại chỗ cũng chính là một lợi thế để thúc đẩy phát triển sản xuất, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra để từ đó chinh phục thị trường.

 PV: Anh LÊ THANH HUỆ- GĐ HTX Dược liệu Trường Sơn- Cam Lộ- Quảng Trị.

          Với nhiều yếu tố kết hợp để có thể phát triển, với mô hình của HTX Dược liệu Trường Sơn từ khởi nghiệp, đam mê và tìm tòi học hỏi nhiều mô hình tiên tiến trên địa bàn cả nước, được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ mặt bằng sản xuất, tập huấn KHKT, tạo niềm tin cho người nông dân để cùng đồng hành trong quá trình sản xuất. Cùng với đó, việc chủ động tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu để từ đó chinh phục thị trường. Sản phẩm dược liệu Trường Sơn cũng đã được công nhận Ocop 4 sao thêm một lần nữa khẳng định chất lượng sản phẩm này của vùng đất đầy nắng và gió Quảng Trị. Thương hiệu dược liệu Trường Sơn ngày càng phát triển với việc đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng, cùng với việc liên kết sẽ tạo điều kiện phát triển bền vững ở sản phẩm chủ lực này thời gian tới.

Dẫn: chào cuối.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 24/04/2023 15:51 Nguyễn Thị Hiển 24/04/2023 15:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà