Bác đang cùng chúng cháu hành quân
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7,11h 20p,17h20p ngày 25.03.2023/phát lại thứ 4,vào lúc 9h50p

ngày 29.03.2023

Xin được gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến quý vị và các bạn!Thưa quý vị và cb! Hành khúc “Bác đang cùng chúng cháu hành quân của nhạc sỹ Huy Thục là một trong những bài quân ca đặc sắc trong kho tàng âm nhạc Cách mạng Việt Nam ,hơn nữa thế kỷ đã trôi qua,ca khúc vẫn sống mãi trong lòng người yêu nhạc,đặc biệt là người lính.CTNBCĐCNT tuần này,chúng tôi mời qv và cb thưởng thức lại Hành khúc này qua bài viết của tác giả Thôn Ca.

Bài hát:Bác đang cùng chúng cháu hành quân-tốp nam QK7

Thưa quý vị và các ban!

Hình ảnh Bác luôn xuất hiện trong cả 3 lời của bài hành khúc như là trung tâm cảm

xúc để tạo nên tác phẩm, đồng thời là trung tâm tình cảm của các chiến sĩ được biểu hiện trong bài hát này.

Việc tác giả nhắc lại: “Năm xưa Bác cùng đàn con đi chiến dịch, núi rừng vẫn nhớ suối vẫn trong in hình bóng Bác. Cả đoàn quân tiến theo Người như thác đổ. Điện Biên năm nào vọng lời Bác giữa chiến hào…” đã làm sáng tỏ, đã giải thích được vì sao người ta gọi các chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt nam là Bộ đội Cụ Hồ, bởi Người là linh hồn cuả quân đội và quân đội chiến đấu theo lý tưởng độc lập tự do yêu nước thương nòi cuả Người.

 

“Bác đang cùng chúng cháu hành quân” khẳng định rõ một kỹ thuật sáng tác bài hát điêu luyện - đặc bịêt là trong thể hành khúc - một dạng bài hát dễ viết nhưng khó hay, chỉ cần non tay một chút sẽ rất khô cứng, vô hồn hoặc lủng củng, rườm rà, khó thuyết phục.

Huy Thục đã hoàn toàn chiếm lĩnh được trái tim người nghe bởi những đường nét giai điệu rất đậm đà màu sắc dân tộc, giàu hình tượng, một bố cục chặt chẽ khúc chiết với việc phát triển những mô típ âm nhạc rất hợp, đặc biệt bài hát được khống chế âm vực chung, tạo sự dễ dàng cho mọi đối tựơng công chúng có thể tiếp cận tác phẩm.

Từ khi ra đời, bài hát được đông đảo công chúng đón nhận, đặc biệt là những người lính. Tác phẩm này có mặt trong mọi hội diễn ca nhạc ở cả hai khu vực chuyên và không chuyên nghiệp. Có những hội diễn, hàng chục đơn vị đã cùng dàn dựng, đưa lên sân khấu bài này. Đủ thấy sức thuyết phục tự nhiên của ca khúc.

Có thể nói “Bác đang cũng chúng cháu hành quân” là một bài quân ca đặc sắc, ngang hàng với những “Vì nhân dân quên mình” (Doãn Quang Khải), “Hành quân xa” (Đỗ Nhuận), “Tiến bước dưới quân kỳ” (Doãn Nho), “Hát mãi khúc quân hành” (Diệp Minh Tuyền), “Quân đội ta quân đội anh hùng” (Văn An).

Với ý nghĩa khái quát sâu sắc được chuyển tải trong một bản hành khúc mang tính nghệ thụât cao, “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” góp phần tạo nên sự phong phú đầy sức hấp dẫn cuả nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam. Từ khi ra đời, bài hát đã chiếm trọn cảm tình của đông đảo chiến sĩ và nhân dân. Thời gian càng trôi đi, giá trị của bài hát càng đựơc khẳng định. Đó là phần thưởng vô giá không gì có thể so sánh dành cho tác giả./.

Bài hát:Bác đang cùng chúng cháu hành quân-tốp nam QK2

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 23/03/2023 15:44 Lê Vĩnh Nhiên 24/03/2023 09:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà